อารยธรรมอินเดีย 10


เดินตามทางสายกลางคือมรรค 8 ที่ได้ปูทางเอาไว้นั้นแล

ช่วงนี้มีเรื่องเล่าต่อจากตอนที่แล้วเกี่ยวกับศาสนาพุทธ  Buddhism ต่อจาก Hinduism  คือว่าการเกิดมาก่อน พ.ศ. 80 ปีของพุทธศาสนาเพราะพระพุทธเจ้าเดิมนั้นเกิดที่สวนลุมพินีวันได้บรรลุธรรมเป็นพระพุทธเจ้าที่ใต้ต้นโพธิเมืองคยาในปัจจุบัน

แล้วประกาศพุทธธรรมที่ป่าอิสิปตนมฤคทายวันปัจจุบันคือสารนาถใกล้เมืองพาราณสี  ได้ออกไปสั่งสอนประชาชนอยู่ 45 ปี ในเมืองคยา  ราชคฤห์  นาลันทา  เวสาลี  โกสัมพี  สังกัสสะ  กบิลพัสดุ์  สาวัตถี  และเดินทางไปดับขันธ์ที่เมืองกุสินาราเมื่ออายุได้ 80 ปี 

 ต่อมาประมาณ พ.ศ. 300 พระราชานามอโศกมหาราชให้การสนับสนุนพุทธศาสนาจงรุ่งเรืองไปทั่วโลกโดยการส่งพระสงฆ์ออกไปเผยแผ่พระธรรมของพระพุทธเจ้าและได้ก่อสร้างพุทธสถานมากมาย  ยังคงเหลือรอดมาจนถึงทุกวันนี้ให้เป็นบุญตาอยู่บ้างนี่

ถ้าคนไม่ทำลายพุทธสถานเหล่านั้นคงเกิดอัศจรรย์ในโลกมนุษย์นี้หลายประการทีเดียว 

 ในทุกวันนี้ชาวพุทธในอินเดียมีผู้นับถือมากเฉพาะอาจเทียบได้กับวรรณะศูทร  เรียกว่าชาวพุทธใหม่อย่างในเมืองนาคปูร์  เมืองปูเน่  รัฐมหาราษฎร์

โดยพวกเขาส่วนมากไม่ได้รับความเป็นธรรมในสังคมเลยหันมานับถือพุทธศาสนาตาม ดร. เอ็มเบ็กการ์ที่เดินตามทางสายกลางคือมรรค 8 ที่ได้ปูทางเอาไว้นั้นแล

คำสำคัญ (Tags): #philosophy#umi
หมายเลขบันทึก: 313006เขียนเมื่อ 12 พฤศจิกายน 2009 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 9 มิถุนายน 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ

มาเข้าห้องเรียนเป็นคนที่ 3 ค่ะ

พูดถึงท่านเอ็มเบ็ค ให้ท่านอาจารย์นำประวัติมาลงให้ได้เป็นบุญตาอาตมาภาพหน่อยนะ ขอร้อง เอาแบบละเอียดเป็นคุ้งเป็นแควนะคุณโยมอาจารย์

สวัสดีครับ คุณณัฐรดา

เป็นอีกหนึ่งวิชาที่ได้ทบทวนเรื่องราวที่ผ่านพบมาแล้วในอินเดียนะครับ...อิ อิ อิ

นมัสการพระคุณเจ้า

เอาอย่างนั้นเลยหนา...อิ อิ อิ

ถ้าคุณโยมไม่ลืมจะนำมาเล่าสู่กันฟังในโอกาสหน้านะครับผม...

สวัสดีค่ะ

ดร. เอ็มเบ็กการ์เป็นคนที่เลือก สิงโตเมืองสารนาถสัญลักษณ์ของพุทธศาสนาจากสมัยอโศกมหาราชเป็น India Emblem หรือเปล่าคะ (เหมือนเคยได้รีบฟังมา แต่เกรงว่าจะผิด) รู้สึกที่งว่า ปัจจุบันศาสนาพุทธลดความสำคัญในอินเดียเทียบกับศาสนาฮินดู แต่สัญลักษณ์ของประเทศกลับเป็นของศาสนาพุทธ หรือเป็นเพราะว่าเขาให้ความสำคัญกับมหาบุรุษพระเจ้าอโศกมหาราช

จ๋า

สวัสดีครับ คุณจ๋า

คุณช่างสัเกตดีนะครับ ก็ทำนองนั้นนะครับเพราะเป็นสิ่งโบราณที่ยิ่งใหญ่ในยุคนั้นรวมแผ่นดินได้กว้างใหญ่ไพศาลและพุทธศาสนาก็เผยแผ่ไปทั่วโลก

นอกจากจะมี India Emblem...ดังกล่าวแล้วที่ธงชาติของอินเดียตรงกลางมีกงล้อ ซึ่งอยู่กึ่งกลางมี 4 ล้อ 24 แกน สื่อถึง ธรรมจักรสัญญลักษณ์ทางพุทธศาสนา ด้วยเหมือนกัน...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท