kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรด้วย PMQA ของศูนย์อนามัยที่ 8


นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างหนึ่งในการทำงาน ที่ผู้ทำงาน และคณะกรรมการจะได้สรุปเป็นบทเรียนในการทำงานในโอกาสต่อไป

      เมื่อวันที่ 6 - 8 พฤษภาคม 2551 ที่ผ่านมา ศูนย์อนามัยที่ 8 โดยคณะกรรมการ PMQA ได้ไปจัดการประชุมเชิงปฎิบัติการการขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรด้วย PMQA ที่อัมพรริเวอร์ไซด์ อำเภอบางคนที จังหวัดสมุทรสงคราม ริมน้ำแม่กลอง โดยสโลแกน "งานก็ได้ คนก็มีความสุข"

    เริ่มด้วยการชี้แจงเรื่องการพัฒนาองค์กรด้วย PMQA จากนั้นเป็นการตอบข้อปัญหาในการพัฒนาองค์กร เช่นมีวสัยทัศน์อย่างไร มีผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเป็นใครบ้าง มีเป้าหมายองค์กรอย่างไร ฯลฯ

    จากนั้นเป็นการนำเสนอผลการประเมินตัวเองตามเกณฑ์ PMQA ซึ่งปัจจัยที่ศูนย์อนามัยที่ 8 ได้ประเมินแล้วมีค่าค่อนข้างน้อยคือเรื่องกระบวนการ , การนำองค์กร และการเน้นผู้รับบริการเป็นส่วนสำคัญ

   ในตอนค่ำได้เชิญอาจารย์จากจุฬาลงกรณ์ ฯ มาบรรยายในหัวข้อ "รักองค์กร" ซึ่งสรุปได้ว่าอาจารย์ไม่ได้บอกว่าให้รักองค์กรอย่างไร แต่อาจารย์บอกว่าให้รักตัวเอง ทำตัวเองให้ดีที่สุด แล้วองค์กรก็จะดีเอง  อาจารย์บอกว่าก่อนจะตั้งเป้าหมายว่าองค์กรจะเป็นอย่างไร ให้ตั้งเป้าหมายที่ตนเองก่อนว่าตนเองจะเป็นอย่างไร (ไม่ใช่อยู่ไปวัน ๆ )

   ในวันรุ่งขึ้นเป็นการนำเอาปัจจัยรายข้อตามหมวดปัจจัย PMQA ที่ได้คะแนนน้อย มาจัดทำเป้าหมายการพัฒนา , กระบวนการพัฒนา , ตัวชี้วัด โดยมีจุดมุ่งหมายว่าเมื่อประเมินตัวเองครั้งต่อไป คะแนนที่ได้น่าจะสูงมากขึ้นในหมวดปัจจัยนั้น ๆ

    สุดท้ายผลลัพธ์ที่ได้ แม้จะไม่สมบูรณ์นัก คณะกรรมการต้องนำมาปรับปรุง และหาข้อสรุปอีกครั้งหนึ่ง แต่อย่างไรก็ตามนับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีอย่างหนึ่งในการทำงาน ที่ผู้ทำงาน และคณะกรรมการจะได้สรุปเป็นบทเรียนในการทำงานในโอกาสต่อไป

    ด้วยสโลแกนที่ตั้งไว้ งานที่ได้แม้ไม่สมบูรณ์ แต่ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ไม่เสียหายอะไรนัก แต่คนมีความสุขนั้นน่าจะบรรลุแบบทะลุเป้านะครับ ... ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 181569เขียนเมื่อ 10 พฤษภาคม 2008 14:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 23:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ยืนยันด้วยภาพค่ะ   ภาคจริงจังของ..."งานก็ได้ คนก็มีความสุข"

  • อิอิ ดีใจ มีคนมาแย่งหมอก้องเล่าเรื่อง
  • เอาอีก เอาอีก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท