ทำให้การเรียนรู้งอกงามจากภายในด้วยการ “เผยตน”


รูปแบบการนำเสนองาน ชื่นใจ ...ได้เรียนรู้ในภาควิริยะ มีการประมวลความรู้ของผู้เรียนในบรรยากาศและการนำเสนอที่แตกต่างไปจากที่เคยเป็น คุณครูยุ้ย - สุรีย์ ศรีประทุม ครูนักจัดการความรู้ของช่วงชั้นที่ ๓ ได้บันทึกวิธีการทำให้การเรียนรู้ของผู้เรียนเกิดการงอกงามขึ้นจากภายใน และสะท้อนออกมาให้ทุกคนได้เห็น ได้ชื่นชม และร่วมเป็นกำลังใจในการพัฒนาไปอย่างเพลินๆ ดังนี้

 

กระบวนการว่า เผยตนนี้ เป็นภาคต่อเนื่องของการทำแฟ้มสะสมผลงาน หรือ Port AAR ของนักเรียนแต่ละคนให้เป็นงานจัดการความรู้ เพื่อให้ผู้เรียนได้มองพัฒนาการของตนผ่านผลงาน ดังที่ได้เคยนำเสนอไปแล้ว

 

กระบวนการ เผยตนเริ่มต้นจากการที่คุณครูประจำชั้นได้พานักเรียนทบทวนการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมสร้างภาวะพร้อมเรียนรู้ แล้วพานักเรียนย้อนไปคิดถึงการเรียนรู้ที่เกิดขึ้นกับตนเองใน ๑๐สัปดาห์ที่ผ่านมา จากนั้นให้นักเรียนมองหาประสบการณ์และการเรียนรู้ที่มาจุดประกายพาให้นักเรียนมองเห็นตนเอง เพื่อสร้างแรงบันดาลใจว่าในอนาคตข้างหน้าเขาจะก้าวเดินต่อไปในทิศทางใด  

 

การรู้จักตัวตนของตนเองนั้น เริ่มจากคำถามว่าตัวเขาเป็นอย่างไร  มีจุดดี  จุดเด่นอะไร  และอยากพัฒนาต่อไปอย่างไร  ในการเรียนรู้ที่ผ่านมามีประสบการณ์การเรียนรู้ใดที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับเขาได้มากที่สุด  จากนั้นให้เชื่อมโยงปัจจุบันของตนเองไปยังเป้าหมายในอนาคตว่า หากเขามีจินตนาการว่าจะเป็นอะไรในอนาคต เขาจะพัฒนาความรู้ ความสามารถของตน และเดินทางไปสู่เป้าหมายได้อย่างไร

 

จากนั้น นักเรียนก็จะเขียนสรุปความคิดที่มีเกี่ยวกับตัวเอง และวางแผนการพัฒนาตน  จากนั้นก็ออกแบบการนำเสนอกิจกรรม เผยตนที่ไม่จำกัดรูปแบบ เพื่อให้ทั้งตนเองและชุมชน ที่ประกอบไปด้วยเพื่อน ครู และผู้ปกครอง ได้รู้จักเป็นตัวตน ตลอดจนความใฝ่ฝันของเขาได้อย่างชัดเจนที่สุด                      

 

 

 

การนำเสนอมุมมองความคิด ความฝัน ที่ตัวเองอยากเป็นในอนาคตทำได้อย่างเห็นภาพชัดเจน และแสดงให้เห็นการแสดงออกหรือการกระทำเพื่อก้าวไปสู่ความฝันของตัวเอง ผมชอบการนำเสนอทั้งการ Present และ Model ที่แสดงออกครับ โดยเฉพาะชื่อจุดประกายเล็กๆของเด็กธาลัสซีเมีย

                                                          คุณพ่อวรเทพ  ศุภเมธากร

 

ประเด็นเผยตน ครั้งนี้ทำให้ลูกค้นพบตัวตนชัดเจน มุ่งมั่นมากขึ้น ลูกตั้งใจมาก ๆ แม้เวลานำเสนออาจจะตื่นเต้นเลยพูดติดขัดไป แต่แววตาและความมั่นใจฉายแววนักล่าฝันชัดเจน ดีใจค่ะที่มีรูปแบบให้เด็กใส่ใจค้นหาตัวเอง และนำเสนอได้อย่างนี้

                                                         คุณแม่ณัฐนันท์  สุวรรณวัฒน์

 

เสนอกิจกรรมได้น่าสนใจ สวยงามและประณีตเรียบร้อย แสดงถึงความตั้งใจ ในการนำเสนอ สีสันที่ใช้ดูสะดุดตาดี อุปกรณ์และรูปภาพประกอบดูดี  มีความคิดสร้างสรรค์  การนำเสนอสื่อให้เห็นถึงการเผยตนได้ตรงประเด็น

                                            คุณแม่กฤติกา และคุณพ่อจตุรงค์  โชติมณี

 

ได้เห็นความเป็นตัวตนของลูก ได้เห็นความคิดสร้างสรรค์ ดูจากการจัดซุ้มและผลงาน

                                 คุณปู่  คุณย่า  คุณพ่อ คุณแม่ครอบครัวสถีระศรินทร์

 

หมายเลขบันทึก: 229991เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2008 17:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 22:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะอาจารย์ประจักษ์

เข้ามาอ่านรวดเร็วทันควันอย่างนี้ต้องยกให้เป็นแฟนคลับตัวจริงแล้วหละค่ะ ชอบดอกทานตะวันและคำที่เขียนว่า "ทั้งลาภลอยคอยลุ้นเป็นทุนใจ" มากค่ะ

และ "ขอส่งความสุขสดใสปีใหม่เทอญ"..มายังอาจารย์และครอบครัวเช่นกันค่ะ

ด้วยความนับถือ

ครูใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท