กิ๊กคืออสรพิษ


มีความจริงใจและให้เกียรติผู้หญิง

       

          ผู้ชายส่วนมากแม้มีครอบครัวแล้วก็ยังไม่วายที่จะแสวงหากิ๊ก ถ้าพิจารณาให้ดีกิ๊กก็เหมือนอสรพิษ หรือเหมือนงูเห่าที่มีพิษ " กิ๊ก แปลว่า งูเห่า คนมีกิ๊กมากก็เหมือนมีงูเห่าหลายตัวรอบกาย มันอาจกัดเราง่ายๆและ ตายเร็วกว่าอายุที่ควรมี  งูพิษแม้จะตั้งชื่อว่าที่รักก็คงมีพิษเหมือนเดิม".

             อีกอย่างหนึ่งธรรมชาติงูเห่าพอหิวก็จะออกหาอาหารไม่เลือกกลางวันหรือกลางคืน พอได้อาหารกินอิ่มก็นอน ธรรมชาติของกิ๊กก็เช่นกันได้เงินใช้จากเราก็นิ่งนอนหลับสบายใจดี ได้กินอิ่มมีที่อยู่มีรถขี่ก็จะดีกะเราไม่มีพิษร้ายใดๆ ทำตัวเหมือนงูปลา แต่ถ้าเงินขาดมือหรือเลี้ยงไม่อิ่มหรือทำอะไรไม่ถูกใจกิ๊กก็แสดงความโกรธบ้าง งอนบ้าง จนคนที่มีกิ๊กเกิดอาการสำลัก.. กิ๊กนั้นใช้เงินเยอะ ต้องมีที่พักดีๆหรูๆให้อยู่ คนรักกิ๊กหลายคนหาเงินมาปรนเปรอไม่พอ เมื่อเงินไม่พอใช้เพราะต้องเลี้ยงกิ๊กหลายคน เมื่อไม่อิ่มหนำสำราญหรือเมื่อไม่ทำให้เธออิ่ม กิ๊กที่ไม่อิ่มก็จะออกแสวงหากินกับคนใหม่ที่มีอะไรให้เธอสบาย อิ่มท้องนอนหลับทั้งกลางวันและกลางคืน...

                    กิ๊กในความหมายที่สองคือชู้นั่นเอง การมีกิ๊กก็คือการมีชู้ ทางเสื่อมแห่งศีลธรรม และครอบครัวนั่นเองใครมีกิ๊กก็ต้องส่งเสียค่าใช้จ่ายให้กับกิ๊กตลอดไป คนมีกิ๊กก็คือคนที่หัวใจเป็นทาสตัณหาและต้องส่งส่วเงินทองให้แก่ชู้รักเพื่อรักษาชู้ไว้นานๆ และต้องมีความจงรักภักดีต่อเธอ ดุจเราต้องเคารพต่อเจ้านายหรือต่อประเทศมหาอำนาจที่เราเป็นอาณานิคมเขานั่นเอง  

                  เรารักกิ๊กต้องหาเงินหรือสิ่งของต่างๆมาเป็นเครื่องบรรณาการแด่กิ๊กหรือเจ้านายในเมืองชั้นใน ส่วนเมียหลวงอุปมาเหมือนกับเมียของเจ้าเมืองในหัวเมืองชั้นนอก ต้องจงรักภักดีต่อกิ๊กของแฟนตนเองเฉกเช่นการเป็นประเทศอาณานิคมต้องยอมอดอยากปากแห้งขูดรีดภาษีประชาชนมาส่งเมืองใหญ่หรือเพื่อส่งส่วย เมื่อสามีรักก็ต้องตามใจสามียอมอดเพื่อกิ๊กสามีจะได้อยู่ดีมีสุข...ทิ้งเมียดีไว้บ้านแล้วลูกหลานจะเป็นสุขได้อย่างไร เรามารักภรรยาเรากันเถอะ แล้วทำไงเราถึงจะทำให้ผู้หญิงดีๆรักเราการเลือกคู่ชีวิตคิดให้ดีจะได้ไม่เสียใจภายหลังเหมือนหลายคู่ที่พลาดมาแล้ว

                  เรื่องการประพฤติตัวอย่างไรให้ผู้หญิงดีดีรักเรา เป็นหน้าที่ของลูกผู้ชายตัวจริงอย่างเราควรทำ เพราะเมื่อเรามีความพร้อมแล้วทั้งงาน เงิน ที่อยู่  คนเราก็อยากมีแฟนทุกคน ไม่มีใครดอกอยากอยู่โดยโดดเดี่ยว ก็ไม่ใช่นักโทษขังมืดนี่นา..  ผู้หญิงชอบผู้ชายแบบไหนเป็นแฟน เท่าที่สังเกตและสัมภาษณ์มาสรุปได้ว่า ผู้หญิงชอบผู้ชายที่มีคุณสมบัติดังนี้:-
                            1.มีภาพลักษณ์ที่ดี คือใส่เสื้อผ้าที่เหมาะสม สะอาดทั้งสีและกลิ่น นี้คือจุดเริ่มต้นที่ผู้หญิงพอจะรับผู้ชายได้เพราะเห็นความสะอาดดูดี แม้ไม่หล่อก็พอทำใจได้ เห็นไหมคนไม่หล่ออย่างเรา ๆ ยังพอมีหวังกับการมีแฟนกับเขาได้บ้าง โดยสร้างภาพลักษณ์ที่ดี นี้เป็นข้อแรกที่ควรทำ
                     2. เป็นสุภาพบุรุษ คือคอยเปิดปิดประตูรถให้ เดินไปไหนมาไหนก็อยู่ใกล้ๆคอยป้องกัน ยามข้ามถนนจูง
มือกันข้ามแสนจะโรแมนติ๊ก ๆ  ใครจะว่าความรักทำให้คนตาบอด จึงทำให้หนุ่มสาวจูงมือกันข้ามถนนเรื่องของเขา เรื่องของเราคือแสดงความเป็นสุภาพบุรุษ แต่งงานไปแล้วจะเปิดใครเปิดมันยามขึ้นรถลงรถก็ไม่เป็นไร ค่อยว่ากันทีหลัง แต่ถ้าทำได้สม่ำเสมอจะเป็นสิ่งที่ดี  และ ยามเดินห้างซื้ออะไรก็คอยช่วยถือของให้ แต่งานกันแล้วใส่รถเข็นให้เธอเข็นเอง แล้วถ้าซื้อมากเกินจำเป็นก็บอกเขาว่าคราหน้าค่อยซื้อนะคนดี...เตือนๆกันบ้างจึงจะเรียกว่าเพือนคู่คิดมิตรคู่บ้าน...
                     อนึ่งเท่าที่สังเกตคนรักกันใหม่ๆก็จะทำดีเอาใจทุกอย่างเปิดประตูรถให้ รินน้ำให้ทาน...พอแต่งงานกันได้สองสามปีก็เปิดประตูรถเดินไปของใครของมัน เกิดจากกอะไรหนอ เหตุนี้หรือไรจึงทำให้คนทะเลาะกันหรือบอกว่าเราไปกันไม่ได้
                     3. มีอารมณ์ขันที่ไม่หยาบคาย  ว่าก็ว่าเถอะคนเราไม่ว่าหญิงหรือชายก็ชอบคนอารมณ์ดี  การตลกอารมณ์ขันบ้างสร้างบรรยากาศดีในการไปไหนมาไหน แต่จะทำได้ขนาดไหนเราผู้ชายก็ต้องทำเอง หัดอ่านหนังสือตลกบ้าง หัดพูดกับเพื่อนถ้าเพื่อนขำก็มาเล่าต่อกับเธอ ที่จริงการเริ่มต้นดีชนะไปแล้วครึ่งหนึ่ง  ถ้าเราทำดีตลอดก็ไม่มีวันที่ใครจะทิ้งเรา นอกจากเราจะจนมากๆ ตลกขนาดไหนก็ตาม ถ้าจน ขี้โรค ขี้เหล้า ขี้ยา  ผู้หญิงคนดีอาจพานหนีไป ทั้งนี้เป็นเพราะเราไม่ดีเองจนไง การทำให้ภรรยารักต้องทำให้ครอบครัวมีอยู่มีกินมีศักดิ์ศรี มีบารมีในสังคมเท่าที่เราจะทำได้
                4. มีอะไรที่พอชมเธอได้ก็หัดชม... เป็นเรื่องปกติของคนเราชอบคำชม ถ้าเธอยิ้มหวาน สดชื่นหรือแต่งตัวดีก็ชมบ้าง "วันนี้ดูดีจัง" แค่นี้ก็ยิ้มไปนานหนึ่งนาทีเห้นตีนกาบนใบหน้าไปหลายรอย...เชื่อไหมมีเพื่อนเล่าให้ฟังว่า “น้องผมกว่าจะออกจากบ้านได้มันเปลี่ยนชุดบางทีลองสามสี่ตัวก่อนออกไป” ลองเปลี่ยนชุดปานนี้ไม่ชมก็เกินไป  ยามคุยกันก็ฟังเธอพูดบ้าง ถ้าเธอพูดไม่เก่งก็ชวนคุยบ้าง..
                  5. มีความจริงใจและให้เกียรติผู้หญิง คือแสดงให้เห็นถึงความจริงใจ นัดแล้วก็เป็นนัด ถ้ามีเวลาก็พาเธอดูหนัง พาไปเที่ยว ไปซื้อของ เป็นห่วงเธออยู่กับเธอเมื่อเธอต้องการ ดูแลเธอมีรอยยิ้มที่เป็นมิตร สัมผัสเธออย่างแผ่วเบา...อย่างอื่นเพิ่มจากนี้คิดเองครับ ลูกผู้ชายต้องคิดเองเป็นบ้าง ha ha ha….
    
            6. มีจิตใจดี  คนเราไม่ว่าใครก็ชอบคนนิสัยดี จิตใจดี การที่เราได้อยู่กับคนที่จิตใจดี อ่อนโยน เราจะรู้สึกอบอุ่นและสบายใจ เพราะไม่มีใครดอกที่ชอบคนนิสัยโหดร้าย (นับ 1 2 3 ตบๆเหมือนในละครทีวีไทยบางเรื่อง ขนาดดูละครคนยังชอบละครเกาหลีที่ผู้ชายจะมีหัวใจเป็นนักกีฬา  รู้แพ้ รู้ชนะ รู้จักการให้อภัย
หมายเลขบันทึก: 130542เขียนเมื่อ 22 กันยายน 2007 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 22:35 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (21)
  • สวัสดีครับ  อาจารย์โกศล
  • บันทึกนี้ผมชอบอยู่หลายประเด็นเลยครับ ..
  • เช่น  "กิ๊กเป็นเหมือนงูเห่า" ... โชคดีผมไม่มีกิ๊ก
  • และที่สำคัญอีกประการที่ผมถือว่าสำคัญมาก  คือ  สร้างอารมณ์ขันที่ไม่หยาบคาย  .. และนั่นก็หมายถึงการให้เกียรติผู้หญิง หรือแม้แต่ผู้ฟังด้วยเหมือนกัน ...
  • ...
  • ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะ..อาจารย์โกศล..อีกอันที่ขอเพิ่มคือต้องเป้นคนจิตใจดี..ด้วยค่ะ..เพราะไม่ว่าใครก้ชอบคนนิสัยดี จิตใจดี เพราะการที่เราได้อยู่ใกล้ๆคนที่จิตใจดี..อ่านโยน..เราจะรู้สึกอบอุ่นและสบายใจ..เพราะฉะนั้น..ข้อนี้ขาดไม่ได้เลยนะคะ..ฟันธงค่ะ....เอ..ผู้เขียนคงมีครบทุกข้อเลยสินะคะ..อิอิ

ขอบคุณค่ะ..

สวัสดีครับอาจารย์  P  แผ่นดิน

  • ขอบคุณที่ชอบนิยามกิ๊กคือเหมือนงูเห่า ผมได้รับข้อคิดนี้จากพระครับฟังพระบรรยายธรรม"รายการนานาสาระธรรม" คลื่น FM 97.75 MHz เวลา 19.30-20.00 น.ที่หนองคายครับ เลยขอนำมาใช้  ขอบคุณที่เห็นว่าสิ่งที่นำเสนอคือสิ่งที่สามารถทำให้ครอบครัวมีความสงบได้

 

สวัสดี คุณครูแอ๊ว P

  •  ผมขออนุญาตเพิ่มแนวคิดครูเป็นข้อที่ 6 ให้แล้วครับ คงไม่ว่ากันเพราะยอมรับการฟันธงของครู แต่จะไม่ยอมรับการฟันหัวเด้ดขาดเพราะไม่อยากเย็บครับ คิคิ
  • ขอบคุณเพื่อนทุกท่านที่เข้ามาอ่านหรือเข้ามาแสดงความคิดเห็น หวังว่าบล๊อคต่อไปคงได้แวะมาเยี่ยมให้กำลังใจอีก ขอบคุณครับ

สวัสดีค่ะน้องชาย

บันทึกนี้ เป็นสุภาพบุรุษจังค่ะ...รักคนสุภาพค่ะ...เย้...

ที่นี่...ปลอดกิ๊กค่ะ  จะให้นักเรียนออกแบบ สัญลักษณ์...ปลอดกิ๊ก..ดีไหมค่ะ

ขอบคุณค่ะ...

 

  • สวัสดีค่ะ อาจารย์โกศล
  • ชอบ อารมณ์ขันแต่ไม่หยาบคาย กับจิตใจดีเหมือนกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ อ่านแล้วรู้สึกดี

สวัสดีญาเอื้อยP สิริพร กุ่ยกระโทก

  • ไม่มีใครอ่านก็อ่านกันเราสามคนนี้แหละเนาะญาเอื้อย (พี่สาวที่เคารพ) ขอบคุณที่เห็นน้องเป็นคนสุภาพที่จริงก็นิสัยร่าเริง แต่ไม่เริงร่าครับ
  • ที่นี่..."ปลอดกิ๊ก" ก็เห็นด้วยกับสัญลักษณ์ ยินดีที่พี่อยากทำก็คิดว่าไม่เลว..ที่นี่ปลดกิ๊ก
  • แต่อย่าให้กลายเป็นที่นี่ "ปอดกิ๊ก" นะขอรับ ญาเอื้อย จะรอดูสัญษณ์ครับ ขอให้พี่เป้นวิทยากรที่มีมีคความสุขทั้งที่บ้านและที่ทำงาน

 

สวัสดีครับป้าPpa_daeng

  • เห็นป้าแวะมาเยี่ยมให้กำลังใจแต่เช้าต้องขอขอบพระคุณ วันนี้ทานข้าวกับอะไรพี่..
  • ขอบคุณพี่ที่แสดงความคิดเห็น ทุกครั้งที่เปิดเมล์และเห็นมีคนคอมเม้น คือสิ่งที่มีราคาที่หาค่าประเมินมิได้จริงๆ ...ยิ้มได้ก็เพราะมีแรงใจ ก็มีบล๊อคนี้แหละครับที่แทนความสูญเสีย...

สวัสดีค่ะ.......อาจารย์

.......ชอบมากเลยค่ะที่บอกว่า  มีอารมณ์ขันที่ไม่หยาบคาย  ...และมีความจริงใจให้เกียรติผู้หญิง

แค่สองข้อนี้ก็ทำให้ผู้หญิงใจอ่อนได้แล้วค่ะ....

สวัสดีครับ....

  • ผมเป็นคนที่มีอารมณ์ขันแต่คิดว่าไม่หยาบคาย จะพยายามรักษาคุณมบัตินี้ไว้ตลอดไป เพราะเพิ่งรู้ว่าผู้หญิงชอบขำขันแต่ไม่มีความไม่หยายคาย  และอยากให้เกียรติสุภาพสตรีผู้เป็นเพศเฉกเช่นมารดาเรา...

ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ ที่ให้อ่านนะคะ

สวัสดีครับ P

  • ที่บ้านไม่มี กิ๊ก มีแต่ กุ๊ก คนทำกับข้าว และน้ำมันพืชกุ๊กครับ...ฮ่าๆๆๆ
  • พึ่งรู้นะเนี่ยว่าผู้หญิงเขาชอบคนนิสัยดี จิตใจดี  แต่ว่าผมเห็นวัยรุ่นสมัยนี้เห็นคนหล่อไม่ได้เป็นกรี๊ดดดดด
  • ขอบคุณครับ
  • ตามผู้ชายข้างบนมานะคะ  แต่มาด้วยยานพาหนะไม่เหมือนกันค่ะ
  • มาบอกว่า...หาคนพาไปดูหนังยากค่ะ
  • และก็..อิอิ..ยังกรี๊ดเหมือนกันเมื่อเห็นคนหล่อ...พอๆกับ ผู้ชาย....ดูภาพโป๊...คลายเครียดน่ะค่ะ
  • อิอิ...สัญลักษณ์...ปลอดกิ๊ก..สงสัยต้องภาคเรียนหน้าน่ะค่ะ..อิอิ..รอไปนะคะ

สวัสดีครับPและP

มาพร้อมกันดีจัง กลับจากการอบรมแล้วใช่ไหมครับ?

  • ดีใจจังบ้านพี่สมนึกมีกุ๊ก แต่บ้านผมไม่มีอะไร มีแต่กุ้งแห้ง (ตัวผมเองครับ เพราะผอมเนื่องจากโรคมาก)
  • จุดเริ่มแรกของการมีแฟนผู้หยิงก็คงเลือกนิสัยดีไว้ก่อนกระมังครับ แต่ดีก็มีหลายแบบ ต้องถามครูอ้อยเองว่าชอบดีแบบไหน  ...เคยเห็นหลายคู่ทะเลาะกันเกือบทุกวันแต่ลูกเยอะ....เกิดจากอะไร และไม่ยอมหย่ากันอีกต่างหาก
  • ครูอ้อยครับ ผู้ชายก็มีดูวับ ๆ แวมๆ บ้าง แต่จะให้ดูแบบเปิดเผยไม่กล้าครับ เชื่อไหมตอนเรียนปริญญาตรีมีคนบ้าคนหนึ่งมานอนอยู่สถานี บขส.ราวสองเดือน แกเวลาเสียสติมาก็เปลื้องผ้าผ่อนไม่ยี่หระกับใคร ผู้ชายเดินมาจะขึ้รถต่างก็เบือนหน้าหนีไม่ดู แต่ถ้าแอบดูนะชอบ...มีน้องชายพี่คนเดียวยืนดูอย่างไม่อายใคร อยากรู้ไงว่าผู้หญิงที่โตกับเด็กๆผู้หญิงที่เราอุ้มหรือจูงมือสอนคลานสอนพูดมีอะไรแตกต่าง คิคิ
  • ตั้งฉายาใหม่ให้น้องเป็น "นักเทศน์นอกวัด" รับได้พี่ครู และมีคนเขาตั้งอีกแยใน G2K คือ "ผู้ชำนาญการรัก" ที่จริงผมยังโสดนะไม่เคยได้ทำอะไรกับใคร....แค่เขียนตามที่เขาเล่าให้ฟัง
  • สัญญลักษณ์  "ปลอดกิ๊ก" กิ๊กคืองูเห่าที่มีพิษ จะออกมาเป็นแบบใดเทอมหน้าจะรอครับพี่ครู

ขอบคุณที่เป็นกำลังใจคนอยากมีคู่ชีวิต แม่ไม่อยากมีกิ๊ก

สวัสดีค่ะ

พี่ชายเขียนเรื่องกิ๊กได้ดีมากค่ะ

และชอบที่บอกว่ากิ๊กก็เหมือนงูเห่าเพราะตอนนี้นางน่าจะอยู่ในสภาพแบบนั้น

สวัสดีครับน้องนาง

  • พี่ขอโทษนะหากคำพูดเรื่องนี้ทำให้คนอื่นไม่สบายใจ
  • คำสอนทางศาสนาพุทธเราท่านสอนให้เว้นจากกาเมสุมิจฉาจารา คือการประพฤติผิดในกาม การรักในคู่ครองตนเองไม่นอกใจถือว่าเป็นกฏศีลธรรม การนอกใจแฟนไปมีหญิงอีกคนผิดศีลและก็คนที่เป็นเมียหลวงก็คงเสียใจถ้าสามีเอาเงินไปบำเรอคนอื่นซึ่งหน้าที่สามีต้องดูแลลูกและภรรยา

ขอคุณครับ

เป็นสิ่งที่ผู้ชายควรจะปฏิบัติค่ะแต่ความจริงแล้วบางครั้งขึ้นอยู่กับการประพฤติตัวของฝ่ายหญิงด้วยเช่นกัน

สวัสดีครับคุณPรัชนีวรรณ

  • ผมว่าเมื่อเรารู้ว่ากิ๊กไม่ดีอุปมาเหมือนงูเห่าหรือเหมือนเจ้านายที่ขูดรีดดั่งเราเป้นเมืองขึ้นและเพราะการมีกิกทำลายความสุขของครอบครัว ภรรยาหลวงต้องเจ็บปวด.. งั้นเราไม่ว่าจะเป็นหญิงหรือชายมาสร้างวัฒนธรรมรักเดียวใจเดียวเหมือนโบราณสอนดีไหม รักเดียวใจเดียว คงจะดี (แต่ไม่ต้องมาโยนให้อีกฝ่ายทำดีไหมฉันไม่ผิดก็เหมือนว่ากัน เพราะปัจจุบันกฏหมายก็ให้เสรีภาพแก่หญิงชายเท่ากัน)
  • ผมอีกคนที่ไม่มีกิ๊กที่เขียนขึ้นมาเพราะเห็นคนข้างบ้านทุบตีกันเพราะเรื่องกิ๊ก เลยไม่อยากเห็นภาพนี้เกิดในสังคมไทยมากเกินไปกว่านี้
  • ถอยคนละก้าวแล้วมาสร้างความรักในครอบครัว รักลูก รักพ่อแม่ดีไหม

มีอารมณ์ขันที่ไม่หยาบคาย ว่าก็ว่าเถอะคนเราไม่ว่าหญิงหรือชายก็ชอบคนอารมณ์ดี การตลกอารมณ์ขันบ้างสร้างบรรยากาศดีในการไปไหนมาไหน แต่จะทำได้ขนาดไหนเราผู้ชายก็ต้องทำเอง หัดอ่านหนังสือตลกบ้าง หัดพูดกับเพื่อนถ้าเพื่อนขำก็มาเล่าต่อกับเธอ ที่จริงการเริ่มต้นดีชนะไปแล้วครึ่งหนึ่ง ถ้าเราทำดีตลอดก็ไม่มีวันที่ใครจะทิ้งเรา นอกจากเราจะจนมากๆ ตลกขนาดไหนก็ตาม ถ้าจน ขี้โรค ขี้เหล้า ขี้ยา ผู้หญิงคนดีอาจพานหนีไป ทั้งนี้เป็นเพราะเราไม่ดีเองจนไง การทำให้ภรรยารักต้องทำให้ครอบครัวมีอยู่มีกินมีศักดิ์ศรี มีบารมีในสังคมเท่าที่เราจะทำได้

(ชอบข้อนี้มาก ๆ เลย) ทำไงจะได้เจอผู้ชายแบบนี้บ้าง

สวัสดีค่ะ

  • บันทึกนี้สอนให้รู้ว่า..สำนึกดี...สังคมดี..ต้องไม่มีกิ๊ก ..ฮา..
  • ขอบคุณค่ะ

คนที่อ่านเขาไม่มีกิ๊กหรอก ส่วนคนที่มีเขาไปอยู่กับกิ๊กแล้ว และคนที่เป็นกิ๋กก็ไม่เสียเวลามาอ่านด้วย

นี่สิปัญหา

ขอบคุณครับคุณแอ๋ว

- ดีใจครับที่เสนอแนะนับว่า เป็นข้อคิดอีกมุมหนึ่งครับ แต่อย่างน้อยคนก็ได้อ่านเพิ่มอีกหนึ่งคน

- ขอบคุณที่แวะเข้ามาเสนอความคิดเห็น

- ผมเคยอ่านเจอคำพูดวลีหนึ่งที่บขอกว่า " หนังสือที่ดีที่สุดก็ยังไม่มีคนเขียน เพลงที่เพราะที่สุดก็ยังไม่มีใครร้อง" ด้วยเหตุนี้ครับผมจึงเขียน คิดเสียว่าเป็นการเล่าสู่กันฟังในหมู่ชนที่อยากทำดีก็แล้วกัน ธรรมของพระพุทธเจ้าท่านสอนไว้ว่าใครปฏิบัติตามคนนั้นก็ได้ผลตามที่สอนไว้แนะนอนเฉกเช่นเราโยนหินขึ้นฟ้ามีความแน่นอนว่าจะต้องตกลงมาพื้นดินไม่สามารถลอยบนอากาศได้ การไม่ทำผิดศีลข้อที่สามทำให้สังคมมีความน่าอยู่ขึ้นตั้งเยอะ

-ใครงดการมีกิ๊ก คนนั้นก็มีเงินเหลือครับ เพราะไม่ต้องไปจ่ายซื้อโน่นซื้อนี่เพื่อให้กิ๊กเพื่อทำให้เขารักรัก เอาเงินที่หาได้ดูแลเลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว มีเงินเก็บ มีเงินใช้ ไม่เป็นหนี้ ทำงานดีไม่ผิดกฏหมายและศีลธรรม ผมว่าได้เท่านี้ได้ความสุขเท่านี้สำหรับคนธีรรมดาสามัญอย่างเราๆก็น่าจะพอใจ

- ปัญหาคนไทยจำนวนไม่น้อยเที่ยวมีหลายๆคู่นอนก็เห็นมีปัญหาครอบครัวนำโรคมาให้คู่ชีวิต เงินไม่พอใช้นานเข้าก็เป็นหนี้นานๆไปอีกก็ไม่มีปัญญาใช้หนี้ต้องกุมขมับมามากต่อมาก (คนบางคนยืมเงินลูกน้องเพราะเที่ยวมีกิ๊ก...)

- ปรารถนาให้คนมีความสุข อยากให้คนพ้นความยากจน จึงเขียนความคิดเห็นเหล่านี้ออกมาไว้ ขอบคุณอีกครั้งครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท