kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

ตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี : การจัดบอร์ดนิทรรศการของศูนย์อนามัยที่ 8 นครสวรรค์


      ในการจัดบอร์ดนิทรรศการ "ซุ้มคุณกิจ..พิชิตความรู้" ในตลาดนัดการจัดการความรู้ สู่คนไทยสุขภาพดี ที่อุบลราชธานี วันที่ 2-3 กันยายน 2551 นั้น ศูนย์อนามัยที่8 นครสวรรค์ คิดแล้วคิดอีกว่าจะทำเรื่องอะไรดี เพราะเรื่องในศูนย์ ฯ มีมากมาย ทำอย่างไร จึงจะให้คนในตลาดได้เยี่ยมชมสินค้าของเราได้มาก ๆ โดยผู้จัด (หมอน้ำเพชร) บอกว่ามีเนื้อที่ให้ 120x120 เซนติเมตร เท่านั้น

      เริ่มแรกคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของโรงพยาบาล (ศูนย์อนามัยที่ 8 แบ่งเป็นโรงพยาบาลและงานวิชาการ) เพราะดูแล้วงานวิชาการคงไม่มีเวลาทำงานร่วมกับเราในตอนนี้ เนื่องจากใกล้หมดปีงบประมาณ ทุกคนหัวหมุนกันหมด นอกจากนั้นโรงพยาบาลมีนวัตกรรมมากมายที่ยังไม่ได้นำเสนอต่อบุคคลภายนอก  น่าจะถือโอกาสนี้นำเสนอซะเลย 

      ต่อมาเราดูว่าแล้วเรื่องอะไรล่ะที่เราควรจะนำเสนอ ในทีมพิจารณาว่าวิสัยทัศน์ของโรงพยาบาลคือ "เราจะเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพชั้นนำ ด้านอนามัยแม่และเด็ก และอนามัยครอบครัว" ดังนั้นเราเอาเป็นเรื่องแม่และเด็กนี่แหละ ดีที่สุด

      แล้วชื่อล่ะ  เราจะเอาเป็นชื่ออะไรดี  ซึ่งรวมได้หลาย ๆ นวัตกรรมที่เกี่ยวกับอนามัยแม่และเด็ก ในที่สุดมาลงตัวที่ชื่อว่า "เส้นทางสู่นวัตกรรมแม่และเด็ก" งานนี้มีคนฟันธง

      ทีนี้มาถึงนวัตกรรมอะไรบ้างล่ะที่จะเอาไปโชว์  งานนี้ได้คุณศศิชล งานโรงเรียนพ่อแม่เป็นหัวเรื่องใหญ่  ออกหนังสือเวียน ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องส่งเรื่องมาให้  รู้สึกว่าจะมีประมาณ 30 กว่าเรื่อง จากนั้นจึงมานั่งดูว่าเรื่องอะไรที่สามารถผูกโยงกันได้ จากนั้นเป็นการฟันธงได้เรื่องมาประมาณ 15 เรื่อง 

      แล้ว Concept ล่ะ จะอย่างไงดี เพราะอีก 5 วันจะถึงวันงานแล้ว (มัวแต่รอว่าเมื่อไรเจ้าภาพจะส่งขนาดบอร์ดมาให้)   "ชื่อเส้นทาง"   เอาเป็นภาพถนนละกัน ค้นในหนังสือและใน Internet จากนั้น ลองนำมาใส่เนื้อหาว่าจากหญิงตั้งครรภ์ จนถึงเด็กโต เรามีนวัตกรรมอะไรบ้าง ดูจากภาพร่างในกระดาษที่วาดไว้ก็ OK ดี   ก่อนวันไป 2 วัน โรงพิมพ์ส่งแบบร่างมาให้ ปรากฏว่าถนนไม่สวย แข็งไม่เป็นธรรมชาติ คิดในบัดนั้นเลยว่าเอาเป็นภาพต้นไม้ดีกว่า  เพราะศูนย์อนามัยที่ 8 เรียนรู้เรื่องการถอดบทเรียนด้วย Tree model มาตั้งแต่ต้นแล้ว  (เป็นการโชคดี เพราะมิเช่นนั้นภาพถนนของเราจะไปเหมือนภาพถนนของศูนย์อนามัยที่ 7 แบบ Copy กันมาทีเดียว)

      ในแบบร่างภาพต้นไม้ (ไม่ค่อยชอบ เพราะต้นไม้ไม่ค่อยสวย แต่ไม่มีเวลาแล้ว เอาก็เอา)  เป็นภาพต้นไม้และมีผลผลิตเป็นนวัตกรรมที่คัดเลือกมา  ดูแล้วต้นไม้มันโล่ง ๆ นะ เลยคิดย้อนกลับไปตอนที่เรียนเรื่อง Tree model ระบบรากคือความเชื่อ เราเชื่อว่า KM ทำให้งานของเราดีขึ้น จึงใส่คำว่า Knowledge management ลงไปที่ระบบราก ส่วนระบบลำต้นคือกิจกรรม หรือกระบวนการ ในศูนย์อนามัยที่ 8 เราใช้ KM model ที่เราทำไว้ที่เขาใหญ่เป็น Concept ในการทำงานอยู่แล้ว ดังนั้นวางไว้ตรงลำต้นละกัน ในที่สุดจึงได้ภาพต้นไม้ที่มีทั้งราก ลำต้น และผลผลิตที่ได้คือนวัตกรรมต่าง ๆ   แต่แบบร่างหากพิมพ์ขนาด 120x120 cm. จะได้ภาพเล็กและดูไม่สวย เลยโทรไปหาผู้จัดขอเป็น 120x200 cm. ซึ่งผู้จัดบอก OK  ดังนั้นจึงส่งโรงพิมพ์ได้วันศุกร์ แล้วไปวันจันทร์ งานนี้ผิดก็แก้ไม่ได้นะครับ

       หลังจากที่ได้แผ่นพิมพ์ในการจัดนิทรรศการแล้ว วันจันทร์พวกเราชาวศูนย์ 8 ไปถึงห้องจัดที่อุบลเวลาประมาณ 20.00 น. ปรากฏว่าศูนย์ ฯ  อื่น ๆ จัดกันเกือบหมดแล้ว เหลือแต่ศูนย์ 8 และศูนย์ 10    ที่จัดก็มีนิดเดียว (ผิดคาด ศูนย์ อื่น ๆ ไม่เห็นใช้บอร์ด 120X120 เซนติเมตรเลย) เลยเบียดทีกันมาเรื่อย ๆ บอร์ดที่ให้ติดก็สั้น ติดไม่ได้ อาศัยเคยจัดตลาดนัดที่ศูนย์ ฯ โดยใช้โต๊ะต่อ เราจึงใช้โต๊ะของโรงแรม 2 ตัวตั้งติดกัน แล้วใช้ตัวหนีบติดบอร์ด จากนั้นให้ Organizer ของงานมาช่วยจัดดอกไม้ปิดบริเวณที่ใช้ตัวหนีบติด หลังจากลองติดตั้งปรากฏว่า .... ลืมป้ายชื่อศูนย์ ครับผม ทำไงดี ...... ทีมงานรีบไปตลาดทันที่ ซื้อโปสเตอร์ ตัดคำว่า 08 แทนว่าศูนย์อนามัยที่ 8 ตัวขาดเท่าหม้อแกง ติดที่เหนือบอร์ด ปรากฏว่าตอนเช้ามีป้านที่พิมพ์สวยงานมาติดที่ด้านบนของบอร์ดให้ (ทางศูนย์ ฯ 7 อุบล ได้จัดเตรียมให้แล้ว แต่เราไม่รู้กัน)

       นอกจากนั้น นวัตกรรมบางอย่างที่เคลื่อนย้ายง่าย ๆ  ทีมงานก็นำไปโชว์ด้วย ครับ เช่นเกราะป้องกันตัวเย็น , หมวกไออุ่น หรือเป็นอัลบัมเพลงคลายเครียดในหญิงใกล้คลอด

       ในวันเปิดตลาดนัด ก่อนพิธีเปิดท่านอธิบดีกรมอนามัยได้มาเยี่ยมชม พร้อมกับคุณหมอสมศักดิ์  และได้ให้ข้อเสนอแนะหลาย ๆ  อย่าง ในตอนก่อนเที่ยงอาจารย์วิจารณ์ ได้มาเยี่ยมที่บอร์ด มีเวลาอธิบายบอร์ดให้อาจารย์ 2 นาที อาจารย์จะรีบไปขึ้นเครื่องบิน  เลยยังไม่ได้คำแนะนำจากอาจารย์เลย ในภาคบ่ายกรรมการได้มาตรวจเยี่ยมและซักถาม กรรมการบางท่านสงสัยว่ากิจกรรมที่ทำยินยอมพร้อมใจกันทำหรือโดนบังคับ ซึ่งคนเฝ้าบอร์ดได้อธิบายว่า งานที่ทำคืองานประจำอยู่แล้ว เราทำ KM ให้เนียนกับเนื้องานก็ไม่ได้รู้สึกว่าโดนบังคับแต่อย่างไร

        เสียดายที่บอร์ดอยู่ริมในและโดนบอร์ดอื่น ๆ บังไม่ค่อยเห็น ประกอบกับอยู่ใกล้ลำโพงทำให้ไม่ค่อยมาคนมาเยี่ยมชม  ทีมงานจะอธิบายถึง Concept ของการได้มาซึ่งนวัตกรรมคือ KM และ KM model ก่อนจะอธิบายถึงผลผลิตคือนวัตกรรมที่ได้ ทุกครั้ง

        ในที่สุดในวันสุดท้ายของงานคือวันที่ 3 กันยายน 2551 จากการประกวดบอร์ดจากคณะกรรมการ (ไม่รู้มาก่อนว่าจะมีการประกวด) ได้ประกาศว่าผลงานของศูนย์อนามัยที่ 8 ได้รับรางวัล (มีบอร์ดของกองการเจ้าหน้าที่ก็ได้เช่นกัน)  ก็ต้องของขอบคุณท่านคณะกรรมการทุกท่าน และขอบคุณทีมงานทุกคนของศูนย์อนามัยที่ 8 ซึ่งได้แก่ คุณวิราวรรณ วชิรขจร ,คุณบุษรา ใจแสน,คุณเยาวลักษณ์  กาญจนะ ,คุณจริยา บุญอนันต์  และคุณเสาวนีย์ บุญศรี  ที่เฝ้าและอธิบายบอร์ดได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญคือคนทำบอร์ดคุณศศิชล หงษ์ไทย  ทุกคนดีใจและมีกำลังใจครับ แต่ก็กังวลเล็ก ๆ ว่าปีหน้าจะทำอย่างไรให้ดีกว่านี้อีก .... มันยากเหมือนกันนะที่จะทำได้ดีกว่านี้ เพราะบอร์ดอื่น ๆ ดูแล้วก็ดีมาก ๆ กันทุกบอร์ด

ขอบคุณครับ

หมายเลขบันทึก: 206083เขียนเมื่อ 5 กันยายน 2008 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ยินดีด้วยอย่างยิ่งเลยค่ะ
  • และจะรอคอย ... เพื่อชื่นชมความก้าวหน้าของศูนย์ฯ 8 ต่อไปเรื่อยๆ ... เอาให้เต็มร้อยเลยค่ะ
  • อนาคตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอน
  • ปีหน้า   สงสัย ...... จริง ๆ ว่าจะก้าวหน้าไปได้กี่มากน้อย สำหรับศูนย์ 8
  • แต่ที่ไม่สงสัยคือ KM ของกรม ฯ ต้องก้าวหน้าหลายก้าวแน่ ๆ  เพราะดูท่านอธิบดี น่าจะส่งเสริมนะครับ
  • ต้องบอกที่มาเรื่องบอร์ดอีกนิดว่า..
  • ตอนติดต่อร้านที่จะรับงาน ตอนแรกเราโทรไปน้องฟังแบบสบายๆ ......ค่ะพี่ ...
  • พอบอกว่าถ้าร่างเสร็จแล้วให้ส่ง หมอก้อง เลยนะค่ะ
  • น้องร้อง ค๊า!! เสียงสูงเลยจ้ะ
  • พี่ขาหมอก้องละเอียดมากเลยค่ะพี่....(เสียงโอดจากน้องที่รับงานจ้ะ)
  • แต่แล้วก็เป็นปลื้มกันค่ะ คุ้มกับที่ปั่นกันสุดๆ
  • เออ รุ่นนี้ เป็นรุ่น "คนละเอียด" หมดเลย
  • ที่กลุ่มงานก็มี 2 คน อิอิ
  • อิอิ เขาเรียก "คุณละเอียด" เพราะว่า "คนละเอียด" จ้ะ ขอแก้ไข พิมพ์ผิดไป
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท