ผศ.ดร.วศิน เหลี่ยมปรีชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วศิน เหลี่ยมปรีชา

สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ คณะวิทยาการฯ ม.นเรศวร เป็นสาขานำร่องการรับรองวิทยะฐานะ


รับรองวิทยะฐานะ

ได้รับอีเมลจากเพื่อนอาจารย์ที่ ม.น. เรื่องสาขาคอมฯธุรกิจ ที่ผู้เขียนสังกัดอยู่ แจ้งว่าทางสาขาคอมฯธุรกิจเป็นสาขานำร่องสำหรับการรับรองวิทยะฐานะ (accreditation) ของ สกอ. เป็นข่าวดีหรือไม่ ไม่ทราบ

แต่ทางสาขาฯที่สังกัดอยู่ ดำเนินการไปล่วงหน้ามาสองปีกว่าแล้ว ผู้เขียนเป็นคนผลักดันมาตั้งแต่เริ่มเรียน ป. เอกใหม่ๆ เมื่อปี 2007 ที่มาเห็นมาตรฐานของการเรียนการสอนที่นี่ และในฐานะที่เป็นนิสิตและอาจารย์ผู้ช่วยสอนในระหว่างการเรียนปริญญาเอกที่ CQUni และได้มีโอกาสเข้าประชุมร่วมกับ อ.ที่ CQUni บ่อยๆ ทำให้ได้เห็นอนาคตของมหาวิทยาลัยไทยที่ชัดเจนขึ้น

ณ ขณะนี้ สาขาคอมฯธุรกิจ ระดับปริญญาตรี มี 5 รายวิชาที่นำร่องไปแล้ว มีเอกสารการสอน ข้อสอบ งานวิจัยและการวัดผลความรู้ก่อนจบรองรับ ที่พูดได้เต็มปากว่าเป็นส่วนกลาง ฉะนั้นอาจารย์ทุกคนสามารถหยิบจับเอกสารพวกนี้มาสอนมาใช้ได้เลย  ตรงนี้ต้องให้เครดิต ผศ. รอ.หญิง วชิรา ซึ่งเป็นหัวหน้าสาขาฯ ที่รับฟังและรับดำเนินการให้

สิ่งที่จะทำต่อไป (ดำเนินการอยู่) หลักสูตรแบบ twinning programme ระหว่าง ม.น. กับ  CQUni ซื่งผู้เขียนเป็นคนผลักดันอีกเช่นกัน โดยผู้เขียนนำ  Professor Greg Whymark ในฐานะ Head of School of Management Information Systems ไปพบกับรองอธิการฯ สุชาติ (เมษายนที่ผ่านมา) เพื่อทำความเข้าใจเรื่องหลักสูตรที่จะทำร่วมกัน พร้อมกันนี้จะทำการเซ็น MOU และเปิดหลักสูตร ภายในปี 2010

ขณะนี้กำลังร่างหลักสูตรอยู่ จะเป็นหลักสูตรปริญญาโทที่เน้นเรื่องการจัดการความรู้ knowledge management กับงานด้านเทคโนโลยีและธุรกิจเป็นสำคัญ ซึ่งมองไปอนาคตข้างหน้าอีกว่า หลักสูตรนี้จะเป็นหลักสูตรมาตรฐานที่สามารถเทียบโอนหน่วยกิตระหว่างสถาบันและระหว่างประเทศได้ ถึงแม้จะมีกลิ่นอายความเป็นเมืองนอกมากหน่อยก็หวังว่ารับกันได้

ส่งท้ายทำไมถึงทำได้ เพราะสาขานี้ ทำงานกันเป็นทีม แบ่งงานกันดูคนละด้าน รับฟังความคิดเห็นซึ่งกันและกัน และเป็นทีมงานที่พร้อมสำหรับการถ่ายโอนความรู้ให้แก่กันอย่างสม่ำเสมอและตลอดเวลา โดยไม่สนใจว่าจะเป็นความรู้มือหนึ่ง มือสอง หรือมือสาม รู้กันแต่เพียงว่าได้ความรู้มาแล้วจะนำมาต่อยอดได้หรือไม่ และจะต่อกันอย่างไร โดยต้องไม่ลืมที่จะให้เครดิตกับคนที่เขียน (ให้) ความรู้นั้นด้วย 

Update! เอกสารประกอบ จาก สกอ.

หมายเลขบันทึก: 280869เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 07:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 01:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

น่าสนใจมากครับ ถ้าทำแบบนี้หลายๆๆที่จะเกิดผลดีครับอาจารย์ สบายดีไหมครับ

สวัสดีครับ ดร.ขจิต

อ.ตอบรวดเร็วมากครับ

สบายดีครับ หวังว่า อ. สบายดีเช่นกันครับ

สวัสดีค่ะ

  • แวะมารับความรู้และกิจกรรมดี ๆ ที่ทาง ม.น.จัดค่ะ
  • น่าสนใจมากค่ะ

สวัสดีค่ะ ...

ขอเรียนสอบถามอาจารย์นะคะ การรับรองวิทยฐานะในที่นี้ คือการรับรองวิทยฐานะทางด้านไหนคะอาจารย์ มีแนวคิดและกระบวนการขั้นตอนอย่างไรคะ....

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท