ผศ.ดร.วศิน เหลี่ยมปรีชา
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. วศิน เหลี่ยมปรีชา

Web Warriors


network security

เมื่อคืนดูรายการ web warriors ทางช่อง abc ทำให้คิดถึงเมืองไทย ที่ไม่ค่อยให้ความสนใจเรื่อง network security - การป้องกันระบบจากการโจมตีด้วยไวรัสคอมพิวเตอร์ มากมายนัก ซื่งตามหลักน่าจะดีกว่านี้ เพราะมหาวิทยาลัยก็มีหลักสูตรนี้สอนกัน แต่ไม่ลงรายละเอียดมาก มีแต่พูดถึงเรื่องทั่วๆไป เพราะคนสอนได้ต้องมีความรู้-รู้ลึกในเรื่องของทฤษฎี (theory) ทางด้าน network security ซึ่งจำเป็นมากๆ (ถ้าดูจากลิงค์เวบที่ให้จะเข้าใจ)

ตอนนี้ตลาดเปลี่ยนมือจาก อเมริกา - ยุโรป - รัสเซีย ล่าสุดไปเป็น จีน แล้ว ดูแล้วสอดคล้องกับความเป็นจริง เพราะเพื่อนคนจีนสี่คนที่กำลังทำ phD อยู่นี้ ก็ทำเรื่องนี้ทั้งนั้นเลย แต่แยกคนละสายงาน

นั่งคิดเล่นๆ สี่คนนี้ก็มือ hacker ดีๆนี่เอง เพราะเล่นถอดสมการกันเลย แล้วเขียนเป็น simulation ขึ้นมาทดลองกับระบบจริงๆ โดยใช้โปรแกรม mathlab และ C++ เป็นตัวจัดการ เห็นแล้ว ต้องบอกว่าไม่ยาก ถ้าได้ concept  มาเรียนที่นี่ก็ดีอย่างนี้นี่เอง นอกจากความรู้ที่ได้รับ แล้วยังได้จากคนอื่นๆด้วย เพราะมองเห็นอะไรบางอย่างแล้วที่จะนำไปต่อยอดกับเรื่อง KM ที่กำลังศึกษาอยู่

สุดท้าย ไม่เคยลืมคำพูดของ อ.ที่ปรึกษา (Assoc. Prof. Dr.Greg Whymark) ว่า มาเรียนแล้วไม่ได้แค่ได้ปริญญากลับไป ต้องได้ concept กลับไปด้วย พอมานึกถึง ก็เป็นอย่างนั้นจริงๆ ขอบคุณอีกครั้งครับ  

คำสำคัญ (Tags): #network security#web worriors
หมายเลขบันทึก: 289588เขียนเมื่อ 21 สิงหาคม 2009 09:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ ขอบคุณค่ะที่แวะไปเยี่ยมเยียนที่บล็อค พอดีเพิ่งลงบทความใหม่เกี่ยวกับพุทธศาสนาค่ะ

กี่กำ...ในล้อธรรม

อยากเชิญแวะไปอีกทีค่ะ

  • ตามมาขอบคุณอาจารย์
  • ได้ทั้งการเรียน
  • ได้ทั้งความคิดเลยนะครับ
  • อาจารย์สบายดีนะครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท