ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (24) ประสบการณ์ใช้ KM รพ.ประทาย ตอนที่ 9 เคล็ดไม่ลับ วิธีการฟังลูกน้อง ของคุณหมอณัฐ


 

คุณวิมล ถามขึ้นมาว่า 200 กว่าชีวิต ใน รพ. คุณหมอไปฟังเขาทุกชีวิตเลยหรือ หรือว่ามีใครที่มาช่วยสื่อสารกระจายข่าวให้คุณหมอได้รับรู้รับทราบด้วย

คุณหมอณัฐ จึงบอกว่า นี่จึงเป็นแผนในปีที่เราสร้าง Fa 30 ชีวิต ซึ่งครึ่งหนึ่งเกิดจากการแต่งตั้ง ครึ่งหนึ่งเกิดจากการเลือกตั้ง 200 กว่าชีวิตในโรงพยาบาล เลือกว่าคนคนนี้ เป็นคนนำกระบวนการให้กับเขา ที่เขารู้สึกว่าปลอดภัย ที่จะให้มาพูดคุยกัน ผมขอเลือกคนนี้ เขาก็เลือกตั้งกันเอง เพื่อที่จะได้ฟังกัน 200 กว่าชีวิต และผมก็จะมานั่งอ่านสิ่งที่เป็นบทเรียนที่เขาถอดออกมา

และจากเดิม ที่เราไม่ค่อยได้จดอะไรกัน พอได้เรียนรู้ รู้ว่า สิ่งนี้สำคัญ และเราเคยถอดบทเรียนกลับไปให้เขาอ่าน เขาก็รู้สึกว่า เรื่องของเขาดีอย่างนี้เชียวหรือ ยิ่งถ้าเป็นเรื่องจริงของเขาเอง เขาก็จะรู้สึกว่า ตัวของเขามีคุณค่านะ และถามว่า จะให้ลงไปใน intranet ของเราไหม เขาบอกว่า หมอลงได้เลย ก็มีคนอ่านชีวิตของเขา เรื่องที่เขาทำงาน ก็เริ่มโทรมา ว่า ทำดีนะ ทำต่อไปนะ บางทีก็ post กันมาในกระดานข่าวของเรา บางทีก็ขอเพลงให้กัน ในเสียงตามสาย

งานที่มอบไป ก็จะมีหลายงาน ที่มีงานดีดีทั้งนั้นที่เกิดขึ้น เขาก็จะมาเล่าสู่กันฟัง บางทีก็เริ่มเล่ากันเองในรูปแบบที่ไม่เป็นวง

เขาก็จะเริ่มจากการส่งเวร หลังจากส่งเวรเสร็จ เขาก็จะบอก วันนี้เรามีเรื่องดีดีเล่าให้ฟัง คือ ...... เขาก็จะเล่าเรื่องที่เขาภาคภูมิใจให้ฟัง จากการส่งเวรที่ไม่มีชีวิตชีวา กลายเป็นการส่งเวรที่มีชีวิตชีวา มากขึ้น ไม่ใช่ส่งเฉพาะตัว disease แต่ส่งถึงตัว illness ตัว suffering ตัว มิติทางสังคม holistic มากขึ้น ว่า เราได้ช่วยอย่างนี้ไปแล้วนะ ฝากเธอช่วยต่อ นะ เรามาต่อบุญกันเถอะ อะไรแบบนี้ ... ก็เลยทำดีดีอย่างนี้มากขึ้น มากขึ้น

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326660เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 20:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

อ่านไม่ทันครับครับแม่หมอ ตอน 9 แล้ว มี FA 30 ท่านเลยนะครับ แถมมีมาจากเลือกตั้งด้วย แม่หมอสบายดีไหมเนี่ย เก็บแรงไว้ถล่มพี่เขี้ยวบ้างนะครับ...

  • P
  • น่านน่ะซี จะเก็บแรงไปถล่ม เจ๊เขี้ยวนี่ละ จึงต้องรีบลุย

ตามมาเก็บเกี่ยวความรู้ (วันนี้ว่าง และNet ใช้ได้)

คนอะไรขยันเขียนบันทึกจัง

  • P
  • น่านน่ะซีคะ ลงหลายบันทึกเลย
  • ที่ต้องขยัน ก็เพราะว่า พรุ่งนี้ต้องไปเมืองกาญจน์ อีกแล้วเจ้า ไปทำ KPI บุคคล งานนี้ คงไม่หัวบันทึก เพราะว่า จะต้อง เมา เมา และเมา อย่างแน่นอน
  • ขอบคุณนะคะ ที่ชม ถือเป็นคำชมนะเนี่ยะ ... เขาบอกว่า ต้องรักตัวเอง ไว้ก่อน นะ ตัวเอง
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท