๔. จุดบอด


      

       ภายหลังจากที่ได้ทราบผลการอนุมัติให้ดำรงตำแหน่งอาจารย์ ๓ ระดับ ๖ ฉันแอบปลื้มอยู่เงียบ ๆ เพียงคนเดียว ไม่ได้บอกใครแม้แต่เพื่อนสนิท หรือครูในโรงเรียน  ได้ทบทวนตัวเองอยู่หลายวัน ทำการสำรวจและถามตัวเองว่าฉัน

๑.มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่

๒. สามารถตอบข้อสงสัยของคนอื่นหรือไม่

๓. จะรักษาคุณภาพได้แค่ไหน

๔.   มีอะไรที่ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจอีกบ้าง

          เนื่องจากที่ผ่านมาฉันเคยสนทนากับครูอาจารย์ ๓ หลายท่าน แต่ไม่ได้รับความชัดเจนในเรื่องที่สงสัย  หรืออาจเป็นเพราะฉันขาดต้นทุนทางด้านความรู้และสติปัญญา เนื่องจากฉันเรียนมาน้อยก็ว่าได้  ฉันจึงควรไปเรียนต่อให้เพิ่มพูนสติปัญญามากขึ้น หรือว่าคนที่ฉันสนทนาด้วยเขารังเกียจที่จะอธิบายให้ฉันเข้าใจแบบที่เขาเรียกกันว่าหวงความรู้

      สถาบันที่เปิดสอนระดับปริญญาโทในจังหวัดพิษณุโลกมี ๓ แห่งคือมหาวิทยาลัยนเรศวร  มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามและสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์  ฉันได้ไปศึกษาโครงสร้างหลักสูตรปริญญาโทของทั้ง ๓ สถาบัน ฉันเลือกมหาวิทยาลัยที่ให้นักศึกษาทำวิทยานิพนธ์  ขณะนั้นเป็นเวลาเปิดเรียนแล้ว ๒ สัปดาห์  เมื่อบัณฑิตศึกษาได้ทราบเจตนาของฉันจึงรับเข้าเรียนทีหลังเพื่อน

       ฉันเลือกเรียนสาขาการบริหารการศึกษา ภาคพิเศษ  เรียนวันเสาร์วันอาทิตย์ เป็นที่สงสัยของเพื่อน ๆ ว่าเรียนเพื่อต้องการจะไปสอบเป็นผู้บริหารโรงเรียน  ซึ่งฉันขอบอกว่าเป็นการเข้าใจไม่ถูกต้อง  การที่เลือกเรียนสาขาการบริหารการศึกษาเพื่อต้องการพัฒนาวิสัยทัศน์ของตนเอง และมีความรู้เป็นพื้นฐานและนำประสบการณ์ไปช่วยเหลือผู้บริหารโรงเรียน  เพราะการที่ได้มาอยู่ในโรงเรียนที่ผ่านมาระยะหลังและก่อนเหตุการณ์นี้  พบว่าผู้บริหารโรงเรียนมีจุดอ่อนด้อยในการพัฒนาโรงเรียนอย่างเห็นได้ชัดหลายเรื่อง  ไม่กล้าตัดสินใจ  กลัวบารมีในทางที่ไม่ควร ไม่มีภาวะผู้นำ ขอยกมาเป็นตัวอย่างสักหนึ่งเรื่องคือ  การแต่งตั้งครูทำหน้าที่วิชาการโรงเรียนโดยแต่งตั้งให้อาจารย์ ๑ ผู้อ่อนวัยวุฒิ คุณวุฒิและอ่อนประสบการณ์(มาก) ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าครูวิชาการโรงเรียนและให้อาจารย์ ๒ ซึ่งมีสามีเป็นพ่อค้าธรรมดาแต่มีความสามารถสูงกว่าให้เป็นผู้ช่วยครูวิชาการโรงเรียน  เนื่องจากอาจารย์ ๑ มีสามีเป็นข้าราชการระดับสูง ทำให้เป็นที่สงสัยและข้องใจของหลาย ๆ คน แบบนี้งานวิชาการโรงเรียนจะพัฒนาไปได้อย่างมีระบบแค่ไหน

        เมื่อผู้บริหารโรงเรียนซึ่งดำรงตำแหน่งอาจารย์ใหญ่  เมื่อถึงคราวคณะกรรมการมาประเมินผลงานเพื่อเข้าสู่ผู้อำนวยการสถานศึกษาคุณภาพ  ทำให้มีปัญหาการนำเสนอผลงานวิชาการของโรงเรียน  ผู้บริหารโรงเรียนอื่น ต้องมาขอความช่วยเหลือให้อาจารย์ ๒ ผู้ช่วยครูวิชาการโรงเรียนเป็นผู้นำเสนอผลงานแทนครูวิชาการคนนั้นแทน เพราะครูวิชาการไม่มีความสามารถในการนำเสนอ

        ความคับข้องใจที่เป็นจุดมืด บอดดำในจิตใจมาเนิ่นนาน ซึ่งฉันไม่อาจหาคำตอบได้ก็คือสูตรหาประสิทธิภาพสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอนว่า  ๘๐/๘๐ เป็นอย่างไร มาจากไหน  ใครเป็นเจ้าของสูตรนี้  ถ้าหากสอนแล้วได้คะแนนต่ำกว่านี้จะเป็นอย่างไร  จากประสบการณ์ที่ฉันทดลองใช้นวัตกรรมและทดลองสอนหลายครั้งมาก แก้ไขปรับปรุงเครื่องมืออยู่ตลอดเวลากว่านักเรียนจะทำแบบทดสอบได้ตามเกณฑ์ ทดลองครั้งหรือสองครั้งไม่มีทางเป็นไปได้โดยเฉพาะเด็กเล็กระดับประถมศึกษา

          ฉันจึงมีจุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของการไปเรียนปริญญาโท  เพื่อต้องการนำความรู้มาบอกกล่าวและแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับเพื่อน ๆ ที่ยังมีความสนใจพัฒนาผลงานทางวิชาการ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยอื่น ๆ อย่างจริงจัง  ซึ่งเป็นปัญหาแรกที่ฉันได้ถามอาจารย์ในชั่วโมงการเรียนวิจัย เพื่อน ๆ ส่วนมากเป็นนักบริหาร(มือ)อาชีพ พวกเขารู้สึกแปลกใจในข้อสงสัยของฉันเป็นอย่างมากแถมถูกเพื่อนร่วมห้องเรียนตำหนิว่า "ถามไม่เข้าท่า"

         ใครต่อใครวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการเรียนและสถาบันของฉันว่า “จบยาก” แม้แต่อาจารย์จะพูดให้ฟังว่ามีนักศึกษารุ่นก่อนหน้านี้เก่งและขยันมากที่สามารถจบได้ในภาคเรียนที่ ๗ ซึ่งหลักสูตรกำหนดไว้เพียง ๖ ภาคเรียนเท่านั้น  เท่าที่มีการเปิดหลักสูตรการบริหารการศึกษาของสถาบันนี้ยังไม่มีใครจบตามหลักสูตรกำหนดแม้แต่คนเดียว  นาทีแห่งความท้อแท้เข้ามากระทบจิตใจฉันมากที่สุด  จนถึงตอนสุดท้ายใกล้จะหมดภาคเรียนที่ ๖ ฉันหมดความอดทนจึงแจ้งกับสถาบันว่าขอพักเรียนไว้แค่นี้ก่อนแล้วจะมาลงทะเบียนในภาคเรียนที่ ๗ อาจารย์พูดให้กำลังใจว่าสู้อีกนิดเดียว ในที่สุดฉันก็ฝ่าฟันส่งวิทยานิพนธ์  ซึ่งเหลือเวลาตามหลักสูตรอีก ๒ วันเท่านั้น ฉันมีความรู้สึกเครียดมากแทบขาดใจตายก็ว่าได้  ในที่สุดฉันก็สามารถจบมาได้ตามหลักสูตรเพียงคนเดียวนั้น  ไม่ใช่เพราะความเก่งกาจหรือมีสติปัญญาชาญฉลาด แต่เป็นเพราะ “ใจสู้”  เพียงอย่างเดียว เพื่อนในรุ่นถึงกับหยุดเรียนไปหลายคน

          เรียนจบแล้วทำให้มีประสบการณ์เพิ่มพูนขึ้นและพอมีความรู้บ้างเป็นทุนทางปัญญา สร้างความมั่นใจตามเจตนาของฉันว่า “เมื่อได้รับการอนุมัติเป็นอาจารย์ ๓ แล้วฉันจะช่วยเหลือครูทุกคนด้วยความบริสุทธิ์ใจ และศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมและจะตอบข้อสงสัยของเพื่อนครูได้ทุกคน โดยไม่ปิดบังอำพราง และไม่เรียกร้องค่าตอบแทนแต่อย่างใด ”เพราะฉันมีความพอดีในฐานะและความเป็นอยู่โดยการรับผิดชอบตัวเองเท่านั้น

           หลายต่อหลายครั้งมีคนถามว่าจะพัฒนาตนเองไปสู่ คศ.๔ อีกหรือไม่ หรือจะไปเรียนปริญญาเอกต่อ   ครั้งหนึ่งฉันได้โอกาสพูดในที่ประชุมเมื่อมีโอกาสรับเชิญไปทำหน้าที่วิทยากรว่า “คศ.๓ หรือ อาจารย์ ๓ ไม่ได้มีเพื่อไต่เต้าเป็น คศ.๔ หรือ  คศ.๕ แต่เขาให้มาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนครู โรงเรียน และเด็ก ๆ  การที่จะพัฒนาต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับศักยภาพและความรู้ ความสามารถของครูแต่บุคคลรวมทั้งกุศลผลบุญที่เกิดจากเด็กอย่างแท้จริง" แต่ในเป้าหมายนั้นมีความตั้งใจว่าจะไปเรียนต่อในหลักสูตรปริญญาโทสาขาอื่น ๆ ตามความพอใจ มีเพื่อนฝูง สนุกสนานเป็นกำไรของชีวิต

หมายเลขบันทึก: 249038เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2009 16:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 20:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (56)

๘๐/๘๐ เป็นอย่างไรมาจากไหน 

    เป็นข้อสังสัยที่ดีมาก

    เป็นจุดเริ่มต้นของนักการศึกษาอย่างแท้จริงครับ

นั่งอ่านข้อมูล โรงเรียนที่ถูกคัดกรองมาระดับหนึ่ง เพื่อเสนอชื่อเข้าสู่การเข้าวง setting ระบบการศึกษา ตามประเด็น Spiritual development ของแผนพัฒนาจิต ตามบันทึก Humanized Edu Care : การเคลื่อนงานพัฒนาคนมิติจิตวิญญาณในวงการการศึกษา เป็นโรงเรียนที่จัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการ "สุข เก่ง ดี"

หายากมาก...เมื่อนั่งพูดคุยกับหลายสายทั่วประเทศ ก็รู้สึกเศร้า(แอบเศร้า)เล็กน้อย

การศึกษากับการเมือง ถูกผนวกเข้าเป็นเนื้อเดียวกัน อย่างกลมกลืน

ครูอ่อนเเรง โรงเรียนไม่มีชีวิต นักเรียนเหนื่อยล้า ..การเรียนรู้ไม่เกิด

ยังมองไม่ออกว่า การศึกษาของเราจะเดินทางไปในแนวทางใด

--------

ตอนนี้คัดกรองมาได้ ประมาณ ๔ โรงเรียน (ตั้งใจจะเอา ๗ รร.)

- ศึกษาสงเคราะห์ จ.น่าน

- อุ้มผางวิทยาคม จ.ตาก

- วิทยสัมพันธ์ พิษณุโลก (ต้องขอบคุณ gotoknow ที่ทำให้ได้เจอโรงเรียนนี้)

- ราชประชานุเคราะห์ ๓๐ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

- โรงเรียน----

- โรงเรียน----

 โดยเฉพาะทางโซนอีสาน มีโรงเรียนในดวงใจบ้างไหมครับ ช่วยแนะนำผมที!!!

อ้างอิง : http://gotoknow.org/journals/mhsresearch/entries/34699

ขอบคุณครูคิมมากครับ ผมกำลังหาวันที่ไปเยี่ยมครูที่โรงเรียนครับ วันนี้ครูบาสุทธินันท์ ท่าน confirm ผมว่า ที่วิทยสัมพันธ์ นั้น คือ "ของจริง"

 

ผมอยากได้ รร.ประถม ..ที่เป็น main streme ของประเทศ ครับ..

เพิ่ม Setting การศึกษา โดยใช้ Humanized Edu care โดยขยายพื้นที่การดำเนินงานใน setting การศึกษา, กิจกรรมโรงเรียนมาก น่าจะส่งผลต่อ การพัฒนาจิตของครูและนักเรียน

ข้อมุ่งหวัง  ให้ครูแลกเปลี่ยนเรียนรู้

Mapping ครู (ระดับ รร.ประถม, มัธยม, ขยายโอกาส) โรงเรียน main stream ที่มีกิจกรรมการพัฒนาจิต ที่บูรณาการลงไปในกระบวนการการเรียนการสอน นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เป็นพลังในการขยายตัว และนำมาตีความเพื่อหา explicit knowledge และเป็นแบบอย่างของโรงเรียนอื่นๆต่อไป

จำนวน 1 วง (5-7 โรงเรียน)

เกณฑ์การคัดเลือก คือ ครู / โรงเรียน ที่มีการดำเนินกิจกรรมแบบไม่แยกส่วน มีมิติบูรณาการ รวมถึงมีหลักฐานชื่อได้ว่า มีการพัฒนาจิตเกิดขึ้น ทั้งครูและนักเรียน

 

สวัสดีค่ะครูคิม  เดียวอ่านรู้สึกถึงความภูมิใจที่ได้รู้จักครูคิมค่ะ  การได้ช่วยเหลือเพื่อนรอบข้าง ได้เห็นเพื่อนทำงานหรือสามารถแก้ปัญหาไปได้เราก็มีความสุข ตำแหน่งก็ไม่ได้ทำให้เรามีความสุข ตำแหน่งอาจจะเหมาะสมกับบางคนค่ะ  บางครั้งก็ไม่เหมาะกับบางคน  ชื่นชมครูคิมค่ะ คิดถึงน่ะค่ะ

 

  • สวัสดีครูคิม
  • ตัวเล็ก แต่คุณภาพเทียบช้าง อย่าลืมดูสุขภาพเด้อ
  • ขอบคุณ
  • แวะมาศึกษาประวัติความเป็นมาของ...คุณครูคนเก่ง  ค่ะ
  • คิดถึงนะคะ

 

สวัสดีค่ะท่านรองฯ small man~natadee

  • ตอนที่ทำผลงานอยู่นั้นพี่คิมอ่านมาจากตำราค่ะ
  • แต่สงสัย..ไปถามใคร ๆ ก็ไม่มีบอกให้เข้าใจ
  • เพียงแต่บอกว่าเป็นสูตร
  • พี่คิมลองสอนแล้ว..เด็กเข้าใจมาก ๆแต่พอทำคะแนนเขาทำให้ไม่ถึงเกณฑ์นี้
  • ต้องเปลี่ยนแบบทดสอบเรื่อย ๆ กว่าเขาจะได้ตรงเกณฑ์
  • ขอขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะคุณจตุพร วิศิษฏ์โชติอังกูร

  • ดีใจแทนเด็ก ๆค่ะ
  • ว่า..มีคนที่เห็นความสำคัญของการศึกษา
  • ดูแลเขาอยู่
  • ผอ.และทุกคนปลื้มค่ะ
  • พร้อมที่จะร่วมมือค่ะ 

สวัสดีค่ะคุณสุนันทา

  • วันนี้ได้แนวคิด..ด้วยการรู้จักตนเองมากขึ้น
  • อยากจะลาออกมาเป็นประชาชนเต็มขั้นแล้วค่ะ
  • รัฐบาลจะได้มีเงินจ้างครูคนใหม่
  • ขอขอบคุณสำหรับความรู้สึกที่ดีค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง °o.O ปลายฟ้า O.o°

  • ความจริงไม่ใช่คนเก่งนะคะ
  • เพียงแต่..มีโอกาสและกล้าคิด กล้าทำค่ะ
  • รักและคิดถึงเสมอนะคะ

สวัสดีคะพี่คิม

ยินดีด้วยนะคะที่ถูกเลือกเข้าร่วมโครงการ Humanized Edu care โครงการนี้น่าสนใจและน่าติดตามมาก เล่าให้ฟังด้วยนะคะเมื่อคุณเอกเริ่มโครงการ

สวัสดีครับพี่สาว คุณครูคิม

@ กำลังทบทวนเรื่องเมื่อวันเก่าๆ ที่ว่าพี่สาวไม่ผ่านการประเมินฯ (ตอบตัวเองไปว่าไม่อยากเชื่อ)

@ พอเมื่อวานได้ร่วมแสดงความยินดีกับการผ่านการประเมินฯ และยังมีอีก ๒ หมื่นกว่าคนที่ยังไม่ผ่านการประเมินฯ

@ วันนี้ได้รู้ว่าพี่สาว(แค่คิด)ว่า..อยากลาออก

@ น้องชายคนนึงหล่ะ ที่ไม่เห็นด้วย

@ ทำไมเหรอ ก็ระดับพี่สาวแล้ว

@ การพักผ่อนอยู่กับบ้านก็ทำงานให้กับสังคมได้สะดวกกว่า..ใช่ผมมิบังอาจเถียงครับ..

@ แต่อย่างไรก็ตาม สิ่งที่พี่สาวทำอยู่ผมกลับมองว่าเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่กว่าซะอีก

@ สอนคนไม่ยากแต่สอนให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ยากกว่า

@ เป็นมากกว่าของจริง

@ มีข้อมูลเชิงประจักษ์

@ ฝากความคิดถึงและกำลังใจไปหาพี่สาว คุณครูคิมครับ

ตามมาดูความอดทนและพยายามอีกรอบค่ะ

ยังยืนยันว่าชอบ

“คศ.๓ หรือ อาจารย์ ๓ ไม่ได้มีเพื่อไต่เต้าเป็น คศ.๔ หรือ คศ.๕ แต่เขาให้มาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนครู โรงเรียน และเด็กๆ การที่จะพัฒนาต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับศักยภาพของบุคคลและผลที่เกิดจากเด็กอย่างแท้จริง"

อยากให้อาจารย์ทุกท่านคิดอย่างนี้จัง

ขอบคุณมากค่ะ

สวัสดีค่ะคุณไก่..ประกาย~natachoei ที่~natadee

  • วันที่ ๒๕ - ๒๖ นี้คุณเอกจะไปเยี่ยมที่โรงเรียนค่ะ
  • แล้วจะเล่าให้ฟังนะคะ

สวัสดีค่ะน้องชายไทบ้านผำ

  • ตอนแรกที่ไม่ผ่านการประเมินคืออาจารย์ ๒ ค่ะ  แต่ได้แก้ปรับปรุง เพราะทำผิดพลาดจริง ๆค่ะ
  • ตรงที่คิดจะลาออกหมายถึง..ได้เริ่มแล้ว  ทุกคนที่อยู่สานต่อไปค่ะ
  • และจะได้มีครุพันธุ์ใหม่มาแทนที่ค่ะ
  • ถ้าลาออกจะไปทำโรงเรียนอยู่ที่บ้านค่ะ
  • รับสอนเด็กน้อย ๆ

สวัสดีครับ

ยังอ่านไม่ครบเลยครับ

เริ่มอ่านจากบทนี้ก่อนก็แล้วกัน อิๆ

แล้วจะแวะมาใหม่นะครับ

สวัสดีค่ะท่านสิทธิรักษ์

  • ขอขอบพระคุณอย่างสูงค่ะสำหรับกำลังใจ
  • ไม่ได้ไปที่ลานปัญญา  เพราะเปิดยากค่ะ
  • จึงลงบันทึกการบ้านของพ่อครูมาไว้ที่นี่ค่ะ
  • ท่านสบายดีนะคะ

สวัสดีค่ะน้องสี่ซี่

  • โปรดรอ..คำเฉลยตอนต่อไปนะคะ
  • ว่า..พี่คิมคิดอะไรอีก 
  • และเลือกปฏิบัติอย่างไร
  • รักและคิดถึงค่ะ

 

สวัสดีค่ะคุณธ.วั ช ชั ย

  • ขอขอบคุณค่ะที่มาติดตามอ่าน
  • จะพยายามเล่าวันละตอนค่ะ
  • รออ่านต่อนะคะ

สวัสดีครับครูคิม เรื่องความดีความชอบนี้ ลำบากกครับ กว่าจะได้มาร ต้องพิจารณาหลายอย่าง เล่นเอาคนทำผลงานเครียดไปเลยก็มีครับ

สวัสดีค่ะคุณBob

  • พี่คิมเป็นคนไม่เครียดค่ะ
  • แต่..ก็อาจมีท้อแท้บ้าง  แต่ไม่ถึงกับสิ้นหวัง
  • หลีกเลี่ยงแรงปะทะ..และไม่เลิกทำดี
  • ขอขอบคุณค่ะ

ยังรำลึกถึงพระคุณของ มน.เสมอค่ะ

คิดถึงพิดโลก ที่ๆให้หนูได้เรียนรู้อะไรมากมาย

แวะมาราตรีสวัสดิ์  พี่ครูคิม นะคะ

Take care

สวัสดีค่ะน้อง@..สายธาร..@

  • เมื่อคืนนอนไม่ดึกค่ะ
  • ทบทวนตัวเอง..ก่อนการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่บางอย่าง
  • รออ่านเรื่องเล่านะคะ

สวัสดีครับพี่สาว

@ ตื่นเต้นนะเนี่ย...

@ กับการตัดสินใจที่ยิ่งใหญ่บางอย่าง

@ มีความสุขทุกวันครับ

สวัสดีค่ะน้องชายไทบ้านผำ

  • จะว่ามันเป็นอุดมการณ์ก็ไม่ผิดนะคะ
  • ถ้าไม่มีเรา...จะทำให้เกิดคนมีความสามารถเพิ่มขึ้นอีกหลายคน
  • เป็นการเปิดโอกาสให้คนอื่นด้วยค่ะ
  • มีหลายคนในโก..ช็อกค่ะ
  • อย่าลืมพี่สาวที่เป็นคนธรรมดา ราษฏรเต็มขั้นนะคะ

การตัดสินใจสิ่งใด แม้ใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที

แต่เราต้องอยู่กับสิ่งนั้น..ชั่วชีวิต

โปรดคิดให้ดี

รู้จักกันเพราะภาพนี้

ภาพนี้  ข้าน้อยชอบมาก

สวัสดีครับ

@ ขอพยากรณ์อากาศหน่อย

@ ขณะนี้ กทม. ฝนตักหนัก

@ ช่วยดับ(ใจ)ร้อนได้ดีแท้ครับ..อิอิ

  • แวะมายินดีกับพี่สาว
  • สมแล้วที่ได้ชื่อว่าพี่คิมคนเก่งสุดยอด
  • เก่งหลายด้านอาสาหลายอย่าง
  • พัฒนาหลายแนว
  • เอื้อเฟื้อกับทุกคน
  • นั่นคือ..พี่ครูคิมจ้า

มาก่อน ที่อาจจะมาไม่ได้ (เน็ตล่มแล้วล่มอีก)คับ

จากเด็กน้อย

สวัสดีค่ะ

* แวะมาดูจุดบอด 

* ฮี่ๆ ชอบมากเลยจุดนี้บางคนบอดสนิท  ความขับข้องใจที่เป็นจุดมืด บอดดำในจิตใจมาเนิ่นนาน ซึ่งฉันไม่อาจหาคำตอบได้ก็คือสูตรหาประสิทธิภาพสื่อและนวัตกรรมการเรียนการสอนว่า  ๘๐/๘๐ เป็นอย่างไรมาจากไหน  ใครเป็นเจ้าของสูตร  ถ้าหากสอนแล้วได้คะแนนต่ำกว่านี้จะเป็นอย่างไร  คือจุดมุ่งหมายสำคัญที่สุดของการไปเรียนปริญญาโท  เพื่อต้องการนำความรู้มาบอกกล่าวเพื่อน ๆต่อ รวมทั้งความรู้เกี่ยวกับงานวิจัยอื่น ๆ อย่างจริงจัง  ซึ่งเป็นปัญหาแรกที่ฉันได้ถามอาจารย์ในชั่วโมงการเรียนวิจัย เพื่อน ๆส่วนมากเป็นนักบริหาร(มือ)อาชีพ พวกเขารู้สึกแปลกใจในข้อสงสัยของฉันเป็นอย่างมาก

* สุขกายสุขใจนะคะ

พี่คิมขา...แวะมาบอกว่าเพิ่งเอาเรื่องของพี่คิมออกอากาศในรายการของป๊ะค่ะ...ขออนุญาตภายหลังค่ะ

ไม่มีรูป 27. คนไกลลิบ

  • ไม่มีใครรู้จักตัวเราดีพ่อ..เท่าตัวเราเอง
  • ถ้าหยุดความอยากได้..นั่นคือความสุข
  • ตอนนี้ค้นพบตัวเองแล้วค่ะ
  • ขอขอบคุณในความหวังดี

ไม่มีรูป 28. รู้จักกันเพราะภาพนี้

  • ขอขอบคุณ..คนเคยรู้จัก
  • จำไม่ได้แล้วว่า..เคยรู้จักใคร ๆมากมาย
  • ขอให้มีความสุขความสบายค่ะ

สวัสดีค่ะน้องชายไทบ้านผำ

  • เป็นความสุข  สดชื่น สบายใจอย่างบอกไม่ถูกค่ะ
  • เงิน..ไม่ใช่ความต้องการหรือสำคัญสักเท่าไร
  • ทำงาน..อยู่ที่ไหนก็ทำได้
  • เมื่อไม่มีเรา..เป็นการเปิดโอกาสให้คนอื่นมาแทนที่ หรือดีกว่าเรา
  • แบบนี้..ก็น่าจะเป็นอุดมการณืแล้วนะคะ
  • ไม่ต้องดับร้อน.พี่สาวคนนี้เย็นยิ่งกว่าน้ำแข็งค่ะ
  • ซึ้งใจ..กับน้องชายค่ะ

สวัสดีค่ะน้อง add

  • เท่าที่น้องเดา..ก็ปลื้มแล้วค่ะ
  • และมีความยินดีที่เรื่องเล่าเป็นประโยชน์ของคนอื่น ๆ
  • ตอนต่อไป..หยุดความอยากค่ะ
  • ขอขอบคุณน้องแอ็ดค่ะ
สวัสดีค่ะ... วันสำคัญ 

  • ขอขอบคุณภาพสวยค่ะ
  • ลืม..แล้วว่าเป็นวันเกิด..กลัวแก่ต้องทำเป็นแกล้งลืมบ้าง
  • มีความสุขสบายดีค่ะ

สวัสดีค่ะคุณครูนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

  • เรื่องจริงนะคะ..ได้ทำการทดลองสื่อแล้ว
  • เด็กเก่งมาก ๆ แต่ทำคะแนนไม่ถึง ๘๐/๘๐
  • ต้องรื้อ..แก้ไขแบบทดสอบและเปลี่ยนสื่อฉบับแล้วฉบับเล่าและเด็กก็เก่งจริง ๆ จัง ๆ
  • จำเป็นต้องทิ้งสื่อฉบับนั้นไป
  • พยายามทำสื่อใหม่อีกเรื่อย ๆ กว่าจะทำคะแนนได้ตามสูตรประสิทธิภาพ..เด็กรุ่นนั้นได้เปรียบเพื่อนค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะที่สนใจ

สวัสดีค่ะน้อง add

  • ยินดีที่ได้รับใช้ค่ะ
  • ขอขอบคุณค่ะน้องแอ็ด

สวัสดียามดึกค่ะพี่   ครูคิม

ถูกใจประโยคนี้ มากๆค่ะ

คศ.๓ หรือ อาจารย์ ๓ ไม่ได้มีเพื่อไต่เต้าเป็น คศ.๔ หรือ  คศ.๕ แต่เขาให้มาเพื่อช่วยเหลือเพื่อนครู โรงเรียน และเด็กๆ  การที่จะพัฒนาต่อไปนั้น ขึ้นอยู่กับศักยภาพและความรู้ ความสามารถของครูแต่บุคคลรวมทั้งผลที่เกิดจากเด็กอย่างแท้จริง

อยากให้คุณครูทุกท่านคิดแบบนี้ค่ะ

 

สวัสดีค่ะท่านเกษตร(อยู่)จังหวัด

  • ป้าคิม..ขอขอบคุณกับเสบียงอันโอชาค่ะ
  • ทานได้หลายวันนะคะ

สวัสดีค่ะน้องNU 11

  • เมื่อวานมีน้องชายกล่าวคิดถึง ยกย่องชมเชยให้พี่คิมฟังค่ะ
  • สงสัย..สักวันคงได้เจอตัวจริงนะคะ
  • ขอขอบคุณสำหรับความรู้สึกที่ดีค่ะ
  • อ้อ..พี่คิมเคยเจอน้อง คศ.๑ เก่งมาก ๆค่ะ

สวัสดีค่ะ

* แวะมาดู ๘๐/๘๐ อีกรอบค่ะ

* นี่คือสาเหตุของการปรับตัวเลขให้สวย....ผลออกมาจึงไม่อยากจะเอ่ย

* ฮี่ๆ ครูพรรณา สอนเขียนเรื่องสั้น โชคดีที่ผู้ตรวจเข้าใจ ท่านกล่าวว่าภาคปฏิบัติเป็นเรื่องยาก  เอาแค่เขียน(ครบองค์ประกอบ)เป็นก็น่าจะเพียงพอแล้วส่วนเขียนดีเขียนเด่นเป็นเรื่องที่ผู้เขียนต้องพัฒนากันต่อไป

* สุขกายสุขใจนะคะ

สวัสดีค่ะคุณครูนาง พรรณา ผิวเผือก (ไม่มีชื่อกลาง)

  • ดีใจด้วยนะคะ
  • สอนเขียนเรื่องสั้น..เป็นผลงานเชิงประจักษ์..อย่างแท้จริง
  • กรรมการต้องมีวิจารณญาณในการตรวจประเมินค่ะ
  • ขอเป็นกำลังใจให้ต่อไปนะคะ
  • เพราะการเขียน..ทำให้เด็กคิดไปด้วย
  • ขอขอบคุณ..สำหรับการมาปั่นกระทู้ค่ะ

สวัสดีค่ะ

  • คิดถึงทุกวันนะคะ

 

สวัสดีค่ะคุณครูอมร ไกรเทพ

  • ขออภัยนะคะที่ตอบช้า
  • เพระเห็นว่าเป็นบันทึกเก่า ๆ ไม่มีใครอ่านแล้ว
  • วันนี้เป็นโอกาสที่มาทบทวนดู
  • คุณครูสบายดีนะคะ
  • มาเยือนด้วยจิตคารวะค่ะ
  • ติดตามผลงานคุณครูคนเก่งมานานแต่ไม่กล้าเข้ามาทักทายเช้านี้รวบรวมความกล้าได้แล้ว จึงมาลงบันทึกไว้เป็นหลักฐานค่ะ
  • บันทึกนี้เก่า แต่มีไรให้อ่านได้ความคิดมากมาย..ค่ะ
  • มีข้อความกินใจหลายข้อ เตือนใจได้ดีจริงๆค่ะ
  • ขอบพระคุณที่แบ่งปันความรู้ดีๆต่อคุณครูทั่วประเทศค่ะ

สวัสดีค่ะน้องลีลาวดี

  • ขออภัยนะคะที่ตอบเม้นท์ช้า
  • เข้าใจว่าเป็นบันทึกเก่าคงไม่มีใครมาเม้นท์
  • ขอขอบพระคุณในความรู้สึกที่ดีต่อกันนะคะ

มาเยี่ยมครับพี่คิม  มาส่งความสุขก่อนนอนด้วยดอกเถาวัลย์เปรียงครับ  ฝันดีนะ

 

 

สวัสดีค่ะ..พี่ครูคิม

เพิ่งเป็นสมาชิกใหม่ได้ไม่นาน เพิ่งมีโอกาสได้เข้ามาอ่านบันทึกนี้

ประทับใจกับบันทึกนี้ค่ะ...

- มีความรู้ความสามารถเหมาะสมกับตำแหน่งหรือไม่

- สามารถตอบข้อสงสัยของคนอื่นหรือไม่

- จะรักษาคุณภาพได้แค่ไหน

- มีอะไรที่ยังไม่รู้ ไม่เข้าใจอีกบ้าง

กำลังทำ คศ.3 อยู่ค่ะ คงต้องคิดหนักและขอนำสิ่งที่พี่ครูคิมเขียน ไปตอบคำถามตัวเองดูค่ะ

ที่สำคัญเหลือเวลาไม่กี่วันพี่ครูคิมยังมีกำลังใจสู้จนนาทีสุดท้าย...

"ในที่สุดฉันก็ฝ่าฟันส่งวิทยานิพนธ์ ซึ่งเหลือเวลาตามหลักสูตรอีก ๒ วันเท่านั้น (แทบขาดใจตาย) ที่สามารถจบมาได้ตามหลักสูตรเพียงคนเดียวนั้น ไม่ใช่เพราะความเก่งกาจหรือมีสติปัญญาชาญฉลาด แต่เป็นเพราะ “ใจสู้” เพียงอย่างเดียว"

ครูเล็กขอเอาแบบอย่างพี่ครูคิมค่ะ..ขอสู้จนนาทีสุดท้าย..เพราะเหลือเวลา 9 วัน ไม่รู้จะรอดหรือเปล่า

ไม่เคยลืมน้องรักประจักษ์มั่น     ทุกวี่วันสอดส่องเฝ้ามองหา

อยูดีสุขเห็นทั่วมิวางตา            วันนี้มาหาคนดีที่คนึง

....................................รักที่สุดนะจ๊ะ...........................พี่ตุ๊จ้ะ........

ตามหารักตั้งนานเรื่องวันวานมิลืมเลือน

รักไม่รู้ลืม

แวะมาเยี่ยมพี่คิมครับ

เดี๋ยวค่อยกลับไปอ่านที่กรุงเทพฯ

ไม่ทราบว่าครูคิมทราบหรือยังครับว่า

สูตร 80/80 มันมีที่มาอย่างไร

อยากทราบบ้างเหมือนกันครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท