เวทีระพีเสวนา : ๑๔ . เวทีเสวนากัลยาณมิตร (๒)


อาจารย์ศีลวัต อี.เอฟ ชูมัคเกอร์ นำเสนอไว้ในหนังสือแผนที่คนทุกข์ ว่าวิธีออกจาก ทางสองแพร่ง ต้องมีกระบวนทัศน์ใหม่ อย่างเช่นคำขวัญในสมัยปฎิวัติฝรั่งเศสที่ว่า เสรีภาพ เสมอภาค ภราดรภาพ นั้น คู่แรกคือเสรีภาพกับเสมอภาค เป็นของขัดกัน จะอยู่ด้วยกันได้ต้องมีภราดรภาพเป็นตัวสร้างดุล เป็นการหยิบคุณด้านดีของมนุษย์ออกมา เกิดการขึ้นกระบวนทัศน์ใหม่

 

อาจารย์อรุณี ที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็กมีการจัดการศึกษาด้วยวิธีการของซัมเมอร์ฮิลล์ ที่มีความเหมาะกับวัย บนพื้นฐานของศาสนธรรม และตั้งอยู่บนพื้นฐานของสติ โรงเรียนเป็นบรรยากาศหนึ่งของการเรียนรู้ ในโรงเรียนต้องมีบรรยากาศหลากหลายให้เขาได้เลือก เด็กทุกคน ดี เก่งมาแต่กำเนิด ที่โรงเรียนเรียนกัน ๓ ชั่วโมง นอกนั้นเรียนทักษะชีวิต เน้นความสัมพันธ์ที่เกี่ยวกับชีวิต เรียนรู้ปัจจัย๔ ความอบอุ่น ความรักความเอาใจใส่

 

มิสเตอร์เดวิด ลอง โรงเรียนทางเลือกจะมีผลต่อสังคมอย่างมากถ้าจินตนาการต่อไปอีก ๓๐๐ ปีข้างหน้า ทุกวันนี้ระหว่างทฤษฎีกับการปฏิบัติยังมีช่องว่างมาก   ๒๐ ปีที่แล้วผมเคยเกลียดวิชาภาษาที่สุด แต่ต่อมาก็พบว่าอะไรที่เราสนใจ เราจะไปได้ดี เราทุกคนไม่ต่างกัน ผมไปทางที่ผมชอบ ผมมีความสุข

 

เราบอกว่าเด็กมีความสุข เขามีความสุขจริงหรือเปล่า ตอนเป็นเด็ก ผมมีความสุขที่ไม่มีใครมาบอกให้ผมทำอะไร แต่ให้ผมได้เลือกทำเอง คำว่าโรงเรียนทางเลือกน่าจะหมายถึงทางเลือกของลูกศิษย์

 

อาจารย์อาจอง เรากำลังต้องเผชิญหน้ากับวิกฤติหลายอย่างในโลกของเรา เราต้องช่วยให้เด็ก ครู ผู้ปกครอง ผ่านวิกฤติไปได้ เราต้องอยู่ได้ด้วยตัวของเรา เพื่อจะได้พึ่งตนเอง ทุกคนต้องลดความต้องการ เมื่อต้องการมากก็จะผิดหวังมาก

 

ความขัดแย้งทางการเมือง เศรษฐกิจยังดำเนินต่อไป ถ้าแต่มัวคิดกันว่าเราต้องเก่งกว่าคนอื่น คนที่คิดอย่างนี้คือคนที่มีอัตตาสูง เราอย่าไปผลิตคนเก่งเลย นี่ไม่ใช่การศึกษาที่เราปรารถนา เราควรมาช่วยกันสร้างคนดีที่คิดถึงคนอื่นก่อนตัวเอง คิดถึงสังคมก่อนคิดถึงตัวเอง

 

วิทยาศาสตร์ และศาสตร์ต่างๆ เป็นการศึกษาเรื่องรอบๆตัวเรา แต่ไม่ทำให้เราเกิดความเข้าใจตัวเอง เพราะขาดมิติในเรื่องจิตใจ เรื่องของตัวเอง เราคือใคร มาอยู่บนโลกนี้ทำไม เราจะไปทางไหนกัน

 

เมื่อเราค้นพบคำตอบที่ว่า ก็จะพบว่าเราไม่ใช่กายนี้ แต่เราเป็นพุทธ เป็นผู้รู้ ผู้ตื่น เราเรียนรู้จากทุกสิ่งทุกอย่าง เราต้องมีปัญหาเพื่อเราจะได้รู้จักแก้ปัญหา เราต้องมีสติ ยิ้มในใจ มีความสุข ลดความต้องการลง การมารวมกันทำให้เราได้ร่วมมือกัน ได้พลังมากขึ้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 231259เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2008 17:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะคุณครูใหม่ สบายดีนะคะ เป็นเวทีเสวนาที่ได้ข้อคิด มุมมองที่น่าสนใจ น่านำไปใช้ให้กว้างขวางเพื่อความสุขในการเรียนรู้ของเด็กๆ ความรู้กับคุณธรรมแยกจากกันเมื่อไหร่ ช่องว่างทางสังคมจะยิ่งแยกกว้างออก สังคมไร้สุขแน่ๆค่ะ

สวัสดีครับคุณครูใหม่ มหา แวะมาอ่านแล้วได้ความรู้อีกแนว

สวัสดีค่ะพี่นุช

เราไม่ได้พบกันนานเลยนะคะ ดีใจที่ได้ข่าวจากพี่ค่ะ และหวังว่าพี่จะสบายดีเช่นกันค่ะ เรามาช่วยกันทำสถาบันสร้างเสริมความสุขเพื่อสังคมกันนะคะ :)

สวัสดีค่ะมหา

แล้วแวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันอีกนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท