ทัศนะมุมมองกับ world café


World Café กับคุณค่าของความเป็นมนุษย์

 World Café

จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน มีความรู้เรื่องอะไรที่เป็นแรงบันดาลใจ ที่ทำให้ท่านได้ทุ่มเท กำลังกาย กำลังใจ อย่างเต็มที่ที่สุด เพื่อให้ได้มาซึ่งความรู้นั้นๆ เพราะอะไร มีความหมายอย่างไร และลงท้ายได้ทำอะไรไปบ้างในการที่จะได้ความรู้มา

  • ความรู้เรื่องการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) โดยการศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง เรียนรู้จากการลองถูกลองผิด เพราะไม่ได้มีความรู้ด้านนี้ แต่มีใจรัก และในช่วงนั้นบังเอิญครู ICT ไม่มี เลยอาสามาเพื่อสอน เพื่อจะได้เรียนรู้ไปในตัวและสอนนักเรียนให้มีทักษะการใช้งานนักเรียนก็ได้รับประโยชน์ ตัวเราเองก็ได้รับประโยชน์ อีกเรื่องหนึ่งก็คือการเขียนบล็อกนี่แหละลองถูกลองผิด เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันคนอื่น เพิ่มพูนองค์ความรู้

จากประสบการณ์ตรงของแต่ละคน คิดว่าในองค์กรของตนเองเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์และพันธกิจ ควรจะมีเครื่องมือ หรือวิธีแสวงหา รวบรวมองค์ความรู้ การบริหารจัดการความรู้ ให้พรรณาทั้งที่ควรจะมี (ถ้ายังไม่มี) อยากจะมี ใฝ่ฝันว่าถ้ามีแล้วจะสุดยอด หรือที่มีแล้วจะให้มีการใช้อย่างไร

เครื่องมือในตอนนี้ อยากนำไปใช้คือ "สุนทรียสนทนา" สื่อสารกันด้วยหัวใจ รับฟังกันด้วยหัวใจ ให้เกียรติ เคารพซึ่งกันและกัน โดยที่มีการสร้างฝันร่วมกันขององค์กร ซึ่งขณะนี้องค์กรของเราก็พยายามทำอยู่ และฝันว่าจะสำเร็จในระดับหนึ่ง อาจอ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ

จากที่ได้สนทนามาทั้งหมด คิดว่าถ้ากลับบ้านไป ไปทำงาน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรก ในอาทิตย์หรือสองอาทิตย์นี้ เพื่อให้องค์กร หน่วยงาน ของตน เกิดวัฒนธรรมการเรียนรู้ หรือการใช้เครื่องมือ หรือมีการบริหารความรู้ที่ดี อย่างที่เราฝันไว้ในรอบสอง

ตอนนี้ก็พยายามใช้หลักการของ “สุนทรียสนทนา” ไปใช้ทั้งในเรื่องการทำงาน และการเรียนการสอนในหน้าที่ความรับผิดชอบที่กระทำอยู่ให้ดีที่สุดครับ บนพื้นฐานของการเรียนรู้ร่วมกัน และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

หมายเลขบันทึก: 276301เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2009 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 21:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บ่อไร่วิทยาคม  มีการเปลี่ยนแปลงด้านสุนทรียสนทนาที่ชัดเจนมากครับ

ขอบคุณท่านรอง ฯP ครับ

บ่อไร่วิทยาคม มีการเปลี่ยนแปลงด้านสุนทรียสนทนา

เพราะท่านรอง ฯ และทีมงาน มอบโอกาสให้พวกเราได้เรียนรู้กับมัน และเล็งเห็นคุณค่าของมันว่าเป็นเครื่องมือที่ส่งเสริม "คุณค่าของความเป็นมนุษย์ "ครับ

          

มาส่งแรงเชียร์ แรงใจค่ะ

สุนทรียสนทนาเป็นกระบวนการที่ทรงมากมากค่ะ

คนฟังอย่างตั้งใจ และเก็บเกี่ยวสิ่งดีๆ กลับไปคุ้มมากๆ ค่ะ

ขอบคุณP  สี่ซี่ครับ

ที่มาให้กำลังใจ

สุนทรียสนทนา คุณค่ามันอยู่ที่การรับฟังด้วยหัวใจครับ

มาแสดงความยินดีที่ได้รับรางวัล ขอให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นค่ะ

ขอบคุณ Pนงนาท สนธิสุวรรณ

ที่แวะเวียนมาให้กำลังใจครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท