KM ~โคราชสู่อุบลราชธานี 5 AAR ณ ทุ่งศรีเมือง


เรามักทำ AAR กันทันทีที่งานเลิก หรือทำกันเป็นระยะๆ เพื่อที่เราจะไม่ตกประเด็นสำคัญๆ

ในการทำงานของ KM ทีมศูนย์อนามัยที่ 5 เรามักทำ AAR กันทันทีที่งานเลิก หรือทำกันเป็นระยะๆ เพื่อที่เราจะไม่ตกประเด็นสำคัญๆ ไป ในวันแรกของการเตรียมงานเพื่อร่วม การจัดการความรู้สู่คนไทยสุขภาพดี เย็นนั้นเรามา  AAR ที่ทุ่งศรีเมือง หาอาหารเย็นกินกันแถวนั้น ทุกคนแยกย้ายหาร้านอาหารที่อยากกิน ผมอยากกินก๋วยจับญวณ ก็มาได้ร้านในตลาดโต้รุ่ง ได้รู้ว่า มีก๋วยจับ หลายแบบ เส้นเล็ก เส้นใหญ่  น่องไก่ กระดูกหมู ตีนไก่ และแบบทรงเครื่อง วันนั้นผมได้กินทั้ง ก๋วยจับและแหนมเนือง  ก็ต้องแปลกใจในรสชาติมาก ที่มันไม่แซ๊บอย่างที่คิด พอลองสอบถามคนแถวนั้นดูก็เลยได้ทราบว่า อาหารพวกนี้มีการปรับปรุงรูปแบบและรสชาติพัฒนาตามความนิยมมาเรื่อยๆ จนไม่เหมือนแบบดั้งเดิมแล้วแตกต่างจาก ที่ขายในโคราชบ้านของผม เพราะทั้งรูปแบบรดชาดเหมือนเดิมมาตลอดเลยคนโคราชจะรู้เลยว่าของกินที่ไหนมีรสชาติอย่างไรเคยเป็นไงก็เป็นงั้น เหมือนแหนมเนืองต้องวัดป่า รองมาก็การเคหะ ก๋วยเตี๋ยวโบราณต้องสวนหอม  กินเป็นคำๆ ต้องเมืองโอ่ง ถ้าก๋วยจั๊บญวนต้องตอนเช้าหน้าตลาดหนองไผ่ล้อม คนโคราชจะกินอาหารพวกนี้เป็นอาหารเช้ายกเว้นแหนมเนืองนะครับ   พวกเราทยอยเดินย่อยอาหารกันมาที่ทุ่งศรีเมืองแบบไม่รีบร้อนอะไร ได้มาเห็นกิจกรรมยามเย็นของคนอุบลฯ พวกเขาพากันจูงลูกหลานมาออกกำลังกาย เราเห็นคนทุกกลุ่มวัยที่นี่ทำกิจกรรมแตกต่างกันไป  ผมเดินถ่ายรูปเก็บบรรยากาศแล้วให้คิดถึงสวนน้ำบุ่งตาหลั่วหรือสวนน้ำเฉลิมพระเกียรติ ร. 9  ซึ่งเป็นสวนน้ำขนาดใหญ่ เป็นสถานที่คนรักสุขภาพในโคราชมาออกกำลังกายกัน เพราะทางเดินทางวิ่ง และปั่นจักรยาน ยาวถึง 3.26 ก.ม.เชียวนะครับ ผมเองก็ได้ที่นี่แหละลดพุงทุกวันเลยแต่ก็ไม่ค่อยสำเร็จหรอกได้เหงื่อทุกวันพุงก็ลงมานิดหน่อยคงต้องพยามต่อไปอีกนานเลย  เรา AAR ถึงการเดินทางมาที่อุบลฯ การเตรียมนิทรรศการ  พวกเราไม่เคยต้องมาจัดนิทรรศการเล็กๆ แบบนี้เลยชุดนิทรรศการยังไม่ถึงครึ่งที่เตรียมมาเลยจำเป็นต้องเลือกที่เป็นไฮไลท์ จริงๆ เท่านั้น  พวกเราลงทุนกับอุปกรณ์ไว้เยอะเพราะเราหวังไว้ใช้หลายงานซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงๆ  และพวกเราเรียนรู้ในเรื่องการแพคของ จัดเก็บอย่างเป็นระบบมีห้องเก็บนิทรรศการ มีรถประชาสัมพันธ์ และขนของ สามารถจัดได้ทั้ง IN DOOR และ OUT DOOR และงานนี้ทำให้เราต้องทบทวนแล้วว่าในพื้นที่เล็กเท่าแผงขายของในตลาดขนาด 2 คูณ 2  เมตร จะทำอะไรกับมันได้บ้าง  ที่อื่นอาจจะมองข้ามเรื่องพวกนี้แต่เราไม่ใช้ทีมจากศูนย์อนามัยที่ 5 เพราะเราต้องใช้พลังมากทั้งสมอง ทุน เวลา กว่าจะได้นิทรรศการมาแต่ละชุด เราต้องรักษามันไว้ และใช้ประโยชน์ให้ได้มากที่สุด พวกเราคุยและแบ่งหน้าที่กันอยู่นานกว่าจะกลับโรงแรมเพื่อพรุ่งนี้จะต้องยอดเยี่ยมเราหวังไว้อย่างนั้น..

คำสำคัญ (Tags): #กิจกรรมkm
หมายเลขบันทึก: 206793เขียนเมื่อ 8 กันยายน 2008 11:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • ยกให้เป็นคนดีศรีอนามัย ทั้งแก๊งค์เลยละคะ
  • ชื่นชมตรงนี้จริงๆ "พวกเราเรียนรู้ในเรื่องการแพคของ จัดเก็บอย่างเป็นระบบมีห้องเก็บนิทรรศการ มีรถประชาสัมพันธ์ และขนของ สามารถจัดได้ทั้ง IN DOOR และ OUT DOOR"
  • เห็นฝีที่มือ เอ๊ย ฝีมือแล้วละค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท