ครูเด
นายธนัษสิทธิ์ เดวา เหล็งพั้ง

ตอบคำถามจาก world cafe'


        สวัสดีครับ  ผมเป็นสมาชิกหน้าเก่า  แต่ห่างหายไปจากบล็อกเป็นเวลานานครับ  ห่างหายเนื่องจากไม่มีบันทึกใหม่ ๆ แต่ไม่ห่างหายในการมาติดตามอ่านเพื่อหาความรู้ครับ  วันนี้ผมต้องมาร่วมกิจกรรมตอบคำถามตอบคำถามจาก world cafe' คาดว่าจะต้องร่วมกิจกรรมนี้ทุก ๆ คนครับ  ผมขอตอบคำถาม  ไม่ทราบว่าจะตรงประเด็นหรือไม่

1.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้อะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

          เนื่องจากโรงเรียนของผมมีการพัฒนาครูอยู่ตลอดเวลา และมีผู้นำทางวิชาการที่เข้มแข็ง เป็นตัวอย่างของการเรียนรู้ ทำให้ทุกคนต้องร่วมมือกันเปิดบล็อกจนครบทุกคน แต่ละคนเขียนบันทึกลงในบล็อก  ตอนเขียนบล็อกทีแรก Internet ของโรงเรียนใช้ได้ดีกว่านี้  ตอนเช้า ๆ หรืทอยามว่างพี่ครูคิมจะมานั่งประกบ  แนะนำวิธีเขียน วิธีตอบและเทคนิคทางเทคโนโลยีและโปรแกรมการแต่งรูปภาพ  รวมทั้งวิธีการส่งไฟล์รูปภาพ  ทำให้ผมมีความภูมิใจที่มีบล็อกเป็นของตนเอง  ต่อ ๆมาโรงเรียนกำหนดให้ครูต้องเขียนบันทึกอย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 เรื่อง  ตอนแรกสัญญาณเน็ตราบรื่นไม่มีปัญหา  ภายหลังเน็ตมีปัญหาการส่งบันทึกจึงดูเหมือนยากขึ้น และจะส่งได้เพียง 1 เครื่องซึ่งเป็นเครื่องที่ใช้งานของเจ้าหน้าที่ธุรการ  ทำให้การบันทึกของผมยุติลงไปด้วย  ลงท้ายสำหรับวันนี้ผมได้เริ่มมาให้ความร่วมมือกับคณะครูในการชักชวนกันมาตอบคำถาม  เพื่อให้มีเสื้อ Gotoknow ใส่กันทั้งโรงเรียน แต่คงไม่สวยเหมือนของพี่ครูคิม

2.      จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี(ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร 

         ผมคิดว่าในองค์กรของผมควรจะมีเครื่องคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพสูงมาสำหรับใช้งานและประกอบการเรียนการสอนสำหรับนักเรียน และควรมีการพัฒนารับและส่งสัญญาณ Internet ให้มีความรวดเร็วขึ้น  และไม่ขัดข้องเหมือนทุกวันนี้  เพราะผู้บริหารเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี ส่งเสริมให้ครูทุกคนมีความสามารถใช้ Internet ในการแสวงหาความรู้ได้ทั่วถึงกัน  และอยากจะให้ทุกห้องเรียนมีคอมพิวเตอร์และมีสัญญาณ Internet ทั่วถึงทุกห้อง

3.      จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับไปบ้าน ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์นี้หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงานของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง 

        จากการที่ได้มาเริ่มเขียนบันทึกอีกครั้งในวันนี้  เพื่อเป็นการให้ความร่วมมือกับหมู่คณะ  จะต้องรีบ ๆ ตอบคำถามให้ทันเวลา  ต่อไปผมจะพยายามเขียนบันทึกและใช้  Internet ผ่านระบบมือถือ  และจะแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับเพื่อนครูและพี่ ๆในโรงเรียน  จะส่งเสริมและเป็นกำลังใจให้นักเรียนฝึกเขียนบันทึก

หมายเลขบันทึก: 276553เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 21:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 07:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • มหา มาให้กำลังใจ
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

สวัสดีค่ะ

พี่แวะมาเยี่ยม..และร่วมตอบคำถาม world cafe' เช่นกัน

สวัสดีค่ะ

  • ว๊าวววววว  แอ๊ะ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

หายไปก็มาใหม่ได้ สำคัญที่ใจครับ คุณครูเป็นคนดีมีความมุ่งมั่นพัฒนาตนเองสม่ำเสมอ โชคดีของเด็กๆ 

Img_266444

อาร์มขอเป็นกำลังใจให้ครูเดเขียนบันทึกต่อไปนะค่ะ และขอให้ระบบอินเตอร์เนตที่โรงเรียนเป็นไปอย่างราบรื่น คุณครูกับน้องๆจะได้เขียนบล็อกเพื่อจัดการความรู้ค่ะ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท