ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย (41) KM ครบวงจร


 

ลองมาดูกันว่า KM ครบวงจร คืออะไร

จะว่าไปแล้ว ภาพบรรยายข้างบนนี้ก็นำมาจาก แนวทางการจัดทำแผนการจัดการความรู้ ในหมวด 4 (ข) คือ การวัด วิเคราะห์และการจัดการความรู้ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ละค่ะ ของสำนักงาน ก.พ.ร. ที่มุ่งให้ทุกส่วนราชการ มีการขยายผลการดำเนินงานการจัดการความรู้ โดยส่งเสริม และพัฒนาระบบการจัดการความรู้ในส่วนราชการ ให้ต่อเนื่องจากปีงบประมาณที่ผ่านมา

และมุ่งเน้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในองค์ความรู้ที่สำคัญ ที่จะมีผลต่อการปฏิบัติราชการ ตามประเด็นยุทธศาสตร์ได้อย่างต่อเนื่อง และยั่งยืน

บันทึกนี้ นำมาเล่าแค่ กิจกรรมการจัดการความรู้ 7 ขั้นตอน (Knowledge Management Process = KMP) ที่คุณฉัตรลดาบรรยายไว้ นั่นก็คือ

1. การบ่งชี้ความรู้ที่จำเป็นต้องมี ได้แก่ วิสัยทัศน์/พันธกิจ/เป้าหมาย คืออะไร เราต้องรู้อะไร ขณะนี้เรามีความรู้อะไรบ้าง ในรูปแบบใด และอยู่ที่ใคร

2. การสร้างและแสวงหาความรู้ ได้แก่ สร้างความรู้ใหม่ แสวงหาความรู้จากภายนอก รักษาความรู้เก่า หรือกำจัดความรู้ที่ใช้ไม่ได้แล้ว

3. การจัดการความรู้ให้เป็นระบบ วางโครงสร้างอย่างไร เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเก็บความรู้อย่างเป็นระบบในอนาคต

4. การประมวลและกลั่นกรองความรู้ โดย ปรับปรุงรูปแบบเอกสารให้เป็นมาตรฐาน ใช้ภาษาเดียวกัน และปรับปรุงเนื้อหาให้สมบูรณ์

5. การเข้าถึงความรู้ เช่น จากการฝึกอบรม หนังสือเวียน หรือ Board, Web board

6. การแบ่งปันแลกเปลี่ยนความรู้ ทั้งโดย explicit knowledge เช่น เอกสาร ฐานความรู้ หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ และโดย tacit knowledge เช่น ทีมข้ามสายงาน กิจกรรมกลุ่มคุณภาพและนวตกรรม ชุมชนแห่งการเรียนรู้ ระบบพี่เลี้ยง การสับเปลี่ยนงาน

7. การเรียนรู้ เกิดการเรียนรู้ และนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องหรือไม่ อย่างไร

รวมเรื่อง ยุทธการล่าขุมทรัพย์ความรู้กรมอนามัย

   

หมายเลขบันทึก: 328878เขียนเมื่อ 18 มกราคม 2010 09:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • น่าสนใจนะคะ เด็กออทิสติก
  • เขามีโลกของเขา ที่ถ้าเราไม่เคยสัมผัสก็คงจะไม่รู้เลย
  • เคยดูภาพยนตร์ค่ะ ความสามารถของเขาน่าทึ่งมาก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท