ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (22) ประสบการณ์ใช้ KM รพ.ประทาย ตอนที่ 7 KM ลดข้อขัดแย้ง


 

เรื่องนี้ น่าสนใจค่ะ KM สามารถลดข้อขัดแย้งก็ได้

คุณหมอณัฐเล่าว่า ... บางคนตอนที่ฟังในวง attitude ยังไม่ดี และบางคนมา ตอนแรกก็บอกว่า มานั่งทำอะไรกัน เสียเวลา เขามีงานต้องทำด้วย เพราะว่าเราตั้งเป็นรูปแบบ 1 ครั้ง ในตอนแรก เขาก็จะรู้สึกว่า ทำอะไร เสียเวลา

แต่กระบวนการในวง ลปรร. กันนี้ พอเราบอกให้เขาฟัง มีสติ มีสมาธิ เขาฟังเสร็จเขาเปลี่ยนวิธีคิด ตรงนั้นเลย เขาได้คิดว่า จริงๆ แล้ว ตรงนี้มีค่ามาก 30 ปี ที่เขาทำงานด้วยกัน เขาไม่เคยฟังกันเลย เขาไม่เคยรู้กันเลยว่า เรื่องนี้ หัวหน้าคิดแบบนี้ หัวหน้าจึงทำแบบนี้ พอเขาเข้าใจ แทนที่เขาจะตัดสินแบบที่เขาไม่เคยฟัง เขาก็ตัดสินเหมือนที่เราพูดว่า ฟังแล้วอย่าไปตัดสิน เพราะว่าจริงๆ ไม่ทันได้ฟังเลย เราก็ตัดสินแล้ว อคติแล้ว มันก็จะปิดกั้นการสื่อสารทุกอย่าง เพราะฉะนั้น การพัฒนาตัวเองก็เลยไม่ได้เกิด

พอเราฝึกเรื่องการเปิดใจในวง เปิดพื้นที่ความคิด และเปิดพื้นที่ความรู้สึก เราฟังคนเป็น ฟังแบบไม่ได้ตัดสิน เพราะฉะนั้น จิตใจเราก็จะพร้อม ก็จะเข้าใจ และเริ่มรักคนเป็น มันก็เป็นการพัฒนาตนเองอย่างหนึ่ง ซึ่งเป็นการบริหารที่ค่อนข้างจะลึกซึ้ง เพราะว่า HRD เขา develop อาจได้แค่ knowledge อบรม อบรม แต่ทำไมข้อร้องเรียน ฟ้องร้องก็ยังเกิด ข้อขัดแย้งระหว่างหน่วยงานก็ยังเกิด

พอ 2-3 วง เกิดขึ้น สิ่งที่ผมพบในเวทีการประชุมอย่างหนึ่งก็คือ ข้อขัดแย้งระหว่างฝ่ายลดลง ที่ทำให้กรรมการบริหารสนใจ เรื่องนี้ชัดเจนมาก อุบัติการณ์ นำข้อขัดแย้งระหว่างผู้ปฏิบัติการที่นำมาให้กรรมการบริหารตัดสินใจลดลงมาก การประชุมที่เคยเลย 5 โมงเย็น ตอนนี้ก็ 4 โมงครึ่ง 5 โมงก็เสร็จแล้ว

ผมเคยถามว่า เดี๋ยวนี้ทำไมไม่เกิดปัญหาอย่างนี้แล้วหรือ เขาบอกว่า ไม่เกิดแล้ว เคลียร์นอกรอบ แล้วแต่ก่อน ทำไมไม่เคยเคลียร์นอกรอบล่ะ เขาก็บอกว่า เคลียร์ทีไรไม่เคยลง และทำไมถึงเคลียร์ลงล่ะครับพี่ เพราะว่า คุณหมอสอนให้เราฟังเป็น ให้เราฟัง และเคลียร์กันได้ เพราะว่า ทุกทีพอคนหนึ่งพูด คนนั้นก็เตรียมสวนเลย คือ ไม่ทันฟังครับ ความคิดมีแต่ตัวเองไงครับ

แต่ก่อน ตอนมาเรียนรู้ อาจารย์บอกว่า เวลาฟังต้องไม่มีเสียงของตัวเรา อยู่ในตัวเรา ตอนนั้นผมก็ไม่เข้าใจ ว่า ไม่มีเสียงตัวเราเป็นอย่างไร ให้มีแต่เสียงคนเล่าน่ะ ... แต่ตอนนี้ลูกน้องมาพูด ผมเริ่ม อ๋อ คือ ถ้าเราตั้งใจฟังจริงๆ จะมีแต่เสียงของคนที่เราฟังอยู่ โดยที่ไม่มีความคิดของเราว่า ไม่ถูกหรอก พอไม่มี เขาก็ฟังจนจบ แล้วเข้าใจเพื่อนร่วมงานมากขึ้น

เพราะฉะนั้น การบริหารงานบุคคลของผมก็ง่ายมากขึ้น การจัดการข้อขัดแย้ง หรือ conflict management นั้น ผมไม่ต้องทำอะไรเลย จากแต่ก่อนต้องมีคณะกรรมการไกล่เกลี่ย มีทีมงานไกล่เกลี่ย ทีมงานด้วยกันเอง ที่ไม่ลง เพราะว่ามันมี conflict เยอะมาก แต่ตอนนี้ผมคิดว่า มันไม่มี evidence ในส่วนนี้ ก็เลยว่า เป็นภาพของการบริหารที่ซ้อนการบริหาร ผมบริหารให้เกิดวง บริหารให้เกิดกิจกรรมในงานประจำ

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326647เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 20:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท