ระบบงานสารบรรณ ตอนที่ 1


ระบบงานสารบรรณ

งานสารบรรณ คือ การจัดการกับเอกสารเข้า-ออก และ การส่งเอกสารต่างๆ ไปยังหน่วยงานอื่น เอกสารเข้า- ออก ก็ประมาณวันละ 10-20 ฉบับ แต่ที่สำคัญคือการค้นหาเอกสารนี้ สิ  ยิ่งเก็บก็ยิ่งเยอะ โดยเฉพาะระบบงานสารบรรณของเรา ก็จะแยกประเภทเป็น ภายในหน่วยงานและหน่วยงานภายนอก ซึ่งแยกย่อยเป็น กลุ่มงานต่างๆ เวลามีคนมาตรวจหรือขอเอกสารต้องเสียเวลาในการค้นหา เลยคิดว่าจะเอาระบบ electronic เข้ามาจัดการกับระบบ ลองหาที่เป็นฟรีๆ ก็มีแต่ว่ายังไม่ใช่ที่เราต้องการ เลยคิดว่าจะมาพัฒนาเอง ใช้พวก freeware ต่างๆ ภาษาที่ใช้ php ฐานข้อมูลเป็น mysql โดยนำการจัดการความรู้มาประยุกต์ รวมกับการพัฒนาระบบ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้ และ ร่วมกันแก้ปัญหา

การพัฒนาระบบงานประกอบด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. การวิเคราะห์ระบบงาน
  2. การออกแบบระบบ
  3. เขียนโปรแกรม
  4. ทดสอบ
  5. แก้ไขส่วนที่ทดสอบ
  6. นำไปใช้งาน

แต่การประยุกต์ นำการจัดการความรู้มาใช้ โปรแกรมไม่ได้หยุดแค่กระบวนการนี้เท่านั้น แต่จะทำเป็นลักษณะ Cycle เพราะว่าต้องมีการแลกเปลี่ยน และ ปรับปรุงอยู่ตลอดเวลา เพื่อให้มีประสิทธิ์ภาพ วันนี้ก็คงเท่านี้ก่อนนะคะ โปรดติดตามตอนต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #km_sdu
หมายเลขบันทึก: 86049เขียนเมื่อ 24 มีนาคม 2007 08:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 13:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น้องหน่อยจ๋า...เขียนได้มากค่ะ...วิชาการสุดๆ สู้ๆ นะค่ะ..เป็นกำลังใจให้ค่ะ

อ.เอ๋

อยากทราบ ถึงขอบเขต ของ งานโปรแกรมครับว่าทำยังไงได้บ้าง เพราะสนในเรื่องนี้อยู่ครับ กำลังศึกษาระบบ อยู่ช่วยแนะนำหน่อยนะคับ

โปรแกรมทำอะไรได้บ้างครับ ของคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท