๓.การแจ้งเกิด


          การพัฒนาคุณภาพของครูด้วยกิจกรรมการประกวดครูดีเด่นหรือครูสอนดีเด่น  ได้ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง  ฉันไม่ได้ใส่ใจกับการประกวดสักเท่าไร  เพราะเป็นคนไม่ชอบกฏเกณฑ์และเงื่อนไขที่ถูกกำหนดตัวบ่งชี้มาให้  บางอย่างเราอาจจะทำได้ไม่ดี ไม่เหมาะสมกับนักเรียนที่เราสอนทำให้เสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์ 

         ขณะที่ฉันเป็นครูช่วยราชการอยู่ที่โรงเรียนนครไทยวิทยาคม  โรงเรียนได้ส่งฉันเป็นตัวแทนเข้าแข่งขันการประกวดครูสอนภาษาอังกฤษดีเด่น ซึ่งจัดการประกวดครูสอนภาษาอังกฤษเป็นครั้งแรก ส่วนครูสอนวิชาอื่น ๆ นั้นเริ่มมาก่อนหน้าแล้ว  ฉันเริ่มแข่งตั้งแต่ระดับกลุ่มโรงเรียน ระดับอำเภอและระดับจังหวัด ในระดับกลุ่มโรงเรียน ระดับอำเภอหรือระดับจังหวัดนั้นจะมีคณะกรรมการมาตรวจสอบและประเมิน

          นอกจากตรวจข้อมูลเอกสารแล้วสมัยนั้นจะต้องสอนให้คณะกรรมการดูว่าตรงกับแผนการสอนหรือไม่  ฉันทำแผนการสอนแจกให้คณะกรรมการท่านละ ๑ ชุด เพื่อสะดวกต่อการประเมิน  มีการตรวจและสอบถามนักเรียน สอบถามเพื่อนครู รวมทั้งมีการสัมภาษณ์เกี่ยวกับวิสัยทัศน์และความเคลื่อนไหวของการพัฒนาการศึกษา 

         ผลของการได้รับรางวัลดีเด่นการสอนภาษาอังกฤษระดับจังหวัด สำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดพิษณุโลก  ทำให้ฉันต้องรักษาคุณภาพ วันเสาร์และวันอาทิตย์ฉันต้องนั่งรถเข้าเมืองไปเรียนภาษาอังกฤษเพิ่มเติมที่สถานสอนภาษานักเรียนเก่าอเมริกัน (AUA) และให้ความร่วมมือกับโรงเรียนในการรับแขกบ่อย ๆ เพราะมีโรงเรียนอื่น ๆ มาศึกษาดูงาน ทำให้เกิดผลเสียคือเด็ก ๆ ขาดความเป็นธรรมชาติ เมื่อเห็นรถตู้เข้ามาในโรงเรียน  เด็ก ๆ จะต้องตื่นตระหนกวิ่งไปเข้าที่ทำตัวให้เป็นระเบียบเรียบร้อยในทันที   

       วันเวลาผ่านไปเกือบ ๑๐ ปี เมื่อฉันกลับมาที่นครไทยอีกครั้งหนึ่ง  แม้จะไม่ได้มาอยู่โรงเรียนเดิมก็ตาม  ระยะแรกฉันพักอยู่ที่ตัวอำเภอ  มีผู้ปกครองเพื่อน ๆ และคนรู้จักนำลูก นำหลานมาให้สอนพิเศษในตอนเย็นและวันหยุด  แต่ฉันไม่สามารถสอนเด็กเหล่านั้นได้ทุกคน เพราะเป็นเด็กหลายระดับต่างวัยต่างพื้นฐาน  ยกเว้นเด็กชั้นมัธยมบางคนที่สามารถดูแลตัวเองได้จึงมาเรียนตอนกลางคืน และไม่อาจปฏิเสธได้เพราะความหวังความศรัทธาจากผู้ปกครอง  ฉันได้หนีปัญหาโดยการย้ายไปอยู่ในเมืองและเทียวไปโรงเรียนแบบเช้าไปเย็นกลับ

       การประกวดต่าง ๆได้เริ่มขึ้นอีกครั้งมีหลากหลายรูปแบบแต่วิธีการประเมินไม่เหมือนเดิม  ส่งเอกสารและมาดูตัวครูเล็กน้อย  หรือบางครั้งครูที่เข้าประกวดก็นำเสนอข้อมูลและผลงานของตนเอง  แม้ว่าคราวต่อ ๆ มาทำให้ฉันได้รับรางวัลอีกก็ตาม แต่ฉันไม่ได้ภาคภูมิใจแม้แต่น้อย อาจเป็นเพราะฉันเคยผ่านเวทีมาแล้วบ้าง  และเมื่อใครได้รับคัดเลือกจากอำเภอแล้ว จังหวัดหรือเขตก็มอบให้เป็นครูดีเด่น หรือแม้แต่ครูดีในดวงใจ ฉันมีความคิดว่าน่าจะให้เด็ก ๆ หรือชุมชนน่าจะมีส่วนร่วมในการคัดเลือกครูดีเด่นประเภทต่าง ๆ  สาเหตุเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ฉันเกือบเป็นครูที่บ้าเอกสาร  เพราะเมื่อฉันถูกโรงเรียนส่งไปประกวดฉันต้องหมกมุ่นอยู่กับการทำเอกสาร  บางอย่างมีไม่ครบก็ต้องทำเพิ่มให้ครบตามตัวบ่งชี้ที่กำหนดมาให้ เมื่อฉันมีความพร้อมกว่าเพื่อนก็ต้องได้เปรียบเสมอ 

        ภายหลังฉันตัดสินใจว่าควรเลิกกับการประกวดเพื่อรับรางวัลต่าง ๆ ครั้งล่าสุดที่ฉันต้องตัดสินใจเลิกเข้าร่วมกิจกรรมนี้ เนื่องจากการประกวดสื่อต้นแบบฉบับภาษาอังกฤษ  ฉันมีความตั้งใจว่าจะไม่ประกวด  เพียงแต่จะนำไปร่วมกิจกรรมให้สำนักงานเขตฯ มีกิจกรรมเท่านั้น  แต่เมื่อไปถึงมีคนขอร้องให้ร่วมประกวด  วันนั้นฉันมีสื่อภาษาอังกฤษไปร่วมด้วย ๒ ช่วงชั้นคือช่วงชั้นที่ ๒ และ ๓ บังเอิญฉันแอบเห็นคุณครูท่านหนึ่งต้องย้ายสื่อของตนเองจากช่วงชั้นที่ ๒ ไปอยู่ช่วงชั้นที่ ๑ เพื่อหนีจากการแข่งขันกับสื่อของฉัน  และเขาพูดให้ได้ยินถึงสาเหตุการย้ายสื่อของเขา  ผลการตัดสินทำให้ฉันได้รับรางวัลชนะเลิศทั้ง ๒ ช่วงชั้น  ตั้งแต่วินาทีนั้นฉันไม่เคยส่งอะไรไปประกวดอีกเลย  เกียรติบัตรที่ฉันได้มาถูกเก็บไว้ในห้องเรียนจนถึงเวลานี้ วันดีคืนดีนักเรียนเอาออกมาอ่านเล่น ซักถามตามที่สงสัยคงแอบคิดในใจตามภาษาเด็ก ๆ ที่อ่อนประสบการณ์ว่า..ครูดี ครูเก่ง..กระมัง

        ครูที่ดีต้องมีการพัฒนาตนเองให้มีความก้าวหน้าอยู่เสมอ  รวมทั้งการพัฒนาผู้เรียนให้เป็นที่ยอมรับของพ่อแม่ ผู้ปกครอง  แล้วแต่รูปแบบ วิธีการและโอกาสของแต่ละคน  ฉันเคยเรียนรู้การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการมาบ้างแล้ว เมื่อช่วยราชการอยู่ที่สำนักงานการประถมศึกษาฯ  แต่ฉันคงไม่มีโอกาสและไกลเกินฝัน  เพราะเหตุผลที่มีความเป็นไปได้ยากมากตามคุณสมบัติต่อไปนี้

        ๑.   ฉันทำหน้าที่ครูช่วยราชการเป็นเวลานานหลายปี  เพื่อน ๆเขามีตำแหน่งเป็นอาจารย์ ๒ ระดับ ๕ ส่วนฉันเป็นอาจารย์ ๑ ระดับ ๔

        ๒.   ฉันต้องมีเวลาสอนในโรงเรียนครบ  ๒ ปีการศึกษาจึงจะมีสิทธิ์ปรับปรุงตำแหน่งเป็นอาจารย์ ๒ ระดับ ๕ ได้

        ๓.   เมื่อมีตำแหน่งเป็นอาจารย์ ๒ ระดับ ๖ เป็นเวลา ๒ ปีจึงมีสิทธิ์ส่งผลงานทางวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งอาจารย์ ๓ ได้

         ฉันเริ่มศึกษาเรียนรู้และทำผลงานทางวิชาการเพื่อปรับปรุงตำแหน่งให้เป็นอาจารย์ ๒ ระดับ ๕  รอจนกว่าคุณสมบัติครบถ้วน โดยการเสนอแผนการเรียนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓  ยังไม่ผ่านเลยทีเดียวแต่ได้ปรับปรุงผลงานเล็กน้อยเนื่องจากหน้าสารบัญไม่ตรงกับหน้าเนื้อหา  และพิมพ์สะกดคำภาษาอังกฤษผิด  ในขณะเดียวกันฉันได้ศึกษาเรียนรู้การเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอาจารย์ ๓ ไปพร้อม ๆ กัน  เพื่อนครูหลายท่านนึกหัวเราะเยาะฉันที่ก้มหน้าก้มตาทำผลงานทางวิชาการเพื่อเข้าสู่ตำแหน่งแค่อาจารย์ ๒ พร้อมกับบอกว่าของพวกเขาไม่เห็นต้องทำอะไรเลยเพียงขีด ๆ กา ๆ ไปตามช่องการประเมินก็ผ่านได้ง่าย ๆ  ส่วนฉันมัวแต่ไปงมโข่งช่วยราชการฯ อยู่นานมาก เกณฑ์ขีด ๆ กา ๆ จึงปรับเปลี่ยนไปให้มาทำผลงานทางวิชาการแทน

        ฉันใช้เวลาในการพัฒนาตนเองเกี่ยวกับการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการอาจารย์ ๓ผ่านไป ๒ ปีพร้อมกับอาจารย์ ๒ ฉันมีเค้าโครงการรายงานการใช้นวัตกรรมฉบับสมบูรณ์  โดยการเข้ารับการศึกษาอบรม ที่หน่วยงานเขาจัดขึ้นหลายแห่ง หลายสำนักทั้งใกล้และไกล  ส่วนมากจะมีโอกาสดีที่ได้เข้ารับการอบรมกับครูที่สอนสังกัดโรงเรียนมัธยมกรมสามัญศึกษาเดิม  ทุกคนให้เกียรติและเมตตาที่ฉันมาจากโรงเรียนบ้านนอก ชายแดนก็ว่าได้ ทุกคนให้โอกาสฉันนำเสนองานก่อนเป็นคนแรกเสมอ ๆ ร่วมมือกันช่วยวิพากษ์และช่วยเหลือดูแลฉันอย่างเต็มใจ  ฉันได้ทราบแนวทางการเขียนแผนการสอน การเขียนรายงาน การวิจัย การจัดทำสื่อ นวัตกรรม ใช้เวลาอีก ๒ ปีอย่างต่อเนื่อง

        ปัญหาเกิดขึ้นกับฉันก็คือ  ฉันยังไม่ทราบจะนำผลงานไปส่งที่ไหน ต้องทำอย่างไรอีกบ้าง โรงเรียนต้องจัดการกับฉันอย่างไร  เพราะสมัยนั้นไม่มีแหล่งเรียนรู้กว้างขวางเหมือนปัจจุบัน  ผู้เชี่ยวชาญและพี่เลี้ยงของฉันคือนักเรียน  เพราะเขาบอกฉันได้ว่าเขาไม่เข้าใจตรงไหน ฉันสื่อความผิดพลาดอย่างไร จึงแก้ไขให้ตรงใจเขา  เมื่อวันที่นำไปส่งจึงได้รู้ว่ามีคณะครูอาจารย์ ๓ แต่ละสาขาเป็นผู้ทำหน้าที่กลั่นกรองผลงานอีกครั้งก่อนส่งจริง  ฉันได้รับคำแนะนำแก้ไขเรื่องการเขียนบรรณานุกรมไม่ครบและการอ้างอิง ปี พ.ศ.ไม่ตรงกันกับที่อ้างไว้ในบทที่ ๒  ผลงานของฉันคือ

๑.   แผนการสอนภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ตลอด ๑ ปีการศึกษา  จำนวน  ๒๐๐  แผน ๒๐๐ ชั่วโมง รวมทั้งข้อ ๒ และ ๓

๒.   แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่องการใช้คำคุณศัพท์(Adjective)  จำนวน  ๔๐  ชุด  ประกอบแผนการสอน  ๔๐ แผน ๔๐ ชั่วโมง

๓.   หนังสืออ่านประกอบ Nakornthai Tourist Attraction  จำนวน ๑ เล่ม ประกอบแผนการสอน ๑๐ ชั่วโมง

        ฉันนำกล่องเอกสารผลงานทางวิชาการไปส่งจำนวน ๕ กล่องกระดาษเอสี่  ไปขึ้นเครื่อง ปรากฏว่าน้ำหนักเกิน  จึงได้รับความช่วยเหลือจากผู้โดยสารไฟล์เดียวกันเป็นเจ้าของสัมภาระให้  วันแรกที่นำไปส่งมีกลุ่มวิชาอื่น ๆ ส่งอยู่ก่อนแล้วประมาณ ๒๐ กว่าราย  ส่วนฉันมีเพื่อนที่อยู่กรุงเทพ ฯ รอรับและไปเป็นเพื่อน  เมื่อถึงวิชาภาษาอังกฤษเจ้าหน้าที่พูดบอกพวกเราว่า ใครส่งภาษาอังกฤษต้องทำใจหน่อยนะคะ  ผ่านเกณฑ์ยากเหลือเกิน มีแต่ตกกับตกผลการประเมินที่ผ่านมาในปีนี้ยังไม่มีผู้ผ่านเกณฑ์  และเจ้าหน้าที่ได้นัดเวลาทราบผลประมาณไม่เกิน ๓ เดือน

       เพื่อน ๆ ถามฉันว่ามีกังวลหรือไม่  ฉันตอบอย่างภูมิใจว่า “เราทำได้แม้ว่าจะไม่ผ่านเกณฑ์ก็ตามถือว่าเราได้พัฒนา ถ้าเราไม่ลงมือทำเราจะรู้ได้อย่างไรว่าอันไหนถูกหรืออันไหนผิด” เมื่อฉันเดินทางกลับพิษณุโลกในเย็นวันเดียวกันและไปเข้าค่ายรับการอบรมครูภาษาอังกฤษ เนื่องจากฉันขออนุญาตไปส่งผลงานทางวิชาการ ๑ วัน  หลายคนทราบว่าฉันไปส่งผลงานฯ ทำให้ได้รับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์ต่าง ๆ นานา เป็นต้นว่า

๑.   ใครไม่มีเงินเหลือกินเหลือใช้ไม่สมควรจะทำ เพราะการทำผลงานทางวิชาการนี้ใช้เงินมาก  มีแต่ความสิ้นเปลือง มีหลายคนเป็นหนี้สินติดตัวและไม่ผ่านการประเมิน

๒.   ใครไม่จบปริญญาโทก็คงทำอาจารย์ ๓ ไม่ได้ เพราะไม่มีความรู้และเก่งเรื่องการจัดการข้อมูลหรือการทำวิจัย

๓.   โดยเฉพาะครูบ้านนอกนั้นคงจะเป็นไปได้ยาก เพราะเด็กบ้านนอกและครูบ้านนอกไม่เก่งภาษาอังกฤษ เนื่องจากมีน้อยคนที่จบเอกภาษาอังกฤษ

       ฉันส่งผลงานทางวิชาการเพื่อเข้ารับการประเมินฯ เมื่อวันที่  ๒๓  มีนาคม และได้รับทราบผลทางโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่เมื่อวันที่ ๑๖ พฤษภาคม เจ้าหน้าที่คนเดิมโทรศัพท์มาแจ้งว่ามีคนผ่านการประเมินและได้รับอนุมัติเพียง ๑ รายจาก ๒๔ ราย ฉันรู้สึกปลื้ม มีความสุข ตื่นเต้นแต่สามารถเก็บความรู้สึกนั้นไว้ประมาณ ๒ เดือนจึงได้รับคำสั่งแต่งตั้งให้เป็น "อาจารย์ ๓ ระดับ ๖"อย่างเป็นทางการ  ทำให้ครูในอำเภอนครไทยดีใจและตื่นเต้นไปด้วย

        รวมเวลาในการพัฒนาตนเองจากอาจารย์ ๑ ระดับ ๔ เป็นอาจารย์ ๒ ระดับ ๕ และเป็นอาจารย์ ๓ ระดับ ๖ เป็นเวลา ๔ ปีเต็ม  ขณะนั้นครูประถมศึกษาสังกัด สปช.ในอำเภอนครไทยยังไม่มีอาจารย์ ๓ ฉันจึงเป็นอาจารย์ ๓ คนแรกของอำเภอนครไทย ดูเหมือนฉันได้แจ้งเกิดที่นี่เสมอ  นอกจากเงินเดือนระดับ ๖ แล้วมีเงินประจำตำแหน่งเพียง ๓๕๐๐  บาทเท่านั้น  เมื่อเงินเดือนถึงระดับ ๗ ก็ได้เลื่อนเป็นอาจารย์ ๓ ระดับ ๗ เงินประจำตำแหน่งเท่าเดิม  และเมื่อถึงอาจารย์ ๓ ระดับ ๘ เงินประจำตำแหน่งจึงเพิ่มขึ้นเป็น ๕๖๐๐ บาท และได้ปรับเปลี่ยนเป็นวิทยฐานะครู คศ.๓ ชำนาญการพิเศษ ในปัจจุบัน

หมายเลขบันทึก: 248772เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2009 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (52)

สวัสดีค่ะ ครูคิม ตอนนี้อ.ขจิตอยู่จังหวัดเพชรบุรีแล้วค่ะ นำความรู้มาถ่ายทอดมากมายค่ะ

สวัสดีค่ะคุณเดียวสุนันทา

  • ได้ไปทักทายพี่นอ้งแล้วค่ะ
  • สองสามคน..ยินดีที่ได้รู้จักนะคะ
  • วันนี้มีเวลาเล่น ๆ เพราะงานเรียบร้อยแล้วค่ะ

ผมแวะมาเยี่ยมครับคุณครูคิม

  • ต้องขอชื่มชมคุณครูคิมอีกครั้งหนึ่งครับ ที่เป็นตัวอย่างที่ดีให้กับ เพื่อนครูผู้กำลังทำผลงานทางวิชาการอยู่  หรือกำลังคิดจะทำ
  • จะได้เป็นกำลังใจ  เวลาเจอปัญหา
  • ความพยายามอยู่ทีไหนความสำเร็จอยู่ที่นั้น(ผมใช้มาตลอด)
  • ขอบพระคุณมากๆ ขอให้คุณครูคิม โชคดีตลอดไปนะครับ

สวัสดีครับอาจารย์  เพิ่งรู้จริงๆ นะครับว่ากว่าจะมาถึงตรงนี้ยากมากเลย...เป็นกำลังใจให้สู้ต่อไปเพื่อเด็ก ๆ  อีกนะครับ

เป็นกำลังใจให้คุณครูคะ สู้ สู้ จะระดับใดคุณครูมีความมุ่งมั่นสอนให้เด็กเป็นเยาวชนที่ดีของสังคมอยู่แล้ว เอาระดับใดมาเทียบก็ไม่ได้คะ

ขอร่วมแสดงความยินดีกับการแจ้งเกิด ของเกลอ

เอาเด็กเป็นศูนย์กลางของการเรียน และเรียนไปพร้อมๆกับเด็กแต่ต้องใฝ่คว้าหาความรู้ให้มากขึ้นเพื่อเด็ก มาถึงวันนี้ขอมอบประโยคนี้ให้เกลอ

"คงเป็นผลบุญที่หนุนนำ" โชคดีมีความสุขครับเกลอ ชื่นชมยินดีเมื่อเห็นเพื่อนได้ดีครับ

สวัสดีค่ะ

* รีบบึ้งรถมาเยี่ยมค่ะ

* บ้านสวยมากเป็นบ้านแห่งการแบ่งปัน

* นับถือค่ะ....เสียดายเมื่อกลางวันผ่านแว้บๆ

* สุขกายสุขใจนะคะ

ไม่ว่าวิถีใด...ก็ไม่สิ้นแรงใจในการฝ่าข้าม

ผมชื่นชมและศรัทธาในวิถีของครูคิมนะครับ...

 

  • สวัสดีค่ะ คุณครูคิม
  • ไม่มีใครรู้ตัวเราดีไปกว่าตัวของเราหรอกนะคะ
  • สู้สู้ค่ะ

สวัสดีค่ะคุณท. ณเมืองกาฬ

  • ขอขอบคุณค่ะในความรู้สึกที่ดีต่อพี่คิม
  • พี่คิมเป็นคนทำงานสม่ำเสมอ  ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง
  • มองเห็นคุณประโยชน์ของเด็กเป็นใหญ่
  • เรื่องอะไรที่ไม่รู้....ก็จะไปเสาะหาจนรู้ จะใช้เวลานานเท่าไรก็ตามค่ะ
  • เป็นผลบุญ..ที่ตั้งใจสั่งสอนลูกชาวบ้านค่ะ

กำลังจะนำความรู้ของครูบาและครูคิมไปพูดคุยทางรายการ ขออนุญาตก่อนนะครับ

สวัสดีค่ะ ครูคิมเก่งมากค่ะ มีความสามารถ การเรียนรู้ของเราไม่มีจบค่ะต้องเรียนรู้ตลอดชีวิต  ขอชื่นชมครูคิมน่ะค่ะ

สวัสดีค่ะท่านพี่..คน หนุ่ม กร~natadee

  • แม่บ้านก็เป็นคุณครูมิใช่เหรอ..ทำเป็นลืม
  • ของครูคิมแปลก..เพราะบุญกุศลที่ได้จากการดูแลลูกชาวบ้าน
  • ตั้งใจสั่งสอนลูกเขาค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะ..สำหรับกำลังใจ

สวัสดีครับครูคิม

  • อ่านจบแล้วชื่นชมในความพยามและเป็นแบบฉบับของตัวเอง
  • ไม่น้อยใจในวาสนาแต่มุ้งมั้นในอุดมการณ์แห่งความเป็นครู
  • ใคร ๆ ก็มีจุดประสงค์คือความก้าวหน้าในวิถีรับราชการ เงินเดือนเพิ่ม
  • ครูช่วยราชการ เป็นตัวชี้ถึงวิญญาณแม่พิมพ์ของชาติ เพื่อเด็กที่ด้อยโอกาศ
  • สมควรแล้ว อาจารย์ 3 ย่อมมีให้คนครูของเด็ก ๆ

สวัสดีค่ะคุณน้อยหน่า

  • คำพูดสั้น ๆ แต่กินใจมากค่ะ
  • ทำให้พี่คิมรู้สึกดีและมีกำลังใจมากค่ะ
  • ขอขอบคุณมาก ๆนะคะ

สวัสดีค่ะเกลอวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--

  • ใช่แล้วหละ..เราก็คิดอย่างนั้น
  • อาจเป็นบุญเป็นกุศลที่เราตั้งใจสั่งสอนลูกชาวบ้าน
  • เราไม่เคยหวังเรื่องขั้นเงินเดือน
  • ไม่ถือเป็นเรื่องใหญ่ และเราทำงานสม่ำเสมอ
  • ขอขอบคุณ
  • กับกำลังใจที่ให้เราต้องต่อสู้อีกต่อไป

 

สวัสดีค่ะนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

  • มาด..เท่ห์รับลมเย็น ๆดีไหมคะ
  • น่าอิจฉานะคะ  รถประหยัดพลังงาน
  • ยี่ห้ออะไรหรือคะ
  • สั่งจองที่ไหนเอ่ย..ฮิ ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

สวัสดีค่ะ พี่ ครูคิม

กับความรักในวิชาชีพครูอย่างเต็มเปี่ยม
กับความอาทรที่พี่คนดีมีให้กับทุกๆคน
กับความบากบั่นยากลำบากอย่างไม่ย่อท้อ
กับอาจารย์ 3 ระดับ 8 แป๋มว่าน้อยไปค่ะ

สำหรับพี่คิม...พี่สาวแสนดี...พี่ผู้เป็นต้นแบบครูดีในใจหนู....
รักพี่คิมนะคะ.....นับวันความศรัทธายิ่งเพิ่มพูน...รับรู้ถึงกันได้
ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ

สวัสดีครับพี่สาว คุณครูคิม

@ อยากจะบอกว่า

@ "CONGRATULATIONS" ครับ

  • วันนี้เขี้ยวไป กาดนัด KM ของ  ม.พายัพ จัด
  • ได้เจอตัวเป็นของ bloger G2K หลายคน
  • มี   โจรกลับใจ   น้องดาว   น้องชาดาหน้าตาดี
  • และ  ผอก.สคส.  และอีกหลายคน
  • แต่ที่แน่ๆ ผอก.ประพนธ์เอาเรื่องการพัฒนางาน KM ของ
  • รร. วัดท่าไชย อ.สองพี่น้อง ของ ครูตุ๊กแก  มาเล่าเรื่องด้วยค่ะ
  • เลยแวะมาบอก ให้ใครบางคนตาร้อนบ้าง
  • แล้วในระยะเวลาอันใกล้เราจะชวนกัน รวมทั้งป้าแดงคนสวยด้วย
  • ไปกินอะไรอร่อยๆกัน  อิอิ
  • ถ้าอยากไปก็มาได้เลย
  • ที่พักฟรี  กินฟรี  แต่หาทางมาเองนะจ๊ะ  อิอิ
  • กึ๊ดเติงหาจั๊ดนักเจ้า
  • ...........................
  • ............................
  • เข้ามาอ่านตอนที่ 3 แล้ว
  • พี่คิมเขียนได้ดีมากๆๆๆๆ
  • แล้วก็เลยรู้ด้วยว่าที่พี่เก่งเพราะพี่ได้พี่เลี้ยงที่ดี
  • คือ นักเรียน นั่นเอง
  • จะรออ่านตอนต่อไปเจ้า
  •  

    สวัสดีค่ะ ครูคิม

    แวะมาทักทายค่ะ ยิ้มให้ค่ะ

     

    สวัสดีค่ะอาจารย์แผ่นดิน

    • ขอขอบคุณค่ะ
    • ผมชื่นชมและศรัทธาในวิถีของครูคิมนะครับ...
    • พี่คิมไม่เคนคิดว่า..จะต้องน้อยใจหรือท้อแท้  ไม่เคยสักนิดเดียว
    • เพราะทำงานหนัก..ไม่มีเวลาคิดค่ะ

    สวัสดีค่ะpa_daeng

    • คุยกันมาตั้งนานแล้วนะคะ
    • ดูแล้ว..ป้าแดงเกิดทีหลังครุคิมค่ะ
    • สมมุติ..ชื่อคือนามแฝงนะคะ
    • ขอขอบคุณที่มาเป็นกำลังใจค่ะ
    สวัสดีค่ะน้องชาย11. เบดูอิน
    • ด้วยความยินดีค่ะ
    • ที่จะดีกว่านี้..ต้องเอาเจ้าของไปร่วมรายการด้วย
    • จบแล้วเลี้ยงข้าวหมกไก่..ที่
    • สีแยกบ้านแขกนะคะ

    สวัสดีค่ะคุณเดียวสุนันทา

    • ถ้าจะให้พี่คิมวิเคราะห์ตัวเองแล้ว
    • ขอตอบว่า..เป็นคนบ้ามากกว่าค่ะ
    • ฮิ ๆ ๆ ๆ ๆ

    สวัสดีค่ะน้องมหาเหรียญชัย เหรียญชัย มาวงษ์

    • ขอขอบคุณน้องชายค่ะ
    • ไม่น้อยใจในวาสนาแต่มุ้งมั้นในอุดมการณ์แห่งความเป็นครู
    • ใคร ๆ ก็มีจุดประสงค์คือความก้าวหน้าในวิถีรับราชการ เงินเดือนเพิ่ม
    • ครูช่วยราชการ เป็นตัวชี้ถึงวิญญาณแม่พิมพ์ของชาติ
    • พี่คิมไม่เคยสนใจเรื่องที่เงินเดือนจะขึ้นหรือไม่ขึ้นค่ะ  เพราะเห็นคนอื่น ๆ เขาเครียดกับการรอขึ้นเงินเดือนมามากค่ะ
    • ถึงแม้ว่าจะช่วยราชการก็ตาม พี่คิมตั้งใจทำงานค่ะ  ความก้าวหน้าคือ..เด็ก ๆได้มีการเปลี่ยนแปลง อย่างแท้จริง

    สวัสดีค่ะน้องครูแป๋ม

    • ขอขอบคุณน้องค่ะ
    • ยกย่องพี่คิมจนเกินเหตุแล้วนะคะ
    • ขอให้ถือว่า..เป็นประสบการณ์ของครูโดยครูนะคะ
    • คิดถึงน้องเสมอค่ะ

    สวัสดีค่ะน้อง ไทบ้านผำ

    • พี่คิมก็ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่า
    • จะต้องมานั้งเล่าเรียง เรื่องราวของตัวเองให้คนอื่น ๆฟัง
    • ขอขอบคุณน้องชายค่ะ
    • รอ...อ่านตอนต่อไปนะคะ

    สวัสดีค่ะน้องเขี้ยวมนัญญา ~ natachoei ( หน้าตาเฉย)

  • ค่ะ..น้อง
  • พี่คิมจะรอไปกินอะไรอร่อยๆกัน 
  • ถ้าอยากไปก็มาได้เลย
  • ตอบ..โอไว้ก่อนนะคะ
  • กึ๊ดเติงหาจั๊ดนัก...เช่นกันค่ะ
  • ............................
  • ในเนื้องานก็เขียนถึงเด็ก ๆนะคะว่า..เป็นผู้เชี่ยวชาญของครูคิม
  • รออ่านตอนต่อไปนะคะ
  •  

    พี่คิมคะ พอลล่าว่าพอลล่าเม้นไปแล้วนะคะ

    หายไปไหน อิอิ ...แป่วววว

    สวัสดีค่ะน้องberger0123

    • ขอขอบคุณค่ะ
    • สำหรับรอยยิ้ม..ยิ้มออนไลน์ค่ะ
    • ฮ่า ๆ  ๆ

    สวัสดีค่ะน้อง♥.paula ที่ปรึกษาตัวน้อยแต่~natadee✿

    • ยังค่ะน้อง
    • ตอนที่ ๒ ต่างหาก
    • ตอนนี้พี่คิมขึ้นตอนเย็นนี้เองค่ะ
    • น้องยังไม่มาบันทึกนี้ค่ะ

    พี่ครูค่ะ

    เคยอ่านเจอที่ไหนก็จำไม่ได้

    เขาบอกว่า บางครั้ง ครูมุ่งจะทำแต่เอกสาร มุ่งหวังผลสัมฤทธิ์ จนลืมผลสำเร็จของนักเรียน

    แต่กระติกเชื่อว่า พี่ครูต้องมุ่งที่ตัวนักเรียนมากกว่าเอกสาร

     

    ขอบคุณ G2K ที่ทำให้กระติกได้มีโอกาสรู้จัก  "ครู"  ค่ะ

    • สวัสดีค่ะครูครูคิมคนขยัน
    •  แวะมาอ่านบันทึก และให้กำลังใจครูดีๆครูเก่ง มุ่งงานแต่ไม่ต้องการรางวัลชื่นชมค่ะ
    •  และครูคิมยังมีเพื่อนแบบนี้อีกหลายคนนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
    • ขอให้ปฏิบัติหน้าที่อย่างมีความสุข
    •  เป้าหมายของเราคือความสำเร็จของลูกศิษย์นะคะ

            ชอบเอื้องผึ้งค่ะ ช่วงนี้กำลังออกดอก งามจังนะคะ

    สวัสสดีค่ะน้องกระติก~natachoei ที่ ~natadee

    • ขอขอบคุณค่ะน้อง
    • ตอนแรกก็ไม่ได้คิดหวังว่าจะต้อง..ให้เป็นนั้นเป็นนี่
    • คิดถึงแต่หน้าที่..ที่ต้องทำเพื่อเด็กเท่านั้น
    • แต่..มันเป็นผลพลอยได้ค่ะ
    • การุม่งทำเอกสาร..ก็จริงแต่เอกสารนั้นควรมาจากความจริง มาจากผลของเด็กค่ะ
    • คิดถึงน้องเสมอนะคะ

    สวัสดีค่ะน้องเอื้องแซะ

    • พี่คิมคิดว่า..มีเพื่อนแบบพี่คิมอีกมากมายนะคะ
    • เพียงแต่ไม่มีโอกาสมาบอกเล่าเหมือนพี่คิม
    • ขอขอบคุณค่ะ
    • สำหรับกำลังใจที่มอบให้
    • การทำงานเพื่อเด็ก..เป้าหมายยาวนานค่ะ
    • ผลระยะสั้น ๆ อาจจะเกิดขึ้นได้บ้างแต่ไม่ถาวรค่ะ
    • รออ่านเรื่องเล่าตอนต่อไปนะคะ
    • สวัสดีครับครู
    • มาชื่นชมครูดีเด่นครับ
    • สุดยอดจริง ๆ
    • ใคร ๆ เขาก็โทษว่าระบบการศึกษาเป็นสาเหตุของปัญหานา ๆ ประการ
    • ก็คงต้องอาศัยครูผู้มีความเสียสละใหญ่หลวงเช่นครูคิม..และครูอีกหลาย ๆ ท่าน
    • นับถือ ๆ

    สวัสดีค่ะเกษตร(อยู่)จังหวัด

    • ขอขอบคุณกำลังใจจากน้องชายมาก ๆค่ะ
    • กำลังจะขึ้นตอนที่ ๔ ค่ะ
    • วันนี้ประชุม  ค่อนข้างเครียดนิดหน่อยค่ะ

    สวัสดีครับ ครูคิม และ ท่าน ผอ.โรงเรียน วิทยสัมพันธ์

    จากบันทึกล่าสุดครับ ที่ผมเรียนเเจ้งรายละเอียดไว้บ้างแล้ว กับท่าน ผอ.และครู ครับ

     

    Humanized Edu Care : การเคลื่อนงานพัฒนาคนมิติจิตวิญญาณในวงการการศึกษา

    สวัสดีค่ะคุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

    • ขอขอบคุณค่ะ
    • เด็ก ๆ จะได้รู้ว่ามีคนทั้งประเทศคอยดูแลพวกเขาอยู่ค่ะ
    • ยินดีต้อนรับค่ะ

    ยอดเยี่ยมแห่งความพยายามค่ะ

    ยกนิ้วให้เลย

    รักและคิดถึงมากค่ะ

    สวัสดีค่ะน้องสี่ซี่

    • ดีใจจังค่ะที่น้องสี่มาเยี่ยม
    • คิดถึงเสมอค่ะ
    • ตอนมาเขียนบันทึกใหม่ ๆ มีน้องสี่เป็นกำลังใจ
    • ขอขอบคุณค่ะ

    สวัสดีครับ เพชร ก็ เป็นเพชร วันยังค่ำ  ชื่นชมครับ

    สวัสดีค่ะท่าน ผอ.นายประจักษ์~natadee

    • ขอขอบคุณค่ะ
    • คำหวาน ๆ เป็นกำลังใจค่ะ
    • ผู้ใหญ่บอก..หมายความว่าเป็นเรื่องดี
    • มีแรงใจในการต่อสู่ค่ะ
    • คนอื่นบอก..เขาอาจจะแค่ยกยอ..
    • ไม่ปลื้มค่ะ

    ไม่เข้าใจการกำหนดระดับขั้นของสายราชการครูเท่าไรค่ะ

    แต่อ่านแล้วชื่นชมพี่ครูคิมของเราชาว G2K ค่ะ

    สวสัดค่ะน้องดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

    • พี่คิมบรรจุเป็นอาจารย์ ๑ ระดับ ๓ ต้องเลือนไประดับ ๔ ส่วนระดับ ๕ ต้องทำผลงานทางวิชาการเป็นอาจารย ๒
    • แต่..พี่คิมไม่มีชั่วโมงสอนในโรงเรียน ไปช่วยราชการสำนักงานค่ะ จึงได้หยุดที่ อาจารย์ ๑ ระดับ ๕ มานาน
    • เมื่อไปลงโรงเรียน ต้องอาศัยเวลาสอนให้ครบ ๒ ปีจึงจะขอเลือนเป็นอาจารย ๒ ระดับ ๕ และอีก ๒ ปีสามารถเป็นอาจารย์ ๒ ระดับ ๖
    • หรือ..อยากจะเป็นอาจารย์ ๓ ระดับ ๖ ก็มีสิทธิ์ค่ะ ต่างกันที่อาจารย์ ๓ มีเงินประจำตำแหน่ง
    • ไม่ได้หมายถึงการเก่งกล้านะคะ..แต่ชดเชยเวลาของควมเป็นครูที่สูญเสียไปค่ะ

    สวัสดีค่ะ

    • มาชื่นชมคุณครูคิมค่ะ
    • สุด..ยอดจริง ๆ ค่ะ
    • ภาคภูมิใจแทนค่ะ
    • ดีใจที่ได้รู้จักคุณครูค่ะ

    กลับมารับคำอธิบาย เข้าใจแล้วค่ะ เตรียมพร้อมเพื่อก้าวต่อไปซึ่งจะหนักมากขึ้นๆ แต่รู้ว่าสิ่งที่พี่ครูคิมได้รับที่แท้จริงคือความสุขใจที่เห็นเยาวชนของประเทศพึงจะได้รับตามที่พี่ครูคิดหวังนะคะ เป็นกำลังใจอยู่เงียบๆ ข้างหลังค่ะ

    สวัสดีค่ะคุณครุอมร ไกรเทพ

    • เสียดายค่ะ
    • ที่ไม่ได้มาเที่ยวใต้..ตามที่ตั้งใจ
    • รอโอกาสหน้านะคะ

    สวัสดีค่ะน้องดาวลูกไก่ ชื่นชมยินดี

    • พี่คิมทำบันทึกใหม่
    • นำโน๊ตบุคลงมาด้านล่างค่ะ
    • มีน้อง..โทรมาให้ออกไปหาอะไรทาน
    • พี่คิมขี้เกียจขับรถค่ะ
    • วันหยุดรถติดมาก ๆ ๆ ๆ ๆ ๆ

    อยากให้ผู้ใหญ่ทั้งหลาย ๆ ๆ มีความคิดแบบนี้บ้างค่ะ

    ทุกวันนี้เราจะด้ายมะต้องบ้ากับการทำเอกสาร

    จะได้โฟกัสไปที่เด็กอย่างเต็มที่

    ระบบทุกวันนี้ทำให้เราต้องเป็นครูบ้าเอกสารค่ะ

    บางทีในเอกสารเราเขียน/รายงานไว้สวยหรูแต่มาดูคุณภาพเด็ก

    มันคนละทางกันเลย

    เฮ่อ

    ภูมิใจในผลงานของครูคิม อยากให้ครูที่จะส่งผลงานทางวิชาการมาอ่านวิธีการทำงานของครูคิมจัง

    ผลงานที่ได้ต้องมาจากการสอนนักเรียนอย่างนี้สิ จึงจะได้เรียกอย่างภาคภูมิว่าผลงานทางวิชาการ

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท