ทำดีไว้ไม่เสียหลาย แต่มันยากที่ไม่อยากทำ


จากข้อมูลที่สืบค้นได้ ยิ่งเหมือนเป็นการตอกย้ำว่า คนเราจิตใจอ่อนแอ ง่ายมาก ๆ ที่จะคล้อยตามการโฆษณา หรือ กิเลสที่บีบคั้นในใจ หรือ ค่านิยมของสังคม โดยหลงลืมถึงความสำคัญ ประโยชน์หรือโทษของสิ่งที่กำลังบริโภค

 

ทำดีไว้ไม่เสียหลาย แต่มันยากที่ไม่อยากทำ

 

 

ประโยคนี้หนูนึกขึ้นมาได้ ว่าครูท่านเอ่ยในงานบรรยายธรรม วันนี้หนูตั้งใจ ที่จะทำความเพียรมุ่งมั่นที่จะทำงานให้ได้มากที่สุดเท่าที่กำลังทำไหว ภาวนาผ่านการทำงานอย่างที่ครูเคยพร่ำสอน จากข้อมูลที่สืบค้นได้ ยิ่งเหมือนเป็นการตอกย้ำว่า คนเราจิตใจอ่อนแอ ง่ายมาก ๆ ที่จะคล้อยตามการโฆษณา หรือ กิเลสที่บีบคั้นในใจ หรือ ค่านิยมของสังคม โดยหลงลืมถึงความสำคัญ ประโยชน์หรือโทษของสิ่งที่กำลังบริโภค

ตัวหนูก็เช่นกัน ทั้ง ๆ ที่ก็ทราบดีว่า งานที่ครูมอบหมายเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ ช่วยเหลือคนได้มากมาย แต่หนูก็รี ๆ รอ ๆ ชักช้า พอลงมืออ่าน ลงมือ เขียน ลงมือทำ ก็เห็นความยากลำบาก แต่ก็เห็นโอกาสในการฝึกฝนตนเอง

ขอบพระคุณนะคะ ที่เมตตาและไว้ใจหนู ให้ทำหน้าที่ ครูให้โอกาสหนูในการปฏิบัติงานเสมอมา หนูจะพยายามทำอย่างเต็มที่ และสุดกำลังความสามารถค่ะ

กราบขอบพระคุณครูค่ะ 

  

หมายเลขบันทึก: 323333เขียนเมื่อ 27 ธันวาคม 2009 00:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 22:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีปีใหม่ ขออนุโมทนาสำหรับการทำความดีด้วยครับ

กราบขอบพระคุณค่ะคุณ คัมภีร์ไร้อักษร

สาธุ สาธุ สาธุค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท