E-Learning by blog at HCU


นักศึกษามีศักยภาพในการพัฒนาตนเองได้

                   วันพฤหัสบดีที่ ๒๗ มีนาคม ๒๕๕๑ ทางมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ จะมีโครงการสัมมนาการส่งเสริมการเรียนการสอนแบบ e-learning และผมได้รับโอกาสในการนำเสนอหัวข้อ How to Implement e-learning @ HCU  ซึ่งสิ่งที่ผมจะไปนำเสนอนั้น เป็นวิธีการในการใช้ blog เป็นเครื่องมือในการเรียนรู้ (ผมได้ไปสมัครใช้ blog เพื่อการเรียนการสอนอยู่ที่ http://learniners.in.th/mg4343 และมีอีกหลายวิชาครับ)

                   สิ่งที่จะนำเสนอหลักคือวัตถุประสงค์ในการใช้ blog เพื่อให้นักศึกษาได้ทบทวนความรู้ในสิ่งที่ได้เรียนไประหว่างในห้องเรียนและ ได้บันทึกไว้ใน blog เพื่อสร้างเวทีเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

                   พร้อมนำเสนอความคิดในการพัฒนานักศึกษา ตามกระบวนการเรียนรู้ที่ผมเชื่อว่านักศึกษามีศักยภาพในการพัฒนาตนเองได้ ผู้สอนหากมีการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เหมาะสม นักศึกษาจะสนใจและพัฒนาตนเองได้ ซึ่งในระยะหลังๆผมได้ใช้กิจกรรมประกอบการเรียนรู้ และใช้วิธีการตั้งคำถามเพื่อให้นักศึกษาได้ช่วยกันคิด และ หาคำตอบเพื่อสรุปเป็นบทเรียน และให้นักศึกษาได้ไปบันทึกสิ่งที่ได้เรียนรู้ใน blog ของตนเอง

                    และจะเปิด clip VDO ของนักศึกษาที่บอกความรู้สึก ถึงความสุขที่ได้เรียนผ่าน blog ให้กับกลุ่มที่เข้าประชุมได้ฟังกัน เชื่อว่าการนำเสนอคงจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนและมหาวิทยาลัยต่อไป

 

 

คำสำคัญ (Tags): #e-learning#hcu#kmd
หมายเลขบันทึก: 173301เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2008 23:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 02:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท