ลูกกตัญญูหาเลี้ยงแม่เป็นบ้า พี่เป็นใบ้หูหนวก


ได้อ่านข่าวจากอินเตอร์เน็ต รวทั้งได้รับ fw เมล์ ว่าด้วยเรื่อง ลูกกตัญญูหาเลี้ยงแม่เป็นบ้า พี่เป็นใบ้หูหนวก แล้วรู้สึกสงสารจับใจ เนื้อหาก็คล้าย ๆ กับ ไล่ตงจิ้น ที่ประเทศจีน ถ้าใครเคยได้อ่านจะรู้ว่ามันรดทด และน่าสงสารมาก แต่ไม่อยากจะเชื่อเลยว่า ในเมืองไทยเราก็มีคนอย่างไล่ตงจิ้นเหมือนกัน เขาก็คือ ด.ช. บุญลือ แห่งพรหมพิราม...

 

 

          เพราะเกิดมามีชีวิตรันทด แม่เป็นบ้าเพราะฤทธิ์ยาเสพติด ส่วนพี่สาวเป็นใบ้แต่กำเนิดทำให้ ด.ช.บุญลือ คงช่วย หรือ “แก้ว” วัย 12 ปี ต้องรับภาระหนัก ทำงานรับจ้างสารพัด เพื่อหาเงินมาจุนเจือครอบครัว “พ่อเสียชีวิตด้วยโรคลมชัก ตั้งแต่แก้วอยู่ในท้องได้ 3 เดือน แม่เครียดหันหน้าเข้าหายาเสพติด จนเกิดอาการทางปราสาท บางวันก็ทุบตีผมกับกับพี่ ถ้าหลบทันแม่ก็จะทำลายข้าวของแทน พวกผมต้องไปนอนหลบในป่าบ่อยๆ บางคืนนอนจนเช้า ค่อยไปหาหลวงพ่อ ขอข้าวมาให้แม่กิน” เหตุการณ์เป็นอย่างนี้มาตลอด 10 ปี โดยไม่มีวี่แววว่าแม่จะหาย หรือพี่สาวจะช่วยเหลือตัวเองขึ้นมาได้

         เวลาเกิดอาการคลุ้มคลั่ง แม่จะออกเดินไปตามถนน อย่างไม่มีจุดหมายปลายทาง ระยะทาง 200-300 กิโลเมตร ผมกับพี่ต้องออกตามหาประจำ มีอยู่ครั้งหนึ่ง เดินไปตามถนนแล้วถูกกลุ่มผู้ชายข่มขืน เขาทำร้ายร่างกายแม่จนหมดสติ ทิ้งไว้ที่ศาลาทานข้างถนน ถ้าทิ้งแม่ไว้กับพี่ มีอะไรเกิดขึ้นพี่ก็พูดไม่ได้ หลังๆ เลยตัดสินใจออกจากโรงเรียน มาดูแลทางบ้าน แก้วต้องรับจ้างสารพัดทั้งรับจ้างขุดหลุมปลูกต้นยางพารา ขุดมันสำปะหลัง ตัดแตงโม เลี้ยงวัว หาปลา กบ เขียด ฯลฯ เพื่อหารายได้ประทังชีวิต บางวันที่ไม่มีเงิน ไม่มีงาน แต่ท้องหิว! แม่ก็ลุกขึ้นมา “ต้มหญ้าฟาง” ให้กิน!

ถ้าต้องการช่วยเหลือสามารถช่วยได้ที่

ชื่อบัญชี ด.ช.บุญลือ  คงช่วยและนางสมคิด  ชมชื่น

ธนาคารกรุงไทย  สาขาพรหมพิราม

เลขที 6370099562  

คำสำคัญ (Tags): #ลูกกตัญญู
หมายเลขบันทึก: 241652เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2009 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 07:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอร่วมแสดงความคิดเห็น ผมเชื่อว่า ยังมีครอบครัวในลักษณะนี้อีกไม่น้อยที่อาจยังไม่ค้นพบ

  • ต้องสร้างฐานจากพลังชุมชนบนแนวเศรษฐกิจพอเพียงที่ช่วยเหลือกัน ไต่ระดับขึ้นมาอย่าหลงทาง
  • รัฐต้องมีกลไกเชิงรุกที่จะค้นหาและช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสและอ่อนแอเหล่านี้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท