"หนูทำได้ หนูทำเป็น หนูอยากทำ" (๒)


 

ค้นพบความสำเร็จจากการเดินทีละก้าว 

 

หากในชั้นเรียนใดมีกระบวนการเรียนรู้ในลักษณะที่จะทำให้เด็กพูดออกมาเองด้วยความกระตือรือร้นว่า “หนูทำได้ หนูทำเป็น หนูอยากทำ” การเรียนรู้ที่เกิดขึ้นหลังจากนั้นก็จะนำเขาไปสู่การค้นพบด้วยตัวของเขาเอง

 

 

โครงงาน “ชื่นใจ...ได้เรียนรู้” ของนักเรียนชั้น ๓ ในปีการศึกษานี้ ทางช่วงชั้นที่ ๑ ได้พัฒนารูปแบบการประมวลความรู้ด้วยการให้เด็กแต่ละคนได้ค้นพบความสนใจของตนเองจากการตั้งประเด็นคำถามที่ได้จากไปเรียนรู้ในภาคสนาม และ ลงมือค้นหาคำตอบด้วยวิธีการต่างๆ อาทิ สัมภาษณ์ผู้รู้ สังเกต ค้นคว้า และลงมือทดลองด้วยตนเอง เป็นต้น

 

การเรียนรู้ในลักษณะนี้ ผู้เรียนต้องการแรงบันดาลใจในการเรียนรู้  ในขณะเดียวกันก็ต้องมีความความมุ่งมั่นพยายาม และความใฝ่รู้ สู้สิ่งยาก เพื่อที่จะได้มาซึ่งคำตอบนั้น

 

ย้อนกลับไปในสัปดาห์ที่ ๗ ของการเรียนการสอน  นักเรียนชั้น ๓ ทุกคนได้ลงไปเรียนรู้ภาคสนามในชุมชนวัดจำปา ตลิ่งชัน  ซึ่งเป็นกิจกรรมสุดท้ายของการเรียนในภาคเรียนนี้  เป็นทั้งการเรียนรู้ในพื้นที่จริง  และเป็นการประมวลสรุปสิ่งต่าง ๆ ที่เรียนมาตลอดทั้งภาคเรียน และที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือ ครูหวังว่าเด็กๆ ได้รับแรงบันดาลใจ ที่ก่อให้เกิดความสงสัยใคร่รู้ เพื่อนำมาต่อยอดเป็นคำถามของโครงงานชื่นใจ...ได้เรียนรู้ ในรูปแบบที่ได้พัฒนาขึ้นมาใหม่นี้ด้วย

 

ภาคสนามครั้งนี้ มีหน่วยวิชามานุษกับโลกเป็นแกนในการบูรณาการ  ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคุณครูแคท – คัทลียา รัตนวงศ์ และครูคู่วิชา คือคุณครูแหม่ม – สุเนตรา ชุมแวงวาปี และเพื่อนครูที่สอนในหน่วยวิชามานุษกับโลกเป็นหลักในการสำรวจพื้นที่เพื่อหาแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะกับเนื้อหาที่ได้เรียนไปแล้วในภาคเรียนนี้

 

เนื้อหาของมานุษกับโลกในส่วนของวิทยาศาสตร์ เด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องวัสดุ และสมบัติของวัสดุ  การเปลี่ยนแปลงของวัสดุเมื่อโดนความร้อน  ความเย็น และถูกแรงกระทำ  ในส่วนของสังคมศึกษาเด็กๆ ได้เรียนรู้เรื่องผู้นำ คุณสมบัติของผู้นำ และชุมชนใกล้เคียง

 

เมื่อกลับจากภาคสนามครูพบว่าผลลัพธ์ที่ได้นั้นเกินกว่าที่ครูคาดหวังไว้ เพราะมีนักเรียนไม่ต่ำกว่า ๘๐ % ได้รับแรงบันดาลใจ และมีข้อสงสัยกลับมาทำงานต่อ

 

เด็กๆ หลายคนพูดถึงคุณลุง คุณอาหลายท่านที่ได้ไปพบที่ชุมชนวัดจำปา  เด็กชายเพิร์บ ห้อง ๓/๓ นั้นถึงขั้นมาขออาดุ่ยรูปจากคุณครูไปติดไว้ที่บ้าน  เพิร์บถามคุณครูก้อยว่า “Idol เป็นใครได้บ้าง เป็นคนที่ไม่มีชื่อเสียงได้ไหม” เมื่อคุณครูก้อยตอบว่า “ได้” เพิร์บบอกว่า “ถ้าอย่างนั้นอาดุ่ย (ช่างแทงหยวกคนสุดท้ายของชุมชนวัดจำปา) ก็เป็น Idol ของผม”

 

 

หมายเลขบันทึก: 407618เขียนเมื่อ 10 พฤศจิกายน 2010 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

อ่านแล้วสุขใจครับ การศึกษาเพื่อเด็กหากเป็นเช่นนี้ได้เรื่อยไป เด็กไทยจะดีขึ้นเป็นกองครับ

เป็นแนวคิดการสอนที่

ให้เด็กเป็น subject ครูเป็น asistance

เป็นการพยายามสร้างองค์ความรู้ได้เอง

จากคำถาม คำตอบ

เป็นการสอนที่สอดคล้องกับสมอง

สุดท้ายเป็นการใช้วิธีการประเมินที่ไม่โหดร้าย

ขอชื่นชมด้วยใจจริง

ขอบคุณค่ะ..การเรียนรู้จากธรรมชาติศึกษานอกห้องเรียน เป็นการเก็บเกี่ยวองค์ความรู้ที่ลึกซึ้งฝังจำกว่าจากตำราเรียน..สมควรสนับสนุนรูปแบบนี้มากๆนะคะ..ประทับใจการเลือก idol ของน้องค่ะ..

                            

                                   น้องๆกล้าใหม่-ใฝ่รู้ปี ๕

เยี่ยมมากค่ะ แรงบันดาลใจเป็นจุดเริ่มต้นของสิ่งดีๆทั้งปวงอย่างเชื่อมั่นจริงๆค่ะ.

ถ้าโรงเรียนส่วนใหญ่ เข้าใจและมีกระบวนการเรียนรู้ในลักษณะนี้...ก็ดีนะครับคุณครู

ขอบคุณครับ

ทวีศักดิ์ หว่างจันทร์

ผมภูมิใจมาก และคิดว่าต้องเป็นตัวอย่างที่ดีต่อเด็ก ๆ ต่อไป โดยเฉพาะน้องที่เพิร์บ ห้อง ๓/๓ ที่นำรูปผมไปติดไว้ที่บ้านและให้เป็น Idol อย่างไรรบกวนคุณครูช่วยส่งรูปน้องให้ผมดูด้วยซิครับว่าน้องเขาคนไหน

ผมขอขอบคุณทางโรงเรียนอย่างมากที่ให้ความสำคัญกับชุมชน

ขอบพระคุณ คุณทวีศักดิ์มากค่ะ ที่กรุณาสืบสานภูมิปัญญาของบรรพบุรูษไว้ให้เยาวชนรุ่นหลัง

ขอหารูปของเพิร์บก่อนนะคะ แล้วจะนำมาติดไว้ให้ค่ะ :)

ครูใหม่

ทวีศักดิ์ หว่างจันทร์

ตอนนี้มีคริปเกี่ยวกับงานแทงหยวกของชุมชนออกมาให้ชม ลองเข้าไปที่ชุมชนเกาะศาลเจ้าเขตตลิ่งชัน มี 2 ตอน ตอนนี้ที่บ้านได้เปิดเป็นที่ท่องเที่ยววิถีถิ่น และเปิดเป็นโฮมสเตร์เต็มตัวแล้ว ก็มีนักศึกษาเข้ามาเรียนรู้มากขึ้นและเข้ามาพักกัเรา ผมหวังวาคงได้มีโอกาสต้อนรับนักเรียนเพลินพัฒนาอีกครั้ง

ต้องขอขอบพระคุณอาดุ่ยแทนเด็กๆ ด้วยค่ะ หน่วยการเรียนรู้เรื่องชุมชนจะเริ่มในราวเดือนพฤษจิกายนค่ะ

แล้วจะแนะนำให้คุณครูพาเด็กๆ ไปเรียนรู้อีกค่ะ

ติดรูปเพริ์บเอาไว้ให้แล้วนะคะ :)

ดูได้จากช่องความเคลื่อนไหวล่าสุดค่ะ

 

ครูใหม่

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท