ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (23) ประสบการณ์ใช้ KM รพ.ประทาย ตอนที่ 8 ผลงานที่งอกเงย


 

คุณหมอณัฐเล่าว่า ผลจากการใช้ KM ใน รพ.ประทาย มีผลงอกเงย ที่ชัดเจนก็คือ ที่ได้รางวัล Humanized healthcare award นี่เอง

เช่นว่า แต่ก่อนทีมงานผมอยากทำอะไร บางครั้งไม่กล้าเสนอ ไม่กล้าทำ เพราะกลัวว่า หัวหน้าฝ่ายจะไม่อนุมัติ ผอ. จะไม่อนุมัติ จะบอกว่า ทำอะไร แบบนี้ ไม่ดีหรอก ไร้สาระ

ตอนนี้ ผมเปลี่ยนรูปแบบการบริหารจาก self center ก็คือ พูดเยอะๆ ... มาเป็นผู้ฟัง พอจัดเวที พื้นที่ปลอดภัยแล้ว ผมก็เป็นผู้ฟัง ผู้เก็บข้อมูล และอื่นๆ มากขึ้น ก็จะเปลี่ยน

ย้าย center ตัวเอง คือ ทุกคนเป็น center ของผม พอตัวนี้มันเปลี่ยน มันก็เป็นการกระจายหลายอย่าง เดิมเรากระจายงานเป็นโครงสร้างอยู่แล้ว ไม่ใช่แบบ decentralized แต่เป็น deconcentrated กระจายให้อำนาจนิดหน่อย ไม่ใช่อำนาจอย่างแท้จริง สุดท้ายก็ยังมี ผอ. ว่าอย่างไร หัวหน้าฝ่ายว่าอย่างไร

แต่ตอนนี้ พอหัวหน้าฝ่ายการฯ ฝ่ายบริหาร ได้ฟังลูกน้องตัวเองมากขึ้น เขาก็ เออ อย่างนี้ก็น่าจะดีนะ กลายเป็นลองทำดู เป็นภาพของลองทำดูเยอะ นวัตกรรมเยอะมากครับ นวัตกรรมที่เป็นแบบดีดี ที่เราไม่เคยคิดมาก่อน

เช่น ผู้ป่วยในเขาบอกว่า อยากทำ end of life สไตล์เขา ที่ไม่ใช่วิธีการของบ้านเหลี่ยม ได้ไหม ก็บอกว่า เชิญเลยครับ พี่ๆ ลองทำเลย แล้วทำอย่างไร มาเล่าให้ผมฟัง

เขาก็จะเล่า เพราะว่าเขารู้แล้วว่า ผอ. จะฟังเขา เขาก็กล้าเล่าเยอะขึ้น ... ก็จะมีพระคุณเจ้า 1 รูปมาเป็นทีมงาน สาขาวิชาชีพ เป็น PCT ของโรงพยาบาลมา round ward ทุกเตียงในวันพฤหัส และบิณฑบาตรด้วย จัดตั้งกองทุนผู้ยากไร้ด้วย ซื้อออกซิเจนด้วย มีเงินทำบุญให้คนที่ไม่มีค่ารถกลับบ้านด้วย แบบนี้

จากในวง มันมีเรื่องพวกนี้เยอะมาก ว่า มีคนยากไร้ที่ซ่อนอยู่ บางทีหมอ (น้องแพทย์) ต้องเอาเงิน 200 ให้คนไข้เป็นค่ารถกลับบ้าน พยาบาลเขามาเล่าให้เราฟัง จากที่เราเคยมองน้องเราว่า ทำไมอย่างนั้นอย่างนี้ พอตอนนี้ เรารักน้องเรามากขึ้น เพราะเขาดูแลคนไข้ holistic เลย

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326653เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 20:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

คุณหมอนน ค่ะ Dowload file present ได้ที่ไหนค่ะ....ขอบคุณค่ะ

  • น้องกุนเชียงที่รัก
  • ยังไม่ได้ดำเนินการตรงนั้นเลยละค่ะ เพราะว่า ตอนนี้มาอยู่ที่เมืองกาญจน์อีกแย๊ว
  • รอสักครู่นะคะ อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท