ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (21) ประสบการณ์ใช้ KM รพ.ประทาย ตอนที่ 6 KM คือการบริหารคน


 

วง ลปรร. ใน รพ.ประทายเริ่มขยาย จาก วง 1 วง 2 เขาก็เริ่มคุยกันมากขึ้น ตอนแรกๆ คุณหมอณัฐบอกว่า รู้สึกว่า บรรยากาศมันอึมครึม เพราะว่า คนในโรงพยาบาลไม่ค่อยได้คุยกัน เราไม่มีพื้นที่ที่ปลอดภัยให้เขาได้คุย

พื้นที่ในโรงพยาบาลทุกหย่อมหญ้าเดิม เขารู้สึกไม่ปลอดภัยเลย ซึ่งเป็นกับระเบิดของความรู้สึก เพราะว่าทุกคนพอไม่เข้าใจกัน ก็ระแวงกัน พอระแวงก็รู้สึกว่า ไม่อยากคุยกัน

แต่พอเราเริ่มมีพื้นที่ที่ปลอดภัยให้เขาได้เห็น ว่าจริงๆ ทุกที่มันปลอดภัยนะ ถ้าคุณพร้อมที่จะรับความปลอดภัย เพราะฉะนั้น เขากลับไปทำในที่ทำงาน เขาก็สามารถทำให้เป็นที่ที่ปลอดภัยได้ เพราะว่าปลอดภัยในความรู้สึก ... หมายความว่า เรื่องที่คุณเล่า คุณเล่ามาเถอะ ถ้าคุณพร้อมที่จะเล่า และทุกคนก็จะฟัง ตั้งใจฟัง ให้เกียรติที่จะฟัง ฟังอย่างเข้าใจคุณ ถ้ามีคนฟังอย่างเข้าใจ ก็จะปลอดภัยแล้ว เพราะว่าฟังอย่างไม่ตัดสิน

ตรงนี้ ในวง เป็นการบริหารที่ซ้อนการบริหารอยู่ คือ มีการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ในทักษะของความเป็นมนุษย์ เช่น ทักษะการฟัง ในกิจกรรมที่ผมพูดถึงเมื่อสักครู่ ทักษะทางจิตวิญญาณเป็นเรื่องของการฟัง ก็จะเป็นการพัฒนาองค์กรอย่างหนึ่ง ในเรื่องการพัฒนาทักษะบุคคล อย่างที่บอกว่า KM คือ การพัฒนาตัวบุคคล เป็นเรื่องจริง เพราะว่า ทักษะที่เราใช้ในวงแลกเปลี่ยน เป็นทักษะที่ใช้บริหารงานบุคคลได้

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326639เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 20:18 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท