รักที่ถูกทาง


เป็นเพื่อนเล่น(คู่เล่น)หรือพี่ชายน้องสาว ก้าวไปสู่การเป็นคู่รัก เป็นคู่ครอง เป็นคู่สร้าง เป็นคู่คิด เป็นคู่ทุกข์คู่ยาก เป็นคู่ชีวิต

    

 

                  พูดถึงเรื่องความรักคิดดูดีๆช่างมีหลายแบบหลายนัยหลายความคิดจริงๆเช่น รักลวง รักลม รักจริง รักร้าว รักร้าง รักชื่นชม รักชอกซ้ำ รักไฝ่ต่ำ รักเผลอใจไร้ความรับผิดชอบ รักจริงใจอยู่กันไปเพราะรับผิดชอบ... การมีคู่ครองที่ดีมีความรักความเข้าใจเป็นสิ่งที่หญิงชายทุกคนปรารถนา ความรักเป็นสิ่งที่คนเราเกิดมาก็ต้องมีความรักด้วยกันทุกคน และรักที่สำคัญที่สุดคือรักจริงหวังแต่งหรือรักหวังร่วมใช้ชีวิตคู่ หวังฝากผี ฝากไข้ ทุกข์ร่วมทุกข์ สุขร่วมสุข

  

              เมื่อชีวิตเราย่างเข้าสู่วัยรุ่น เป็นหนุ่มสาว ความรักถือว่าเป็นหัวใจคนวัยนี้วัยทีนเอจ ไปไหนมาไหนเกี่ยวก้อยกันเดินเป็นคู่รู้สึกมีความสุข ถ้าเดินคนเดียวรู้สึกว่าโลกนี้ช่างโหดร้าย และความสวยความหล่อก็เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนวัยทีนหรือทุกวัย... ชีวิตคู่นั้นการมีคู่ครองที่ดีนั้นเป็นสิ่งสำคัญยิ่งกว่าสิ่งใด เพราะความหล่อความสวยไม่จีรัง 

                ดังนั้นเราจึงควรมีวิวัฒนาการของความรักในทางที่ถูกต้อง   การแสวงหาเนื้อคู่ที่ดีมีขั้นตอนในการปฏิบัติ ที่ทำแล้วไม่เคยทำให้เราเสียใจ มองหน้าก็มีหวัง มองหลังก็ภูมิใจ เพราะได้คู่ชีวิตที่ดี แต่ถ้าเลือกคู่ผิดชีวิตทั้งชีวิตก็มลายถึงกับแตกแยกดุจแก้วแตกแล้วเราไม่สามารถนำมาต่อกันให้ดีดังเดิมได้...

                    การขาดกลวิธีการเลือกคู่หรือการลัดขั้นตอนความรักก็ทำให้ชีวิตคู่หลายคู่ช๊อตและเกิดไฟไหม้ชีวิตรักได้เหมือนไฟฟ้าซ๊อตแล้วไหม้บ้านวอดทั้งหลังหรือลามไปหลังอื่นต่อไปอีก ชีวิตคู่ที่อยู่ด้วยกันแล้วรักกลายเป็นรักร้างนั้นเพราะไม่มีศิลปในการเลือกหรือขาดความเข้าใจวิวัฒนาการของความรักและไม่ปูพื้นฐานจิตใจเริ่มแรกเกี่ยวกับรักให้ถูกต้อง...

               ศิลปะในการเลือกคู่หรือวิวัฒนาการของความรักที่จะมั่นคงถาวรนั้นคือลองเป็นเพื่อนเล่นหรือพี่ชายน้องสาวไปก่อนอย่าเพิ่งหวังว่าจะเป็นแฟนกันหรือแต่งงานกัน ไม่ชิงสุกก่อนห่ามมีปัญหาปรึกษากันได้ เป็นเพื่อนในยามท้อ เป็นกำลังใจในยามมีสุข ถ้าคบกันแบบนี้รู้จักกันดีแล้วและมีการผ่อนหนักผ่อนเบาได้ได้ ค่อยพัฒนามาเป็นคู่รัก เป็นคู่รักในเวลาที่สมควร รักและเข้าใจกันและกัน จากนั้นจึงเป็นคู่ครองหรือแต่งงานกัน

                 เมื่อแต่งงานแล้วก็ต้องคิดว่าเราจะ  "สร้างหลักฐาน สานหลักแหล่ง แต่งหลักธรรม ค้ำหลักชีวิต" เพื่อเป็นคู่สร้าง คือสร้างฐานะให้พร้อม ให้มีกิน มีอยู่ และการสร้างฐานะนั้นบางทีย่อมมีอุปสรรคทั้งสองฝ่าย ทั้งสามีและภรรยาต้องเป็นคู่คิด เพราะชีวิตของคนเรานั้นมีทั้ง "มีทุกข์ มียาก มีลุก มีล้ม" ถ้าเจอปัญหาดังกล่าวก็อย่าทิ้งกัน ต้องเป็นคู่ทุกข์ คู่ยาก มิใช่เป็นแค่คู่สุขพอมีปัญหาก็ทิ้งกันไม่ใยดีกันเลย... 

              อนึ่ง เมื่อมาถึงขั้นนี้(แต่งงานและสร้างฐานะ)แล้วถือว่าเราได้อยู่ครองรักกัน "ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพ็ชร" ถ้าทำได้อย่างนี้ถือว่าความรักประสบความสำเร็จหลายด้านทั้งการครองเรือนและการเป็นคู่ชีวิตที่ดีของกันและกัน...

              ดังนั้น ถ้าคนเรามีวิวัฒนาการของความรัก ชีวิตคู่ ได้พัฒนาจากการเป็นเพื่อนคือ "เป็นเพื่อนเล่น(คู่เล่น)หรือพี่ชายน้องสาว ก้าวไปสู่การเป็นคู่รัก เป็นคู่ครอง เป็นคู่สร้าง เป็นคู่คิด เป็นคู่ทุกข์คู่ยาก เป็นคู่ชีวิต" ความรักถ้าเริ่มต้นดังกล่าวข้างต้นถือว่าเป็นการเริ่มต้นความรักที่เหมาะสม และคุณจะพบกับความสุขอันยืนยาวนี้คือวิวัฒนาการของความรักที่เราควรทำหรือเคล็ดลับในการเลือกเนื้อคู่ที่คุณก็ทำได้การเลือกคู่ชีวิตคิดให้ดี  

หมายเลขบันทึก: 128502เขียนเมื่อ 15 กันยายน 2007 18:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 23:27 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะอาจารย์

  • อ่านเรื่องแล้วรู้สึกว่า "ดีๆ เอาไว้ด้านท้าย ๆ ร้ายๆ เอาไว้ต้น ๆ" อ่านแล้วทำให้รู้จักขั้นตอนการหาคู่อีกแนวหนึ่ง เริ่มต้นทำความรักน่ากลัว พอท้ายๆรู้สึกว่ารักน่าถนอมน่าทำให้เกิด
  • เสียดายค่ะ ผู้หญิงไม่ค่อยมีโอกาสเลือกมากเท่าผู้ชาย ถ้าเราเป็นผู้หญิงไม่มีคนมาจีบจะให้เลือกแบบไหนค่ะ

สวัสดีค่ะท่านอาจารย์ผู้ชำนาญรัก(อิอิ.....)

เมื่อได้อ่านแล้วได้ข้อคิดอะไรหลายๆอย่างเลยที่เดียวค่ะ 

(รักที่เริ่มจากการเป็นเพื่อน...เป็นพี่...เป็นน้อง...เป็นคู่รัก...และเป็นคู่ครองคู่ร่วมทุกข์ร่วมสุขกันในที่สุด)........คงจะเป็นชีวิตรักที่สมบูรณ์แบบที่สุดเลยนะคะ

...........หวังว่าคงจะได้อ่านบทความที่ดีๆเช่นนี้อีกนะคะ.....ขอบคุณค่ะ(แก้ไขความคิดเห็นข้างต้นนะคะ)

สวัสดีครับทุกคนที่แสดงความคิดเห็น

  • ผมไม่ใช่คนเจ้าชู้นะครับเจอคนผมไม่ค่อยพุดเอาดื้อๆ อายครับ
  • สาเหตุที่พูดเรื่องร้ายก่อนอาจเป็นเพราะเรื่องร้ายจึงทำให้เกิดสภาพที่จดจำแล้วนำมาเขียน อะไรที่ไม่เจ็บคนมักไม่จำ
  • หวังว่าคงมีความสุขกับการทำงานครับ
ความรักมันเป็นความรู้สึกที่เกิดขึ้นจากจิตใจมันบอกได้เหรอค่ะว่าจะรักแบบเพื่อนหรือพี่หรือน้องหรือแฟนการที่เราจะให้ความรู้สึกนี้กับใครมันไม่เหมือนกันนะค่ะโดยเฉพาะความรักที่ว่าเป็นแฟนเนี่ย...ว่ากันจริงๆแล้วมันเกิดขึ้นกระทันหันเลยนะค่ะ...สำคัญว่าพอมันเกิดแล้วเราตั้งหลักได้ไหม...ถ้าเราตั้งหลักได้มันจะหาเหตุผลมาประกอบการพิจารณาไม่หน้ามืดตาบอดอย่างที่คำพังเพยเค้าว่ากันแต่ถ้าตั้งหลักไม่ได้ปล่อยให้อารมณ์พาไป..อันนี้ละค่ะ  อันตรายใหญ่หลวงเทียวล่ะ....อาจารย์จะเชื่อไหม....อิอิ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท