KM ~โคราชสู่อุบลราชธานี 3 จากเปิดบ้าน KM เติมความรู้ต่อความดี 12 ปี ศูนย์อนามัยที่ 5 สู่ตลาดนัดการจัดการความรู้ฯ อุบลราชธานี


เราไม่ได้ทำ KM เพื่อให้เกิด KM แต่เราเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ KM ไปอยู่ในทุกงาน

เราคนกรมอนามัย ตื่นตัวกันมากเรื่อง KM อย่างเช่นเมื่อเร็วๆ นี้ พวกเรา KM ทีม อยากจะจัดงานเปิดบ้าน KM ที่ศูนย์อนามัยที่ 5 ซึ่งก็จะทำงานเล็กๆ แบบพอเพียง แต่แล้วกาลกลับไม่ได้เป็นอย่างที่คิดเมื่อความทราบถึงผู้หลักผู้ใหญ่รวมถึงท่านผู้บริหารทั้งหลาย ทุกท่านเห็นด้วยแบบที่เราเองก็ไม่คิดไม่ฝันว่าอะไรมันจะง่ายดายขนาดนี้งานเล็กๆ ของเราถูกนำมารวมกับโอกาสพิเศษที่ศูนย์อนามัยที่ 5 อายุครบ 12 ปีพอดีเลยถือโอกาสจัดงานให้ใหญ่ไปเลย มีกิจกรรมมากมาย มี KM ทุกกลุ่มงาน โดยเราตั้งชื่อว่า 12 ห้องมหัศจรรย์แห่งรัก แม้รายละเอียดเล็กน้อยๆ ที่เราเองมักไม่ค่อยเห็นความสำคัญ เช่น พิธีการเปิดงาน การดำเนินกิจกรรมต่างๆ ป้ายบอกทาง ป้ายนิทรรศการ  อุปกรณ์ตกแต่ง เสื้อผ้าหน้าผม ของฝากของที่ระลึก ได้รับการดูแลเอาใจใส่จากรุ่นพี่ซีสูงๆ คอยสอนงานและให้คำแนะนำรุ่นน้องอย่างดี แม้แต่หนังสือพ็อกเกตบุ๊คที่เราตั้งใจจะทำเป็นของฝาก ก็ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจนกลายเป็นหนังสือเล่มใหญ่ ตามรอยเส้นทางสร้างเสริมสุขภาพ 12 ปีศูนย์อนามัยที่ 5  พิมพ์กระดาษอาร์ท 4 สีเย็บกี่สวยงามกิจกรรมทุกจุดก็ได้รับงบประมาณสนับสนุนเต็มที่ เจ้าหน้าทุกคนมีส่วนได้ร่วมเตรียมงานและร่วมเป็นเจ้าภาพ เหนื่อยแต่สนุกมาก และเราได้เรียนรู้มากมายจากการทำงานครั้งนี้  และเมื่อเราจะต้องไปร่วมงาน ตลาดนัดการจัดการความรู้ที่จังหวัดอุบลราชธานี KM ทีมจึงร่วมตัดสินใจที่จะนำ ผลงานของคนที่ทำงานไปนำเสนอ ไม่ใช่ของ KM ทีม เพราะบทบาท KM ทีมเราได้เปลี่ยนไปมากแล้ว เราไม่ได้ทำ KM เพื่อให้เกิด KM แต่เราเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ KM ไปอยู่ในทุกงาน โดยถึงแม้ว่า เราจะไม่มีกลุ่มที่เรียกว่า KMSPY อยู่แล้วเพราะเราถูกเปิดเผยตัวเองหมดแล้ว เราก็ยังคงใช้ยุทธวิธี KMSPY อยู่ดี โดยเรารับสมัคร KM ทีมขึ้นมาใหม่โดยที่จะต้องมีอยู่ในกลุ่มงานทุกกลุ่มงานอย่างน้อย 1 คน  ก็เพื่อสะดวกในการประสานงานต่างๆ และเป็นตัวหลักในการขับเคลื่อนสิ่งที่เรียกว่า   KM ในงานนั้นเอง  นอกเรื่องซะนานเลย มาถึงนิทรรศการที่เราเลือกไปร่วมงานที่อุบลฯ กันดีกว่า เราเลือก ธนาคารขยะ เพราะเป็น KM เดียวที่เจ้าหน้าที่ทุกคนทุกระดับในศูนย์อนามัยที่ 5 ได้มีส่วนร่วม คือตั้งแต่ระดับผู้บริหารถึงคนงานเลย แล้วผมจะเล่าเรื่องธนาคารขยะของศูนย์อนามัยที่ 5 ในตอนต่อไปครับ.

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมkm
หมายเลขบันทึก: 206776เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 10:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ยกนิ้วโป้งให้หมดเลยจ้า
  • กับ "KM ทีมจึงร่วมตัดสินใจที่จะนำ ผลงานของคนที่ทำงานไปนำเสนอ ไม่ใช่ของ KM ทีม เพราะบทบาท KM ทีมเราได้เปลี่ยนไปมากแล้ว เราไม่ได้ทำ KM เพื่อให้เกิด KM แต่เราเป็นกลไกสำคัญที่จะทำให้ KM ไปอยู่ในทุกงาน"
  • ว่าแต่ว่า หมูกลุ่มนี้นั้นมาจากไหนหนอ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท