นักปรัชญาอินเดีย 5


ความจงรักภักดี ( ภักติโยคะ ) เป็นทางสายตรงที่สุดกว่าทุกสาย

สวัสดีครับท่านผู้ที่เข้ามาอ่านบันทึกนี้  ช่วงนี้กำลังมีเรื่องเล่าถึงปรัชญาแนวคิดของสวามี  รามกฤษณะ  ปรมหังสะ  โดยที่ท่านล่วงลับไปเมื่อวันจันทร์ที่ 16  สิงหาคม  พ.ศ. 2429  นับเป็นการสูญเสียนักคิดทางปรัชญาอินเดียที่มีแนวคิดเฉียบคมไปอีกท่านหนึ่งที่มีคำสอนกินใจดีแท้  ซึ่งพอสรุปมุมคิดได้ว่า...

1 . สวามี  รามกฤษณะ  ถือว่า  การรู้แจ้งในพระเป็นเจ้าเป็นแก่นของทุกศาสนาและเป็นเป้าหมายสูงสุดในชีวิตคนเรา  แต่การจะเข้าถึงภาวะอย่างนั้นได้ต้องมีจิตใจมุ่งมั่นมีความเพียรเป็นไปติดต่อโดยไม่มีวันหยุดนั่นแล

2 . ศาสนาทุกศาสนาถือเป็นเส้นทางไปสู่พระผู้เป็นเจ้าหรือความหลุดพ้น ( โมกษะ ) ผู้ต้องการเข้าถึงต้องอาศัยศรัทธาอย่างแรงกล้า

3 . ในเส้นทางที่เข้าถึงพระผู้เป็นเจ้านั้นชาวอินเดียเรียกว่าโยคะ 3 ประการ คือ กรรมโยคะ  ภักติโยคะ  และญาณโยคะนั้นสวามี  รามกฤษณะกล่าวทำนองว่า...ความจงรักภักดี ( ภักติโยคะ ) เป็นทางสายตรงที่สุดกว่าทุกสาย

4 . ความจงรักภักดีต่อพระผู้เป็นเจ้ามาก่อน  ต่อไปจึงเป็นความรักในเพื่อนมนุษย์  เพราะผู้ที่รักเพื่อนมนุษย์อย่างสุดจริตใจนั้นต้องกำจัดความยึดถือตัว  ความกำหนัดยินดี  และความเห็นแก่ตัวเป็นต้นนั้นแล...

หมายเลขบันทึก: 280174เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2009 22:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 08:13 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีครับอาจารย์ ยูมิ ช่วงนี้ลาพักผ่อนมีโอกาสเข้ามาชมมาอ่านดึกๆได้ อ่าน คิด พิจจราณา ปรัชญา ศึกษาเป็นความรู้ที่ไม่ต้องลงทะเบียนเรียน แต่ได้ความรู้อย่างมาก เรียนอย่างตรงไปตรงมาครับอาจารย์

สวัสดีครับ คุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

ปรัชญาอินเดียเรื่องราวใกล้ตัวเรานะครับนี

อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะอาจารย์

*** แวะมาอ่านคลายเครียดเรื่องหวัด 2009 ได้นะคะนี่

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณกิติยา เตชะวรรณวุฒิ

เป็นเรื่องเล่าตามประสบการณ์ที่ผ่านพบด้วยนะครับ

อิ อิ อิ

ขอบคุณครับ

สวัสดีครับ คุณคนใต้โดยภรรยา

เออ...สนใจใฝ่เรียนรู้นะครับผม

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท