สุนทรียสนทนา


เกิดความเข้าใจกันอย่างลึกซึ้งและแท้จริง

.........วันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่ผ่านมาได้มีโอกาสเข้าร่วมการอบรมเชิงปฏิบัติการ..สุนทรียสนทนา..  ซึ่งทางรพได้จัดขึ้นกับบุคลากรในรพกลุ่มหนึ่ง

..........ที่มาของโครงการนี้..การเห็นถึงความสำคัญของสุนทรียสนทนา..และการพบปัญหาของคนทำงานร่วมกัน  และการต้องการให้เกิดความเข้าใจกันและกันระหว่างแกนนำการพัฒนาคุณภาพด้านคลินิกมากขึ้น

........วิทยากรที่ได้เสียสละมาคือพี่หมออ๊อด  นพ.สราวุธ  ศัลยแพทย์จาก รพ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน  และคุณโอ๊ะเพื่อนรุ่นเดียวกัน

.......ตลอดสองวันที่ผ่านไปทุกคนที่เข้าอบรมส่วนมาก  ไม่เคยรู้และผ่านการอบรมลักษณะเช่นนี้เลย ทุกคนมีความรู้สึกร่วมกันว่าเป็นการอบรมที่มีประโยชน์อย่างยิ่งและอยากให้เกิดขึ้นกับบุคลากรทุกๆคนในรพ..

 

คำสำคัญ (Tags): #สุนทรียสุนทนา
หมายเลขบันทึก: 39688เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2006 21:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

น้องหมอ

อยากให้เขียนถึง กระบวนการ การอบรมครั้งนี้โดยละเอียดครับ ทราบจากผู้เข้าร่วมบางคนบอกผมว่า "มีความสุข"

นี่ก็หมายความว่า "สำเร็จ" แล้วใช่มั้ยครับ

ยินดีต้อนรับเข้าสู่ โลกเสมือน โลกแห่งการเรียนรู้ Gotoknow.org อีกครั้งครับ (หลังจากที่หายไปนาน) 

"สุนทรียสนทนา นำพาความเข้าใจ ก้าวไปสู่มิตรภาพ ร่วมมือร่วมใจในแนวราบ ได้ทั้งประสิทธิภาพและประสิทธิผล" ยินดีด้วยครับที่ทุกคนมีความสุข

.......ขอบคุณท่านทั้งสองที่เข้ามาแลกเปลี่ยนมากครับ จริงๆแล้วการอบรมที่วิทยากรไปเรียนรู้มานั้นใช้เวลาประมาณ5 วัน  แล้วตามประสบการณ์ที่นำมาถ่ายทอดและร่วมเรียนรู้นั้นต้องใช้เวลาประมาณ 3 วัน  แต่ว่าด้วยข้อจำกัดด้านภาระงาน  เวลาของผู้เข้าร่วมอบรมนั้น  และระยะเวลาเดินทางของวิทยากรด้วยครับ

....การอบรมเริ่มต้นในเวลา9.00น  ที่ค่ายทหารซึ่งตอนแรกเราเลือกเพราะว่าน่าจะสงบใช้ได้และประหยัดเพราะว่างบเราน้อยมาก(10,000) แต่พอถึงวันจริงเรากลับถูกเปลี่ยนสถานที่จากที่เคยจองไว้เพราะว่าทหารมีการฝึกและท่านผบ.ก็ถูกสอยฮอจากทหารเพื่อนบ้านพอดี  ช่วงนั้นเลยคึกคักไปด้วยกำลังพลเต็มค่ายครับ

......เรามีผู้เข้าร่วมอบรม15 คน ส่วนมากเป็นหัวหน้าหน่วยงานในรพ. ซึ่งเป็นพี่ๆพยาบาลส่วนมาก เริ่มต้นวิทยากรได้เชิญเราทุกคนมานั่งล้อมวงกันบนผ้าปูซึ่งสามารถนอนได้เลย... และเริ่มต้นนำเข้าสู่กระบวนการ..คือการบอกชื่อและพูดถึงความคาดหวังของแต่ละคนที่เข้าอบรมครั้งนี้  โดยพูดทีละคนพร้อมกับถือก้อนหินเอาไว้แล้วส่งต่อคนต่อไป(ช่วงนี้มีเพลงบรรเลงเบาๆร่วมด้วย) .......ต่อมาก็เป็นการจับคู่กันเพื่อให้แต่ละคู่ได้เล่าถึงเรื่องของวัยเด็กและให้อีกฝ่ายหนึ่งตั้งใจฟัง...เพื่อที่จะเล่าย้อนกลับเมื่อฟังเสร็จแล้ว(เล่าสิ่งที่ตนได้ฟังมา)      จากนั้นก็สลับกันทำ...  ช่วงนี้เป็นช่วงที่รู้สึกดีมากหลายคนแสดงทัศนะว่า  การนึกถึงและเล่าถึงวัยเด็กทำให้เกิดความสุข  อบอุ่น และ ปลอดภัย..คู่ของผมเมื่อเล่าถึงย่าของเขาถึงกลับน้ำตาซึมเสียงสั่นเครือ....ผมเองก็เล่าเรื่องตนเอง

      ต่อมาก็รวมกลุ่มกันเป็น 4 คนมากกว่าเดิมแต่ทีนี้ไม่เล่าและฟังอย่างเดียวแต่ได้มีการเขียนภาพสื่อถึงเรื่องราวช่วงเด็กด้วยครับ  หลังจากนั้นก็ผลัดกันบรรยายและเล่าอีกครั้ง  หลังจากนั้นก็มีการแสดงความรู้สึกและความเห็นต่อความรู้กที่เกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงไป  ช่วงนี้เราจะทราบเรื่องราวของคนอื่นๆตอนเด็กๆมากขึ้น  มองเห็นความเป็นตัวตนและเข้าใจเขามากขึ้น รู้สึกดีต่อกันมากขึ้นโดยแท้จริง

   ..ตกบ่ายหลังทานมื้อเที่ยงก็เริ่มด้วยการให้แต่และคนนอนหงายหลับตา  นานประมาณเกือบชม.ช่วงนี้บางคนก็จะหลับไปเลย  บางคนก็ตั้งใจฟังกับสิ่งที่อาจารย์บรรยาย  ...หลังจากนั้นก็เป็นกิจกรรมผู้นำ 4 แบบ อันเดียวกับที่เราเคยทำกิจกรรมนี้ที่สักสวยรีสอร์ทครับ  คือสัตว์4 ชนิด  ทิศ 4 ทิศ ธาตุ 4 อย่าง  คน 4 แบบ ตามความเชื่อชาวอินเดียแดง  แล้วก็ให้เราเลือกว่าเราเหมือนอะไรมากที่สุด  แล้วจากนั้นก็ให้แต่ละกลุ่มคุยกันเองว่าทำใมถึงเลือกเช่นนั้น  ต่อมาก็คละกลุ่มกันและแสดงความรู้สึกเช่นเดิม.....ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทุกคนเริ่มถูกเหนี่ยวนำมากแล้ว..มีการพูดกันถึงประเด็นนอกเหนือการอบรมคือนำเรื่องปัญหาและอุปสรรคต่างๆใน รพ มาแลกเปลี่ยนกันมากขึ้น

  ตกค่ำก็ต้องกลับมาทำกิจกรรมกันที่ห้องประชุมเล็กของรพ โดยแปลงสภาพเป็นเหมือนกลางวันคือปูผ้านุ่มยาวแล้วนั่งหรือนอนก็ได้ล้อมวงคุยกัน  ช่วงเย็นนี้เนื่องจากมีเรื่องร้อนแรงที่ติดพันตอนบ่ายวิทยากรจึงปล่อยให้เราคุยกันต่อถึงประเด็นความเข้าใจเรื่องการพัฒนาคุ(ณภาพรพ. ปัญหาอุปสรรคในการพัฒนา  แนวทางการแก้ไข...  จบลงด้วยข้อสรุปที่ว่าการพัฒนาคุณภาพคือการทำงานของตนให้ดีที่สุด  พัฒนางานที่หน่วยงานของตนก่อนให้ดีก็ได้  ถ้าเราขับเคลื่อนภาพใหญ่ไม่ได้เราก็ขับเคลื่อนภาพเล็กๆซึ่งก็เป็นจิ๊กซออันหนึ่งเช่นกัน  แล้วเราก็ค่อยๆมาเชื่อมต่อภาพเล็กทีหลัง  และจบลงด้วยเรื่องการเมือง...

     ......ตอนเข้าวันสุดท้ายเริ่มต้นด้วยกิจกรรมคุณคือใคร  โดยจับคู่แล้วให้คนนั่งถามคนนอนตอบ  ถามและตอบไปเรื่อยๆใช้เวลา 30 นาที  แล้วสลับกัน  กิจกรรมทำให้หลายคนรู้สึกว่ารู้จักตนเองมากขึ้นหรือบางคนก็คิดอะไรไม่ออกเหมือนกัน บทสรุปตรงนี้ส่วนใหญ่คือทำให้รู้จักตนเองและคู่ของตนและจะนำไปใช้กับคนในครอบครัวบ้างหรือทำคนเดียวเองเดือนละครัง

        สุดท้ายท่านอาจารย์ก็ได้บรรยายสรุปแนวคิดเรื่องโหมดของชีวิต 2 โหมด  ชีวิต 3ฐาน และคลื่นสมอง 4 ระดับที่เป็นโลกภายนอกและโลกภายใน  ประตูเข้าสู่โลกภายใน  มหาสมุทรแห่งปัญญาครับ

      ...สิ่งที่ได้จากครั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างการสรุปอีกครั้งครับและจะนำมาเล่าอีกที  ...มือใหม่ Dialoge

ขอบคุณค่ะ ดิฉันได้อ่านสิ่งที่วิเศษมากจากบนทึกนี้ เล่าได้ละเอียดเป็นประโยชน์กับคนที่ต้องจัดกิจกรรมบ่อยๆ เห็นรูปธรรมของการทำสุทรียสนทนา

น้องหมอครับ

ข้อคิดเห็นถึงรายละเอียด "กระบวนการสุนทรียสนทนา" ที่เกิดขึ้นที่ปาย ละเอียดมากเลยครับ น่าสนใจมาก ผมอยากให้น้องเขียนเป็นบันทึกเลยจะดีมั้ยครับ เพื่อจะได้ขึ้นเป็นหัวข้อใหญ่ การเข้าถึงของผู้สนใจน่าจะค้นพบง่ายกว่าครับ 

เยี่ยมมากครับ!!!! 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท