ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (40) เรื่องเล่าศูนย์ฯ 11 จากคุณสาโรจค่ะ


 

คุณสาโรจ จากศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช นำเสนอ การใช้ KM ผสมผสานการทำงานในศูนย์ฯ

เป้าหมายของศูนย์ฯ 11 ก็คือ สร้างองค์ความรู้เพื่อที่จะทำให้งานบรรลุ KM โดย กำหนดเป็น Initiative strategy ขององค์กร ทำ และพัฒนาเป็นระบบที่ทุกคนต้องเข้าไปดูกติกาว่า ในองค์กรนี้ คุณต้องทำ KM ต้องเป็นบุคคลแห่งการเรียนรู้ ต้องบันทึกข้อมูลองค์ความรู้ต่างๆ ได้ ต้องสังเคราะห์ และนำมาแลกเปลี่ยนขยายผลในการพัฒนางาน

กลไก จะใช้ PMQA เป็นร่มใหญ่ ตัว KM เป็นฐานราก ทุกคนต้องเกี่ยวข้อง ใช้ Interactive learning for action คือ เรียนไป สรุปบทเรียนไป 

เวที ได้แก่ ตอนแรกทุกอาทิตย์จะมีการคุยกัน และพัฒนามาเรื่อยๆ เป็นเวลา 3 ปีแล้ว ที่ใช้เป็นตัวประเมินสมรรถนะบุคคล (อ.ศุภชัย เรียกว่า Electronic system) จัดโปรแกรม diary ให้ทุกคนเข้าไปบันทึกของตัวเอง โดยเน้นด้วยว่า หัวปลาคืออะไรก็คือมี KPI ของกลุ่มงาน เป็นหัวปลา ทุกคนจะต้องใส่ Howto ลงไปด้วย ... KM ที่บันทึก จึงมี What Why และ Howto

ต่อมาในเรื่อง ประเด็นยุทธศาสตร์ทั้ง 6 เราใช้ PMQA เป็นเครื่องมือ X-ray องค์กร และใช้ KM ซึ่งเป็นกลยุทธ์เชิงรุกไปจัดการปรับปรุง ตัวเนื้องานทั้ง 6 กลยุทธ์ พบว่า เรามีปัญหาในหมวด 2 กับหมวด 6 จึงได้กำหนด นวัตกรรมเชิงบูรณาการ สร้างแบรนด์ออกมาเป็น HPMQA (Health Promotion Management Quality Award) ปีที่แล้ว ก็เป็น HPMQA 2009 โดยสร้างแนวทาง กำหนดหัวปลา ว่า เราจะทำองค์ความรู้ในเรื่องของการบริหารจัดการคุณภาพงานส่งเสริมสุขภาพและอนามัยสิ่งแวดล้อมแบบบูรณาการ โดยใช้ KM

องค์ความรู้ที่ได้มา นำมาสกัด มี Roadmap ตัวองค์ความรู้ที่จะไปบริหารคุณภาพงานแบบบูรณาการอย่างไร วาง Roadmap ตั้งแต่ต้นปี KM ย่อยเกิดขึ้นมาก ทั้งเล็กในกลุ่มเฉพาะ และใหญ่เป็นเครือข่าย และสุดท้าย เราจะมา sharing กันแบบสาธารณะ คือ ตลาดนัด หรือเรียกว่า มหกรรม HPmQA 2009 เมื่อ 21 ธ.ค.52

การนำเนื้อหาต่างๆ เข้ามา ต้องใช้ทั้ง ด้านวิชาการ ศิลปะ และการออกแบบ theme ของงาน ก็คือ ขาย brand นี้ให้เขาเห็นประโยชน์

รูปแบบ คือ paperless และนำเสนอองค์ความรู้ ด้วยนิทรรศการ และใช้สื่อผ่านจอ LCD 42 นิ้ว ... เนื้อใน จะประมวลทุกอย่างว่า ทำไมเราต้องทำเรื่องนี้ สำคัญอย่างไร ทำแล้วได้ประโยชน์อย่างไร ทำอย่างไร ปัจจัยความสำเร็จเป็นอย่างไร ความท้าทายอย่างไร และมี best practice ตัวอย่าง ที่สกัดองค์ความรู้มาแล้วให้เห็น

ในเวทีย่อยของการ ลปรร. แปลงเป็นสื่อทางนิทรรศการ ถอดเรื่องเล่าเป็น VTR ความยาว 10-15 นาที ให้ได้รู้ ที่มาที่ไป What Why ใช้ภาษาที่ชัด ง่าย สื่อภาพ เสียงเข้าไป โดยผลิตสื่อกันเอง และให้ตัวจริงเสียงจริง มาตอบคำถาม ก็จะมีการถาม-ตอบกัน ไป และขยายความ Why อย่างละเอียด ว่าทำได้ผลอย่างไร

นี่เป็นสิ่งที่เราเอา KM มาพัฒนาคน พัฒนางานกัน ของศูนย์อนามัยที่ 11 นครศรีธรรมราช

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

  

หมายเลขบันทึก: 328874เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 09:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท