ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (39) Hi-light KM ที่อื่นๆ (2)


 

มาดูกันต่อค่ะ ว่า แล้วหน่วยงานอื่นๆ เขามีการใช้ในงาน ที่เป็น Hi-light อะไรกันบ้าง

กองทันตสาธารณสุข

มีงานในเรื่ทอง การพัฒนา การวิจัยค่อนข้างมาก จึงต้องทำการเผยแพร่ โดยอิงกระบวนการที่ใช้เครื่องมือทางเทคโนโลยีเป็นหลัก ได้แก่ การสื่อสารผ่าน blog และทาง Internet 

ศูนย์กฎหมาย

เอาหัวปลา คือ เนื้องานที่เป็นประเด็นต้องการความถูกต้องมากที่สุด เช่น ข้อร้องเรียนที่ผ่านโทรศัพท์เข้ามา ที่เขาต้องตอบ ให้คนในองค์กรส่วนท้องถิ่นใช้ได้ถูกต้อง จึงหยิบประเด็นเหล่านี้มาเป็นหัวปลา ... ออกมาเป็นเรื่องราว ได้ใช้ประโยชน์ในการพัฒนางานตามภารกิจ

ศูนย์อนามัยพื้นที่สูง 

ทำในชาวเขา เป็นรูปแบบของการเรียนรู้ และทำวิจัยไปด้วย โดยใช้กระบวนการมีส่วนร่วม เข้ามาประยุกต์การเรียนรู้ กลุ่มเรียนรู้เป็นชาวเขา ทำให้เกิดการรับรู้ การยอมรับ และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมในชาวเขาได้ โดยหลักการมีส่วนร่วมของการทำของกลุ่มนี้ เป็นหัวใจสำคัญของการร่วมคิด ร่วมวางแผน ร่วมทำ ร่วมรับผลประโยชน์

ศูนย์อนามัยที่ 12

หัวปลา คือ ปัญหา teenage pregnancy เริ่มโดย สร้างองค์ความรู้ขึ้นมาแบบเบ็ดเสร็จเป็น คู่มือเตรียมความพร้อมก่อนสมรส ซึ่งเรามีภาคภาษาไทย ทำอย่างไรกลุ่มเป้าหมายที่เป็นกลุ่มอิสลามจะยอมรับ กระบวนการที่มาร่วมกันเรียนรู้ จึงต้องแปลให้ถูกหลักศานา หรือกลุ่มที่จะนำไปใช้ต้องยอมรับ เพื่อที่จะเป็นกระบอกเสียงในการขยายผลต่อไป

เขาแปลเป็นภาษายาวี โดยสอดคล้องกับหลักศาสนา และหลังจากใช้เป็นคู่มือนี้แล้ว ผู้ที่เป็นวิทยากรที่เป็นผู้นำอิสลามได้นำไปขยายผล และปรากฎว่าหลังจากนั้น ปัญหา Teenage pregnancy ก็ลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจน

กองอนามัยการเจริญพันธุ์

ทำ KM เป็น routine ได้แก่ มีการประชุม ลปรร. ประจำเดือน

กลุ่มพัฒนาทันตสาธารณสุขระหว่างประเทศ

พัฒนาการทำ KM กับองค์กรอื่น ที่ได้จากการวิจัย ไป ลปรร. กับเครือข่าย

สำนักสิ่งแวดล้อมฯ

องค์ความรู้เป็นเรื่องส้วม รวมทั้งการใช้แก๊สชีวภาพ

กองออกกำลังกาย

พัฒนารูปแบบการออกกำลังกาย โดยการพัฒนาคน จากการไปดูเพื่อน ดูงาน และการทำงานใช้ AAR ประเมินผลบุคคล 

สำนักส่งเสริมสุขภาพ

บูรณาการ PMQA หมวด 4 การจัดการความรู้ วิเคราะห์

กองการเจ้าหน้าที่

เน้นเรื่องคู่มือการสอบ การเลื่อนตำแหน่ง โดยมีวิธีการ คือ ร่วมเรียนรู้ร่วมกัน ศึกษาค้นคว้า เอาองค์ความรู้ที่ถูกต้อง สกัดเป็นองค์ความรู้ที่ชัดเจน

กองประเมินผลกระทบต่อสุขภาพ

HIA เป็นเรื่องใหม่ ที่จะเรียนรู้ และทำให้ง่าย จึงมีการดึง best practice ขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น มาขยาย ทำให้หลักสูตรสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

  

หมายเลขบันทึก: 328870เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 08:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท