kong
นาย ก้องเกียรติ เติมเกษมศานต์

การประกวดแปรงฟันเพื่อส่งเสริมสุขภาพ ศูนย์อนามัยที่ 8 (1)


การแปรงฟันในโรงเรียนไม่ใช้เป็นแค่ว่าได้แปรงอย่างเดียว คุณภาพการแปรงและเทคนิคการแปรงในทีมจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กสนุกต่อการแปรง

          วันที่ 27 กรกฎาคม 2552 ได้ออกไปเป็นกรรมการประกวดแปรงฟันเพื่อส่งเสริมทันตสุขภาพ ในเด็กวัยเรียน ซึ่งวันนี้มีโรงเรียนเข้าแข่งขัน 2 แห่งคือตัวแทนจังหวัดกำแพงเพชรได้แก่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฎกำแพงเพชร และตัวแทนจังหวัดนครสวรรค์ได้แก่โรงเรียนวัดหนองตางู  โดยแต่ละทีมจะประกอบไปด้วยเจ้าหน้าที่สาธารณสุข 2 คน  ครู  2 คน และนักเรียน 8 คน ครับ

          สำหรับทั้ง 2 โรงเรียนมีทีมที่เข้มแข็ง และตั้งใจในการแปรงฟัน เพียงแต่อาจจะอ่อนด้อยในเรื่องการฝึกซ้อมและการซักซ้อม ทำให้นักเรียนตื่นเต้น และคุณครูขาดรายละเอียดในการนำเสนอไปบ้างบางส่วน เพราะนอกจากการแปรงฟันที่สะอาดแล้ว การแปรงฟันเป็นทีมยังต้องมีรายละเอียดในการนำเสนออย่างอื่น ๆ อีก เช่น

  1. การเตรียมการก่อนแปรงฟัน  ในทีมต้องแบ่งหน้าที่ในการนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ , ครู หรือในกลุ่มนักเรียนเอง    นอกจากนั้นการทำข้อตกลงก่อนแปรงฟัน การซักซ้อมทำความเข้าใน ทำอย่างไรให้ดูดี มีความพร้อมเพรียง  นอกจากนั้นยังต้องมีข้อตกลงในการประเมินผลว่า แปรงอย่างไรคือผ่านการประเมินผล และการเตรียมอุปกรณ์ และสถานที่แปรงฟันให้พร้อม 
  2. ในขั้นตอนการแปรงฟัน ต้องจัดกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนแปรงฟันอย่างถูกวิธี (ขยับปัด) มีประสิทธิภาพ และแปรงได้อย่างทั่วถึง  จะมีเทคนิคอย่างไรให้เด็กนักเรียนแปรงฟันได้ดีและพร้อมเพรียงกัน (เพราะเป็นการประกวดแบบเป็นทีม) เช่นมีเพลง หรือ อะไรก็ได้ที่เป็นสัญญาน  ในขั้นตอนนี้อาจมีผู้ทำหน้าที่ประเมินระหว่างการแปรงด้วยว่าทำได้ดีหรือไม่
  3. ในขั้นตอนหลังแปรงฟัน ต้องมีการประเมินผลหลังการแปรง  มีมาตรการหากแปรงฟันไม่สะอาดด้วย
  4. นอกจากนี้อาจต้องนำเสนอถึงการควบคุมมาตรฐานการแปรงฟันของทีม เช่นการใช้สีย้อมฟันทุกอาทิตย์ เป็นต้น

      นอกจากนี้การอธิบายถึงการพัฒนาการของทีมที่แปรงฟันได้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง และสุขภาพฟันของเด็กในทีมก็เป็นสิ่งสำคัญ  และครูเป็นตัวอย่างที่ดีของเด็ก ครูปฎิบัติตัวอย่างไรบ้างที่จะเป็นตัวอย่าที่ดีของเด็ก

      สิ่งเหล่านี้คือเทคนิคการนำเสนอ ซึ่งเมื่อเด็กกลุ่มนี้ทำได้ดี ก็จะเป็นตัวอย่างให้กับเด็กในโรงเรีนกลุ่มอื่น ๆ ได้ด้วย

      การแปรงฟันในโรงเรียนไม่ใช้เป็นแค่ว่าได้แปรงอย่างเดียว คุณภาพการแปรงและเทคนิคการแปรงในทีมจะมีส่วนสำคัญที่ทำให้เด็กสนุกต่อการแปรงด้วย  ขอบคุณครับ

 

หมายเลขบันทึก: 280870เขียนเมื่อ 28 กรกฎาคม 2009 08:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เป็นกิจกรรมที่ดีมากเลยครับ

อยากเสนอเรื่องไหมขัดฟันด้วยครับ

ดีมากค่ะ กิจกรรมการแปรงฟันในโรงเรียนเป็นจุดเริ่มต้นในการส่งเสริมทันตสุขภาพให้แก่เด็กนักเรียน ยิ่งมีการแข่งขันจะทำให้สร้างแรงจูงใจแก่เด็กมากยิ่งขึ้น

  • ไหมขัดฟันเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยทำความสะอาดบริเวณซอกฟันให้ดียิ่งขึ้นครับ
  • หวังเป็นอย่างยิ่งครับ ที่จะสร้างแรงจูงใจให้เด็กนักเรียนแปรงฟันกันมากขึ้น
  •              เยี่ยมมากเลยค่า
  •           เด็กไทยฟันดีแน่ๆ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท