เส้นทางการเรียนรู้ เพื่อเติบโต คำถามจาก World Café


3 คำถามจากกิจกรรม World Café

อาจต้องทำความเข้าใจก่อนว่า “ความรู้”นั้นไม่ได้มีเรื่องเดียว และความรู้ก็ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่กับที่ความรู้นั้นเป็น “พลวัต” (Dynamic)

การทุ่มเทเพื่อเรียนรู้ เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้เป็นความพยายามในแต่ละช่วงเวลา และความหมายของความรู้นั้นก็ตอบสนองเฉพาะเวลา สถานการณ์นั้นๆ

จากประสบการณ์ของผมผ่านกระบวนการเรียนรู้

ผมเป็นคนชอบที่จะเรียนรู้ ความชอบดังกล่าว เป็นขุมพลังให้ค้นหา ต่อยอด และแลกเปลี่ยนกับผู้รู้ อ่านหนังสือ จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการตกผลึกความคิดสะท้อนผ่านพื้นที่แลกเปลี่ยน ไม่ว่าจะเป็น Blog บันทึก บทความ และหนังสือที่มีเนื้อหาถอดบทเรียนจากเรื่องราวความรู้ ประสบการณ์

การรุกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของเวทีเรียนรู้ เป็นการนำตัวเองเข้าไปซึมซับ แลกเปลี่ยน เก็บข้อมูล สะท้อนข้อมูล ผ่านกลุ่มเป้าหมาย  โดยมี “งานวิจัยเพื่อท้องถิ่น” (Community Based Research : CBR )เป็นเครื่องมือ ที่นำพาให้ผมได้เข้าถึง เข้าใจโลกของชุมชน สุดท้ายเราคิดร่วมกัน พัฒนาท้องถิ่นบนฐานของความรู้ พัฒนาและยกระดับการใช้ความรู้ท้องถิ่น สุดท้ายเราได้ผลลัพธ์ คือการ เสริมพลังอำนาจชุมชน

ในวันที่นักศึกษาปริญญาเอก เราพบกันและพูดคุยกัน ในวันแรกเริ่มการศึกษา ผมได้นำเสนอถึงกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เพื่อเพิ่มมุมมอง และแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักศึกษา กับนักศึกษา และ นักศึกษา กับบุคคลภายนอก  ผมมองว่า รูปแบบการแลกเปลี่ยนแบบ real-time แบบนี้ช่วยให้เกิดการต่อยอดความรู้ได้ ผ่านเครื่องมือที่สอดคล้องกับโลกสมัยใหม่

สิ่งที่เราคิดไว้

๑.การทำ Blog ผ่าน gotoknow.org

๒.การเปิด Website ของสาขาวิชา population education

พื้นที่ทั้งสองแห่ง เป็นพื้นที่เสมือนที่เราสามารถเขียนและแลกเปลี่ยน เรียนรู้ เพื่อการต่อยอดความรู้ได้ เหมาะสมกับสภาพความจำเป็นในปัจจุบัน กล่าวคือ เราใช้ Internet เป็นสื่อ ช่องทาง ที่สะดวก ทุกที่ ทุกเวลา

ไม่กี่วันก่อนได้เป็นตัวแทนของ นศ.ป.เอก ของสาขาวิชา เพื่อเข้าร่วมพูดคุยกันถึง “การสร้างพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างศาสตร์” ร่วมกับนักศึกษา ปริญญาโท เอก นานาชาติ ที่อยู่ในคณะเดียวกัน โดยมีจุดมุ่งหมายที่เหมือนกัน คือ สร้างเครือข่ายการเรียนรู้แบบสหวิทยาการ รวมไปถึงการสร้างเครือข่ายมิตรภาพระหว่างเพื่อนนักศึกษาด้วยกันเอง

ทำอะไรไปแล้วบ้าง...??

ผมเริ่มเรียนรู้การเขียน Website  ผ่าน Web Hosting ที่ให้บริการ และใช้เวลาส่วนหนึ่งพัฒนาฐานข้อมูล และรูปแบบการนำเสนอ เป็น Website สำหรับ นักศึกษาปริญญาเอก สาขาประชากรศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล (Doctor of Philosophy Programme in Population Education,Faculty of Social Sciences and Humanities. ,Mahidol University)

ส่วนการสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ระหว่างศาสตร์สำหรับนักศึกษาระดับบัณฑิตศึกษา ของคณะ สังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งประกอบไปด้วย นักศึกษาระดับปริญญาตรี ๑ หลักสูตร ปริญญาโท ๑๖ หลักสูตร และ ระดับปริญญาเอก ๕ หลักสูตร

ขณะนี้ เรากำลังระดมความคิดในการออกแบบเวทีเรียนรู้กันอยู่ว่าน่าจะเป็นอย่างไร?  ที่จะเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นนักศึกษาที่มาจากหลักสูตรที่หลากหลาย รวมไปถึงมีนักศึกษาต่างชาติกลุ่มหนึ่งด้วยและผมอยู่ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของผู้ประสานงาน และประชาสัมพันธ์ กิจกรรมดังกล่าวของคณะสังคมศาสตร์ และมนุษยศาสตร์

สิ่งที่เราคาดหวัง..

ผมคิดว่า นอกจาก Website ที่สร้างขึ้นมารองรับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นพื้นที่รวบรวมองค์ความรู้ผ่านการคิดและเขียนของบรรดานักศึกษา และผู้สนใจแล้ว สิ่งที่จะทำให้มีชีวิตชีวาก็คือ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่เข้มข้น สนุกสนาน มีภาพของการต่อยอดความรู้ที่เห็นเป็นรูปธรรม

ส่วนการสร้างพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของ นักศึกษาที่เรากำลังคิดและเริ่มต้นดำเนินการกันนั้น...ผมก็คาดหวัง ว่าจะเกิดกระบวนการเรียนรู้ที่มีความสุข สนุกสนานมีชีวิตชีวาเช่นกัน

 

จตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร
๑๓ ก.ค.๕๒
ศาลายา,มหิดล

หมายเลขบันทึก: 276237เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2009 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

สวัสดีครับพี่เอก

โย่ๆๆ เป็นไงบ้างครับพี่เอกยังตุงนังเรื่องเรียนและงานอยู่มั้ยครับ 555 เดย์สงสัยจะพลาด ไม่ได้อ่าน 3 คำถาม world cafe งง นิดๆครับ อิอิ

เอาเป็นว่ามาทักทายก่อนละกันนะครับพี่เอก ;) สู้ๆ

ขอบคุณ น้อง  adayday  ครับ

จะบอกว่ายังมีความสุขดีครับ อาจจะเหนื่อยบ้างครับ กับการบริหารจัดการเวลา ยังสู้ไหวนะครับ...

หลังจากที่จิบกาแฟคุยกันกับน้องเดย์ที่ กทม.วันก่อน จากนั้นก็ไม่ได้ทักทายน้องไปอีกเลย เเอบเห็นบันทึกถ่ายภาพสวยๆของทั้งเดย์ และมันนี่ ก็ได้เเต่ชื่นชมครับ

วันก่อนก๊วนหนอน(แคนนอน) พากันไปที่ อัมพวา แต่ผมต้องยกเลิกไป เพราะมีภารกิจต้องเข้า workshop กะทันหัน และสิ่งที่ผมได้ก็คุ้มค่ามาก มีโอกาส+เวลา ผมจะมาเล่าให้ฟังครับ

ขอบคุณครับ :)

World Café โลกของสภากาแฟที่ผมไม่ได้เข้าร่วม... ผมคงไม่ได้อยู่ในสภาวะที่คิดคำตอบแล้วยิงบันทึกออกไปไว ๆ เพราะคิดไม่ออก

นั่งอ่านบันทึกคุณเอกแล้วมันเพลินดี

สิ่งที่คิดไว้น่าสนใจดีครับ ... BLOG + WEB = ............ ?

การสร้างเครือข่ายการเรียนรู้ระหว่างนักศึกษาทุกระดับ ยิ่งน่าสนใจใหญ่ ...

โชคดีในความสำเร็จอันใกล้ครับ ;)

ขอยืมแนวคิดไปใช้เพิ่มเติมนะคะ

สวัสดีครับน้องเอก ได้รับหนังสือแล้วขอบคุณมากครับ

เข้ามาอ่านเรื่องและฟังเสียงยามดึกคะ

  • แวะมาให้กำลังใจ
  • บทความดีๆ อย่างนี้ต้องแวะมาอ่านแล้วเฟ้ย อิอิ

ขอบคุณมากครับ อ. Wasawat Deemarn   เป็นเรื่องราวที่ผมคุยในวงที่หาดใหญ่ครับ จริงๆว่าจะเขียนนานแล้ว ก็ลืมไป จริงๆสัญญากับทางกลุ่มว่ากลับมาจากหาดใหญ่จะเขียน แต่ ลืม ครับ มารู้สึกตัวก็มีบันทึกของ gotoknow ให้เขียนนี่หละ

ขอบคุณ พี่ประกาย~natachoei ที่~natadee  บัง วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--  คุณ ทิพย์ อินทรวงศ์  และคุณ Rattanaporn Chaichon ขอบคุณกำลังใจงามๆจากทุกท่านครับ ;)

มาบันทึก แล้ว เข้าใจง่ายขึ้น ค่ะ ของพี เอาแบบน้ำท่วมทุ่ง มุ่งเรื่องเลี้ยงลูก อย่างเดียว

สบายดี เน้อ เจ้า

ครูใหม่ บ้านน้ำจุน ขำ ครับ "น้ำท่วมทุ่ง มุ่งเลี้ยงลูก" 

ไม่หรอกครับ แต่ละคนมีมุมที่ต่าง ล้วนแต่น่าสนใจครับ

ผมเองเป็นสัญญาว่าจะเขียนมาหลังจาก งานที่หาดใหญ่ละครับ พอดีมีบันทึกให้เขียนเลยเขียนเรียบเรียงออกมา

ผมติดต่อ ผอ.คะเว่น แล้วครับ ท่านน่ารักดี คุยเป็นกันเองครับ

ได้อ่านแล้วรู้สึกว่าเข้าท่าดีค่ะเลยแวะเข้ามาทักทายและให้กำลังใจค่ะ

ขอบคุณมากครับ คุณตั๊กแตน ตัวแดงๆ ครับ

สวัสดีค่ะพี่เอก

มาเก็บเกี่ยวความคิด ความหวังและเฝ้ามองผ่านการกระทำ รูปถ่ายและตัวหนังสือค่ะ

ส่งกำลังใจถึงคนมีฝันค่ะ ขอให้สนุกและมีความสุขกับสิ่งที่ฝันไว้ค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

พระมหาแล ขำสุข(อาสโย)

เจริญพรคุณโยมจตุพร

  • ยินดีมากเลยที่ไ้ด้ยินคุณโยมจตุพรพูดว่าจะเขียนเรื่องชุมชนเมืองปาย
  • สำหรับอาตมาแล้วแม่ฮ่องสอนนี่ไ้ด้ยินแต่ชื่อและเห็นแต่ภาพยังไม่เคยไปทั้ง ๆ ที่อยากไป
  • ธรรมชาติผู้คนสังคมประเพณีวัฒนธรรมสวยงามผู้คนก็ใจงาม
  • แม่ฮ่องสอนมีเอกลักษณ์เด่นหลายอย่าง วันนี้ยังไม่ได้อ่านงานคุณโยมจตุพร เอาไว้วันหน้าก็แล้วกันอาจจะแสดงความคิดเห็นบ้างแต่ไม่ค่อยมีความรู้อะไรกับเขาเลย
  • แต่อยากเห็นเรื่องชุมชนเมืองปายจังเลยถึงไม่ได้ไปแค่ได้ศึกษาคงสุขใจพอกัน

ขอเจริญพร

พระมหาแล  ขำสุข(อาสโย)

สวัสดีเจ้า วันนี้ครูแมวได้มีโอกาสมาเฮียนฮู้ บล้อคของคนดีคนเก่งที่ได้ยินชื่อเสียงมานาน แล้วขอบอกว่า"จื่นอกจื่นใจ๋" แล้วจะแวะมาขอเฮียนตวยใหม่.... ครูแมวลำปางคนหัดขับบล้อกใหม่เจ้า

สวัสดีครับ คุณเอก จตุพร

ผมเอกเช่นกัน นายศุภรักษ์ ศุภเอม แก่ 37 ปี แล้วครับ

อยู่ขอนแก่น ที่อุบลรัตน์ เป็น เภสัชกรครับ ผม

สำหรับผม ชีวิต คือ การดำรงสติ เพื่อ ตื่นอยู่เสมอครับ

คุณ เอก จตุพร อยู่ปายเหรอครับ

สวัสดีปีใหม่ค่ะ

  Happy New Year ๒o๑o  From  Anong

นมัสการท่านพระมหาแล ขำสุข(อาสโย

ขอบคุณเเละสวัสดีปีใหม่ มิตรทุกท่านครับ

สี่ซี่,ป้าใหญ่,ครูแมว อักษรา,หนานเกียรติ,เภสัชเอก ศุภรักษ์,และ พี่MSU-KM :panatung~natadee

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท