SOA กับ Web Services เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร


soa webservices comparison

SOA เป็นรูปแบบของการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่เน้นให้ซอฟต์แวร์สามารถให้บริการได้โดยไม่มีเงื่อนไขหรือข้อกำหนดของแพลตฟอร์มที่ใช้ของผู้ร้องขอบริการ   ส่วน Web service เป็นซอฟต์แวร์ที่ให้บริการผ่านทางอินเทอร์เน็ตซึ่งข้อมูลระหว่างผู้ให้บริการและผู้ขอบริการอยู่ในรูปแบบของภาษาเอกซ์เอ็มแอล    ฉะนั้นจริง ๆ แล้ว Web service คือซอฟต์แวร์ที่สามารถพัฒนาในอยู่ในรูปแบบของ SOA    การที่ผู้ให้บริการ Web service และ ผู้ร้องขอ Web service สื่อสารกันด้วยภาษาเอกซ์เอ็มแอลซึ่งเป็นภาษามาตรฐานที่ใช้ในการนำเสนอและแลกเปลี่ยนข้อมูลผ่านทางอินเทอร์เน็ต  จึงทำให้การเรียกใช้ Web service ไม่ขึ้นอยู่กับแพลตฟอร์มของผู้เรียกใช้   โดยสรุปแล้ว SOA เป็นสไตล์หรือเป็นรูปแบบ  โดยสรุปแล้ว SOA เป็นสไตล์หรือเป็นรูปแบบ  ส่วน Web service Technology เป็นวิธีการพัฒนา ความสัมพันธ์ระหว่าง SOA และ Web Services ก็คือ Web service เป็นซอฟต์แวร์ที่ทำให้ SOA เกิดขึ้นจริงและใช้ได้จริง

คำสำคัญ (Tags): #xml#soa#webservice#webservices
หมายเลขบันทึก: 88330เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2007 16:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 12:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับอาจารย์

ทำให้ผมเข้าใจมากขึ้นเยอะเลยครับ 

อยากรบกวนเวลาของทุกท่านสักครู่ครับ เนื่องจากผมทำการสำรวจถึง ทัศนคติของนักพัฒนาระบบงานกับแนวคิดของ Service Oriented Architecture - SOA จึงอยากรบกวนเวลาทุกท่านช่วยกรอกแบบสอบถามเพื่อเป็นข้อมูลสำหรับองค์กรที่จะนำแนวคิดของ SOA ไปปรับใช้กับองค์กรครับ

URL :http://www40.websamba.com/ats-4/soa_questionnaire2.asp

การกรอกแบบสอบถามรบกวนช่วยกรอกข้อมูลทุกหัวข้อนะครับ สำหรับปุ๋ม submit จะอยู่ใน tabs สุดท้ายนะครับ

ขอบคุณอย่างสูงครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท