๘๒.วันเวลาที่เหลืออยู่..เพื่อพ่อ


วันเวลาที่เหลืออยู่ ฉันจึงขอทำหน้าที่ ทำความดี ด้วยความรับผิดชอบอย่างสูงสุด ตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาวัย

            วันพ่อแห่งชาติ  ๕ ธันวาคม ผ่านมา ๑๓ ปีแล้วฉันได้แต่รำลึกถึงพ่อ  น้ำตาไหลนิด ๆ ในความรู้สึกที่ไม่มีพ่ออยู่ในเวลานี้ และที่ไม่ได้มีเวลาอยู่ดูแลพ่อ  ภายหลังที่ฉันมีงานทำ  หน้าที่การงานที่มั่นคงที่พ่อหยิบยื่นและสร้างให้ฉัน  น่าจะเป็นหน้าที่ของฉันต้องดูแลพ่อ  แต่ฉันไม่ได้ทำเลย  เพราะภาระหน้าที่ทำให้ฉันไปทำงานยังต่างจังหวัดเสมอ นาน ๆ จะได้กลับบ้านครั้งหนึ่ง  จนกระทั่งพ่อได้จากฉันไป  ขณะนั้นฉันก็ไม่มีโอกาสได้บอกรักพ่อหรือเห็นใจในนาทีสุดท้ายของพ่อ กว่าจะเดินทางไปกอดร่างไร้วิญญาณของพ่อ  ต้องเดินทางอย่างทรหดนั่งเครื่องจากขอนแก่นกรุงเทพและจากกรุงเทพเชียงใหม่  ซึ่งพ่อทำงานครั้งสุดท้ายที่เชียงใหม่

            ย้อนอดีตเยาว์วัย  ฉันเติบโตมาในครอบครัวของคุณพ่อที่เป็นทหาร  อยู่ในค่ายทหาร เป็นครอบครัวที่มีความรัก ความอบอุ่น ด้วยสื่อที่สัมผัสได้  "พ่อรักฉันสุดหัวใจ" ฉันไปไหน ๆ กับพ่อได้ทุกงานทุกเรื่อง  ตั้งแต่วัยเด็กจนถึงวัยที่มีงานทำ  ไปสโมสร  ไปทานเลี้ยง ไปดูหนัง ไปดูมวยในสนามมวย  ความใกล้ชิดของเรามีไม่มากเหมือนครอบครัว (นอกค่าย) อื่น ๆ

            เหตุการณ์ปกติ...ฉันตื่นนอนแต่งตัวไปโรงเรียน  ไม่พบพ่อเพราะว่าพ่อไปฝึกทหารที่กองร้อย  ตอนเย็นกลับบ้านไม่เจอพ่อเพราะพ่อไปอบรมทหาร  กว่าพ่อจะกลับฉันเข้านอนแล้ว ฉันจำได้บ้างหลับ ๆ ตื่น ๆ พ่อจะมาคอยดูแลห่มผ้าให้  คอยดูว่ามียุงอยู่ในมุ้งหรือไม่

            เหตุการณ์ไม่ปกติ ... คุณพ่อไปรบที่ชายแดน  ขณะนั้นเขาทำการรบกันมาก  แถวเชียงราย  น่าน นาแก และชายแดนอื่น ๆ พ่อจะขยันเขียนจดหมายส่งมาหา  ฉันเกี่ยงให้แม่เป็นฝ่ายตอบจดหมาย  นาน ๆ ครั้งฉันจึงจะเขียนเพื่อเล่าความจำเป็นในการใช้เงินเท่านั้น  เพราะฉันรู้ดีว่าพ่อตามใจฉัน  ไม่เหมือนแม่  เพราะแม่ขัดใจก่อนทุกเรื่อง

            พ่อของฉันเข้มงวดเรื่องความประพฤติ  แม้ว่าจะไม่กำหนดว่าเรื่องใดบ้างควรทำ หรือไม่ควรทำ  เพราะพ่อเป็นคนพูดน้อย  ไม่จู้จี้ ตรงไปตรงมา เป็นคนจิตใจกว้าง  มีความโอบอ้อมอารี ช่วยเหลือคนอื่น ๆ เสมอ  และที่ฉันภาคภูมิใจในตัวพ่อมากก็คือ "พ่อของฉันเป็นชายชาติทหารที่มีอุดมการณ์สูง  รักชาติ  รักแผ่นดิน"  เรื่องที่พ่อไม่ชอบและกวดขันนั้น  แม่จะเป็นคนบอกอีกทีว่าเป็นเรื่องใดบ้าง  โดยเฉพาะการมีคนรัก (มีเพื่อนชาย) ในวัยเรียน  ครั้งหนึ่งฉันอยู่ชั้นมัธยมปลาย  ฉันเริ่มมีเพื่อนชาย ไม่ถึงกับเป็นคนรัก  เพียงแต่มีการเขียนจดหมายติดต่อกัน 

             เวลาเดียวกันฉันคงมีความจำเป็นเรื่องการใช้จ่ายเงินเป็นพิเศษ  ฉันจึงลงทุนเขียนจดหมายถึงพ่อที่ไปอยู่ชายแดน  และเขียนจดหมายตอบเพื่อนชายคนนั้น   ด้วยนิสัยที่เป็นความสะเพร่า  ฉันได้ใส่จดหมายลงไปในซองพร้อม ๆ กัน  และจ่าหน้าซองทีหลัง  นำไปส่ง (เพลงจดหมายผิดซองยังไม่ออก) แต่..เพื่อนชายได้ส่งจดหมายของพ่อกลับมาให้ฉัน

            ฉันกังวลนอนไม่หลับ  เพราะจดหมายที่ฉันเขียนถึงเพื่อนชายต้องไปถึงพ่อ   ฉันไม่กล้าไปปรึกษาแม่  ฉันกลัวแม่มากกว่าพ่อ  กลัวว่าแม่จะตัดเบี้ยเลี้ยงรายวัน   วันที่พ่อกลับมาพัก (ลงจากดอย)  ปกติฉันต้องไปรอรับพ่อที่หน้าบ้าน  ไปกอดพ่อ  แต่วันนั้นฉันไปวิ่งไปหลบ (ที่กำบังอันเป็นที่ประจำ ไม่มีใครเหมือน มีปัญหาทุกเรื่องต้องไปอยู่ที่นั่น  มันคงเป็นความปลอดภัยสุด ๆ) ในห้องน้ำ  คอยฟังเสียงว่าพ่อจะมีอารมณ์อย่างไร 

            ฉันได้ยินเสียงพ่อเดินขึ้นบันได  และถามแม่..ถึงฉันก่อนอื่น  เสียงนั้นฉันรู้ดีว่าพ่อมีอารมณ์ดี  พ่อได้เรียกหาฉัน   และคงรู้ว่าฉันหลบอยู่ในห้องน้ำ  พ่อมาเคาะที่ห้องน้ำบอกว่า  "พ่อกลับมาแล้วนะลูก" เมื่อได้ยินเสียงพ่อเดินผ่านไป  ฉันจึงย่อง ๆ แอบขึ้นบ้าน  เที่ยวนี้ฉันไปนอนคลุมโปง (ฉันอายุ ๑๗ - ๑๘ ปีแล้วนะคะ) พ่อได้มาเปิดผ้าห่มดูและล้วงกระเป๋าเสื้อ  ดึงซองสีฟ้าออกจากกระเป๋า  มันคือจดหมายฉบับของฉันที่ส่งถึงเพื่อนชาย (ที่ส่งผิดซอง) พ่อคืนมันให้ฉัน  และเดินจากไป  ให้ความเป็นส่วนตัวกับฉัน

           ฉันอ่านจดหมายฉบับนั้นอีกคราวว่า  ฉันเขียนเรื่องอะไรไปบ้าง  หรือเขียนอะไรที่น่าเกลียดมากไหม  แต่ที่สำคัญ..จดหมายอยู่ในสภาพเรียบร้อย  ไม่มีรอยยับแม้แต่น้อย ต่อ ๆ มาพ่อก็ไม่เคยพูดอะไรอีกเลย เกี่ยวกับเรื่องนี้อีกเลย

           ภายหลังที่ฉันเรียบจบชั้นมัธยมปลาย  ฉันยิ่งห่างบ้านห่างพ่อไปทีละน้อย  จนกระทั่งเรียนจบมีการมีงานทำ แต่ความห่างกันนี้  พ่อจะเป็นฝ่ายไปเยี่ยมฉันอย่างสม่ำเสมอ  แต่ก็ไม่เหมือนที่เราอยู่บ้านเดียวกันเหมือนเมื่อตอนเป็นวัยเด็ก ๆ

          วันสุดท้ายที่พ่อจากไปวันที่ ๙ ธันวาคม ๒๕๓๘  ฉันอยู่ที่ขอนแก่น  แม่โทรศัพท์บอกว่า ให้ฉันกลับบ้าน  ลางานสัก ๔-๕ วัน เสียงแม่ราบเรียบ  จากนั้นฉันได้รับโทรศัพท์จากเพื่อนที่เคยมาอยู่ในความอุปการะของครอบครัวฉันบอกว่าพ่อป่วย  อาการไม่ดีสักเท่าไร 

          ฉันเพียงแต่เป็นลูกคนหนึ่งที่เกิดมา  ที่อยู่ในโอวาทของพ่อแม่ ไม่ดื้อ ไม่เกเรทำให้พ่อแม่เสียชื่อเสียง แม้ว่าสติปัญญาของฉันจะไม่ดีนัก  อยู่ในระดับปานกลาง  แต่ฉันก็ขยันเรียน ไม่ทำให้พ่อแม่ต้องเดือดร้อน หรืออับอาย  เพราะพ่อแม่คอยประคับประคอง  เลี้ยงดูจนได้รับการศึกษาตามสมควร มีหน้าที่การงานที่มั่นคง  แต่ฉันคิดอยู่เสมอว่า "ฉันไม่ได้ทำหน้าที่ของลูกมีต่อพ่ออย่างสมบูรณ์

         วันเวลาที่เหลืออยู่   ฉันจะขอทำหน้าที่ของฉัน  ในการทำความดี  ด้วยความรับผิดชอบอย่างสูงสุด   ตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาวัยว่าอุดมการณ์ไม่ได้มีไว้กิน  แต่ต้องทำงานอย่างผู้มีอุดมการณ์    ฉันจะตั้งใจทำงานให้ดีที่สุดสมกับเป็นลูกของพ่อ  การสั่งสอนของพ่อก็คือการทำให้ฉันดูเป็นแบบอย่าง 

      ๔ ธันวาคม ๒๕๕๒  ในปีนี้อยากจะบอกพ่อว่า "จะสร้างพระประธานเพื่อถวายเป็นอานิสงฆ์"  ให้พ่อได้กราบไหว้บูชาอยู่บนสวรรค์  วันที่ฉันไปติดต่อพระพุทธรูปที่โรงหล่อนั้น  กลางคืนฝันถึงพ่อเห็นพ่อมาหาและคุยด้วย  ท่าทางของพ่อยังแข็งแรงและแต่งกายดีเหมือนเดิม  แววตาของพ่อเตือนว่า "สู้ ๆ ๆ ๆ ทำดีเพื่อดี ทำงานเพื่องาน  อุดมการณ์กินไม่ได้ แต่ต้องทำงานอย่างผู้มีอุดมการณ์"..  ในความรู้สึกคล้าย ๆ ว่าพ่ออยู่ใกล้ ๆ ฉันเสมอและคิดว่าติดตามฉันไปทุกหนทุกแห่ง  พ่อคงภูมิใจที่ฉันได้ทำงานรับใช้เด็กอย่างที่พ่อมุ่งหวัง และพ่อคงเป็นกำลังใจให้ตลอดเวลาจึงไม่ทำให้ฉันรู้สึกเหน็ดเหนื่อยหรือท้อแท้ในการทำงานและต่อสู้กับชีวิต  ฉันจำคำสอนของพ่ออยู่เสมอ ขอขอบพระคุณพ่อและกราบแทบเท้าพ่อด้วยความรักพ่อค่ะ

 

        

หมายเลขบันทึก: 227490เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2008 13:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 19:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (79)

สวัสดียามเที่ยงของวันพ่อ อยากให้คุณพ่อของอาจารย์ได้รับรู้ถึงการทำงานของอาจารย์

ครับ ท่านคงภูมิใจมากเลย

  • ไม่ทันที่ ๑ ก็ขอที่ ๒ นะคะ พี่คิม
  • ครูตาลก็ต้องไปอยู่เวรรอบบ่ายแล้วค่ะ
  • แล้วจะกลับมาอ่านตอนเย็นนะคะ
  • คิดถึง เช่นกันค่ะ

มาร่วม ลปรร.ด้วยครับ  เมื่อตอนที่พ่ออยู่ พ่อคอยดูแลทุกข์สุข ดีใจเมื่อเห็นลูกได้ดี  เป็นทุกข์เมื่อมีสิ่งที่เลวร้ายเกิดขึ้นกับลูก  คอยให้ทุกสิ่งทุกอย่างกับลูกเพื่อความสำเร็จของลูก  อยากให้พ่อได้รับรู้จังว่า พ่อคือลมหายใจเลือดเนื้อ ชีวิตและจิตใจของลูกตลอดไป 

สวัสดีค่ะน้องรัก

  • อ่านแล้วซาบซึ้งใจมากค่ะ
  • การทำความดี  เพื่อใคร  ก็ตาม ก็คือเพื่อเราเพื่อคนเรารักและรักเราค่ะ

น้องคิดดี ทำดีแล้วค่ะ

  • พี่คิมขา
  • ครูตาลไปอยู่เวรไม่ไหว
  • ตอนแรกว่าจะอ่านนิดเดียวก่อน
  • อ่านไป อ่านมา เลยอ่านจนจบ
  • ครูตาลมัวแต่คิดถึงแต่เรื่องของตัวเอง
  • ตอนนี้ครูตาลยังคิดคำปลอบใจพี่คิมไม่ออกเลยค่ะ
  • ครูตาลก็ขอไปอยู่เวรที่โรงเรียน  สงบจิตใจ  ก่อนนะคะ
  • แล้วจะกลับมาใหม่
  • รักมากค่ะ

สวัสดี "วันมหามงคล" ค่ะครูพี่คิม..

  • น้องสาว กอดความคิดถึง มา กวน..หัวใจ อีกแล้ว อิอิ.
  • จะเป็นกำลังใจให้พี่สาว "ทำตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาวัย  ทำให้สมกับเป็นลูกของพ่อ  การสั่งสอนของพ่อก็คือการทำให้ดูเป็นแบบอย่าง"
  • เข้มแข็งจัง "ลูกทหาร"
  • "อยากอ่าน จดหมายผิดซอง ฉบับ ในมือพ่อ จัง..อิอิ"
  • รัก นะ นะ..พี่สาว

                                      

เพิ่งทราบว่า ครูคิม คือตำนาน..ต๊าย..ตาย..จดหมายผิดซอง..ของแท้

เรารักลูกอย่างไรคล้ายพ่อรัก.....ให้ประจักษ์หัวใจไร้กังขา

จงทบทวนถ้วนถี่มีเวลา.........เนิ่นนานช้าก็จักเป็นเช่น...ครูคิม

ผมตอบแล้วมาอ่านของพี่ ต้องบอกว่าพ่อพี่คือชายชาติทหารอย่างแท้จริงครับ ชื่นชมคุณพ่อที่เลี้ยงลูกได้ดีอย่างพี่คิมนี่ไง

โอ้โห้พี่คิมขา..จดหมายผิดซองมีจริงๆด้วย..ของแท้ต้องตราครูคิมนี่เอง..อิอิ

ชื่นชมคุณพ่อด้วยคนนะคะ

พี่คิมเป็นคนดี..คุณพ่อคงรับรู้ด้วยสัมผัสพิเศษ

เราเองที่มีความสุขจนล้นทรวงแม้ส่วนหนึ่งจะระลึกถึงพ่อไม่รู้จบ..

ขอให้พี่คิมพี่สาวที่แสนใจดี..มีความดีอยู่ในตัวเองตลอดไปนะคะ

สวัสดี..วันพ่อค่ะ คุณครูคิม

ขอให้มีความสุขค่ะ

ที่ผ่านมาทำอะไรดีๆไว้มากมาย..วันเวลาที่เหลืออยู่..ทำเพื่อตัวเองบ้างสักเล็กน้อยก็ได้นะคะครู.

วันเวลาที่เหลืออยู่  ฉันจึงขอทำหน้าที่ของฉัน ทำความดี ด้วยความรับผิดชอบอย่างสูงสุด  ตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาวัย  ทำให้สมกับเป็นลูกของพ่อ  การสั่งสอนของพ่อก็คือการทำให้ดูเป็นแบบอย่าง

 

คุณพ่อท่านคงภูมิใจในตัวพี่ครูคิมมากเลยหล่ะค่ะ

(^___________^)

สวัสดีครับ

พี่ครูคิม  ทำดีอยู่แล้วครับ   เป็นผู้มีอุดมการณ์  มีความมั่นคง  สม่ำเสมอ   และช่วยเหลือทุกคนอยู่แล้วครับ  ขอให้มีความสุขครับ ผมขอขอบคุณที่พี่ได้ชี้แนะ  ตักเตือน ช่วยเหลือในยามเดือดร้อนทุกเรื่อง  จะไม่ลืมครับ

  • ตามมาเป็นกำลังใจคะครูคิม
  • ไม่มีพระคุณไหนยิ่งใหญ่เท่าคุณของพ่อแม่
  • แต่บางครั้งกว่าจะได้ตอบแทนเราอาจจะต้องสูญเสียหรือเกือบสูญเสียท่านไป
  • สี่คิดว่าทำวันนี้ ตรงนี้ให้ดี คิดถึงใจท่านก่อนที่จะทำอะไรลงไปเพราะถ้าวันหนึ่งเราไม่มีโอกาสตอบแทนอย่างน้อยก็ไม่ได้ทำให้ท่านทุกข์ใจ แต่คิดได้เมื่ออายุเพิ่มขึ้นแล้วคะ
  • รักและคิดถึงครูคิมมากนะคะ

สวัสดีค่ะ ครูคิม

ธัณฐ์เชื่อว่าคุณพ่อของครูท่านต้องภูมิใจในตัวครูมาก ๆ เลยล่ะค่ะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ

แล้วก็..ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ :)

สวัสดีวันพ่อครับ... สวัสดีครับ คุณครูคิม...

ปีนี้ ดูเหมือนอากาศจะหนาวเร็วกว่าปกติ ดูแลสุขภาพนะครับ

ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจ...ที่คอยเติมให้ครูคิม ทุกวันนะครับ...

  • กลับจากอยู่เวรแล้วค่ะ
  • แวะเข้ามาอีกรอบค่ะพี่คิม
  • มีกลอนมาฝากด้วยค่ะ
  • ครูตาลไม่ได้แต่งเองนะคะ  คุณวิโรจน์เขาแต่งให้ครูตาล
  • ครูตาลอยากให้พี่คิมค่ะ (ปกติ "หวง" ไว้คนเดียว)

เช็ดน้ำตาก่อนนะอย่าร้องไห้

หยดน้ำใสในดวงตามีค่าสูง

ความเหงาเศร้าเร้าหัวใจให้พยุง

เชือกมัดถุงน้ำตาอย่าเปิดมัน

ไอ้ตัวเหงาจับมาผ้ามัดไว้

ไอ้ตัวเศร้าอยู่ไหนจับใส่ขัน

ใส่ตู้เซฟเก็บไว้ในนิรันดร์

ความจาบัลย์ฆ่าให้ตายอย่าได้แคร์

สวัสดีค่ะ คุณครูคิม

  • อ่านบันทึกแล้วค่ะ
  • ขอให้มีความสุขในการระลึกถึงคุณพ่อนะคะ

สวัสดีค่ะพี่ชาย..หนุ่ม กร~natadee

  • วันพ่อนะคะ  ขอให้คนเป็นพ่อมีความสุขและเป็นความฝันอันสูงสุดของลูก ๆ นะคะ
  • ขอขอบคุณค่ะที่มาให้กำลังใจเป็นคนแรกเลยนะคะ

ทำความดี  กับวันเวลาที่เหลืออยู่

คุณความดีคุ้มครองค่ะ

มีความสุข  สุขภาพแข็งแรง นะคะ

เจริญพร โยมครูคิม

พ่อแม่เป็นทุกข์กับลูก 3 อย่าง

  1. ไม่มีลูกไว้สืบเชื้อสาย
  2. ลูกเสียชีวิต พ่อแม่เป็นทุกข์มาก
  3. ลูกเป็นคนชั่ว พ่อแม่เป็นทุกข์จนวันตาย

เจริญพร

สวัสดีค่ะน้องสาว..คุณครูรัชดาวัลย์ (ครูตาล)

  • วันนี้น้องตาลมีความสุข ส่งใจ ส่งคำพูดไปหาพ่อ  ทำทุกอย่างเพื่อพ่อได้อย่างภาคภูมิ
  • แต่พี่คิมมีเพียง..อุดมการณ์  ซึ่งคุรพ่อของพี่คิมอาจจะไม่ทราบ  แต่พี่คิมก็อิ่มใจ  ไม่ท้อแท้  ไม่สิ้นหวังค่ะ
  • ขอให้น้องตาลมีความสุข  มีความอดทนและเข้มแข็ง อย่าย้อนอดีตนะคะ  อยู่กับปัจุบันให้มีคุณค่าที่สุดนะคะ

สวัสดีค่ะท่าน ผอ.นายประจักษ์~natadee

  • ขอขอบคุณค่ะกับความสำคัญของพ่อ

  อยากให้พ่อได้รับรู้จังว่า พ่อคือลมหายใจเลือดเนื้อ ชีวิตและจิตใจของลูกตลอดไป 

  • ขอให้ท่านมีความสุขนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ครูอ้อย แซ่เฮ 

  • เห็นด้วยค่ะกับความสำคัญของบันทึกนี้ค่ะ

การทำความดี  เพื่อใคร  ก็ตาม ก็คือเพื่อเราเพื่อคนเรารักและรักเรา

  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องนัฐพร จันทร์ส่งสิงห์ 

  • สวัสดี "วันมหามงคล" เช่นกันค่ะน้องสาว
  • ขอขอบคุณในความปรารถนาค่ะ  ยอมค่ะยอมให้น้องสาว กอดความคิดถึง มา กวน..หัวใจ
  • และกำลังใจให้พี่คิม "ทำตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาวัย  ทำให้สมกับเป็นลูกของพ่อ  การสั่งสอนของพ่อก็คือการทำให้ดูเป็นแบบอย่าง"
  • เข้มแข็งจัง "ลูกทหาร"  (ใช่ค่ะ..พี่คิมมีคุณลักษณะของความเข้มแข็ง  อดทนค่ะ)
  • "อยากอ่าน จดหมายผิดซอง ฉบับ ในมือพ่อ จัง..อิอิ" (จำไม่ได้ค่ะ  เพราะมันอาจไม่ใช่รักแรกหรือแรกรัก)
  • รักและคิดถึงเช่นกันค่ะ

                                      

สวัสดีค่ะคุณนายวิโรจน์ พูลสุข ]

เพิ่งทราบว่า ครูคิม คือตำนาน..ต๊าย..ตาย..จดหมายผิดซอง..ของแท้

  • ค่ะ..ของแท้เลยนะคะ  เพียงแต่ไม่ได้เป็นตำนานของเพลงเท่านั้นเอง

เรารักลูกอย่างไรคล้ายพ่อรัก.....ให้ประจักษ์หัวใจไร้กังขา

จงทบทวนถ้วนถี่มีเวลา.........เนิ่นนานช้าก็จักเป็นเช่น...ครูคิม

  • ขอนำเป็นคำสอนใจค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชายเบดูอิน

ต้องบอกว่าพ่อพี่คือชายชาติทหารอย่างแท้จริงครับ ชื่นชมคุณพ่อที่เลี้ยงลูกได้ดีอย่างพี่คิมนี่ไง 

  •  ขอขอบคุณกับความสำคัญอันนี้ค่ะ
  • ขอตั้งใจคะ ..ทำดีเพื่อดี

 

สวัสดีค่ะน้องสาว add

โอ้โห้พี่คิมขา..จดหมายผิดซองมีจริงๆด้วย..ของแท้ต้องตราครูคิมนี่เอง..อิอิ 

  • เพียงแต่คนละความหมายของเพลงนะคะ

ชื่นชมคุณพ่อด้วยคนนะคะ

พี่คิมเป็นคนดี..คุณพ่อคงรับรู้ด้วยสัมผัสพิเศษ

เราเองที่มีความสุขจนล้นทรวงแม้ส่วนหนึ่งจะระลึกถึงพ่อไม่รู้จบ..

ขอให้พี่คิมพี่สาวที่แสนใจดี..มีความดีอยู่ในตัวเองตลอดไปนะคะ

  • ขอขอบคุณค่ะ  กับความสำคัญ

สวัสดีค่ะคุณ หนูรี

  • สวัสดี..วันพ่อ
  • และขอให้มีความสุขเช่นกัน
  • รักและคิดถึงนะคะ

สวัสดีค่ะคุณคุณลดา

ที่ผ่านมาทำอะไรดีๆไว้มากมาย..วันเวลาที่เหลืออยู่..ทำเพื่อตัวเองบ้างสักเล็กน้อยก็ได้นะคะครู.

  • ขอขอบคุณในความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคุณครูปู~natadee t'ซู๊ด

คุณพ่อท่านคงภูมิใจในตัวพี่ครูคิมมากเลยหล่ะค่ะ

  • ขอเก็บเป็นความรู้สึกค่ะ
  • กับความสำคัญของบันทึกพี่คิม
  • รักและคิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง ครูเด

พี่ครูคิม  ทำดีอยู่แล้วครับ   เป็นผู้มีอุดมการณ์  มีความมั่นคง  สม่ำเสมอ   และช่วยเหลือทุกคนอยู่แล้วครับ  ขอให้มีความสุขครับ ผมขอขอบคุณที่พี่ได้ชี้แนะ  ตักเตือน ช่วยเหลือในยามเดือดร้อนทุกเรื่อง  จะไม่ลืมครับ

  • ขอขอบคุณค่ะที่ให้ความหมาย
  • และเพิ่งรู้นะเนี่ย..

สวัสดีค่ะน้อง สี่ซี่

ไม่มีพระคุณไหนยิ่งใหญ่เท่าคุณของพ่อแม่

แต่บางครั้งกว่าจะได้ตอบแทนเราอาจจะต้องสูญเสียหรือเกือบสูญเสียท่านไป

สี่คิดว่าทำวันนี้ ตรงนี้ให้ดี คิดถึงใจท่านก่อนที่จะทำอะไรลงไปเพราะถ้าวันหนึ่งเราไม่มีโอกาสตอบแทนอย่างน้อยก็ไม่ได้ทำให้ท่านทุกข์ใจ แต่คิดได้เมื่ออายุเพิ่มขึ้นแล้วคะ

  • ขอขอขอบคุณกับความสำคัญเหล่านี้ค่ะ
  • รักและคิดถึงเช่นกันนะคะ

สวัสดีค่ะอัฌธัณฐ์

ธัณฐ์เชื่อว่าคุณพ่อของครูท่านต้องภูมิใจในตัวครูมาก ๆ เลยล่ะค่ะ

  • ขอขอบคุณกับความสำคัญค่ะ
  • ยินดีที่ได้รู้จักเช่นกัน

สวัสดีค่ะคุณ seen

ขอเป็นหนึ่งในกำลังใจ...ที่คอยเติมให้ครูคิม ทุกวันนะครับ...

  • ขอขอบคุณกับความรู้สึกที่ดี
  • และความปรารถนาดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้องคุณครู รัชดาวัลย์ (ครูตาล)

  • มาตามเวลา
  • มีกลอนมาฝาก
  • อ่านแล้วก็ปลอบใจได้ดีค่ะ
  • เขียนเก่งกันจัง
  • รักและห่วงใยนะคะ

สวัสดีค่ะคุณ ครูลี่

  • ขอให้มีความสุขในวันพ่อเช่นกันค่ะ
  • รักและคิดถึงค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง@..สายธาร..@

ทำความดี  กับวันเวลาที่เหลืออยู่

คุณความดีคุ้มครองค่ะ

  • ขอเก็บความรู้สึกที่ดีและความสำคัญค่ะ
  • รักและคิดถึงนะคะ

นมัสการพระคุรเจ้า พระปลัด

พ่อแม่เป็นทุกข์กับลูก 3 อย่าง

  1. ไม่มีลูกไว้สืบเชื้อสาย
  2. ลูกเสียชีวิต พ่อแม่เป็นทุกข์มาก
  3. ลูกเป็นคนชั่ว พ่อแม่เป็นทุกข์จนวันตาย
  • ขอเก็บเป็นคำสอนใจ
  • ขอขอบพระคุณเจ้าค่ะ

สุขสันต์วันพ่อครับครูคิม

สวัสดีคีคุณครู พิสูจน์

  • ขอขอบคุณค่ะ
  • มีความสุขเช่นกันนะคะ
  • คนเป็นพ่อและคนมีพ่อค่ะ

สวัสดีวันพ่อค่ะ

   คุณพ่อคุณครูคงจะมาดเข้มๆตามแบบนายทหารนะคะ

วันเวลาที่เหลืออยู่  ฉันจะขอทำหน้าที่ของฉัน ในการทำความดี  ด้วยความรับผิดชอบอย่างสูงสุด  ตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาว์วัย  ทำให้สมกับเป็นลูกของพ่อ  การสั่งสอนของพ่อก็คือการทำให้ฉันดูเป็นแบบอย่าง

สู้เพื่อพ่อ

สุข สดชื่น แข้มแข็ง

ในวันพ่อ

นะคับ

สวัสดีค่ะคุณครูแม่มด

  • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • ขอขอบคุณที่มาเยี่ยมให้กำลังใจค่ะ
  • ค่ะ...คุณพ่อมาดเข้มๆ  นิด ๆ
  • สู้เพื่อพ่อ..ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณ 8ovjko

สุข สดชื่น แข้มแข็ง ในวันพ่อ

  • ขอขอบคุณในกำลังใจ
  • และความปรารถนาดีค่ะ
  • ตามมาอ่านครับพี่คิม
  • สุขสันต์วันพ่อครับ
  • พี่คิมสบายดีไหมครับ
  • คิดถึงอย่างแรงนิ

สวัสดีค่ะน้องครูโย่ง หัวหน้า~ natadee

  • ทำงานไปด้วยเบา ๆ
  • ดูข่าววันพ่อและหันไป หันมากับเครื่องอีกด้วยค่ะ 
  • ไม่หนักหนาสาหัส เพราะพรุ่งนี้ก็หยุดอีกวัน 
  • สบาย ๆ

สวัสดีเกลอคิม แบบเบ้าหลอมดี ผลที่ตามมาคือดี

เพราะหลักคิดคุณพ่อที่ไว้วางใจ เป็นการสอนโดยไม่สอน ตามหลักจิตวิทยา ที่ว่า"การช่วยเหลือผู้อื่นเพื่อตนเอง" (ซิกมันฟรอยด์)

สวัสดีค่ะเกลอบังหีม--ผู้เฒ่าnatachoei--

  • บางคนก็ไม่เข้าใจนะคะ
  • ว่า..การที่ให้ความช่วยเหลือคนิ่นนั้น
  • ต้องการ..อะไร  เพื่อ..อะไร
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดี  ก่อนนอนค่ะ

วันเวลาที่เหลืออยู่  ฉันจะขอทำหน้าที่ของฉัน ตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาวัย  ทำให้สมกับเป็นลูกของพ่อ

นี่คือปณิธาน  ที่หาญมุ่ง

ขอบคุณอีกครั้ง สำหรับแนวคิดดีๆ ค่ะ

กระติก ก็คาดหวังว่า  เด็กๆ ของกระติก คงโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพของสังคม

แค่นี้ ก็เพียงพอแล้ว

 

  • สวัสดีค่ะครูคิม  
  • พ่อเป็นตัวแทนของความเข้มแข็ง และความอดทนนะคะ
  • ขอให้มีความสุขในวันพ่อค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้องกระติก~natachoei(หน้าตาเฉย)

  • ขอขอบคุณในการมาทักทายกันก่อนนอน
  • พี่คิมนอนก่อน..ที่น้องมาทักทายค่ะ
  • ถือโอกาสมาตอบในเช้าวันนี้
  • อากาศเย็นลงอีกแล้วนะคะ  เมื่อวานกำลังสบาย ๆ
  • รักษาสุขภาพด้วยนะคะ
  • รักและคิดถึงเสมอค่ะ

สวัสดีค่ะคุณน้อง เอื้องแซะ

  • ขอขอบคุณกับกำลังใจค่ะ
  • ขอเก็บส่วนสำคัญของความรู้สึกนะคะ
    พ่อเป็นตัวแทนของความเข้มแข็ง และความอดทนนะคะ
  • รักและคิดถึงเสมอค่ะ
  • มาแนะนำสมาชิกใหม่จ้า
  • อย่าลืมไปทักทายด้วย
  • พี่อุตส่าห์กล่อมตั้งนาน
  • ให้มาเป็นครอบครัวเดียวกับพวกเรา
  • สมาชิก M16 อิอิ
  • ตั้งแต่อ่านเรื่องของพี่คิมมา   เรื่องนี้ "ดีที่สุด" ครับ

    สวัสดีค่ะน้องเขี้ยวมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

    • ตอนแรกพี่คิมเห็นคำว่ามิตรใหม่  ก็เข้าไปดูแล้วนะคะ
    • แต่ไม่ได้ฝากร่องรอยไว้
    • เที่ยวนี้ไปใหม่..และบันทึกให้แล้วค่ะ
    • ยินดีแลกเปลี่ยนความคิดเห็นค่ะ
    • รักและคิดถึงนะคะ

    สวัสดีค่ะท่านรอง ฯsmall man~natadee

    • ขอขอบพระคุณค่ะ
    • ขอให้ท่านรองมีความสุขในการเป็นพ่อ
    • และมีความสุขในการทำเพื่อพ่อค่ะ
    • สวัสดีค่ะ
    • ไม่ได้เข้า gotoknow หลายวันเลย
    • ห่างหายการทักทายกัน คิดถึงค่ะ

    คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

    สวัสดีค่ะน้องสาว ♥< lovefull >♥

    • ดีใจค่ะที่แวะมาทักทายกันอีก
    • พี่คิมนั่งให้การบ้านเด็กไปด้วยค่ะ
    • หันกลับมาทักทายพี่น้องบ้าง
    • ขอขอบคุณค่ะ
    รัชดาวัลย์ (ครูตาล)

    พี่คิมคะ

    รับอีเมลฉบับพิเศษ

    ที่ครูตาลส่งถึงครูคิมคนเดียวด้วยนะคะ

    รักและคิดถึงค่ะ

    - สวัสดีค่ะครูคิม

    - อ่านแล้ว รู้สึกดีจังเลยค่ะครูคิม สัมผัสได้ถึงความรัก ความอบอุ่น

    - รักษาสุขภาพนะคะครูคิม ช่วงนี้อากาศเย็น

    สวัสดีค่ะน้องสาวรัชดาวัลย์ (ครูตาล)

    • ขอขอบคุณค่ะ
    • สำหรับเมล์ฉบับพิเศษ
    • รักและคิดถึงน้องสาวเสมอนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณ tiya .....

    • ขอขอบคุณค่ะ
    • ขอเก็บความรู้สึกที่ดีและความสำคัญที่มีต่อพ่อค่ะ
    • ขอให้รักษาสุขภาพเช่นกันนะคะ

    เข้ามาอ่าน รู้สึกดีครับ 

    เป็นการบอกความรู้สึกของผู้เขียนได้ดี 

    ขอเป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อพ่อครับวันเวลาที่เหลืออยู่  ฉันจะขอทำหน้าที่ของฉัน ในการทำความดี  ด้วยความรับผิดชอบอย่างสูงสุด  ตามอุดมการณ์ที่พ่อเคยสั่งสอนไว้แต่เยาวัย  ทำให้สมกับเป็นลูกของพ่อ  การสั่งสอนของพ่อก็คือการทำให้ฉันดูเป็นแบบอย่าง

     

    • ส่งภาพด่วนมาให้ครูคิมคะ
    • เค้ารักกันจนหน้าอิจฉา

    สวัสดีค่ะน้องสาว สี่ซี่

    • ทำงานไป..วันนี้ได้งานพอสมควรค่ะ
    • ตั้งใจทำค่ะ
    • ชะแว๊ป ๆ  มาดูบล้อก
    • เออแน่ะ..มมีคนคิดถึง 1 คนคือน้องสี่
    • น่าอิจฉานะคะ
    • รักกันจัง....ขอแบ่งมั่งดิ

    ไม่มีรูป 64. ธานี

    • ขอขอบคุณค่ะ ที่มาทักทาย
    • ยินดีที่ได้รู้จัก
    • ขอเก็บจำความรู้สึกที่มีต่อบันทึก..ฉบับนี้ค่ะ

    ว่าแล้วเชียวผมไปไหน อิอิ

    ไปหาไม่เจอ ที่แท้ เม้นไม่ขึ้นครับ แหมๆ

    ผมนึกว่าเม้นเรียบร้อยแล้ว อิอิ

    ไม่เป็นไรครับ มาแก้ตัวครับ

    สุขสันต์วันพ่อ again ครับ เพราะวันของพ่อไม่ได้มีแค่วันเดียวครับ

    พ่อคือทุกๆวันของลูกครับ

    ไม่ว่าพ่อจะอยู่ไหนพ่อก็ยังเป็นพ่อของลูกครับ

    สบายกายสบายใจนะครับ พี่คิม

    รักษาสุขภาพด้วยครับ

    สวัสดีค่ะน้องชาย..คนพลัดถิ่น~natachoei(หน้าตาเฉย)

    • ยังไงก็ต้องรอ..
    • น้องชายคนสำคัญของพี่คิมทุกบันทึก
    • ไม่งั้น..ยังปิดไม่ได้นะคะ
    • คิดถึงค่ะ
    • ขอให้มีความสุขกับการมีพ่อ
    • และกำลังจะ..เป็นพ่อในวันข้างหน้า..ครับผม

    สวัสดีค่ะ...ครูคิม

    • ความทรงจำเกี่ยวกับ..คุณพ่อ..ของเราคล้ายกัน..ขอเป็นกำลังใจให้ครูคิมเข้มแข็ง  แน่วแน่ในการทำความดีเพื่อพ่อ..และพ่อหลวงของเรา ต่อไปนะคะ 
    • ฝากดอกพุทธรักษามาให้ค่ะ

                                                     

    สวัสดีค่ะคุณครูอรวรรณ

    • ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
    • ขอขอบคุณที่มาเยี่ยม
    • ว่าง ๆ มาอีกนะคะ
    • มาแลกเปลี่ยน ความคิดเห็นกันค่ะ
    • เราอยู่โรงเรียนบ้านนอก บนเขาค่ะ

    แวะมาเยี่ยมค่ะ ขอเป็นกำลังใจด้วยคนนะคะ
    ...ถึงจะผ่านไปนาน แต่พ่อก็อยู่ในใจเราตลอดไปใช่มั้ยคะ
    ขอร่วมภูมิใจด้วยคนนะคะที่มีคุณพ่อเสียสละ...เป็นทหารต้องอดทน..ลูกทหารก็ต้องอดทนใช่มั้ยคะ

    ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อวันข้างหน้าเราจะได้ไม่เสียใจว่าไม่ได้ทำอะไร เราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเราหรือคนรอบข้างเรา 
    ยินดีร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณข้าวสวย

    ...ถึงจะผ่านไปนาน แต่พ่อก็อยู่ในใจเราตลอดไปใช่มั้ยคะ
    ขอร่วมภูมิใจด้วยคนนะคะที่มีคุณพ่อเสียสละ...เป็นทหารต้องอดทน..ลูกทหารก็ต้องอดทนใช่มั้ยคะ

    ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อวันข้างหน้าเราจะได้ไม่เสียใจว่าไม่ได้ทำอะไร เราไม่รู้ว่าพรุ่งนี้จะเกิดอะไรขึ้นกับเราหรือคนรอบข้างเรา

    • ขอขอบคุณค่ะ
    • และจะเก็บจำความรู้สึกที่ดีตลอดไปค่ะ
    • เป็นกำลังใจให้เช่นกันค่ะ
    • อ่านแล้ว ซึ้ง ....
    • น่าตีเราด้วยนะ...

    พี่ชาย ชยพร แอคะรัจน์

    ตาม blog น้องมะปราง มาอ่านเรื่องเล่าถึงพ่อของแม่ครูคิม...เราทั้งสองคนมีพ่อเป็นทหารหาญที่รักลูกอย่างถูกทางเหมือนกันเลย...ขอชื่นชมนะคะ..

                  

    สวัสดีค่ะอาจารย์ชยพร แอคะรัจน์

    • ขออนุญาตเม้นท์ข้ามปีนะคะ
    • วันนี้มาแก้ไขและเขียนเพิ่มเติมค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณพี่ใหญ่นาง นงนาท สนธิสุวรรณ

    • ขอขอบพระคุณ  คุณพี่ใหญ่ค่ะ
    • ที่มารับความรู้สึกของลูกที่มีต่อของพ่อ
    • วันนี้เขียนเพิ่มค่ะ

    สวัสดีครับ

    • เป็นกำลังใจให้ครูคิมครับ
    • ทำงานเพื่องาน ทำดีเพื่อพ่อ โดยไม่ย่อท้อเพื่อส่วนร่วม
    • "ทำงานเพื่องาน  อุดมการณ์กินไม่ได้ แต่ต้องทำงานอย่างผู้มีอุดมการณ์"
    • ประโยคนี้ ผมขอจดจำไปใช้ครับ

    สวัสดีค่ะคุณณัฐวรรธน์

    • น้ำตาจะไหลค่ะ
    • กำลังคิดจะเขียน...ถึงพ่ออีกเหมือนกันค่ะ
    • พ่อของพี่เป็นผู้มีอุดมการณ์สูงมากค่ะ
    • ขอขอบพระคุณค่ะ
    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท