ม่อชี่ ขนมพื้นบ้านสงขลา


มอฉี่ (สำเนียงกลาง) ม่อชี่ (สำเนียงใต้)เข้าใจว่าเพี้ยนมาจากคำว่า "โมจิ" ขนมของญี่ปุ่น มีคนเฒ่าคนแก่ในอำเภอสิงหนคร ของสงขลา เล่าให้ฟังว่า

ขนมม่อชี่ /ขนมม่อฉี่

ขนมม่อชี่ไทยที่จัดวางอย่างสวยงามน่ากิน...

ขนมม่อฉี่

   ขนมม่อฉี่ เป็นขนมไทยโบราณที่นับวันหาซื้อกินยาก เพราะมีคนทำเป็น หรือมีคนทำขนมนี้ที่มีรสชาติอร่อยหายากขึ้น สืบสาวราวเรื่องที่มาที่ไปของ “ขนมม่อฉี่” ก็ยังไม่มีหลักฐานที่แน่ชัด แต่ที่แน่ๆเป็นขนมที่มีแต่ในจังหวัดสงขลาเท่านั้น และคำว่า มอฉี่ (สำเนียงกลาง) ม่อชี่ (สำเนียงใต้)เข้าใจว่าเพี้ยนมาจากคำว่า "โมจิ" ขนมของญี่ปุ่น มีคนเฒ่าคนแก่ในอำเภอสิงหนคร ของสงขลา เล่าให้ฟังว่า “เมื่อตอนสงครามโลกครั้งที่ ๒ ทหารญี่ปุ่นมาตั้งฐานทัพอยู่ที่ฝั่งสิงหนคร ได้มีการหาคนไทยมาทำอาหารให้คนทหารญี่ปุ่นกิน และคนญี่ปุ่นก็ได้สอนวิธีทำ “ขนมโมจิ” ให้กับคนไทยในครั้งกระนั้น โดยประยุกต์ใช้วัตถุดิบที่พอหาได้ในท้องถิ่นมาทำ เช่น แป้งข้าวเหนียว น้ำผึ้งแว่น ถั่วใต้ดิน(ลิสง) และงา ชาวบ้านเห็นเป็นขนมแปลกแต่ทำง่าย ใช้วัสดุในท้องถิ่น ก็ทำกินกันมานับตั้งแต่นั้นมา โดยเรียกชื่อ ขนมโมจิ ตามสำเนียงใต้ เพี้ยนมาเป็น “ขนมม่อชี่” ถึงทุกวันนี้ ในสงขลาเนื่องจากมีขนมที่มีชื่อเรียกว่า “ม่อชี่” เหมือนกันทั้งขนมของไทย และขนมของจีน ขนมพื้นบ้านของไทยเรียกว่า “ขนมม่อชี่ไทย” เป็นขนมมีไส้ทำด้วยแป้งข้าวเหนียวนึ่งสุกห่อไส้เป็นลูกกลมๆขนาดพอคำ “ขนมม่อชี่จีน” หรือ “กะลอจี๊” เป็นขนมไม่มีไส้ทำด้วยแป้งข้าวเหนียวนึ่งสุกนำมาทอดบนกระทะแบนด้วยน้ำมันน้อยๆพอผิวด้านนอกสุกกรอบตัดเป็นชิ้นเล็กๆขนาดพอคำ นำไปคลุกเครื่องปรุงซึ่งประกอบด้วยน้ำตาลทราย-งาคั่ว-ถั่วคั่วบด เหมือนไส้ขนมม่อชี่ไทย ปัจจุบันถึงแม้ว่า ขนมม่อชี่ จะหาซื้อกินยากแต่ก็ยังมีขายอยู่ตาม(ตลาด)นัดเช้าในหมู่บ้านต่างๆของสงขลา ส่วนกะลอจี๊มีขายที่ถนนนางงาม ตำบลบ่อยาง อำเภอเมืองสงขลาทุกวัน สำหรับผู้ที่มาเที่ยวสงขลา สนใจอยากชิม แนะนำแหล่งจำหน่ายเท่าที่มีข้อมูลดังนี้

 

 ขนมม่อชี่ไทย(ซ้ายมือ)หน้าตาคล้ายโมจิของญี่ปุ่น(ขวามือ)      

๑. วันอาทิตย์ ตลาดนัดหลังสถานีรถไฟสงขลา

๒. วันเสาร์ ตลาดนัดหน้าวค.สงขลา และตลาดนัดหน้าโรงเรียนสงขลาวิทยาคม อ.สิงหนคร

๓. วันจันทร์ และวันพฤหัสฯ ตลาดนัดวัดแหลมพ้อ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา

๔. วันพุธ ตลาดนัดบ้านด่าน ต.เกาะแต้ว อ.เมืองสงขลา
๕. วันศุกร์ ตลาดนัดข้างที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลา
     จากการสัมภาษณ์ นงเยาว์  บุญมณี แม่ค้าขนมม่อชี่  จากบ้านสวนทุเรียน หมู่ที่ ๔ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา ที่ถ่ายทอดภูมิปัญญาการทำขนมม่อชี่ จากรุ่นสู่รุ่น เธอเล่าให้ฟังว่า

  นงเยาว์   บุญมณี บ้านแหลมพ้อ หมู่ที่ ๔ ตำบลเกาะยอ สงขลา

                                     ผู้สืบทอดการทำขนมม่ชี่จากย่า

     “ วิชาทำขนมม่อชี่สืบทอดมาจากคุณย่าเถี้ยน  แซ่ลิ่ม สู่รุ่นต่อมาเป็นน้องของพ่อ คืออาฟอง  เจริญพรทิพย์ และตกทอดมาถึงพี่สาวนางประคอง  แก้วเกลี้ยง เมื่อพี่สาวหยุดทำตนเองก็รับช่วงทำต่อเมื่อ ๒-๓ ปีที่ผ่านมา(ราวๆปี ๒๕๕๐) โดยทำขายที่ตลาดนัดหน้าวัดแหลมพ้อ เกาะยอ ทุกเช้าวันจันทร์ และวันพฤหัสฯ ส่วนวันศุกร์ไปทำขายที่ตลาดนัดข้างที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลา โดยทำขนมวันละ ๒-๓ กิโลแป้ง จะได้ขนมประมาณ ๓๕๐ ลูกราคาขายลูกละ ๒ บาท

เคล็ดลับ ในการทำขนมม่อชี่ให้มีรสชาติอร่อย อยู่ที่การทำแป้งและไส้

แป้งจะต้องผสมน้ำลวกหรือนึ่งให้สุกพอดี แล้วนวดแป้งให้นิ่มเข้ากันทั้งก้อน ส่วนไส้ทุกอย่างต้องทำเองพอขายหมดเพื่อความใหม่-สดอยู่เสมอ ส่วนแป้งเชื้อสำหรับคลุกขนมใช้ข้าวเจ้าคั่วพอหอมบดแล้วร่อน”

 

แป้งขนมที่ลวกหรือนึ่งแล้ว           และแป้งเชื้อสำหรับคลุกไม่ให้ขนมติดกัน

  ไส้ขนมมอชี่ตามสูตร และสัดส่วน ประกอบด้วย น้ำตาลทราย ๑ กก. ถั่วลิสงคั่วป่น ๑ กก. งาคั่วบด ๑ กก. น้ำผึ้งแว่น(ทำจากน้ำตาลโตนด)บดผง ๑/๒ กก. คลุกผสมให้เข้ากันดี

 ไส้ขนมม่อชี่สูตรดั้งเดิมของนงเยาว์ที่สืบทอดจากย่าเถี้ยน

     วิธีการทำขนมม่อชี่ หลังจากเตรียมแป้ง เตรียมไส้ เรียบร้อยแล้ว หยิบแป้งมาบีบแผ่เป็นแผ่นบางๆ ตักไส้ประมาณ ๑ ช้อนชา ใส่ลงบนแป้งแล้วยกแป้งห่อหุ้มไส้ให้มิดนำลงคลุกกับแป้งเชื้อที่เตรียมไว้กันขนมติดกันเป็นก้อน แค่นี้ก็จะได้ขนมม่อชี่ที่อยากกิน

        สนใจชิมขนมมอชี่เจ้านี้ เชิญได้ที่ตลาดนัดวัดแหลมพ้อ ต.เกาะยอ อ.เมืองสงขลา ทุกเช้าวันจันทร์ และวันพฤหัสฯ ส่วนวันศุกร์ พบได้ที่ตลาดนัดข้างที่ว่าการอำเภอเมืองสงขลา หรือ ติดต่อขอข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ คุณนงเยาว์  บุญมณี โทร. ๐๘๑-๖๙๐-๑๙๔๓

           

หมายเลขบันทึก: 391925เขียนเมื่อ 7 กันยายน 2010 17:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (32)

สวัสดีครับ  ภาษาถิ่นใต้น่าจะเรียกว่า"หม่อฉี่"  ตามสำเนียง  ที่ขายในสงขลายังมีอีกหลายที่ตามตลาดนัดในชนบท   ขนมชนิดนี้ถ้ามีการส่งเสริมและขยายประชาสัมพันธ์ให้กว้างออกไปจะเป็นที่ฮือฮาแน่นอน  นอกจากความแปลกแล้วรสชาติกินแล้วจะติดใจด้วย   ที่แน่ ๆ ที่จังหวัดอื่น ๆไม่เคยพบ  นอกจากสงขลา    ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

ขอบคุณที่เข้าเยี่ยมชมและให้ความคิดเห็น จะพยามยามหนุนเสริมของบ้านบ้านให้ก้าวสู่มาตรฐาน

ขนมม่อชี่ที่บ้านก็ทำขายค่ะ ที่ตลาดนัดเกาะหมี จ.สงขลา ทุกวันเสาร์ค่ะ

ขอบคุณที่ให้ข้อมูลว่าหนมมอชี่มีการทำขายที่ตลาดนัดเกาะหมี ราวๆเดือนธันวาคม ที่บ้านครูฑูรย์ ตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบกจะจัดอบรมการทำขนมมอชี่ใครสนใจเชิญ

สวัสดีค่ะครูฑูรย์

ขอบคุณข้อมูล"หนมม่อฉี่" ขนมโบราณที่กำลังตามหา...วันนี้เจอ ดีใจมากเขียนละเอียดดีมาก จินตนาการก็เข้าใจ ถ้าวันไหนว่างๆจะลองทำดูแล้วจะเอารูปมาส่งเป็นการบ้านน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ดีใจที่มีคนสนใจเข้าอ่านเรื่องขนมพื้นบ้านโบราณของสงขลา อ่านแล้วเข้าใจ และคิดจะทำกิน ขอบคุณจริงๆ

สวัสดีครับครูทูรย์ ม่ชี่ ผมตามหามายี่สิบปี พบที่นี้ครับ

http://gotoknow.org/blog/thaophattalung/302388(ตลาดสดสวนสัตว์สงขลา เอาผักบ้านบ้านมาฝากหลังจากดูเมฆ )

ผมนึกแล้วว่าคนรุ่นนี้ต้องชอบหนมม่อชี่

  • น้องซิลเวียไม่รู้จักขนมที่ว่านี้เลยค่ะอาจารย์..ก็เลยแอบไปเอาภาพจากบล็อกของท่านลุงวอญ่ามาค่ะ...อืมดูน่าทานจัง
  • เพิ่งได้รู้จักขนมม่อฉี่/โมจิดั้งเดิมเป็นครั้งแรก..ขอบคุณค่ะสำหรับข้อมูลที่เอื้อเฟื้อเพื่อการเรียนรู้ค่ะอาจารย์

เป็นขนมพื้นบ้านของสงขลา(ฝั่งบก)ที่ได้วิชชาจากชาวญี่ปุ่นครั้งสงครามโลกที่ ๒

เข้าชมวิธีทำขนมหม่อฉี้......สวัสดีค่ะครูฑูรย์....มาห้วยขันมาแวะมาที่กลุ่มบ้างนะคะ...

เคารพค่ะ

สวัสดีค่ะครู

ขนมพื้นบ้านปัจจุบันหาทานยากขึ้นเรื่อยๆค่ะ หนูเองก็ชอบทานขนมโดยเฉพาะขนมพื้นบ้าน

ขอบคุณความรู้ดีดีนะคะ

ขอบคุณน้องดาที่เข้าเยี่ยมชม ยังระลึกถึงชาวห้วยขันอยู่ ฝากความคิดถึงชาวห้วยขันผ่านมาทางน้องดาด้วย

ครูฑูรย์

อร่อยมากๆ ค่ะ วันเสาร์อาทิตย์จะไปหาทานที่สงขลาอีกค่ะ งานสงขลาแต่แรกก็มีขายด้วยใช่ไหมค่ะครู

ขอบคุณครับที่เข้ามาเยี่ยม ปกติมีขายที่ตลาดนัดเกาะยอวันพฤหัสฯ

สวัสดีค่ะคุณครูฑูรย์

หนึ่งก็เป็นคนสงขลาแต่ตอนนี้ย้ายมาทำงานที่อุดรค่ะ ได้กลับไปสงขลาปีละครั้ง คิดถึงขนมกะลอจี๊มากๆ หาทานที่ไหนไม่ได้เลยจริงๆค่ะ (บ้านยายอยู่แถวๆถนนนางงาม เมื่อก่อนเลยได้ทานบ่อยๆ ชอบมากค่ะ ^^) ส่วนขนมหม้อชี่อ่านตอนแรกนึกไม่ออกว่าเป็นขนมอะไร แต่พอเห็นภาพที่น้องซิลเวียนำมาจากบล๊อกของคุณลุงวอญ่าแล้ว อ๋อ....เลยค่ะ ที่ไหนๆก็หาทานไม่ได้จริงๆค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ขอบคุณน้องหนึ่งที่เข้าเยี่ยมชมอยู่อุดรนานๆหากอยากทานลองทำตามสูตรเพียงแต่ว่าวัตถุดิบที่อุดรไม่แน่ใจว่าจะมีเหมือนกับที่สงขลาหรือไม่

สวัสดีค่ะครูฑูรย์

        บ้านเดิมเราอยู่ตรัง ก็มีขนมชนิดนี้เหมือนกัน และเพิ่งรู้ว่าต้นตำรับอยู่ที่สงขลา ที่มีขนมอร่อยหลายมาก เราขอสูตรและวิธีทำขนมหน่อยได้ไหมค่ะ  (เราอยู่ชม.มาหลายสิบปีแล้ว เวลาคิดถึงบ้านก็อาศัยทำขนมกัน) ขอแจ้งทางเมล์ได้ไหมค่ะ

        1. ขนมม่อซี่  โดยเฉพาะการทำตัวแป้ง  เราว่าตัวแป้งเหมือนขนมไดฟูกุ

        2. ขนมดอกโดน หรือลูกโดน  เราเคยซื้อกินที่กรุงเทพ  เขาบอกว่ามาจากสงขลา อ้อ  เจ้าพิมพ์ขนมนี้แบบมีฝาปิด มีขายที่ไหนค่ะ อันเท่าไร

         3.  ขนมหวัก

         ขอบพระคุณล่วงหน้าค่ะ

แถวลีการ์เด้นที่หาดใหญ่ก็มีค่ะ

เมื่อวานเพิ่งทานมา ซื้อตรงหน้าร้านก๋วยเกี๋ยวเฉินหลง พอดีเลยค่ะ

เคยทานครั้งนึงที่สงขลา

อร่อยมากๆ ยิ่งถ้าร้อนๆ จะยิ่งอร่อยยย

ขอบคุณครับคุณหนูที่ให้ข้อมูล และชื่นชอบขนมแบบบ้านบ้าน แหมร้านเฉินหลงก็เป็นแฟนเก่ากันแต่ไม่ได้ไปชิมนานแล้ว

สวัสดีค่ะครู

วันนี้แวะมาชมอีกครั้ง มีรูปลงให้ชมด้วย หนูรีคงต้องหาเวลาลงมือทำให้ได้สักครั้งตามวิธีการนี้แล้วจะเขียนบันทึกส่งครูน่ะค่ะ

ขอบคุณค่ะ

แอบมาหาขนมทานยามบ่ายแก่ๆ

จำไม่ได้ว่าเคยทานขนมชนิดนี้หรือไม่


         ขอบคุณคุณหนูรี ที่เข้ามาเยี่ยมชมอีกครั้ง...ว่างๆจะเยี่ยมชิมขนมฝีมือคุณหนูรีมั่ง../ครูฑูรย์ปล้ำพยายามใส่ภาพประกอบเพื่อสีสันของเนื้อหาเพื่อการเรียนรู้ที่คม..ชัด..ขึ้น

      ขณะนี้ขนมมอชี่ไทย และมอฉี่จีน หรือกะรอจี๊ มีการย้อนกลับมาทำจำหน่ายมากขึ้น เรียกว่ามีการฟื้นคืนชีพ..ขนมโบราณมากขึ้นในสงขลา..แบบว่าโลกหมุนกลับ

         ขอบคุณคุณหนูรี ที่เข้ามาเยี่ยมชมอีกครั้ง...ว่างๆจะเยี่ยมชิมขนมฝีมือคุณหนูรีมั่ง../ครูฑูรย์ปล้ำพยายามใส่ภาพประกอบเพื่อสีสันของเนื้อหาเพื่อการเรียนรู้ที่คม..ชัด..ขึ้น..อยู่นานหลายวันอ่านคู่มือแล้วทำได้ระดับหนึ่ง..กลับมาถามเด็กๆจึงทำได้..พอทำได้หนุกหนานดี..ทำให้อยากเขียนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ หากมีข้อสงสัยที่จะให้แนะนำกรุณาบอก

      ขณะนี้ขนมมอชี่ไทย และมอฉี่จีน หรือกะรอจี๊ มีการย้อนกลับมาทำจำหน่ายมากขึ้น เรียกว่ามีการฟื้นคืนชีพ..ขนมโบราณมากขึ้นในสงขลา..แบบว่าโลกหมุนกลับ

สวัสดีปีใหม่ วันสงกรานต์ ค่ะ

ขอบคุณสำหรับความปราถนาดีในวันปีใหม่ไทย..เช่นกันครับขอให้มีความสุข สวัสดี ตลอดปีใหม่ไทยไปจนถึงเมษายนในปีหน้า ๒๕๕๕

สวัสดีค่ะครู

หนูรีแวะมาส่งการบ้านค่ะครู...กว่าจะเขียนบันทึกนี้เสร็จดึกเชียวค่ะ เสร็จแล้วรีบแวะมาส่งข่าวครูก่อนเลย ช่วยแนะนำด้วยค่ะ ม่อชี่ มือใหม่ค่ะ

ที่บันทึกนี้ค่ะ > ม่อชี่ ขนมพื้นบ้านสงขลา ที่ว่ามาจาก "โมจิ"

ขอบคุณหนูรีที่ส่งการบ้าน เป็นหนมมอชี่ที่น่ากินมาก เห็นจากรูป ฝีมือของหนูรี ให้คะแนนเต็มเลยสำหรับการบ้านข้อนี้ แต่เสียดายที่ไม่ได้ชิมรสชาติ

ของกินเมืองสงขลา

ขนมอ่าไร อ่าไร ก็อาหย่อยหมดนิ ชอบ ๆๆๆๆ เด็กรุ่นใหม่ มันม่ายโร้จัก มันรู้จัก แต่ขนมMcdonald(ขนมเจาะหูฝรั่ง) Pizza อาหารอิตาเลี่ยนที่คนไทย นำมาใส่รสหลายหน้าจนเพี้ยน (แต่อยากกินหน้าจิ้งจังอ่ะ) KFC ที่เอาไก่ตัดต่อพันธุกรรม เพิ่มฮอร์โมนที่เนื้อและน่อง แต่ฉานว่ากินไก่ทอด MFC(Muslim Fried Chicken)น่าจาอาหย่อยกว่า และถูกด้วย

ขอบคุณที่เข้าเยี่ยมชม และแสดงความเห็น

ขนมม่อชี่ อร่อยมากค่ะ แต่หาซื้อยากจริง ๆ ขอบคุณที่นำเรื่องราวของขนมพื้นบ้านมาเสนอให้ได้รู้จักและทราบประวัติความเป็นมานะคะ

สนใจมากเลยค่ะ เลยลองทำดูแล้ว โดยใช้แป้งข้าวเหนียวผสมน้ำเปล่าพอนวดไม่ติดมือ แล้วปั้นเป็นก้อนๆ เอาไปนึงค่ะ  แต่แป้งแข็งเกินไป ทิ้งไว้ข้ามคืนกินไม่ได้เลย ต้องแก้ไขยังงัยบ้างค๊ะ รบกวนขอความรู้หน่อยน๊ะค๊ะ ทางเมลล์ก้อได้ค่ะ ขอบพระคุณมากๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท