วิญญาณ “อยาก (เรียน) รู้” เข้าสิง


เริ่มแรกจาก มีการคุยกันเองในหน่วยงาน และมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเดือนละครั้ง และต่อมาเราก็มีเรื่อง “ความพึงพอใจ” ที่ทำกันอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ทุกหน่วยงานเข้าร่วม ถ้าหัวหน้าไม่ว่าง ก็ส่งผู้แทนเข้ามาได้ เพราะเราเชื่อว่า KM ไม่ทำไม่รู้ จึงได้พยายามให้ทุกหน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมกันด้วยในทุกระดับ

 

เมื่อเช้า หมออ้อยไปหาที่บ้านแต่เช้า ก่อนเวลานัด เพราะว่า ปาป๊ามาส่ง ปาป๊าหมออ้อยไม่เคยเสียชื่อเรื่องผิดเวลาเลยค่ะ ... เราจะเดินทางไปสุวรรณภูมิพร้อมกัน เพื่อที่จะขึ้นเครื่อง (บิน) มาราชการที่เชียงใหม่ค่ะ

... ระหว่างนั่งคุยกันเพลินๆ ถึงเรื่องงานบ้าง เรื่องนินทาคนบ้าง เรื่องที่จะไปวันนี้บ้าง ... หมออ้อยผู้เชี่ยวชาญสภาวะสิ่งแวดล้อมในรถแท็กซี่ ก็ได้สังเกตเห็นขึ้นมาทันทีค่ะ ... พี่ พี่ แท็กซี่เขาหลับตาขับรถ ... ไอ้เราก็ดูมั่ง เขาก็ดูตาหยีๆ นะ เขาหลับตาเร้อ ... หมออ้อยก็บอกว่า ชัวร์ ... แล้วเธอก็เริ่มมาตรฐานกระตุ้นให้แท๊กซี่หนุ่ม (เหลือน้อย) เกิดมีชีวิตชีวาค่ะ โดยหันไปคุยกับแท็กซี่ซะเลย ... ทำงานกะไหน ออกกะเมื่อไร ง่วงหรือเปล่า ... และอีกเยอะแยะมากมายค่ะ ... กลายเป็นว่า เราก็หยุดเรื่องคุยของเราแต่เท่านั้น ไปคุยกับแท็กซี่แทน ... และก็ถึงสุวรรณภูมิโดยปลอดภัย วิญญาณยังอยู่ครบ

แม่นแล้วค่ะ ... วันนี้มางานสร้างเสริมสุขภาพผู้สูงอายุที่ ศูนย์อนามัยที่ 10 จังหวัดเชียงใหม่ค่ะ เรานัดกันจะไปเริ่มกิจกรรม ปี 2550 ที่ เชียงใหม่ และลำปาง พรุ่งนี้ไปจะประชุมหารือกันที่ลำปาง และจังหวัดเตรียมสถานที่ดูงานให้ คือ ชมรมผู้สูงอายุเกาะคาค่ะ

... ตามประสาที่ได้มาเยือนสถานที่คุ้นเคย ก้ออดไม่ได้ค่ะ ที่จะมองบรรยากาศ ป้ายโค สะ นา ต่างๆ ที่จะบอกได้เขา ศูนย์ฯ 10 กำลังทำอะไรกันอยู่ ... และก้อ อั่นแน่ เจอว่า ... วันนี้ 7 กพ. นี้ค่ะ ตอนบ่ายโมงครึ่ง เขาจะมี CoP กันค่ะ ในเรื่องของ “ความพึงพอใจการบริการ” (เป็นตอนสรุปค่ะ เขาบอกว่า ทำกันมาหลายครั้งแล้ว) ... อดไม่ได้จริง จริ๊ง ... อยากรู้อะค่ะ ว่า บรรยากาศของศูนย์จะเป็นอย่างไรกันน๊า เพราะ KM Team กรมอนามัย ยังไม่เคยมาเยี่ยมศูนย์ฯ 10 กันเลยละค่ะ ... อันนี้  ขออนุญาตนะคะ คุณหมอสมศักดิ์ และคุณศรีวิภา (เออ ขออนุญาตผ่านบล็อก ผิดมั๊ยเนี่ยะ เพราะว่าทำไปแล้ว ก้อ วิญญาณ KM เน๊าะ อยาก (เรียน) รู้ไปหมด)

และก็ น้องยา (สาวสวย ศูนย์ฯ 10 ผู้ประสานงานสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ และคุณหมอสมศักดิ์ ได้พาไปร่วมวง (แอบฟัง) ... ตอนแรกก็ดีใจ ได้ไปฟังบรรยากาศ ... เพราะว่าดูหน้าตาผู้ร่วมประชุมแล้ว ไม่มีใครรู้จักเรา เย ... แต่แล้วเมื่อเจ๊อ้อย (คนละคนกับหมออ้อยนะคะ) หันมาจ๊ะเอ๋กัน ก็ความแตกค่ะ เจ๊อ้อยไม่ยอม ... ไม่ได้ หมอแนะนำ คุยกับกลุ่มหน่อยนะ เล่าข่าวคราวความคืบหน้าของ KM กรมอนามัยหน่อยก็แล้วกัน ... และในเวที CoP ครั้งนี้ ก็มี ผอ.รพ. คุณหมอ ภิศักดิ์ ค่ะ เป็นประธานของกลุ่มเองเล้ย พี่อ้อยคุยว่า ศูนย์ฯ 10 ตอนนี้มี Note taker เยอะแล้วนะคะ

เมื่อได้คุยให้ชาวศูนย์อนามัยที่ 10 ฟัง เรื่อง KM กรมอนามัย ก็ประเดิมเริ่มเรื่องเลยค่ะว่า

  • เรามีเวทีการพูดคุยกัน ไป ลปรร. กันได้ตลอดเวลา ที่เวป GotoKnow ค่ะ แอบเห็นหลายคนสนใจ จดแหล่ง G2K กันใหญ่เลย (ดีใจ จะได้เพื่อนคุยเพิ่ม)
  • คุยให้ฟังเรื่อง KM กรมฯ ที่ไปร่วมกับภาคีราชการ ที่กรมสุขภาพจิต เล่าเรื่องการทำแผน KM กรมอนามัยค่ะ
  • คุยให้ฟังเรื่องการทำแผน KM ในปีนี้ ศูนย์ฯ คงต้องทำให้ครอบคลุมกิจกรรมที่เป็น ตัวชี้วัดของกรมอนามัยค่ะ

ผอ.ภิศักดิ์ ท่านก็ได้เล่าให้ฟังถึงการทำ KM ของศูนย์ฯ ว่า
“กิจกรรม KM ของส่วนโรงพยาบาล มีคณะกรรมการ และเริ่มแรกจาก มีการคุยกันเองในหน่วยงาน และมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันเดือนละครั้ง และต่อมาเราก็มีเรื่อง “ความพึงพอใจ” ที่ทำกันอย่างต่อเนื่อง โดยขอให้ทุกหน่วยงานเข้าร่วม ถ้าหัวหน้าไม่ว่าง ก็ส่งผู้แทนเข้ามาได้ เพราะเราเชื่อว่า KM ไม่ทำไม่รู้ จึงได้พยายามให้ทุกหน่วยงานเข้ามามีส่วนร่วมกันด้วยในทุกระดับ

และสิ่งที่ได้รู้ว่า ที่ศูนย์ฯ กำลังทำอะไรกัน ก็คือ กลุ่มกำลังคุยกันในเรื่อง ความพึงพอใจการบริการค่ะ โดยมี 2 เรื่องก็คือ

ทำอย่างไรให้ผู้รับบริการพึงพอใจ

ของผู้ป่วย

  • เตรียมพร้อมให้บริการ ... ในเรื่องของสถานที่ ให้เป็นสถานที่ที่ถูกสุขลักษณะ ปลอดภัย และสะดวก (วันนี้ที่ได้ไปฟัง เขากำลังคุยเรื่อง ส้วม กันค่ะ)
  • ความพร้อมของผู้ให้บริการ ... เป็นเรื่องของความสุภาพ สัมพันธภาพ มีความรู้ บริการถูกต้อง เคารพสิทธิของผู้ป่วย
  • การสนองตอบ ... เป็นเรื่องของการสนองตอบตามแบบประเมินความต้องการ และปรับปรุงตามแบบประเมินความพึงพอใจ

ของเจ้าหน้าที่

  • ภายในองค์กร ... เป็นเรื่องของความรวดเร็ว ลดขั้นตอน ปิยะวาจา เสมอภาค
  • ภายนอกองค์กร ... เน้นความเป็นพี่น้อง ปิยะวาจา สนับสนุนสื่อ

ทำอย่างไรให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างมีความสุข คิดในมุมมองของผู้ให้บริการค่ะ ในด้านต่างๆ ก็คือ

  • ด้านผู้ปฏิบัติงาน ... ได้ปฏิบัติงานตามความถนัด ได้แสดงผลงาน มีส่วนร่วมในกิจกรรม ทีมงานให้ความสำคัญ และมีปิยะวาจา
  • ด้านผู้บริหาร ... ให้ขวัญกำลังใจ สนับสนุนให้เข้าอบรม ไม่ซ้ำเติมผู้ปฏิบัติงาน มีการประกาศคุณงามความดี
  • ด้านระบบ ... ส่งเสริมการทำงานเป็นทีมด้วย Morning talk ทุกวัน มีการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน
    o ด้านอาคาร / สถานที่ ... มีมุมพักผ่อนสำหรับเจ้าหน้าที่เวลาพัก สะอาด ปลอดภัย

ไม่ผิดหวังเลยค่ะ ... ได้มาทำงานเรื่องสูงอายุด้วย และก็เรียนรู้ผลพวงจาก KM ของ ศูนย์อนามัยที่ 10 ด้วยละค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 77269เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2007 21:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 พฤษภาคม 2012 00:43 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
ดีใจครับที่ทราบว่าศูนย์อื่นทำ Km อย่างไงบ้าง  KM กรมปีนี้จะมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อีกหรือเปล่า ครับ 

มีแน่นอนค่ะหมอก้อง ... ที่เห็นคุณศรีเธอเตรียมไว้ก็คือ

  • เข้าใจว่า จะมีประชุม CKO เร็วๆ นี้นะคะ 
  • การไปเยี่ยมหน่วยงานต่างๆ ในเรื่องการใช้ KM
  • มีตลาดนัด
  • และอื่นๆ

พอดีพี่จำรายละเอียดในเรื่องเวลาไม่ได้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท