ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (26) ประสบการณ์ใช้ KM รพ.ประทาย ตอนที่ 11 การบริหารแบบนอกตำรา


 

คุณหมอณัฐ เล่าถึงเรื่อง tacit knowledge เรื่องหนึ่งที่พบ

ยกตัวอย่างง่ายๆ ผมขออนุญาตเล่าเรื่องในกรรมการบริหารที่มา ลปรร. กัน ในหัวปลาที่ว่า การจัดการเรื่องของการจัดการปัญหาความขัดแย้งอย่างราบรื่น ก็มีหัวหน้างานท่านหนึ่ง มีลูกน้องคอยเลื่อยขาเก้าอี้กันตลอด ออฟไซต์ตลอด discredit ตลอด เราก็มองว่า ทำไมพี่เขาถึงนิ่งได้ ทำไมมีจิตเมตตากันได้ขนาดนี้

นี่จะเชื่อมโยงไปที่ว่า tacit knowledge มันอยู่ที่ไหน ปรากฎว่า แกก็ยังทำงานได้ ...แรกๆ แกเคยทุกข์ เคยมานั่งจับเข่าคุยกับผมว่า คุณหมอ พี่ไม่ไหวแล้วละ ทุกวันนี้ พี่ไม่ได้แค่สู้รบกับคนไข้เท่านั้นนะ ต้องสู้รบกับพยาบาลด้วยกันเอง ไม่ไหวแล้ว ... เราจะทำอย่างไรให้เรื่องดีขึ้น พี่อยากให้เราช่วยอะไรบ้าง แต่สุดท้าย ก็ให้ระบาย และกลับไป

พอเข้าวงแลกเปลี่ยน แกเล่าให้ฟังว่า แกหาเทคนิคอย่างไรในการแก้ปัญหานั้น ก็คือ "จิตเมตตา" จิตเมตตานั้น intensity เท่าไร "อดกลั้น" จะใช้ intensity เท่าไร แกบอกว่า "เมตตา" ชนิดที่ว่า ชีวิตนี้ อย่าให้น้องรู้ว่า เรารักเขา เราไม่มีอะไรกับน้องจริงๆ ถ้าน้องทำอะไร เราก็จะไม่พูดไม่บ่นอะไร ปรากฎว่า น้องยอมภายใน 3 เดือน แกก็เลย จับเข่าคุยกับน้อง ใช้ทักษะในวงไปคุย และมาเล่าว่า ตอนนี้น้องเขาเปลี่ยนไป

เขาบอกว่า มีองค์ความรู้ ไม่สู้ปฏิบัติ ผมเรียนมาว่า การจัดการข้อขัดแย้งในหน่วยงาน ผมก็ไม่รู้ หนึ่งคือไปทำร้ายคนข้างล่าง เพื่อดูแลคนนี้ คนนี้ก็จะว่าผมลำเอียง ผู้บริหารก็จะลำบากใจ

แต่พอเราให้กำลังใจ เข้าใจ และฟัง ยังไม่ทันได้ไกล่เกลี่ย เขาก็ไปจัดการกันเอง แต่พอเราเห็น tacit knowledge เช่น จิตเมตตา

คือ ทำแบบนี้ น้องในวงถามเลยว่า พี่ หนูก็มีแบบนี้ หนูก็มีจิตเมตตาเหมือนกัน แต่ทำไมมันไม่เห็นเกิดผลอย่างพี่เลย พี่มีเทคนิคอย่างไร ที่ทำให้มันดีขึ้นได้ บรรยากาศดีขึ้นได้ ... พี่บอกว่า ต้องมีจิตเมตตาจากจิตใจก้นบึ้งอย่างแท้จริง หนูลองถามตัวเองวิว่า หนูให้อภัยเขาครบทุกเรื่องหรือยัง

นี่ก็เป็น tacit knowledge ว่า ให้อภัยครบทุกเรื่อง

เราก็นั่งฟัง เออ บริหารแบบนี้ ไม่มีในตำรา ... ให้อภัยแบบไหน อย่างเข้าใจอย่างแท้จริงนี้ ผมรู้สึกว่า นี่ครับที่บอกว่า บางครั้งเหมือนเราไม่รู้จริง เรียนมาเยอะ อ่านตำรามาเยอะ ตำราฝรั่งเขียนเยอะมาก ทั้ง humanism เข้าใจจิตใจอย่างไร ก็ไม่ลึกซึ้งเท่ากับ เรามานั่งฟังเทคนิคแต่ละคน ที่ใช้จากประสบการณ์จริง ชัดมาก

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

 

หมายเลขบันทึก: 326735เขียนเมื่อ 10 มกราคม 2010 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 11:54 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาขออภัยที่ไม่ได้โทรหา

เพราะรอโจทย์เจ๋งๆจากเจ๊หนุ่ยอยู่

เจ๊ เขาจะยอมเป็น FA ให้บนเวที weblog

ส่วนเจีเขี้ยวจะลงบันทึกสดๆตอนนั้ยโชว์จ้า อิอิ

  • P
  • เปิ้นก็จะได้ทำหน้าที่เก็บเกี่ยว เพื่อที่จะนำมาขึ้นบล็อก อย่างละเอียดไง ดีมะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท