เวทีระพีเสวนา : ๑๘ . AAR คุณค่าที่ได้รับจากการร่วมทำงานระพีเสวนา


คุณครูเต่า - สุจิตรา ได้เหนว่าองค์กรของเราให้ความสำคัญกับเรื่องฐานใจ และกลุ่มคนที่เคยเข้าอบรมจิตตปัญญาก็ได้นำมาใช้จริงในการทำงาน และทำกันได้จริง ถึงมีปัญหาในระหว่างการทำงานบ้างแต่เสร์จงานแล้วก็จบอย่างสะอาด รู้สึกดีใจกับองค์กรว่าเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี

 

คุณครูส้ม - ปิยะนันท์ จากที่ได้เข้าอบรมจิตตปัญญาก็ได้นำสิ่งที่ได้เรียนรู้มาใช้ในการทำงาน ได้พัฒนาตัวเองจากข้อจำกัด พยายามคิดเกี่ยวกับการออกแบบบริเวณนิทรรศการไม่ให้ของที่นำมาใช้งานกลายเป็นขยะหลังจากที่เสร็จงานแล้ว คิดให้ครบวงจรว่าจะเอาไปใช้ประโยชน์อะไรต่อ

 

คุณครูโอ่ง - นฤนาท เห็นว่างานที่ครูทำกันมีความชัดเจนมากกว่างานที่เด็กทำ ถ้าทำให้เด็กเข้าใจได้อย่างที่ครูเข้าใจ แสดงว่าเขาได้เรื่องนั้นไปจริงๆ

 

คุณครูหนึ่ง - ศรัณธร ได้เติบโตด้วยการงาน

 

คุณครูน้อย - จันทนา เห็นคุณค่าของการใช้ชีวิต เรียนรู้ ลดอัตตา ลดความกลัว เห็นว่าทุกคนคิดดี เป็นพี่น้องกัน มีกำลังใจ มีขวัญในการทำงานการศึกษา

 

คุณครูอัม - อัมภิณี  ได้เรียนรู้จากการต้องทำงานบนเงื่อนไขอันจำกัดว่า ถ้าไม่มีอคติ เราจะเรียนรู้ที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆได้อย่างหลากหลาย

 

คุณครูเหล่น - จันทร์ทิพย์ ได้กำลังใจในการทำงานจากอาจารย์ระพี ได้เห็นโรงเรียนอย่างนี้ปรากฏชัดเจนขึ้น รู้สึกว่ามีแรงอยากทำต่อ เรามีหน้าที่ที่ต้องทำ ถ้าเราเลือกที่จะทำให้ดอกไม้แห่งความรักขยายเมล็ดพันธุ์ออกไป

 

คุณครูจอย - กนกรัตน์  ไดเรียนรู้เรื่องทีมเวอร์ค และการรักษาสมดุลของตัวเอง ไม่ให้กระทบกันง่าย

 

คุณครูมิ - รุ่งระวี  เห็นมิตรภาพในวงคนทำงาน เวลาที่มีปัญหาก็ไม่ได้ติดใจกับปัญหา และเห็นมิตรภาพในหมู่เครือข่ายโรงเรียนไทยไทว่าทุกคนอยากให้สิ่งดีๆ กระจายออกไป

 

คุณครูเก๋ - ดวงกมล ภูมิใจที่ได้ทำงานประสานจนงานนี้สำเร็จลุล่วง มีเกร็งบ้างเล็กน้อย เป็นสุขที่ได้เห็นภาพงานครั้งนี้

 

คุณครูณี - ปราณี เห็นตัวเองทำงานอย่างมีความสุข ทั้งระหว่างการทำงาน และตอนที่ได้เห็นผลของงาน  เห็นคุณค่าของน้องทุกคน

 

คุณครูใหม่ - วิมลศรี รู้สึกมีความสุขที่ได้เห็นทุกคนในงานเดินไปมาหาสู่กัน เรียนรู้จากกันและกันในบรรยากาศที่เกื้อกูลกันฉันมิตร ซึ่งภาพแบบนี้ไม่เคยปรากฏให้เห็นมาก่อนเลยในกลุ่มโรงเรียนทางเลือกทั้งหลาย เราไม่เคยมีเวลา เวที และไมตรี ให้กันแบบนี้มาก่อน

 

ได้เห็นความสำเร็จร่วมที่เกิดขึ้นกับทุกคน ทั้งในกลุ่มคนทำงานในโรงเรียนเรา ในโรงเรียนเครือข่าย ในภาพรวมของงานที่จัดขึ้น และการขยายองค์ความรู้ไปสู่สังคมวงกว้าง

 

คุณครูปาด - ศีลวัต ปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ จริงมาก ทุกคนเรียนรู้ที่จะอยู่ด้วยกัน เห็นการรวมกันของโรงเรียนต่างๆ คนที่มาในงานนี้ได้ความคิดความเห็นไปใช้ต่อ ได้เห็นความสัมพันธ์ของคนหลายวัย เห็นความพยายามที่จะช่วยกัน ตั้งแต่อาจารย์ผู้ใหญ่ทุกท่าน ผู้นำของโรงเรียนทุกโรง ทุกคนต่างก็รู้สึกได้ว่ามีการเคลื่อนไหวเชิงบวกเกิดขึ้น โดยส่วนตัวรู้สึกมีความสุขมาก

 

คุณครูก้า - กรองทอง ได้เห็นคุณค่าแท้ อบอุ่น ทุกคนอยู่ร่วมกันได้อย่างดี มีการรักษาสมดุลภายใน มีเจตนาดี การที่เราตั้งใจไปให้อะไรใคร ทำให้เราได้รับโดยไม่รู้ตัว  ถ้าเราไม่แตะกันที่ใจ ใช้แค่ how to ก็จะไม่พบความสุข ไม่ได้เห็นคุณค่าของเรื่องภายใน

 

การเอาตัวเองเข้าไปเรียนรู้ทำให้ได้อะไรมากมาย รู้สึกอบอุ่นกับกลุ่มน้องๆ รู้สึกอบอุ่นกับกลุ่มโรงเรียน ต้องขอบคุณอาจารย์ประภาภัทรที่คิดจัดเวทีขึ้นมา ทำให้เห็นว่า ทุกคนมีเจตนาดีและรวมกันได้ ไม่ใช่ต่างคนต่างดี ต่างคนต่างเก่ง ทุกคนลุกขึ้นมา กล้าที่จะทำความดี ทำอย่างต่อเนื่อง และทำให้เด่นชัดต่อไป

หมายเลขบันทึก: 231899เขียนเมื่อ 25 ธันวาคม 2008 18:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 04:13 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ได้มีโอกาสเข้าร่วมงานโดยบังเอิญ มีความหวังกับกลุ่มคนเล็ก ๆ ที่ลุกขึ้นมาทำเรื่องนี้ แต่ก็หมดหวังกับการศึกษาในระบบของกระทรวงศึกษามานานแล้ว ถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน ต้องรื้อใหญ่อีกครั้ง ไม่งั้นการศึกษาที่เป็นรากฐานการพัฒนาประเทศอยูู่ไม่ได้แล้ว

สวัสดีครับคุณครู

ไม่ใช่ครูแต่อยากอบรมเรื่องจิตปัญญาทำไงได้บ้างน้อ

สวัสดีค่ะ ครูใหม่&ครูปาด
เข้ามาอ่านงานของครูค่ะ ได้ความรู้เยอะเลยค่ะ
ตอนนี้กำลังศึกษางานทางจิตปัญญาเ่ช่นกันค่ะ
ขอบคุณมากค่ะที่นำงานของอ.ระพี มาให้อ่านกันนะคะ
ขอให้ครูทั้ง ๒ เข้มแข็งและอดทนกับเส้นทางนี้ต่อไปนะคะ ...
เอาใจช่วยค่ะ ...

..จิตปัญญา..(กายปัญญา..อารมณ์ปัญญา..สังคมปัญญา..และ ๑๐๘ ปัญญา..)จะเทียบได้กับ สติปัญญา หรือ..อ้าว..งั้นกลับมาที่เดิม คือ เฉลียวฉลาด..ว้า..งง..จริงๆ คือ รู้ทัน (พุทธิปัญญา)..ในตัวทุกข์(และตัวกิเลศ.).หากแค่ ฉลาด เพื่อหาทางปรุงแต่งกิเลศ น่าจะเรียกว่า ฉลาดในเรื่องโง่ๆ จริงป่าว..ฮิฮิ..

ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้วยกัน ท่านที่สนใจเรื่องการอบรมตามแนวทางของจิตตปัญญา ลองติดต่อไปที่เสมสิกขาลัยนะคะ เข้าศึกษารายละเอียดทางเว็บไซต์ได้เลยค่ะ เขามีจัดเป็นตลาดวิชาให้ไปลงทะเบียนเรียนตามความสนใจได้ค่ะ

ได้รับกำลังใจที่แตงส่งมาให้แล้วนะจ๊ะ :)

สวัสดีปีใหม่ทุกท่านค่ะ

ใหม่

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท