เวทีระพีเสวนา : ๑. การถอดบทเรียนของกลุ่มการเรียนรู้ต่างๆ ว่าด้วยเรียนรู้เพื่อความเป็นไท


 

โครงการระพีเสวนา เป็นการจัดเวทีสนทนาของกลุ่มการเรียนรู้ทั้งหมด ๘ กลุ่มด้วยกัน คือ (๑)กลุ่มการศึกษาขั้นพื้นฐานแนวใหม่  (๒)กลุ่มอุดมศึกษาทางเลือก (๓)กลุ่มสื่อเพื่อการเรียนรู้ (๔)กลุ่มการเรียนรู้ตามแนวเศรษฐกิจพอเพียง (๕)กลุ่มศิลปะเพื่อการเรียนรู้จากภายใน (๖)กลุ่มการเรียนรู้ตามอัธยาศัย (๗)กลุ่มการแพทย์และสาธารณสุขทางเลือก (๘)กลุ่มการเรียนรู้เพื่อสิ่งแวดล้อมและพลังงาน

 

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประมวลประสบการณ์ความรู้ของกลุ่ม องค์กร และสถาบันการเรียนรู้ที่ได้พัฒนาการเรียนรู้เพื่อความเป็นไท และเกิดขึ้นอย่างหลากหลายในสังคมปัจจุบัน และการนำประสบการณ์ที่ดีจากการปฏิบัติมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างต่อเนื่อง โดยมีคณะวิจัยหลักมาทำหน้าที่ถอดประสบการณ์การเรียนรู้ และมีการเผยแพร่องค์ความรู้เรื่องการเรียนรู้เพื่อความเป็นไทอย่างเป็นระบบด้วยสื่อชนิดต่างๆ เพื่อให้เกิดการเรียนรู้อย่างกว้างขวางในสังคมไทย

 

องค์กรร่วมจัดได้แก่ กลุ่มการเรียนรู้ต่างๆ ที่มาเข้าร่วมโครงการฯ / กลุ่มสนับสนุนการดำเนินงาน ได้แก่ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)  สำนักพิมพ์มติชน และ สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา (LDI) / กลุ่มประสานงาน ได้แก่ สถาบันอาศรมศิลป์ มูลนิธิโรงเรียนรุ่งอรุณ มูลนิธิระพี กัลยา สาคริก และศูนย์จิตตปัญญาศึกษา มหาวิทยาลัยมหิดล

 

 เมื่อวานนี้ (๓๐ ก.ย.๕๑) เป็นวันแรกที่กลุ่มการเรียนรู้ต่างๆ ที่มาร่วมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ได้มาพบกันที่ห้องประชุมเรือนรับอรุณ ณ โรงเรียนรุ่งอรุณ กลุ่มการศึกษาขั้นพื้นฐานแนวใหม่ มีสมาชิกมาจากโรงเรียนรุ่งอรุณ โรงเรียนทอสี โรงเรียนสยามสามไตร โรงเรียนสัตยาไส โรงเรียนปัญโญทัย โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก โรงเรียนนานาชาติเมธา โรงเรียนจิตตเมตต์ โรงเรียนเพลินพัฒนา และ เพื่อนจากศูนย์บ่มเพาะอาชีพกล้วยไม้ ระพี กัลยา สาคริก

 

หลังจากที่ได้รับฟังที่มาของโครงการฯ จากอาจารย์ประภาภัทร นิยม แล้วก็เป็นการทำกิจกรรมจัดดอกไม้ร่วมกัน เพื่อเรียนรู้เรื่องการอยู่ร่วมกันบนความแตกต่างหลากหลาย จากนั้นก็เข้าสู่การสนทนาเรื่องวิธีการการทำงานร่วมกันที่จะนำไปสู่เป้าหมายข้างต้น

 

เพื่อให้การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และการสร้างเครือข่ายเพื่อนร่วมเรียนรู้เกิดขึ้นได้จริง บรรดาสมาชิกจึงเห็นพ้องต้องกันว่า เราต้องมีเวลามาทำความรู้จัก และแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอย่างลึกซึ้ง ซึ่งจะนำไปสู่การนำทรัพย์สินทางปัญญาที่แต่ละคนมีอยู่ออกมาแบ่งปันต่อเพื่อนที่มีความสนใจร่วม และอยากจะนำไปขยายต่อให้เกิดผลอย่างจริงจัง กลุ่มโรงเรียนต่างๆ จึงได้นัดหมายกันว่าจะมาพบกันอย่างไม่เป็นทางการในเช้าวันอาทิตย์ที่ ๑๒ ตุลาคมนี้ โดยมีโรงเรียนรุ่งอรุณเป็นเจ้าภาพเอื้อเฟื้ออาหาร และสถานที่

 

 

หมายเลขบันทึก: 213188เขียนเมื่อ 1 ตุลาคม 2008 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 02:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท