ชาวใต้มีบุคลิกภาพอย่างไร..?


เมื่อยอมรับก็มักสงวนท่าที ไม่ยอมเสียเปรียบเสียรู้ใครง่าย ๆ

อัตลักษณ์ของกลุ่มชนที่อาศัยอยู่ในคาบสมุทรภาคใต้ดินแดนด้ามขวานทองแห่งนี้น่าสนใจยิ่ง...

และมีงานวิจัยเรื่อง  หัวเชือกวัวชน  ของอาคม  เดชทองคำ ( 2543 : 206-207 ) ที่ว่าด้วยบุคลิกภาพของชาวใต้...

คือมีท่าทีแข็งกร้าว  ตรงไปตรงมา  มีความเชื่อมั่นในตนเอง  และมีอัตตาสูง  ทำตัวเป็นหัวเรือใหญ่  ชิงการนำ  เป็นคนทระนงในศักดิ์ศรี  ไม่ยอมรับนับถือหรือนิยมยกย่องใครง่าย ๆ

 เมื่อยอมรับก็มักสงวนท่าที  ไม่ยอมเสียเปรียบเสียรู้ใครง่าย ๆ ชอบศึกษาหาความรู้เพื่อจะได้รู้เท่าทัน  มีท่าทีไว้เชิงและไม่เปิดตัวก่อนเมื่อคบคนแปลกหน้า  ค่อนข้างเฉียบขาด  รวดเร็วและหนักแน่นในการตัดสินใจ 

 เมื่อตัดสินใจแล้วเปลี่ยนความคิดยาก  รักใครรักจริง  เกลียดใครเกลียดจริง  เป็นคนรักหมู่คณะของตน  เมื่อต้องเผชิญหน้ากับหมู่คณะอื่นมักเข้าข้างออกรับแทนและร่วมปกป้อง 

 ฉับไวในการตั้งกระทู้หาข้อโต้แย้ง  ค่อนข้างเจ้าถ้อยหมอความ  ไว้เชิงที่จะตั้งประเด็นติติง  พูดจาแบบไม่ประหยัดและไม่ปรุงแต่งถ้อยคำและกริยาท่าทีเพื่อถนอมน้ำใจคู่สนทนา  จึงข้อนข้างโผงผาง  ขวานผ่าซากไม่เก็บอารมณ์  ฯลฯ

 เกี่ยวกับเรื่องนี้  ศาสตราจารย์ สุธิวงศ์  พงศ์ไพบูลย์  วินิจฉัยว่า...

เป็นบุคลิกของชาวภาคใต้ส่วนหนึ่งไม่ใช่ทั้งหมด  และเข้าใจว่า  บุคลิกภาพเหล่านี้ไม่ใช่สืบสายรากทางชาติพันธุ์ 

 แต่เกิดจากการถ่ายทอดประสบการณ์สู่กันด้วยกระบวนการเรียนรู้แบจำได้หมายรู้  ( จารีตนิยม ) ผ่องถ่ายต่อ ๆ กันมาก็น่าจะรับได้ว่ามีความเป็นจริงสูง... 
หมายเลขบันทึก: 156114เขียนเมื่อ 26 ธันวาคม 2007 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 22:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • ด้วยโลกานุวัตร ปัจจุบันจะค้นหาฅนท้องถิ่นแท้จริง เพื่อเป็นต้นแบบในการใช้ศึกษาเรียนรู้หาคุณลักษณะที่แตกต่างจากฅนพื้นที่อื่นยากไม่น้อย
  • ความเห็นส่วนตัวบุคลิกภาพของคนพื่นที่ อาจจะเกิดจากสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ หาได้เกิดจากสายรากทางชาติพันธุ์แต่อย่างใด
  • การที่คนใต้แข็งกร้าว ตรงไปตรงมา อาจจะเกิดจากโทนเสียงของภาษาท้องถิ่นที่มักเป็นคนเสียงสั้น แตกต่างจากภาษาเหนือซึ่งมักเป็นคำทอดเสียงยาว จึงดูแข็งกร้าวฯ
  • ส่วนความเป็นหมู่คณะของฅนใต้ อาจจะเกิดจากวิถีการดำรงชีพ ที่มีหาชีพกรีดยาง ออกเรื่องหาปลาในช่วงกลางคืน พอรุ่งส่าง ก็จะหากาแฟกินแก้ง่วงกัน เลยทำให้เกิดการร่วมกลุ่มและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจนเกิดความสมานฉันท์อย่างเหนียวแน่น

สวัสดีครับ  คุณ

 tikapus

1 . ทำให้เข้าใจยุคโลกไร้พรมแดนนะครับ

2 . สายรากก็สำคัญไม่น้อยนะครับ

3 . ถือว่าเป็นอัตลักษณ์ได้ไหมครับ

4 . เป็นเหตุผลหนึ่งที่น่าฟังนะครับ

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท