อารยธรรมอินเดีย 21


สถานที่ปรินิพพานคือกุสินาคาร์ นั้นแล

ช่วงนี้มีเรื่องเล่าถึงแหล่งที่ 4 มีชื่อว่ากุสินารา  เป็นเมืองหลวงของชนชาวแคว้นมัลละอันเป็นพุทะสถานที่พระพุทะเจ้าเลือกที่จะปลงสังขาร ( ตาย ) ปัจจุบันเรียกว่ากุสินาคาร์ ต. มถากัวร์ อ. กาเซีย จ. โครักขะปูร์ อยู่ในรัฐอุตตรประเทศ อยู่ห่างจากเมืองพาราณสีไปประมาณ 260 กม.

เมืองนี้ในอดีตเคยเป็นเมืองการค้าขายที่สำคัญเพราะตั้งอยู่ริมแม่น้ำหิรัญวดี เป็นเมืองตั้งอยู่ระหว่างกลางเส้นไปของเมืองราชคฤห์กับเมืองสาวัตถี และไม่ไกลจากเมืองปิตุภูมิมาตุภูมิของพระพุทธเจ้าคราวเกิดกายเป็นพระสิทธัตถะกุมารเท่าไหร่

เมื่อพระองค์อยู่จำพรรษาครั้งท้ายสุดที่หมู่บ้านเวฬุวคามแล้วก็บอกพระอานนท์ว่าต่อไปนี้อีก 3 เดือนเราจะปรินิพพาน ( ตาย )แสดงว่ารู้วันตายและใกล้ถึงวันเพ็ญเดือน 6

พระองค์เดินผ่านเมืองปาวาไปอาศัยใต้ต้นมะม่วงในสวนของนายจุนทะแล้วฉันภัตตาหารมื้อท้ายสุดชื่อว่า สูกรมัททวะ ( เป็นอาหารปรุงด้วยเห็ดอ่อนชนิดหนึ่งแต่มีพิษถึงตาย ) อาหารนั้นให้ถวายพระพุทธเจ้าองค์เดียวเท่านั้นห้ามใครอื่นกิน

แล้วพระพุทะเจ้าดำเนินข้ามแม่น้ำหิรัญวดีเข้าสู่เมืองกุสินาราเข้าไปอาศัยในสวนสาละทางทิศตะวันตกของเมือง จัดที่นอนตะแคงขวาหันพระเศียร (หัว ) ไปทางทิศเหนือ แล้วกำหนดว่าจะไม่ลุกขึ้นอีกต่อไป พร้อมเฝ้าสอนธรรมว่าท้ายสุดด้วยความว่า...อย่าประมาท...

นั้นคือสังเวชนียสถาน 4 แห่งที่สำคัญในอารยธรรมอินเดียโดยเฉพาะของชาวพุทธที่ควรเดินทางไปจาริกแสวงบุญตามศรัทธาที่ตนเองได้เกิดมาพบพระพุทธศาสนาคือ

1 . สถานที่ประสูติคือลุมมินเด

2 . สถานที่ตรัสรู้คือพุทธคยา

3 . สถานที่แสดงปฐมเทศนาคือสารนาถ

4 . สถานที่ปรินิพพานคือกุสินาคาร์ นั้นแล.

หมายเลขบันทึก: 314319เขียนเมื่อ 18 พฤศจิกายน 2009 10:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 02:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

มาเรียนรู้เรื่องดีๆค่ะ

สวัสดีครับ คุณberger0123

เป็นเรื่องเล่าไว้ในเรื่องราวเกี่ยวกับยุคอารยันของอินเดียนะครับ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท