SOA มีประโยชน์อย่างไร


soa webservices

SOA มีประโยชน์อย่างมากทั้งบริษัทเอกชนและองค์กรในภาครัฐ   โดยถ้ามองในแง่ของบริษัทเอกชน   SOA จะช่วยทำให้เกิดการรวบรวมข้อมูลและแลกเปลี่ยนข้อมูลทางธุรกิจได้ง่าย  ทำให้สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ร่วมกัน โดยไม่ขึ้นกับแพลตฟอร์มของบริษัทนั้น ๆ  ตัวอย่างเช่น ตอนนี้บริษัท A2Z Professional Travel ให้เปิดให้บริการระบบจองโรงแรมภายในประเทศไทย  โดยที่ผู้ใช้บริการอาจจะเป็นบริษัทท่องเที่ยวของต่างชาติที่ต้องการห้องพักในประเทศไทย   การให้บริการนี้ทำโดยพัฒนาเว็บเซอร์วิสขึ้นมาซึ่งทำให้บริษัทท่องเที่ยวของชาวต่างชาติสามารถพัฒนาเว็บแอปพลิเคชันเพื่อเชื่อมต่อกับระบบการจองโรงแรมภายในประเทศไทยของบริษัท A2Z Professional Travel โดยที่บริษัทท่องเที่ยวต่างชาติไม่ต้องเสียเวลามาคัดลอกและพิมพ์ข้อมูลที่ได้รับจากบริษัท A2Z Professional Travel การติดต่อธุรกรรมเป็นไปอย่างอัตโนมัติ  โดยที่บริษัทท่องเที่ยวต่างชาติอาจจะใช้แพลตฟอร์มและระบบปฏิบัติการ อย่างเช่น ใช้ Java บน Linux ในขณะที่บริษัท A2Z Professional Travel อาจจะใช้แพลตฟอร์มและระบบปฏิบัติการ อย่างเช่น ใช้ PHP บน Windows server 2003

ถ้ามองในแง่ขององค์กรในภาครัฐ   เราต้องยอมรับว่า ข้อมูลต่าง ๆ กระจายอยู่หลาย ๆ ที่ ในขณะที่มีความต้องการในการใช้ข้อมูลร่วมกัน  ปัญหาคือทำอย่างไรจะทำให้ผู้ใช้สามารถจะสามารถค้นหาสิ่งที่ต้องการจากการประมวลผลข้อมูลที่กระจายอยู่หลาย ๆ ที่ได้ง่ายและรวดเร็ว   โดยที่ข้อมูลต่าง ๆ อาจจะกระจายตามทางภูมิศาสตร์ และเชื่อมต่อกันด้วยระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต  และแต่ละที่อาจจะมีการใช้แพลตฟอร์มที่แตกต่างกัน เช่น  Java, .NET และ PHP   วิธีแก้ปัญหาวิธีหนึ่งคือ ใช้ SOA เข้ามาช่วยโดยที่ให้แต่ละที่เปิดให้บริการข้อมูลที่เขามีเพื่อทำให้ผู้อื่นสามารถเข้าถึงข้อมูลที่เขามีได้ง่าย  จากนั้นอาจจะมีโปรแกรมที่เป็นตัวกลางในการเชื่อมต่อข้อมูลที่ได้รับบริการจากหลาย ๆ ที่เข้าด้วยกัน   ซึ่งตอนนี้ ทางอาจารย์และนักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์  มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ร่วมมือกับ  กลุ่มนักวิจัยไบโอเทค และเนคเทค ในการพัฒนาระบบที่ใช้ในการบูรณาการของแหล่งข้อมูลเสมือนโดยใช้เว็บเซอร์วิสและเพียร์-ทู-เพียร์  เพื่อทำให้นักวิจัย นักวิทยาศาสตร์ที่ต้องการค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลจีโนมที่อยู่ที่ต่าง ๆ ได้จากการเข้าไปใช้ที่ระบบเดียวข้อมูลจีโนมที่กระจายอยู่ตามหน่วยวิจัยต่าง ๆ   เหล่านี้ ได้แก่ ฐานข้อมูลจีโนมกุ้ง จีโนมข้าว สนิปของคน และสาหร่ายเกลียวทอง  เป็นต้น

คำสำคัญ (Tags): #soa#webservice#webservices
หมายเลขบันทึก: 88322เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 16:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:14 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับอาจารย์
ผมได้ความรู้มากเลยครับแต่ผมคงต้องไปศึกษาอีกมาก

ผมมีแนวคิดแบบนี้ อาจารย์ว่าพอจะเป็นไปได้หรือไม่ครับ

คือผมทำงานอยู่ที่ สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยนเรศวร ซึ่งจะต้องมีการนำข้อมูลนิสิตมาใช้ในหน่วยงาน เช่นการ ยืมคืน การจองเวลาใช้บริการอินเตอร์เน็ต การจองห้องประชุม เป็นต้น ซึ่งการใช้ข้อมูลนักศึกษาดังกล่าวจะต้องขอข้อมูลจากกองบริการการศึกษาของมหาวิทยาลัย แล้วจึงนำมาใช้ในสำนักหอสมุด

      ปัญหาที่พบก็คือ ข้อมูลนักศึกษาที่กองบริการกับสำนักหอสมุดไม่ตรงกัน เช่นอาจมีนักศึกษาพ้นสภาพ หรือ ไม่ได้ลงทะเบียนเรียนเป็นต้น ซึ่งนักศึกเหล่านี้ จะใช้บริการในสำนักหอสมุดไม่ได้ ซึ่งการตรวจสอบข้อมูลนักศึกษาดังกล่าวจะต้องให้เจ้าหน้าที่จากกองบริการส่งข้อมูลมาให้สำนักหอสมุด ซึ่งผมคิดว่าเป็นปัญหากับห้องสมุดซึ่งต้องเสียเวลาตรวจสอบข้อมูลนักศึกษา

     
      แนวคิดในการแก้ไขปัญหาของผมก็คือ ให้กองบริการทำ SOA หรือ Webservices ไว้ให้บริการ
แล้วห้องสมุดก็ทำ แอปพลิเคชันเพื่อเข้าไปตรวจสอบข้อมูลนักศึกษาเพื่อลดปัญหาความแตกต่างของข้อมูลและเวลาในการตรวจสอบข้อมูลของนิสิต

     อาจาร์ยคิดว่าพอเป็นไปได้หรือเปล่าครับ ถ้าเป็นไปได้ผมว่ามีประโยชน์มากครับเพราะ ที่คณะต่าง ๆ ในมหาวิทยาลัยก็จะสามารถใช้ประโยชน์จากบริการ SOA ของกองบริการได้ด้วย

ขอบคุณครับ

 

ผมเป็นนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงนะครับ ผมกำลังทำโปรเจคเรื่อง SOA ครับ คือผมอยากได้ข้อมูล เกี่ยวกับ SOA ในเรื่องของ เวปที่ทำขึ้นโดยใช้ SOA แล้วมีอะไรแตกต่างไปจากเวปที่ไม่ได้ใช้ SOA บ้างครับ

ผมอยากทราบว่าธุรกิจใดที่นำไปใช่บ้างและเอาไปใช่ส่วนไหนเอาแบบเห็นชัดว่าเอาไปทำอะไรบ้าง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท