ก้าวสู่ความสำเร็จ


แต่หากส่วนหนึ่งส่วนใดบกพร่อง มีปัญหา หรือขาดประสิทธิภาพก็ย่อมส่งผลกระทบต่อการบรรลุถึงซึ่งหลักชัยที่วางเอาไว้ แม้ว่าจะเป็นเพียงปัญหาเล็กๆสำหรับส่วนอื่นๆของร่างกาย เช่น เป็นฝีบวมเป้งที่หัวแม่เท้า แม้ว่าร่างกายส่วนอื่นๆจะฟิตและพร้อมสำหรับลงสู่สนามแต่ ปัญหาเล็กๆนั้นก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จโดยรวมได้

"องค์การ"ใดๆอาจจะเปรียบได้กับ"คนทั้งตัว" และเราจะพบว่าในร่างกายคนเรามีการจัดโครงสร้างการบริหารงานระดับต่างๆ เช่นเดียวกับที่เราจัดโครงสร้างการบริหารงานองค์การในชีวิตของการทำงาน

ดังนั้นการมุ่งไปสู่ความสำเร็จขององค์การอาจจะเปรียบได้กับการที่นักวิ่งพาตัวของเขาเข้าสู่เส้นชัย นั่นคือ เขาต้องพาตัวเขาทั้งหมดไปสู่เส้นชัยนั้น เป็นความสำเร็จร่วมกันของร่างกายทุกส่วน

แต่หากส่วนหนึ่งส่วนใดบกพร่อง มีปัญหา หรือขาดประสิทธิภาพก็ย่อมส่งผลกระทบต่อการบรรลุถึงซึ่งหลักชัยที่วางเอาไว้ แม้ว่าจะเป็นเพียงปัญหาเล็กๆสำหรับส่วนอื่นๆของร่างกาย เช่น เป็นฝีบวมเป้งที่หัวแม่เท้า แม้ว่าร่างกายส่วนอื่นๆจะฟิตและพร้อมสำหรับลงสู่สนามแต่ ปัญหาเล็กๆนั้นก็อาจจะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จโดยรวมได้

การพัฒนาองค์การก็เหมือนกับการฟิตร่างกาย ประการแรกสุดคือ การทำให้ร่างกายทุกส่วนตื่นตัว (awakening) ลองสังเกตดูซิครับ ยามที่เราตระหนักว่ากำลังเผชิญกับอันตรายร้ายแรง เราจะพบกับความตื่นตัวของทุกสรรพางกาย ร่างกายจะมีการปรับตัวเพื่อเตรียมเผชิญกับสิ่งที่ไม่คาดฝันทุกส่วนของร่างกายจะอยู่ในสถานะ stand by

เมื่อเกิดความตื่นตัวขึ้นแล้ว เราคงต้องตรวจสอบความพร้อมและประสิทธิภาพของส่วนต่างๆนั้น ดังตัวอย่างที่ยกมาข้างต้น ทุกๆส่วนมีความสำคัญ คุณภาพของทุกส่วนจึงจำเป็น TQM : Total Quality Management

ในฐานะที่เรามีความเป็น"องค์การ" หรือ"เรือนร่างเดียวกัน" ความสำเร็จที่แท้จริงคือความสำเร็จร่วมกันของทุกส่วนในองค์การที่สนับสนุนช่วยเหลือกัน (ตะอาวน) จนสามารถฝันฝ่าอุปสรรคต่างๆจนก้าวขึ้นไปถึงหลักชัยขององค์การ

 

หมายเลขบันทึก: 165678เขียนเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2008 06:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 22:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดีครับ  ขออนุญาต ลปรร ด้วยครับ

           อ่านแล้ว  ได้มุมมองขององค์กรอีกมุมหนึ่งที่ดีมากครับ

           เป็นองค์กรที่มีชีวิต ที่จะต้องมองเห็นความสำคัญของทุกภาคส่วนในองค์กรอย่างเท่าเทียมกัน

            บางครั้ง เราอาจหลงลืม มองแต่คนสำคัญ มองแต่งานสำคัญ 

              จนอาจหลงลืมบุคลทำงานที่ดูเหมือนไม่มีความสำคัญ หรืองานเล็กๆที่ไม่มีความสำคัญ

              ซึ่งการหลงลืมดังกล่าว จากจุดเล็กๆ อาจขยายไปในวงกว้างได้

             ปัญหาหลายองค์กร เกิดจากการมองไม่ทั่วถึงนี่แหละครับ

                                              ขอบคุณครับ

 

           

 

    

             

  • สวัสดีครับท่าน ผอ.วิชชา
  • หวังใจว่า ท่าน ผอ.วิชชาสบายดีนะครับ
  • ใช่ครับ องค์กรคือชีวิตรูปแบบหนึ่งมีเกิด เติบโต พัฒนา เปลี่ยนแปลงตามวัย เวลา และปัจจัยต่างๆ
  • องค์กรที่สามารถปรับตัวได้อย่างเหมาะสมจะสามารถเผชิญกับความเปลี่ยนแปลงต่างๆครับ แต่หากไม่ก็จะค่อยๆเสื่อม อ่อนแอ และตายไปในที่สุด
  • และเมื่อองค์กรคือชีวิตรูปแบบหนึ่ง ทุกส่วนของชีวิตนั้นจึงมีความสำคัญและต่างสนับสนุนซึ่งกันและกัน ทุกส่วนจึงสำคัญครับ
  • ผมชอบที่ ผอ.วิชชาเขียนไว้ว่า "  เป็นองค์กรที่มีชีวิต ที่จะต้องมองเห็นความสำคัญของทุกภาคส่วนในองค์กรอย่างเท่าเทียมกัน บางครั้ง เราอาจหลงลืม มองแต่คนสำคัญ มองแต่งานสำคัญจนอาจหลงลืมบุคลทำงานที่ดูเหมือนไม่มีความสำคัญ หรืองานเล็กๆที่ไม่มีความสำคัญซึ่งการหลงลืมดังกล่าว จากจุดเล็กๆอาจขยายไปในวงกว้างได้"

เห็นด้วยเลยครับอาจารย์...

...ในฐานะที่เรามีความเป็น"องค์การ" หรือ"เรือนร่างเดียวกัน" ความสำเร็จที่แท้จริงคือความสำเร็จร่วมกันของทุกส่วนในองค์การที่สนับสนุนช่วยเหลือกัน (ตะอาวน) จนสามารถฝันฝ่าอุปสรรคต่างๆจนก้าวขึ้นไปถึงหลักชัยขององค์การ...

ขอบคุณครับ...

ขออนุญาตออกความเห็นครับ

คนหนึ่งคนอย่างไรก็ 1 หัวใจ 1 สมอง ครับ

ส่วนองค์กรนั้นมีหลายหัวใจ หลายสมองครับ

อาจทำให้เหมือนเป็นคนคนเดียวกันยากหน่อย

อยู่ที่"กึ๋น"ของผู้บริหารครับผม !!!

  • ขอบคุณมากครับคุณดิเรกP 

 

  • สวัสดีครับคุณP Mr. Kraton Pai
  • ใช่ครับ องค์การนั้นประกอบด้วย คนหลายคน หลายหัวใจและหลายสมอง แต่หากรู้จักบริหารความหลากหลายดังกล่าว องค์การก็จะได้รับประโยชน์จากความหลากหลายนั้น
  • การหลอมรวมปณิธานของปัจเจกชนในองค์การเข้ากับปณิธานขององค์การและการมีเป้าหมายที่จะบรรลุร่วมกันจะทำให้ (ความหลากหลาย)ทั้งหมดเป็นหนึ่งเดียวครับ นี่อาจจะเป็นเคล็ดที่ไม่ลับ แต่อย่างทีท่านMr. Kraton Paiว่านั่นแหละครับ ขึ้นอยู่กับ "กึ๋น" ครับ

* อัสลามุอะลัยกุม

*มาขอร่วมแจมด้วย

*ฝากเนื้อฝากตัวเป็นลูกศิษย์อาจารย์ด้วยคน

  • วะอาลัยกุมุสสะลามครับ คุณdouble_a
  • ยินดีที่ได้รู้จักครับ
  • เออ เอาเป็นว่ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในฐานะ "ผู้แสวงหา" คุณค่าร่วมกัน" ดีกว่านะครับ
  • ด้วยความเคารพครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท