แหลมผีบ้า หรือ อรหันต์ชาวนา


จากประเด็นของยายธี ที่พูดคุยกับคนขับแท๊กซี่ ชาวยโสธร ทำให้หวนลำรึกไปถึง ทิดแหลม หรือแหลมผีบ้าแห่งบ้านโนนยาง อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ซึ่งผมถือว่าเป็นหนึ่งความภาคภูมิใจของชาวยโสธร เลยถือโอกาสนี้ ค้นคว้าประวัติและชิวิตของนายแหลมผีบ้า แห่งบ้านโนนยางผู้ได้รับสมญานามว่า..อรหันต์ชาวนา

อรหันต์ชาวนา ความพอเพียงในแบบของ แหลม พูนศักดิ์

ข้อมูลและรูปภาพได้มาจาก เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม ขอขอบคุณมา ณที่นี้ด้วย

          คำว่า "เศรษฐกิจพอเพียง" เป็นสิ่งที่คุ้นหูกันดีอยู่แล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่สามารถนำกระแสพระราชดำรัสเกี่ยวกับ "เศรษฐกิจพอเพียง" ไปปรับใช้ในการดำเนินชีวิตอย่างจริงจังและสมบูรณ์แบบ เฉกเช่น "อรหันต์ชาวนา" หรือกลุ่มชาวบ้านแห่งบ้านโนนยาง อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ที่มีแหลม พูนศักดิ์ สมบูรณ์ เป็นผู้ริเริ่ม 

          แหลม หรือ พูนศักดิ์ สมบูรณ์ เป็นลูกชาวนาธรรมดาๆ คนหนึ่งแห่งบ้านโนนยาง อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร เมื่อเรียนจบชั้น ป.6 แล้ว  "แหลม" ก็ได้เดินตามกระแสสังคม ก้าวเดินออกจากบ้านเข้ามาหางานทำในเมือง และประกอบอาชีพ "ช่างซ่อม" ซึ่งเป็นสิ่งที่เขามองว่า ดูดี และทำเงินได้อย่างรวดเร็ว เขาได้เป็นช่างซ่อมประจำร้านในเมือง ก่อนจะเปิดร้านรับซ่อมเองที่บ้าน มีกำไรพอสมควร

อรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์


          จนเมื่อถึงจุดๆ หนึ่ง "แหลม" กลับมองว่า การเป็นลูกจ้างคนอื่น ไม่ใช่หนทางที่เขาอยากจะเลือกเป็น และเริ่มคิดว่า เขากำลังตกเป็นทาสของระบบทุนนิยม ตกอยู่ในวังวนของการเอารัดเอาเปรียบจากเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน สิ่งเหล่านี้ทำให้เขาไม่สบายใจ และนั่นทำให้ "แหลม" เริ่มมองหาชีวิตใหม่ที่ดีกว่า

          หลังจากสับสนในชีวิตอยู่พักใหญ่ "แหลม" ก็ได้ไปดูงานของ "พ่อใหญ่เชียง น้อยไท" ชาวนาอาวุโสแห่งจังหวัดสุรินทร์ และเห็นแปลงเกษตรที่มีทั้งปลูกพืช สมุนไพร หลากหลายอย่าง ความประทับใจในครั้งนั้นทำให้ "แหลม" เริ่มมองเห็นความจุดมุ่งหมายของตัวเอง


อรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์ 


          "การเกษตรอินทรีย์แบบผสมผสาน" คือคำตอบสุดท้ายของ "แหลม" ทั้งที่เขาไม่เคยมีความคิดว่า จะทำนาเหมือนดังเช่นพ่อแม่ของเขามาก่อนเลย นั่นทำให้เขาเริ่มปรับเปลี่ยนชีวิตของตัวเองอีกครั้ง เขาตัดสินใจหันหลังให้กับการอรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์ทำงานในเมือง ที่ใครๆ ต่างพากันยื้อแย่งเพื่อที่จะก้าวไปสู่ดินแดนศิวิไลซ์เช่นที่ "แหลม" มีโอกาส แต่สำหรับ "แหลม" เขามองว่า การพึ่งตัวเองได้ เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

          "แหลม" ตัดสินใจกลับบ้านมาใช้วิถีชีวิตดังเช่นชาวนาชาวสวน ทำนาโดยใช้ควาย แทนที่จะใช้เครื่องจักร เลี้ยงกบ เลี้ยงปลา และปลูกสมุนไพรไปในคราวเดียวกัน
อรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์

          "ชาวนาที่ดูถูกควาย ผมไม่คิดว่าเค้าเป็นชาวนา ชาวนาจริงๆ จะคิดว่า ควายคือเพื่อนที่มีบุญคุณ สำหรับผมกลับยกย่องว่า ควายเป็นครู ผมต่างหากที่คิดว่าตัวเองเป็นศิษย์ของควาย" แหลมบอก

          แม้จะไม่มีใครเห็นด้วยกับความคิดของเขา และพากันเรียกเขาว่า "ผีบ้า" แต่ด้วยกำลังใจจาก "เรณู" ผู้เป็นภรรยา และลูกชายทั้งสองคน ก็ทำให้ "แหลม" ลุกขึ้นสู้ และฝ่าฟันจิตใจที่อยากจะกลับไปเป็นช่างซ่อมอีกครั้ง จนผ่านไปได้ด้วยดี 

        
  "คนในหมู่บ้านมองว่าผมเป็นผีบ้า เพราะกลางคืนเดือนแจ้ง ผมจะลงไปขุดดินทำหลุมปลูกผัก บางวันก็ทำงานไม่หยุด เพราะต้องการที่จะให้มันเกิดผลเร็วๆ ให้พื้นที่แห้งแล้งกลายเป็นสีเขียวให้ได้ แล้วที่สำคัญผมต้องการพิสูจน์ให้ชาวบ้านที่เขาปรามาสไว้ว่า ไม่มีทางเป็นจริงได้ แต่ผมจะทำให้ได้..."

อรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์  อรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์


         สิ่งที่ "แหลม" ทำสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงของแหลม คือเขาไม่มีความจำเป็นต้องใช้เงินเลย เพราะทุกสิ่งทุกอย่างที่เขาต้องการ ก็สามารถหาได้จากไร่นาของเขา และความหลากหลายของการทำเกษตรก็ทำให้เขาสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้อย่างสบายๆ เพราะสามารถเก็บผลผลิตไว้ทานเอง ให้เพื่อนบ้าน หรือจะนำไปขายก็ได้

         
"การทำอย่างนี้มันเหมือนกับเราฉีกสังคม แต่สังคมที่เราฉีกไปหาก็คือบรรพบุรุษของเรา มันคือรากเหง้าของเราเอง ถ้าทำเกษตรอินทรีย์แบบจริงๆ จังๆ นะ เราจะหลุดพ้นจากระบบนายทุนอย่างเต็มตัวเลย ทำนาง่ายนิดเดียว ลงแรงก็จริง เหนื่อยก็จริง แต่ก็แค่เดือนครึ่ง พอข้าวเต็มยุ้งฉาง เวลาที่เหลือจะนั่งเล่น นอนเล่นก็ได้"


อรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์

         นอกจาก "แหลม" จะยึดแนวคิดพอเพียงมาใช้กับครอบครัวของตัวเองแล้ว เขาเล็งเห็นว่า สิ่งดีๆ เหล่านี้ควรจะถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้รับรู้ด้วย "แหลม" จึงเริ่มถ่ายทอดประสบการณ์การทำนาของตัวเองผ่าน "โรงเรียนอรหันต์ชาวนา" ที่ตั้งขึ้นเพื่อให้ความรู้การเกษตรแบบผสมผสาน โดยเริ่มให้ความรู้จากคนในหมู่บ้านก่อน จนเมื่อแนวคิดของเขาได้บอกต่อปากต่อปากไปยังหมู่บ้านอื่นๆ ทำให้มีหลายคนหันมาสนใจการเกษตรแบบพอเพียงมากขึ้น โดยสิ่งที่ "แหลม" เน้นย้ำก็คือ "เศรษฐกิจพอเพียง" ที่จะทำให้คนอยู่รอดได้

อรหันต์ชาวนา แหลม พูลศักดิ์

          "ความรู้ในวิชาชีพอื่นๆ นั้นถูกเผยแพร่เยอะแล้ว แต่ชาวนามีโอกาสน้อยมากที่จะได้ขึ้นเวทีพูดให้คนอื่นฟัง ผมอยากให้คนอื่นได้รู้กรรมวิธีของชาวนา ให้รู้ว่าเป็นชาวนาแล้วไม่อดตาย" แหลมกล่าวอย่างมุ่งมั่นและภาคภูมิใจในอาชีพของตัวเขา

          ปัจจุบัน "แหลม พูนศักดิ์" เป็นหนึ่งในความภูมิใจของชาวยโสธร จนชาวบ้านขนานนามเขาว่า "แหลม ยโสธร" และนี่ก็คือชีวิตที่เรียบง่าย แต่สร้างความสุขได้บนพื้นฐานการดำเนินชีวิตในแบบของ "เศรษฐกิจพอเพียง" และสมดังคำว่า "อรหันต์ชาวนา" ที่เปรียบประดุจชาวนาผู้รู้ ผู้ตื่นแล้ว จนสามารถหลุดพ้นจากวัฎสงสารของระบบนายทุน หลุดพ้นจากวังวนแห่งการใช้สารเคมี และการหลุดพ้นจากความจน อันเป็นผลพลอยได้ที่ตามมานั่นเอง

หมายเลขบันทึก: 419944เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 21:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 12:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

มาอ่านวิถีของชาวบ้านชาวนา ล้วนมีคุณค่า น่าภาคภูมิใจ ค่ะ

ชื่นชมคนดี มีศักดิ์ศรี ที่พอเพียง ด้วยจิตคารวะ ขอบคุณค่ะ :)

ขอบคุณที่เข้ามาเยี่ยมชมครับ คนไทยเรามีอาชีพทำนาเป็นหลัก แต่ไฉนชาวนาไทยยังยากจนกันอยู่ นี่เป็นเรื่องสำคัญที่สุดที่รัฐบาลต้องหาทางแก้ไขครับ

ย้อนหลังครับ

ขอเป็นกำลังใจให้เกษตรกรไทยทุกคน

จากต้นกล้า

สวัสดีค่ะ

-สนับสนุนคนดี รักบ้านเกิด แล้วบ้านเฮาจะพัฒนา

นี่แหละครับ...........ชีวิตที่มีความสุข.........ของจริง........

  • คนยโสธรร่วมภาคภูมใจ ที่ป่าติ้ว ก็มีหลายท่านนะคะ เช่น คุณโจน  จันใด  คนปั้นบ้านจากดิน  บ้านศรีฐาน  อำเภอป่าติ้ว  จังหวัดยโสธร

Ico48ขอบคุณ คุณต้นกล้าสำหรับการอวยพรปีใหม่ การอวยพรไม่ว่าจะเทศกาลใด หรือไม่มีเทศกาลเป็นสิ่งที่ผู้รับล้วนดีใจ การมอบสิ่งดีๆให้แก่กันและกันเป็นความสุขอย่างยิ่งครับ

Ico48คุณ กศณ.ต.กุดเคล้าIco48คุณหนุ่มลำน้ำมูลIco48คุณอุ้มบุญ ขอบคุณครับในความเข้าใจและเห็นคุณค่าของวิถีชีวิตชุมชน หากชุมชน ท้องถิ่นพยายามรักษาวิถีชีวิตที่ดีๆและปรับใช้ตามสถาณการณ์ ผมเชื่อว่าสังคมเป็นสุขครับ หากมีเรื่องราวดีๆของวิถีชีวิตชาวบ้าน เชิญแบ่งปันกันมานะครับ

ขอประทานอภัยค่ะท่านเลขาศูนย์เครือข่ายยศบดินทร์ อบรมครึ่งวันได้เห็นนางแบบสวยๆ ท่านก็น่าจะดีใจกับผลงานนะคะถ้าอยากเห็นกิจกรรมของเรามีมากเลยค่ะแต่ยัง งง...อยู่ ช่วยเปิดอบรมอีกเสริมอีกสัก 1 วันคงจะได้เห็นผลงานดีๆๆแน่แลยท่าน

เรื่องนี้ก็แล้วแต่ผู้จะเข้าอบรมครับ หาสมาชิกซัก 5 -6 คน ก็ทำบันทึกเสนอมา ครับ ไม่มีค่าใช้จ่าย ขอเพียงอบรมไปแล้วได้เห็นผลงานเท่านี้ก็ดีใจแล้ว

อีกทางรอดหนึ่ง ของเกษตกรไทยครับ ขอสนับสนุนอย่างยิ่ง ในการกลับสู่บ้านเกิด ร่วมแรงร่วมใจกันพัฒนาบ้านเกิดของเราต่อไปครับ

ขอบคุณทุกท่านครับ ไม่มีอะไรจะทำให้ชาติไทยมั่นคงได้เกินวิถีชิวิตของคนไทยครับ

ไปดูมาแล้ว บวกควาย เลี้ยงปลา เลี้ยงกบ แต่ที่แปลกเขาไม่อยากให้ลูกเรียนต่อระดับที่สูง

นานาจิตตังครับท่าน ผอ. เด็กบ้านเราๆท่านๆ เวลาเรียนจบสูงแล้ว มักจะลืมกำพืดตัวเอง นี่เป็นสาเหตุหนึ่งของการไม่อยากให้เรียนสูงสำหรับกลุ่มที่ใช้วิถีชีวิตแบบนี้ เพราะหลักสูตรและการศึกษาในสมัยนี้ค่อนข้างเอื้อต่อการทิ้งวิถีชีวิตครับ ครั้นจะให้เรียนเกษตร ก็ล้วนแล้วแต่ส่งเสริมสารเคมี(จากการสัมผัสกับชาวบ้านเขาตอบแบบนี้)

ข้าว เป็นอาหารหลักของคนไทย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงยำ้ให้ครไทยทุกคนต้องปลูกข้าวกิน คนไทยเราจะขาดข้าวไม่ได้ ฉะนั้น จงช่วยกันอนุรักษย์ข้าวไทยให้คงอยู่ตลอดไปนะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท