อารยธรรมอินเดีย 15


พระราชาองค์นี้ละที่สร้างเทวาลัยสถานกามสูตรพิสดารมีถึง 85 เทวาลัยสถานนั้นแล.

ช่วงนี้มีเรื่องเล่าต่อจากตอนที่แล้วเกี่ยวกับการสร้างเทวาลัยขะชุระโหของพระราชาที่มีความเชื่อว่าตนสืบเชื่อสายมาจากเทพเจ้าแห่งจันทรา ( พระจันทร์ ) ดังมีเรื่องเล่าทำนองว่า...

ณ เมืองอินทรชิต แคว้นพาราณสีมีสาวงามนามเหมวดีลูกเจ้าเมืองกำลังเป็นสาววัยแรกแย้มในค่ำคืนหนึ่งของฤดูหนาวนางได้ลงอาบน้ำดับอารมณ์ของวัยสาว

ทันใดนั้นพระจันทร์มองเห็นเรือนร่างอันเปลือยเปล่าสวยงามตาติดใจในนางเกิดหลงเสน่ห์ด้วยแรงพิศวาสพระจันทร์จึงแปลงกายลงมาเป็นชายหนุ่มเข้าโลมเล้าเอาใจนางจุมพิตดูดดื่มน้ำผึ้งพระจันทร์เสพสุขด้วยลีลาต่าง ๆ จวบจนรุ่งสางพระจันทร์จึงได้สติกล่าวคำอำลานาง  ...

นางร่ำร้องไห้กล่าวตัดพ้อต่อว่า...พระจันทร์ปลอบโยนเธอและทำนายอนาคตว่าลูกที่จะเกิดมาจะเป็นพระราชาผู้ยิ่งใหญ่ครองเมืองขะชุระโหขอให้นางเดินทางไปคลอดบุตรที่ริมฝั่งแม่น้ำกรรณวดีใกล้เมืองนั้น  อย่าเศร้าโศกเสียใจไปเลยนะคนดีของพี่...

และเล่าความรวบรัดถึงคราเมื่อลูกของพระจันทร์เติบโตมาได้ 16 ปี ก็กลายมาเป็นผู้นำตั้งราชวงศ์จันเทละดังกล่าวได้ทำพีบูชาเทพเจ้าแห่งดวงจันทรา

 แล้วสถาปนาลูกพระจันทร์เป็นพระราชานามว่าพระเจ้าจันทรวรมันแห่งเมืองขะชุระโหแล้วพระราชาองค์นี้ละที่สร้างเทวาลัยสถานกามสูตรพิสดารมีถึง 85 เทวาลัยสถานนั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 313992เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2009 22:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 10:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนท่านยูมิ

ครูต้อยแวะมาเรียนรู้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สวัสดีครับ คุณkrutoiting

เป็นเรื่องเล่าขานเกี่ยวกับตำนานอู่อารยธรรมอินเดียนะครับผม...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท