Train Fa & Note ที่ Squadron Officer School (11) เรื่องเล่า ผบ. ... ปิ๊ง KM


ถ้าอย่างนั้นไปตวงข้าวสารมา 1 ขีด แล้วนับดูว่า 1 ขีด มีกี่เม็ด หลังจากนั้นก็เอา 10 คูณเข้าไป เป็น 1 กก. เอา 100 คูณเข้าไป เป็น 1 กระสอบ นั่นแหล่ะ คือ จำนวนเม็ดในข้าวสาร 1 กระสอบ

 

เรื่องเล่าตอนสุดท้ายค่ะ ท่าน ผบ.น.อ.สุรเชษฐ ทองสลวย เป็นประธานในพิธีปิดแบบง่ายๆ (ต่างกับวันแรกค่ะ ที่คุณอ้วนเธอเล่า ที่ SOS) ... ท่านเล่าให้ฟังว่า เพราะเหตุใดท่านจึงมา ปิ๊ง แว๊บ กับ KM และเดินแผนแบบสายฟ้าผ่า จัดสัมมนาทันทีทันใดด้วยค่ะ ... สมกับเป็นนายทหารอากาศนะคะ ต้องคิดเร็ว ทำเร็ว

เรื่องที่เล่า น่าศรัทธามาก มาก เพราะว่า

  • KM นั้น ผมได้รับการจุดประกายมาจาก บทเรียนปณิธานของสมเด็จพระเทพรัตน์ฯ ท่านเล่าว่า
  • ... ท่านทรงบันทึกไว้เมื่อตอนที่ท่านมีพระชนมมายุได้ 8 พรรษา ท่านจดอย่างละเอียด
  • ท่านถามในหลวงว่า ข้าวสารในกระสอบมีกี่เม็ด
  • ในหลวงท่านบอกว่า แล้วน้อยรู้มั๊ยว่า ข้าวสาร 1 กระสอบ มีกี่กิโล สมเด็จพระเทพฯ ว่า มี 100 กิโล
  • ในหลวงท่านก็ถามต่อว่า แล้ว 1 กิโล มีกี่ขีด สมเด็จพระเทพก็ตอบว่า มี 10 ขีด เมื่อ 40 ปีที่แล้ว เครื่องชั่ง ตวง วัด ก็ยังไม่มีดีอะไรมากนะครับ
  • ในหลวงท่านก็เลยรับสั่งกับพระเทพฯ ว่า ถ้าอย่างนั้นไปตวงข้าวสารมา 1 ขีด แล้วนับดูว่า 1 ขีด มีกี่เม็ด หลังจากนั้นก็เอา 10 คูณเข้าไป เป็น 1 กก. เอา 100 คูณเข้าไป เป็น 1 กระสอบ นั่นแหล่ะ คือ จำนวนเม็ดในข้าวสาร 1 กระสอบ
  • ... เห็นไหมครับ ในหลวงท่านทำหน้าที่เป็น Fa ให้กับพระเทพฯ

(ฟังเรื่องนี้แล้ว ซาบซึ้งมากค่ะ แสดงให้เห็นชัดเจนเลยว่า กระบวนการ KM นั้นมีมาเนิ่นนานแล้ว)

  • ผมก็เลยไปคุยกันท่านผู้ใหญ่ เป็นเรื่องเบื้องต้นของ KM ทำให้ผมอยากรู้ขึ้นมา ผู้ใหญ่ท่านนั้นก็เลยให้หนังสือผมมา 4-5 เล่ม มาศึกษาดู
  • ก็เลยคุยกับ อ.ศศกัณฑ์ ว่า ถ้าอย่างนั้นเราจัดสัมมนา KM ขึ้นมา
  • ก็พอดีผมได้มีโอกาสเข้าร่วมเป็น Fa ด้วย ก็ได้มาเจอปรัชญาที่บอกว่า "คนทุกคนถือว่ามีความรู้อยู่แล้ว เพียงแต่ คำถามที่จะถาม เอาความรู้ของคนๆ นั้น มาได้อย่างไร" อันนี้ก็คือ How to ละครับ ท่านก็เป็น Fa คนแรกๆ ของโลก ซึ่งทำให้ผมได้มีโอกาสเป็น Fa ณ จุดนี้ด้วย
  • ผมไม่มีโอกาสเป็นผู้เล่า แต่ก็ดูผู้เล่าหลายครั้ง ก็นับว่าคอแข็งพอสมควร แต่อย่าลืมว่าต้องหงายแก้วไว้นะครับ ไม่งั้นก็จะหกหมด
  • ขอบคุณที่ทำให้พวกผมได้รับสิ่งที่ได้มากกว่าที่คาด เพราะว่าการอ่านหนังสือ 1,000 เล่ม ก็ไม่เข้าใจ เท่ากับทำ Workshop ครั้งนี้

ทีมวิทยากร ก็เป็นปลื้มไปตามๆ กันละค่ะ ... งานนี้เราได้ F16 พร้อมเหรียญสัญญลักษณ์ กลับมาเป็นที่ระลึกด้วยค่ะ (Train Fa & Note ที่ Squadron Officer School (3) ที่ระลึกจากน่านฟ้า)

ปิดท้ายบันทึกนี้ ด้วยคำคมท่า ผบ. ที่ให้ไว้กับช่วง AAR ค่ะ ว่า

ต่อไปนี้ “ผมจะไม่บริหาร โดยบริหารพวกท่าน ท่านต้องบริหารงานของตัวเอง เพราะท่านค้นพบตัวตนของตัวเองแล้วว่า ท่านสำเร็จในงานของท่านได้อย่างไร”

เฉียบไหมละคะ ท่านๆ ทั้งหลาย

 

หมายเลขบันทึก: 87927เขียนเมื่อ 1 เมษายน 2007 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 18:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ขอบอกว่า ประทับใจกับผอ.ท่านมาก เพราะท่านอยู่ในกลุ่มศรีวิภาอีกเช่นกัน นานๆจะเห็นผู้บังคับบัญชาระดับสูง...องอาจและน่าชื่นชมมาก เพราะท่านขอสมัครเป็นFaเองในครั้งนี้ (รับทราบจากอาจารย์ศศกันต์)

แรกๆสมาชิกกลุ่มก็เกร็งๆนะคะ แต่พอผ่านไปแป๊ปเดียวก็ลื่นไหลดี

กลุ่มนี้มีความน่าสนใจสูงมาก นอกจากผอ.ที่ทำหน้าที่Faแล้ว Note Takerก็เก่งมากเช่นกัน และยังมีสมาชิกกลุ่มอีกหลายท่านที่เล่าเรื่องได้ดี

สามชิกบางท่านอาจเล่าไม่เห็นรายละเอียด ก็เป็นธรรมชาตินะคะ ...แต่ที่น่าสนใจมากกว่านั้น คือ สมาชิกกลุ่มช่วยกัน Howto จนได้สาระน่ารู้จากเรื่องเล่าเป็นบทเรียนสำหรับการร่วมชื่มชมค่ะ เพราะอาจารย์บางท่านบอกอาจารย์ศศกันต์(ผู้ประสารงานโครงการครั้งนี้) ว่า ชอบมากเลย ทำให้รู้สึกว่าตัวเองมีคุณค่าและเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในองค์กร ซึ่งความรู้สึกนี้ไม่เคยมีมาก่อนเลยค่ะ

งานนี้...ทีมเราเลยเต็มปลื้ม เพราะเห็นอาจารย์ตั้งใจมากๆและมีความสุขจากอบรมปฏิบัติการKM

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท