KM.21 ปีติจากกุศลกรรม ในเทศกาลสำคัญ (อาสาฬหบูชา – เข้าพรรษา) และ หัวหน้าพยาบาล model สร้างสุขภาพ กับรางวัล “50 ยังสวย”


การปฏิบัติธรรมด้วยการดูแลบิดามารดา ก็สามารถสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ได้โดยมิต้องปลีกวิเวก แต่ขอให้มีความเห็นและปฏิบัติถูกต้อง ไม่มุ่งหวัง (ไม่มีกิเลสเป็นตัวชักนำ และเจริญสติประจำวันคือการรู้ตามจริงด้วยจิตเป็นกลาง)

        ช่วงวันหยุด 4 วันในชีวิตของข้าราชการครั้งนี้ หลายๆคนคงวางแผนชีวิตกันทั้งนั้น ฉันก็เป็นอีกคนหนึ่ง ที่ วางแผนและปรับครั้งสุดท้าย ก่อนถึง 1 สัปดาห์ เพื่อวันหยุดเป็นวันปฏิบัติธรรม ตามเส้นทางของชีวิตที่เลือกเดิน

แผนของฉัน
        • วันเสาร์ที่ 28 ไปทำบุญที่วัดวันเดียว เพื่ออีก 2 วัน จะดูแลให้คุณแม่และคุณพ่อไปทำบุญ อย่างมีความสุข
        • วันอาทิตย์ที่ 29 วันพระขึ้น 15 ค่ำ ตั้งใจถือ ศีล 8 และปลีกวิเวกในการปฏิบัติธรรม ทั้ง สมถะและวิปัสสนากรรมฐาน
        • วันจันทร์ที่ 30 เวลา 9.00 น. ไปร่วมขบวนแห่เทียนพรรษา กับกิจกรรมของเทศบาล และ ร่วมเชียร์ หัวหน้าพยาบาลร่วมประกวด “50 ยังสวย” ในกิจกรรมภาคกลางคืน
        • วันอังคารที่ 31 เป็นวันพักผ่อนแล้วแต่ใจจะสั่งมา (Lazy  Day) อาจทำงานที่ค้างไว้

การทำบุญและปฏิบัติธรรม ก่อกิจกุศลเพื่อชีวิต
 

img410/2838/vaw01zy3.jpg 

        วันเสาร์ที่ 28 ฉันตื่นนอนเวลา 04.30 น. วันนี้นัดกับคุณพ่อไปทำบุญที่วัด โดยมีความตั้งใจปฏิบัติธรรม ตามรู้ด้วยจิตเป็นกลาง และ ถือศีล 5 บริสุทธิ์ ทำบุญ ด้วยจิตกุศล ครบทุกขั้นตอน (ก่อน-ขณะทำ-หลังทำ) ฉันรีบทำอาหารเพื่อคุณพ่อและคุณแม่ได้ทานก่อนไปทำบุญ เตรียมสำรับสำหรับทำบุญ และเตรียมดอกไม้บูชาพระ คือ ดอกพุทธรักษา และดอกธรรมรักษา และปักษาสวรรค์ ที่เบียดเสียดกันงอกงาม ที่ถนนทางเข้าบ้านทั้ง 2 ข้าง จากนั้นขับรถพาคุณพ่อไปวัด ศาลาวัดถูกปรับปรุงใหม่ ด้วยคุณพ่อและคุณแม่เป็นแกนนำ สวยงาม เย็นสบาย  เหมาะแก่การทำกิจอันเป็นกุศลยิ่งนัก
 

img102/2446/flowers017ic5.jpg

        หลังทำบุญเสร็จ ฉันและคุณพ่อได้ไปซื้อปลาช่อนมาปล่อยที่หน้าบ้านซึ่งอยู่ติดแม่น้ำลพบุรี วันนี้ฉันคุยกับพวกเขาและอวยพรให้เขามีชีวิตที่สุขสบายร่มเย็นเป็นสุขในใต้พื้นน้ำที่สุขสงบ ถ้าได้เกิดใหม่ก็ขอให้เกิดเป็นมนุษย์มีโอกาสได้ปฏิบัติธรรม ด้วย สัมมาทิฐิ พวกเขาแหวกว่ายอยู่ใกล้ๆ  เราสบตากัน สักพักหลายๆตัวก็ว่ายจมหายไปใต้ท้องน้ำ  ความร่มเย็นในใจฉันได้สะสมมาเรื่อยๆ ตั้งแต่เช้าจนสาย  ส่วนช่วงบ่ายเป็นเวลา ทำบันทึก KM.20 ซึ่งใช้เวลามากพอควร 
        

img102/2562/flowers016ej5.jpg

        ตกเย็นของวันนี้ฉันตัดสินใจปรับแผนใหม่ ในวันพรุ่งที่คิดว่าจะปลีกวิเวก ถือศีล 8 ปฏิบัติธรรม ที่บ้านพัก รพ. ด้วยรู้สึกว่า อยากดูแลให้คุณพ่อกับคุณแม่ ได้ไปทำบุญให้สบายใจ และคิดว่า จะปฏิบัติธรรมกับคุณพ่อและคุณแม่ เป็นหลักโดยจะอยู่ปรนนิบัติท่านที่บ้านแทน
 

        img222/7159/flowers012vr5.jpg

        วันอาทิตย์ที่ 29 ด้วยวิสัยของคุณแม่ที่มักจะกังวลว่าต้องตื่นเช้าทำให้ท่านตื่นนอนตั้งแต่ เวลา 03.45 น. และนอนไม่หลับ ฉันได้ยินจึงตื่นนอนมาเตรียมอาหารทั้งของท่าน ของพระ รวมถึงช่อดอกไม้ พุทธรักษา และธรรมรักษาเช่นเคย เสร็จสรรพเรียบร้อยตั้งแต่ตี 5 ด้วยจิตใจที่สงบเย็นและเบิกบานเป็นที่สุด ยังมีเวลาเหลืออีกมากเลยตัดสินใจเล่นโยคะ เนื่องจากสัปดาห์ที่แล้วเป็นสัปดาห์แห่งการเดินทาง ประชุม อบรม และจัดงาน ทำให้ฉันไม่ได้เล่นโยคะเลย เช้านี้อากาศเย็นสบาย บรรยากาศสงบเงียบ  สอดคล้องกับจิตใจตอนนี้ดีแท้
 

      img222/5741/flowers025xi5.jpg 

         เสียงเพลง “การเดินทางของใจที่เที่ยงแท้” เพลงแรก ในชุดนิพพาน ของคุณจำรัส ดังขึ้นเบาๆ ความสุขซึ่งมีอยู่แล้วพอกพูนมากขึ้น  สิ่งแวดล้อมที่เอื้ออำนวย ผนวกกับจิตสงบเย็นด้วยกุศลกรรมตั้งแต่วันวาน มีผลถึงนาทีนี้ ฉันพบกับสภาวะปีติสุขขณะเล่นโยคะอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ขนลุกชัน (ผรณาปีติ) รู้สึกถึงความเย็น อิ่มเอิบ แผ่ซ่านไปทั่วกาย  คอยตามรู้ สภาวะนี้เพื่อไม่ให้หลงติดในปีติสุข เมื่อเล่นโยคะเสร็จฉันรีบอาบน้ำ แต่งตัว เข้าห้องพระ จุดเทียน ธูป บูชาพระ สวดมนต์และนั่งสมาธิในห้องพระต่ออีกครึ่งชั่วโมง หลังแผ่เมตตาเสร็จ คุณพ่อกับคุณแม่ก็กลับมาจากทำบุญพอดี ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฉันควรปฏิบัติธรรมต่อบุพการี ในทุกๆด้าน รู้สึกว่าบรรยากาศของครอบครัวเปี่ยมไปด้วยความสุข สงบ เบิกบาน จริงๆ
 

    img171/4479/flowers0041sn2.jpg   

        14.00 น. เป็นเวลาแห่งการทำกุศลกรรมส่วนรวม ฉันขับรถไปที่ รพ. ช่วยกันจัดรถแห่เทียนพรรษาของ รพ.ร่วมกับทีมงาน อีก 5 คน เตรียมร่วมงานกับเทศบาลเพื่อแห่เทียนถวายวัดต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ ทำให้วันนี้ของฉัน หมดไปอีก 1 วันด้วยกิจทางธรรม ทั้งส่วนตัวและส่วนรวม ช่วงหัวค่ำก่อนนอนฉันนั่งสมาธิได้เพียง 15 นาที ก็เริ่มง่วงมาก มึนศรีษะ สัญชาติญาณต้องการพักผ่อนกาย ตั้งใจว่าพรุ่งนี้จะดูแลกิจทั้งปวงเพื่อให้คุณพ่อและคุณแม่ไปทำบุญอย่างมีความสุขเหมือนเคย แล้วเลยนอนสมาธิ แบบเผลอบ้างเป็นระยะจนหลับไป
 

         img106/6161/flowers0061ys1.jpg

        วันจันทร์ที่ 29 โชคดีที่นัดแนะคุณแม่ไว้เรียบร้อยว่าท่านอยากตื่นเมื่อใด จะปลุกให้ ไม่ต้องกังวลเรื่องอาหาร เพราะทุกอย่างฉันจัดเตรียมให้ จนเสร็จเรียบร้อย สุดท้ายฉันต้องปรับแผนไปทำบุญกับท่านทั้ง 2 ด้วยเพื่อช่วยนำพาข้าวของสำหรับทำบุญอันมีอยู่มากไปวัดโดยสะดวก ซึ่งทำให้ฉันได้รับความสุขสงบกับการก่อกิจอันเป็นกุศลที่วัดอีก 1 วัน ได้เจริญสติ และทำสมาธิภาวนาเป็นช่วงๆ ด้วยความสุขสงบของใจแม้จะมีผู้คนไปทำบุญมาก แต่มิได้เป็นปัญหาต่อการเจริญสติและสมาธิภาวนานัก
 

        img106/362/70250070nv0.jpg

        9.00 น. เสร็จจากทำบุญ ส่งคุณพ่อคุณแม่กลับบ้านฉันรีบมาร่วมขบวนแห่เทียน ซึ่งมีการไปตั้งขบวนกันเรียบร้อยแล้ว ความร้อนของแสงแดดไม่ปราณีใคร แต่ทีมก็มีความมุ่งมั่นในใจเพื่อรักษาวัฒนธรรมประเพณี โดยมีคุณหมอสมมาตร ผอ.โรงพยาบาลเป็นผู้ขับรถแห่เทียนด้วยตนเอง ร่วมกับ น้องอ้อย เภสัชกรที่ซิ่งกลับมาจากกรุงเทพฯ เพื่อร่วมกิจกรรม รวมถึง แม่ครัว 2 คน และภรรยาเจ้าหน้าที่อีก 1 ท่านที่ท้าแดดอันแผดเผาอยู่ท้ายรถ และสุดท้ายพวกเราได้ไปถวายเทียนนี้ที่วัดในเขตของ รพ. คือวัดท้าวอู่ทอง
 

img215/5761/chiangmai109tw2.jpg

สามสหาย (น้องวัง น้องอ้อย น้องเหมียว)

        18.00 น. ฉันและอีก 3 สหายกัลยาณมิตรรุ่นน้อง ต้องเตรียมตัวไปช่วยเชียร์ “พี่ตุ้ย” หัวหน้าพยาบาล ที่มี spirit เข้าร่วมการประกวด “ 50 ยังสวย” โดยฉันไปร่วมลุ้นช่วงแต่งตัวและช่วยแต่งหน้าแต่งตาตามประสาพวกเราเจ้าหน้าที่ๆ ไม่ค่อยสันทัดในด้านนี้ แต่ก็เป็นธรรมชาติดี...ฉันชอบแบบนี้
 

img297/2351/50healthy5gm9.jpg

(แหวว พี่ตุ้ย และคุณโหน่ง:พิธีกรสาวสวย ผู้นำเต้นแอโรบิคทุกจันทร์ พุธ ศุกร์)

        อุปสรรคมากมี เวลาที่ต้องไปร่วมงาน ฝนเทลงมาอย่างหนัก  พร้อมเสียงฟ้าคำรามลั่น เมื่อฝนซาลง เราไปที่บริเวณงาน ฝนกลับตกลงมาอีก ๆไฟทั่วไปดับเหลือแต่เครื่องปั่นไฟ แต่ยังเริ่มงานไม่ได้อยู่ดี ทีมเทศบาลผู้จัดงานต้องเปลี่ยนแผน ย้ายคณะไปยังห้องประชุมเทศบาล กว่างานจะเริ่มได้ก็ 21.30 น. ฉันต้องโทรบอกทางบ้าน ว่า คืนนี้คงดึกและต้องพักบ้านพักที่ รพ.แทน

img216/1272/kapook38377fp3.gifimg211/5054/kapook38371qc9.gifimg216/6765/kapook38370rs1.gif


 
        “พี่ตุ้ย” เป็น Model ของบุคคลสร้างสุขภาพ ตามที่ตั้งใจกันไว้ได้อย่างงดงาม และเกินคาด ด้วยบุคคลิกที่สง่า และภูมิฐาน เป็นภาพลักษณ์ที่เหมาะสมของผู้มีสุขภาพดี เมื่อพิธีกรประกาศเกณฑ์ให้คะแนนประกอบด้วย บุคลิกภาพ สุขภาพ และ สติปัญญา  พวกเราคิดว่าพี่ของเราไม่น้อยหน้าใคร แต่ก็ไม่ได้หวังว่าจะต้องได้ที่ 1 เพราะการมาร่วมงาน ครั้งนี้ทำเพื่อการสานสัมพันธ์ชุมชน และนำ Idea ด้านสร้างสุขภาพ มาขาย ให้คนได้ยินได้ฟังบ่อยๆ เท่านั้นเอง

     img295/3232/50healthy2sx9.jpg  

        งานดำเนินไปเรื่อย ๆ ด้วยเหตุที่ฉันตื่นนอนตั้งแต่ 04.00 น. และมีกิจกรรมเยอะในวันนี้ ทำให้ฉันง่วงมากๆ บางช่วงก็นั่งหลับ แต่ยังไงเสียต้องมาเชียร์พี่และให้ความร่วมมือกับผู้จัดงาน ในช่วงสัมภาษณ์ พี่ตุ้ยได้พูดแนวคิดด้านการรักษาสุขภาพตามคำถาม ได้เยี่ยมมากๆ ตามความเป็นจริง สรุปความว่า ที่พี่เขาปฏิบัติอยู่คือ แอโรบิค เวลา 3 ทุ่มเพราะติดภารกิจประจำวัน แต่ก็สามารถทำได้ถ้าเราให้ความสำคัญ แถมถ้าวันไหนทำไม่ได้ก็ชักชวนคนอื่นให้ทำสมาธิเพื่อสุขภาพใจ   สำหรับบุคคลในดวงใจที่เป็นแบบอย่างด้านการดูแลสุขภาพ พี่ตุ้ยตอบว่าคือ “ในหลวง” กับทุกครั้งที่เห็นภาพการทรงงานต่อประชาราษฎร์อย่างหนักของพระองค์ ฉันฟังแล้วปลาบปลื้มไปด้วย เพราะเวลาที่งานหนักและเหนื่อยฉันจะคิดเช่นนั้นเหมือนกัน ปิดท้ายเมื่อพิธีกรให้ร้องเพลง พี่เขาก็ร้อง “ลุ่มเจ้าพระยา” ได้ไพเราะเป็นพิเศษ  รอยยิ้มทั้งปากและตา ทั้งใบหน้า ตลอดงาน ทำให้รู้ว่าเป็นคนมีสุขภาพจิตดี ไม่เครียดกับปัจจุบันขณะ (หลังเสร็จสิ้นการตอบคำถาม มีน้องพยาบาล 1 ใน 3 สหายของฉัน พูดขึ้นว่า “ตอบได้ดีมาก อนุมัติให้เป็นหัวหน้าพยาบาลต่อได้”) ฮ่า...ฮ่า...ฮ่า...

        img295/3766/50healthy1mz5.jpg

         เมื่อพิธีกรประกาศผล 3 คนที่จะได้รับรางวัล พี่ตุ้ยคือหนึ่งในนั้น พวกเราดีใจว่า คณะกรรมการก็เน้นตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ พิธีกรสัมภาษณ์ความรู้สึกอีกครั้ง พี่ตุ้ยตอบว่า “รู้สึกดีใจที่ได้รับเลือกจาก 12 คน แต่ที่สำคัญคือไม่ได้คิดว่านี่คือการแข่งขัน แต่เป็นโอกาสที่จะได้มาแสดงการมีส่วนร่วมในการสืบสานวัฒนธรรมไทยที่ดีงาม เช่นการแต่งชุดไทย และการได้นำเสนอเรื่องการสร้างสุขภาพอันเป็นเรื่องสำคัญ และอยากชักชวนให้ผู้อื่นได้ทำด้วย” (ฉันย่อๆ คำพูดต่างๆ ของพี่ตุ้ยไปบ้างเพราะจำได้ไม่หมด ต้องขออภัยกับเจ้าตัวไว้ก่อน เพราะมิได้อัดเสียงไว้ )

    img297/8601/50healthy3xg0.jpg   

 

img256/6564/50healthy4rh5.jpg

 

           และแล้วเมื่อประกาศผล พี่ตุ้ยของเราได้รับรางวัล “50 ยังสวย” ลำดับที่หนึ่งซึ่งเป็นรางวัลชนะเลิศ เป็นอันจบงานเวลา 23.30 น. ฉันและ 3 สหายกลับมาอาบน้ำนอนด้วยความอ่อนเพลียกายแต่ สุขใจ และหลับไปโดยเร็ว
 

img154/6592/flowers020bq9.jpg

        บทสรุปในด้านการปฏิบัติธรรมประจำวัน สนับสนุนเรื่องการทำบุญ หรือ กุศลกรรม สามารถทำได้ทุกที่ และถ้าทำใจให้ตั้งมั่นด้วยกุศลจิต ความสุขและสมาธิจะสะสม มีผลต่อเนื่องมากขึ้นๆ อาทิการเกิดอาการ ปีติขณะทำโยคะ ซึ่งไม่เคยเป็นถึงขนาดนี้ การปฏิบัติธรรมด้วยการดูแลบิดามารดา ก็สามารถสร้างบุญกุศลที่ยิ่งใหญ่ได้โดยมิต้องปลีกวิเวก แต่ขอให้มีความเห็นและปฏิบัติถูกต้อง ไม่มุ่งหวัง (ไม่มีกิเลสเป็นตัวชักนำ และเจริญสติประจำวันคือการรู้ตามจริงด้วยจิตเป็นกลาง)

img128/3664/flowers0241bs5.jpg

        บทสรุปในฐานะผู้ประสานงานด้านคุณภาพและสร้างสุขภาพ ช่วงวันหยุดในครั้งนี้ฉันและทีมงานได้ปฏิบัติธรรมกับชุมชน และ การเชื่อมโยงงานด้านสร้างสุขภาพลงไปในชุมชนในส่วนที่จะสามารถทำได้ ในเทศกาลที่เป็นกุศลนี้ ด้วยการมีส่วนร่วม สนับสนุน และเปล่งกระแสการสร้างสุขภาพ เพื่อการขยายผลในงานที่ชุมชนเป็นเจ้าภาพ ซึ่งก็ทำให้ทั้งเราและเขาได้รับความสุขและความดีงามกันทั้ง 2 ฝ่ายเข้าข่ายปฏิสัมพันธ์ แบบ Win-Win ซึ่งทุกคนทุกฝ่ายจะได้รับความสุขกับกิจที่ได้ทำ

(หมายเหตุ ปีติ 5 (ความอิ่มใจ, ความดื่มด่ำ )
       1. ขุททกาปีติ (ปีติเล็กน้อย พอขนชูชันน้ำตาไหล)
       2. ขณิกาปีติ (ปีติชั่วขณะ ทำให้รู้สึกแปลบๆ เป็นขณะๆ ดุจฟ้าแลบ
       3. โอกกันติกาปีติ (ปีติเป็นระลอกหรือปีติเป็นพักๆ ให้รู้สึกซู่ลงมาๆ ในกาย ดุจคลื่นซัดต้องฝั่ง
       4. อุพเพตาปีติ หรือ อุพเพงคาปีติ (ปีติโลดลอย เป็นอย่างแรงให้รู้สึกใจฟูแสดงอาการหรือทำการบางอย่างโดยมิได้ตั้งใจ เช่น เปล่งอุทาน เป็นต้น หรือให้รู้สึกตัวเบา ลอยขึ้นไปในอากาศ
       5. ผรณาปีติ (ปีติซาบซ่าน ให้รู้สึกเย็นซ่านแผ่เอิบอาบไปทั่วสรรพางค์ ปีติที่ประกอบกับสมาธิ ท่านมุ่งเอาข้อนี้

หมายเหตุ จาก พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต)   //  พระธรรมปิฎก (ประยุทธ์ ปยุตฺโต)

 

หมายเลขบันทึก: 115855เขียนเมื่อ 31 กรกฎาคม 2007 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 09:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (27)

อ่านแล้วเกิดปิติ แม้ไม่ได้เกิดจากตัวเองแต่สามารถทำให้หัวใจเกิดสุข......ข้าน้อยขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีดีในการนำเหนอ ....... ฮ่า...ฮ่า...ฮ่า...

จาก จั่นเจา...รูปงาม

โธ่!! มีหนึ่งใน 3 สหาย เข้ามาอ่านตอนพี่เผลอหลังบันทึกเสร็จใหม่ๆ... หวังจะแกล้งพี่ ...ที่แท้ลืมไปว่าพี่แหววเข้าระบบด้วยรหัส พี่แหวว ออกมามันก็เป็นความคิดเห็นพี่แหววน่ะซี...น้องรัก...(จั่นเจา..รูปงาม?) 555 จับได้เลย...

สวัสดีครับคุณแหวว 

  -หมู่นี้คุณแหววปิติบ่อยมากเลยนะครับไม่ว่าจะเป็นงานราษฎร์งานหลวง ถ้าเป็นภาษาโลกว่าคงจะเรียกว่า "ขาขึ้น"ในภาษาธรรมนั้นผมก็ได้ความรู้เพิ่มเติมจากปิติ 5 ที่เป็นแนวทางที่จะนำไปปฎิบัติในโอกาสต่อไป

-ได้อ่านเรื่องราวดีหลายเรื่องจากคุณแหววทำให้เกิดความอยากรู้จักโรงพยาบาลบ้านแพรกมากขึ้นจึงมีคำถามว่าอะไรเป็น KEY TO SUSCESS ของโรงพยาบาลบ้านแพรกและ KEY TO SUSCESS ของคุณแหวว (ขออนุญาติถามเนื่องจากเป็น สาวก  KM มือใหม่)

แต่เกิดความรู้สึกแปลกใจที่คุณแหววสนใจธรรมะและแปลกใจมากขึ้นที่คุณแหววแสดงออกอย่างชัดเจนว่าเป็นผู้สนใจและปฎิบัติธรรมอย่างเปิดเผยทั้งยังให้การแลกเปลี่ยนกับผู้อื่นอย่างสม่ำเสมอ  โดยที่ประสานกลมกลืนกับการทำงานประจำและการดำเนินชีวิตอย่างน่าสนใจยิ่ง  ไม่ได้ปลีกวิเวกหรือแยกธรรมออกจากโลก นับว่าเป็นแนวทางที่น่าศึกษามาก

ขอบคุณสำหรับเรื่องราวทางธรรมที่นำเสนอให้ผมได้เรียนรู้

 

อรุณสวัสดิ์ค่ะ คุณ ลมใต้ปีก

  • ขอบคุณนะคะที่ติดตามความปีติ จริงๆแล้วทุกขเวทนาเล็กๆ น้อยๆ  หรือ กิเลสแฝง ด้านความขัดใจนิดๆ หน่อยๆ ก็มีบ้างค่ะ เพียงแต่ไม่เด่น...เท่านั้นเอง และก็ดีใจที่บันทึกได้ให้ประโยชน์กับคุณบ้างแม้จะไม่มาก...
  • ตอบคำถามว่าอะไรเป็นKEY TO SUSCESS ของโรงพยาบาลบ้านแพรก ขอตอบว่า ทีมงานที่มีจุดมุ่งหมายที่ดีงาม และเบื้องลึกก็มีส่วนจากการวางรากฐานที่ดีจากผู้นำคนแรก(ซึ่งปัจจุบันไปเป็น ผอ.ที่อื่นแล้วค่ะ ) อีกอย่างก็คือ ในวิกฤติ ที่เราต้องเปลี่ยน ผอ.บ่อย และต้องพบกับปัญหานาๆ ประการ (1-2 ปีต่อคน)นั้น ในโอกาส ก็คือ เราได้ประสบการณ์การเรียนรู้หลากหลาย ทุกคนและทุกบทเรียนเป็นครู สู่เส้นทางธรรมทั้งสิ้น
  • และ KEY TO SUSCESS ของแหวว ก็ขอตอบแบบด่วนจี๋ คือ ความมุ่งมั่นของเราและของกัลยาณมิตรในที่ทำงาน ที่มีความรักดี... ปรารถนาดีต่อเพื่อนมนุษย์ ความยึดมั่นในธรรมรวมถึงคุณพ่อกับคุณแม่ที่เป็นตัวอย่างเพื่อสังคม  และคงมีอื่นๆอีกมาก..แต่บรรยายไม่หมดหรือตอนนี้อาจนึกไม่ออกค่ะ....
  • การสนใจธรรมะสืบเนื่องมากจากการเห็นทุกข์หลายๆ ทาง ทั้งจากทุกข์เวทนาและการมองเห็นทุกข์เวทนาภายหน้าจากสุขเวทนาในวันนี้(ซึ่งยิ่งใหญ่มากในความรู้สึกของตัวเอง) อีกทั้งการงานคือชีวิต ชีวิตที่ต้องรับผิดชอบต่อสิ่งต่างๆมากมายที่รายล้อมรอบๆตัว อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทำอย่างไรจึงจะมีสุข และอิสระจากการทำงานของชีวิตนี้ ..นี่คือโจทย์ของชีวิตที่ผ่านมา...บิดามารดา...บุตร..ล้วนเป็นสิ่งที่ต้องรับผิดชอบสำคัญเกินกว่าจะคิดไปปลีกวิเวก..และคำตอบก็คือ คำสอนของพระพุทธองค์ .."สุขอยู่กับกับปัจจุบันขณะ" ทุกๆลมหายใจ ทุกๆย่างก้าว และการหยัดยืน...เราจะมีความสุขได้อย่างไร...เราจะหวังความสุขเบื้องหน้า..ที่ไม่รู้จะมาอีกเมื่อไหร่ล่ะหรือ...นี่คือคำตอบที่ทำให้ปฏิบัติธรรมในประจำวันและอยากทบทวนด้วยการบันทึกและแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับผู้คนและสรรพสิ่ง เพราะทุกคนและสรรพสิ่งคือครูทางธรรมทั้งสิ้นค่ะ..และที่สำคัญ เวทีนี้เคยให้อะไรที่ดีงามกับตัวเองมามากพอสมควรทีเดียว 
  • เหตุที่แสดงอย่างเปิดเผย ก็คือความจริงใจ...บริสุทธิ์ใจ...ธรรมะของแหวว คือการศึกษาดูใจให้เห็นถ่องแท้และเป็นเรื่องยาก ความเห็นผิดคือหลุมพรางสำคัญ..ดังนั้นเมื่อต้องแลกเปลี่ยนก็ต้องจริงใจ...ชัดเจน...ถ่องแท้..กัลยาณมิตร คือจิตที่เข้าถึงกัน...นั่นคือแนวคิดของแหววค่ะ
  • ขอบคุณนะคะที่เข้ามาทักทายให้ทบทวนจิตอีกรูปแบบหนึ่ง เสมือนเป็นกัลยาณมิตร ที่คล้ายเป็นลมใต้ปีกให้กันและกัน "นี่เองกระมัง ที่ท่านติช นัท ฮันห์ บอกว่า "เราทั้งหลายและสรรพสิ่งในจักรวาลนี้เป็นดั่งกันและกัน" (ตอบยาวไปหน่อยมั้ยคะ)

I'm glad to see KM 21. The best your life in Asarnha Bucha Day. You are the popular model. I'm bye. See you again in the next time..

                          'In love '   

                                Sandee

สวัสดีค่ะพี่แหว๋ว เข้ามาเยี่ยมเยียนตามที่รับปากไว้ รูปพี่ตุ้ยสวยกริ๊บ ค่อยหายคิดถึงบ้านแพรกหน่อย หาววววว..... ดึกแล้ว แถมอ่านธรรมะพี่แหว๋วเข้าไปเลยง่วงเลย  แล้วจะเข้ามาใหม่นะคะ แล้วแวะไปเยี่ยมบัวบ้างนะ http://prakaitip.multiply.com จ้ะ

สวัสดีคร๊าบ....

และแล้ว 1 ใน 3 สหาย (ที่ไม่ใช่จั่นเจา) ก็ได้โอกาสแวะมา post ข้อความ ใน blog ของพี่แหววซะที จริงๆแล้วก็เข้ามาอ่านอยู่ตลอด เพียงแต่ยังไม่ได้ถ่ายทอดความคิดเห็นลงมาเป็นตัวหนังสือเท่านั้นเอง :-) เอาเป็นว่า โคนันคุงคนนี้แอบชื่นชมผลงานของพี่แหววอย่างมาก คนอะไร...เขียนบันทึกได้น่าอ่าน มีสีสัน ไม่รู้สึกเบื่อเลย แถมทำให้รู้สึกยืดดดดด มากๆ เวลามีกัลยาณมิตรจากหลากหลายที่ แวะมาเยี่ยมเยียนและชมพี่แหววของเราด้วย....อ้อ...แหม..เกือบลืม..ขอบพระคุณมากๆที่ลงรูปน้องๆผู้น่ารักทั้ง 3...อิอิ และขอแสดงความยินดีกับคุณพี่ตุ้ย ผ่านทาง blog นี้เลยนะคร๊าบ แล้วจะแวะมาใหม่....โคนันคุง 

  

evening ...sandee

  • welcome to my blog
  • very glad and thank you for your kindness
  • see you again ..na ka...

สวัสดีค่ะ..คุณหมอบัว

  • ขอบคุณนะคะ..ที่มาเยี่ยมบ้าน KM และพี่แหววก็ไปเยี่ยมบ้านหมอบัวมาแล้วด้วย..แต่ว่าเจ้าของบ้านไม่ค่อยดูแลบ้านเลยนะคะ...
  • คิดถึงบ้านแพรกจริงเหรอคะ...มีคนข้างๆ บอกว่า "ไม่เชื่อหรอก" แหะ...แหะ...ใครก็ม่าย..รู้
  • นึกแล้วเชียวว่าอ่านเรื่องราวธรรมะแล้วต้องง่วง..ธรรมดาอยู่แล้ว..สำหรับเด็กๆ อ่ะนะ...(ตามวัย)ค่ะ..บ๊าย..บาย..นะ..หิวแล้วหล่ะ ต้องไปทักทาย โคนัน ต่อ

P  หวัดดีนะจ๊ะ..โคนัน คุง

  • ถูกใจมากเลยนะเนี่ยกับ รูปโคนันชี้นิ้ว"คุณนั่นแหละ" ใช่เลย!!!
  • ขอบคุณมาก..ก..เล้ย..ย..กับการชื่นชม..ต่างๆ ที่บอกมาเนี่ย...แวะมาก็บอกกล่าวบ้างก็ดีนะ..มาเงียบๆ ไม่ดีรู้มั้ยจ๊ะ...รึว่า..ติดนิสัยยอดนักสืบ..แหะ...แหะ..แหะ....

ขอคารวะท่านพี่....

  • ไม่อยากน้อยหน้าโคนันคุง...เลยต้องรีบเข้ามาทักทายแค่อยากจะบอกกับพี่แหววว่าข้าน้อยยังคงรอรับเรื่องราวดีดีของพี่ท่าน ด้วยหัวใจที่จดจ่อและขอเป็นกำลังใจให้ท่านพี่สร้างสรรค์สิ่งดีดีมาแบ่งปันกันอีกนะ

img486/3200/1632031vb8.gif

รู้สึกว่าในบล็อกคุณแหววเริ่มคึกคักแล้วซีนะครับ

ขอแสดงความยินดี  ขอให้รื่นเริงในธรรมครับ

ธรรมะสวัสดีครับ 

หวัดเดค่ะ

ม่ามี๊จัง

คิดถึงที่สูดเลยอ่ะ

ภาพสวย

ดอกไม้บ้านเราทั้งนั้นเลย

น้า ๆ ทุกคนยังน่ารักเหมือนเดิมเลยอ่ะ

แต่แม่ก้อสวยขึ้นไปพร้อม ๆ กับลูกเลย

อิ อิ

[ แอบชมตัวเอง ]

วัน อาสาฬหบูชา – เข้าพรรษา

อินก้อไปทามบุญมาเหมือนกานน้า

สบายกาย - ใจ อย่างมากมาย

สมองปอดโปร่ง

ด้ายรับบุญจนหน้าบานแล้วเนี่ย

[ อ้วนขึ้น ]

คริ คริ

ไปแระดีกว่า  วันนี้การบ้านเยอะ

บาย บาย

ฝากบอกน้า ๆ ด้วยน้า

ว่า. ... หนูคิดถึง 

ดูแลสุขภาพด้วยน้า

อย่าทามงานหนักเกินไป

และอย่าหลับดึกด้วยหล่ะ

เด๋วม้ายสบาย

หวัดดีจ้า..Pจั่นเจา

  • พึ่งมีโอกาสได้ตอบ เพราะไปทริป ..สร้างสุขภาพมา..หอบความสุขมาฝาก และจะพาไปเที่ยวในบันทึกหน้านะ...คิดถึงอยู่เหมือนกัน อยากให้ไปด้วยอยู่เพราะรู้ว่ายังไม่เคยไป...ไว้คราวหน้านะ..คราวนี้ดูของดีๆ ที่พี่เอามาฝากและกัน..
  • ขอบคุณกับกำลังใจที่มีให้กันตลอดด้วยนะ...มากๆจ้า...

 

สวัสดีค่ะ..Pธรรมาวุธ

  • ขอบคุณกับการมาเยือนนะคะ คิดถึงอยู่ค่ะ..แหววไป ชัยภูมิมา 2 วันเลยไม่ได้เข้ามาดูบันทึก เมื่อวานกลับมาก็มีปัญหาในการเข้า Net กับบันทึกก่อนหน้านี้ Post แล้วก็ไม่แสดง เลยเลิกทำก่อนค่ะ.
  • ขอบคุณนะคะ..กับข้อสังเกต..เกี่ยวกับ blog ช่วงนี้คุยกับเพื่อนเก่า เพื่อนก็บอกว่า "สงบแต่ร่าเริง" คำว่าสงบเขาดูจากความไม่หวั่นไหวกับสิ่งยั่วเย้าในกิเลส และความขัดใจ ในหลายๆ อย่าง..จากการพูดคุยกัน..จริงแล้ว มีอยู่แต่ไม่มากเท่านั้นเองค่ะ
  • เริ่มรู้สึกว่า ความร่าเริง และความสุข จะเป็นหลุมพรางซะแล้ว..โดยเฉพาะความร่าเริงในธรรมชาติ ที่พึ่งไปสัมผัสมา เพราะสัญญาด้านความสุข ความเบิกบานมีบ่อยเกินไป และการตามรู้เริ่มถดถอยค่ะ..ในช่วงนี้ ก็เลยคิดว่าจะบันทึกความสุขครั้งนี้ในบันทึกต่อไปซะเลย เผื่อคนอื่นๆ จะได้ไปร่าเริงในธรรม-มะ-ชาติ กันบ้าง...(แบบว่าอยากพาเที่ยวค่ะ..)

สุขสดชื่นยามเช้าจ้า...หนูอิน

  • ดีใจจัง ลูกสาววัยรุ่นคิดถึงมากเนี่ย..และก็ดีใจด้วยนะที่ได้ไปทำบุญ แม้ว่าจะไม่ได้อยู่กับแม่...
  • และก็ยิ่งดีใจที่หนูหายเซ็งแล้ว...
  • บอกน้าๆ ให้แล้ว ดีใจกันใหญ่ ที่เห็นเขาน่ารักขึ้น(คนเราเริ่มแก่ตัวก็เป็นเช่นนี้แหละ)
  • อยากให้เปิดฟัง CD ที่แม่ส่งไปให้บ่อยๆ (ก่อนนอนทุกวันเลยน้า)
  • แม่พึ่งกลับมาจากทริปสร้างสุขภาพที่ทุ่งดอกกระเจียว จาบอกว่า คิดถึงหนูมากๆ อยากให้ไปด้วยอ่ะ..แล้วปิดเทอม ถ้าหนูอยากพักผ่อนบ้าง จะพาไปเที่ยวนะคะ...(กับน้าๆ ด้วย)
  • สวัสดีครับ
  • ขออนุญาตบอกตามประสาซื่อว่า... ทุกครั้งที่อ่านบันทึกคุณแหววแล้ว  รู้สึกสบายใจ, อุ่นใจ, อิ่มใจ (ประมาณนี้เสมอ)
  • ผมเจอรอยยิ้มแห่งชีวิตในบันทึกทุกบันทึก
  • เห็นความเป็นธรรมชาติที่หมายถึงธรรมชาติจริง ๆ ... และรวมถึงธรรมชาติของจิตใจของผู้คนในบันทึกเสมอ
  • ....
  • ผมเจอ สสส.  เต้นแอโรบิคช่วงเย็นก่อนการเลิกงานเสมอ.  ซึ่งจัดให้บุคลากร แม่บ้าน, และเจ้าหน้าที่ลงมาเต้นอยู่หน้าสำนักงานเลยนะครับ
  • เรื่องสุขภาพ ...สำคัญจริง ๆ ...
  • และหัวใจก็สำคัญไม่แพ้กัน....
  • ....
  • ขอบคุณครับ.

สวัสดีค่ะ คุณ P แผ่นดิน

  • อ่านความคิดเห็นคุณทีไร ..ก็ได้กำลังใจ และสุขใจทุกทีเช่นกันค่ะ..ขอบคุณนะคะ...
  • พยายามดูแลตัวเองด้วยการสร้างสุขภาพกาย ใจ และจิตวิญญาณ และก็เลย อยากให้ผู้คนที่รู้จัก มาด้วยดูแลตัวเองกันด้วย...โลกและสังคมเราจะได้มีความสุขมากขึ้น สุขทั้งภายในและภายนอก รวมถึง อยู่กับทุกข์อันเป็นธรรมดาได้มากขึ้น
  • ขอบคุณนะคะ..ที่มาช่วยสนับสนุน และเป็นอีกคนหนึ่งที่สร้างสุขภาพใจให้ผู้อื่นได้อยู่เสมอค่ะ

สวัสดีครับ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านแพรกทุกคน

-ก่อนอื่นขอแสดงความยินดีกับพี่ตุ้ยด้วย

-ได้ทราบว่า รพ บ้านแพรกทอดผ้าป่าได้เงินมาพัฒนาโรงพยาบาลตั้งร่วมล้าน เก่งจริงๆ ขอแสดงความยินดีในวันงานพอดีติดธุระต้องอภัยที่ไม่ได้มาร่วมงาน

-ทราบว่าโรงพยาบาลบ้านแพรกมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมากและพัฒนางานต่างๆรวมทั้งงานคุณภาพงานชุมชนเป็นอย่างมากก็ขอชื่นชมและให้กำลังใจ

-ได้คุยกับ คุณเบิ้ม ทางโทรศัพท์เป็นครั้งคราวเห็นว่าทุกคนสบายดี  มีความสุข

-สุดท้าย>>>ฝากความคิดถึงทุกๆคนด้วยนะครับ

                                                  หมอสายัณห์

                                                   โรงพยาบาลองครักษ์

 

 

ขอชื่นชมคะ...ว่าบริหารจัดการได้ดีทั้งงานประจำและความรับผิดชอบต่อครอบครัว...และสามารถปฏิบัติรักษาใจตนเองได้ด้วยการปฏิบัติธรรม...ขอให้บุญรักษานะคะ

สวัสดีค่ะ...คุณหมอ "ต้อม"

  • โอ้โห...ดีใจนะคะเนี่ย..ที่เข้ามาเยี่ยมถึงถิ่นและต้องขอบคุณนะคะ..ที่มางานผ้าป่าไม่ได้แต่ส่งเงินมามากพอควร..ขอบคุณแทน รพ.บ้านแพรกมากๆค่ะ
  • แล้วจะให้พี่ตุ้ยมาอ่านบันทึกกับบอกเจ้าหน้าที่นะคะ..แต่แปลกจัง...ทักเจ้าของบ้านน้อยจังค่ะ..อิ..อิ...
  • ขอบคุณกับคำชื่นชมและกำลังใจสำหรับชาวบ้านแพรกด้วยค่ะ...ก็มีหมอดีๆ ปูทางไว้ให้ตั้งแต่แรก (อันนี้ยกผลประโยชน์ให้ค่ะ)
  • สบายดีใช่มั้ยคะ...ขอให้สุขทั้งครอบครัว และก็สุขในการทำงานนะคะ... วันหลังมาเยี่ยมบ้านเก่าบ้างก็ได้นะคะ..ยินดีต้อนรับค่ะ.

ยินดีต้อนรับและสวัสดีในการมาเยี่ยมเยือนนะคะคุณ

  • ขอบคุณกับคำชื่นชม ซึ่งเสมือนเป็นกำลังใจให้กันและกัน..นะคะ..และก็สำหรับนักท่องเที่ยวผู้มีปีกอิสระจากภายใน..ขอให้ธรรมรักษาเช่นกันค่ะ..
  • บ๊าย..บายค่ะ..เที่ยวสนุกทุกที่และพบกับสิ่งดีๆ ทั้งภายในและสิ่งรอบตัวนะคะ...

blog p'แหว๋ว  เจ๋ง ไปเลยค่ะ ขอบคุงนะคะ

ที่มีรูปสวยๆของคุงแม่มาลงด้วย

สุดท้าย ท้ายสุด"ขอให้ blog นี้มีคนมาเยี่ยมชมเยอะๆนะคะ  p-o-p-u-l-a-r  ..^_^"

ฝากถึงเจ้าของขอให้สุขภาพแข็งแรง..สวยวันสวยคืน ....เด้อค่ะเด้อ

ฝากนิดฝากหน่อย ~*~อย่าลืมรักษาสุขภาพด้วยนะคะ หนูจะเป็นกำลังใจให้ค่ะ ~*~

*-*ด้วยความปรารถนาดีจาก

g.u.g_g.i.g.g.s ค่ะ*-*  อิ อิ อิ

หวัดดีค่ะ..น้อง ^_^..~G i g g s~..^_^

  • ขอบคุณสำหรับการเชียร์ค่ะ..และกำลังใจนะคะ..และเลยแถมให้อีกรูปนี่เลย สำหรับหลานสาวคนสวย ของคุณแม่ 50 ยังสวย
  • รับฝากหมดเลย...แถมพึ่งไปออกกำลังกายกลางทุ่งดอกกระเจียว กับคุณแม่ของหนูมาด้วย...ถ้าทางจะแข็งแรงกว่าน้าแหววอีกนะจาบอกให้...
  • บ๊าย..บาย..นะคะ..

img59/3318/50healthy01819er3.jpg

หวัด D... P' แหว๋วและชาวบพ.ทุกคน

***ครั้งแรกที่เข้ามาขอบอกว่าชื่นชมจริงๆ คนอารายขยัน มุ่งมั่นและช่างสรรหาแต่สิ่งดีๆ น่าประทับใจหั้ยใครๆไม่หยุดยั้งๆๆๆๆๆๆๆๆ

* เจ็ตุ้ยของเรากี่ทีๆ ก้อจาบเหมียนเดิม คิดถึงจัง ขอเป็นกำลังใจหั้นเด้อ วันแม่ปีนี้ขอกราบตักงามๆซักทีจ๊ะและขอให้พี่เป็นแม่ที่ดีอย่างนี้ตลอดไป(แม่พระผู้ใจบุญ)

*อิจฉาพาเที่ยวทุ่งกระเจียวสร้างสุขกับสองสีพี่น้องนี้จัง ขนาดไม่เคยไปยังเห็นภาพทำให้อยากไป

ซะแย้วๆๆๆ

*มีข่าวดีจะบอกทายาทบ้านแพรกคนแรกของเราตอนนี้ไปเป็นลูกราชวิท ....RV 46 นำชื่อเสียงมาให้ด้วยนะ

***ประกวดวาดภาพระบายสีวันแม่ได้รางวัลชนะเลิศระดับประถม

***ประกวดจัดบอร์ดนิเทศร่วมกับพี่ ป.6 วันแม่

ได้รางวัลชนะเลิศ

***สอบเก็บคะแนนได้ 84.44% เป็นที่ 5ของห้อง เป็นที่ 36 ของระดับชั้นจาก 174 คน

  • โอ้โฮ..!!.มาเยี่ยมทั้งที่มีข้อมูลดีๆ มาเพียบ
  • แล้วจะฝากถึงพี่ตุ้ยนะ
  • น้องจีโน่..เก่งมากๆ ติดคุณพ่อหรือคุณแม่เนี่ย..อย่างงี้ต้องป่าวประกาศ.....(เอ! คุณพ่อกับคุณแม่เตรียมรางวัลอะไรสำหรับหลานเรานะ..อยากรู้จัง...
  • มีเคล็ดลับอารัย..ทำลูกให้เก่งค้า....า...แลกเปลี่ยนกันหน่อย......
ป้าตุ้ยสวยจังเลยคะ แพร กับอ้อมแทบจำไม่ได้ ใครกันหนอช่างเลือกหาคนสวยไปประกวด ถ้าป้าตุ้ยไม่สวยจริงหนูว่าคงไม่ได้ราววัลที่ 1 แน่นอน รักษาระดับความสวยไว้นะคะป้าตุ้ย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท