ความยุติธรรม


วันนี้เรามีความยุติธรรมในใจหรือยัง หากยังเห็นว่ามีอะไรบ้างที่คนอื่นทำกับเราไม่ยุติธรรมก็อย่าทำสิ่งนั้นให้เขาบอบซ้ำ

  

               มันยุติธรรมกันดีอยู่หรือมันยุติธรรมกันดีแล้วหรือไร...ข่อยถืกกั่นแก้ง ข่อยบ่ได้รับความยุติธรรม... ความยุติธรรมอยู่ไหน?... คนหลายคนบ่นแทบทุกหน่วยงาน...ผู้คนเมื่อได้รับความไม่พอใจก็พยายามถามหาความยุติธรรม หรือเมื่อเราได้รับการกระทำจากคนบางคนที่ทำให้เราเสียผลประโยชน์ หรือแม้แต่เวลาถูกคนรักทิ้งเราก็หาว่าเขานะไม่ดีไม่มีความจริงใจไม่ยุติธรรมเลยที่ทำแบบนี้คือพยายามโยนลูกว่าที่เราเป็นอย่างนี้เพราะเขาทำอย่างนี้ ซึ่งเป็นความไม่ยุติธรรมอย่างยิ่ง ... เรายากจนอยู่ทุกวันนี้ก็เพราะนายทุนมาขูดรีดดอกเบี้ยจนเราไม่มีโอกาสพื้นตัวจึงต้องจนต่อไป....สารพัดคำพาดพิง

                  คนบางคนก็บ่นออกมาอย่างไม่คิดว่า การให้ตำแหน่งคราวนี้ไม่มีความยุติธรรม (ถ้าให้ผมได้เป็นถือว่ายุติธรรม) ต่อข้อถามว่าแล้วความยุติธรรมอยู่ไหน ถ้าเราย้อนมองตัวให้ดีเราจะเห็นว่า สิ่งใดที่เราถูกใจแม้คนอื่นไม่ถูกใจก็ถือว่าเราทำยุติธรรมแล้ว  ฉันแบ่งงานให้ทำอย่างนี้ก็เพราะเธอมีหน้าที่ทำ ฉันมีแค่หน้าที่แบ่งงาน แต่ถ้าเธอทำเสร็จงานนั้นคือผลงานของฉัน ถ้าทำอย่างนี้ยุติธรรมสุดๆ ถ้าเธอไม่ทำต้องให้ฉันทำเองถือว่าไม่ยุติธรรม และถือว่าขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา...

                ดังนั้น ฟันธงลงไปเลยความยุติธรรมคือความพอใจของเรา  ถ้าไม่ถูกใจเราก็ไม่ยุติธรรม ดังนั้นเวลาใดที่เราได้รับความพึงพอใจเวลานั้นเราได้ความยุติธรรมแล้ว...

                  อนึ่ง ที่จะขาดไม่ได้ก็คือวันนี้เรามีความยุติธรรมในใจหรือยัง หากยังเห็นว่ามีอะไรบ้างที่คนอื่นทำกับเราไม่ยุติธรรมก็อย่าทำสิ่งนั้นให้เขาบอบซ้ำ เท่านี้เราก็เหนื่อยแรง เรามาร่วมใจสร้างความยุติธรรมในบ้านกันก่อนเถิด ใครจะไม่ยุติธรรมอย่างไรก็ตาม ความยุติธรรมเริ่มที่บ้าน ไม่ต้องไปวิจารณ์ว่าใครๆก็ไม่ยุติธรรม....

                เมื่อมองทางด้านคำสอนพระพุทธศาสนาท่านกล่าวว่า "ปุถุชน ย่อมถึงฉันทาคติ(ความลำเอียงเพราะรัก)ทำบาปกรรม ย่อมถึงโทสาคติ(ลำเอียงเพราะชัง)ทำบาปกรรม ย่อมถึงโมหาคติ(ลำเอียงเพราะเขลา)ทำบาปกรรม ย่อมถึงภยาคติ(ลำเอียงเพราะกลัว)ทำบาปกรรม  บุคคลใดละเมิดความชอบธรรมเพราะฉันทาคติ โทสาคติ โมหาคติ ภยาคติ ยศของบุคคลนั้นย่อมเสื่อมเหมือนพระจันทร์ข้างแรม ฉะนั้นบุคคลใดไม่ละเมิดความชอบธรรมเพราะอคติ ๔ ยศของบุคคลนั้นย่อมเจริญเหมือนดวงจันทร์ข้างขึ้นฉะนั้นฯ(พระไตรปิฏกเล่มที่ ๑๑ ข้อที่ ๒๔๖ สิงคาลกสูตร)

                ดังนั้น คนเป็นปุถุชนอย่างเราท่านย่อมมีความลำเอียงหรือทำตัวไมมีความยุติธรรมหรือมีความยุติธรรมน้อย ถ้าจะไม่ยุติธรรมก็ขอให้ลำเอียงน้อยที่สุด ขอให้การลำเอียงน้อยที่สุดเป็นความยุติธรรมเพื่อจะได้เกิดความไม่มัวหมองไม่ถุกตำหนิจากคนอื่นเหมือนพระจันทร์ข้างแรมที่นับวันจะแหว่ง...เขาลำเอียงให้พวกพ้องเขาก้ได้รับการตำหนิที่พอสมควร อีกอย่างหนึ่งความไม่ยุติธรรมทำให้คนเรามัวหมองเหมือนคนขาดศีลหรือเหมือนคนติดอบายมุข เป้นทางแห่งความเสื่อม ยิ่งทำมากก็ยิ่งมีโอกาสไปทางนรกมาก...

ชีวิตดีอย่างเดียวไม่พอ

หมายเลขบันทึก: 130869เขียนเมื่อ 23 กันยายน 2007 08:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน 2012 10:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

สวัสดียามสายๆค่ะน้องชาย

  • ครูอ้อยมีความเห็นคล้อยตามน้องชายค่ะ   เราได้ในสิ่งที่ต้องการเราก็ว่า..ยุติธรรม  ตรงกันข้าม..หากเราไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการเราก็ร้องว่า.ไม่ยุติธรรม   แต่คู่กรณีกับเรา..เขาก็ว่า..ยุติธรรมแล้ว..วาย...เลยไม่รู้ว่า..ยุติธรรม..มันอยู่ตรงไหน
  • เหมือนกับที่ครูอ้อยเถียงกันเมื่อคราวเป็นที่ปรึกษาอาจารย์ 3  คะแนนมาตรวัดคุณค่า. 5 4 3 2 1 เอาอะไรเป็น 5 ต้องมีเกณฑ์ที่ชัดเจนว่า...5 นั้น คืออะไร  จริงไหมคะ..น้องชาย
  • ในสังคมของครูอ้อย..หน่วยที่เล็กที่สุดในสังคม..ยุติธรรมเป็นบางเรื่อง...แต่บางเรื่อง..ครูอ้อยก็ทนได้ค่ะ...หากจะลำเอียงค่ะ...เพราะเชื่อเรื่องของ..กรรมค่ะ

ขอบคุณค่ะที่เข้านี้ได้อ่านเรื่องที่ดี  สุภาพบุรุษ  ยุติธรรม

สวัสดีญาเอื้อย P  สิริพร กุ่ยกระโทก

  • ความยุติธรรมเป็นปัญหาโลกแตก ในพระไตรปิฏกฉบับมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เล่มที่ ๑๑ข้อที่ ๒๔๒-๒๗๔ หน้าที่ ๑๙๙-๒๑๘ สิงคาลกสูตร พระพุทธเจ้าทรงสอนให้พวกเราที่เป็นชาวบ้านถ้าต้องการไปสวรรค์ปิดกั้นทางไปนรกหรือเราเคารพพ่อแม่ต้องให้เว้นชั่ว ๑๔ ทำความดีที่เปรียบเหมือนทิศ ๖ ด้าน ในความชั่ว ๑๔ ข้อนั้นมีอคติ(ความลำเอียงหรือความไม่ยุติรรม)อยู่ ๔ ข้อที่เราต้องเว้นจึงจะทำดีได้ดีคือไม่ทำบาปเพระรัก ไม่ทำบาปเพราะชัง ไม่ทำบาปเพราะโง่เขลา และไม่ทำบาปเพราะกลัว(กลัวตายกลัวเสียทรัพย์กลัวเสียหน้า) (ถ้าเราทำอะไรที่ไม่เป็นบาปไม่มีรักชังโง่กลัวเข้ามายุ่งก็ถือว่ายุติธรรม)
  • ที่ไหนไหนก็มีครู คิคิพุดผิดไป.. ที่ไหนๆก็มีความไม่ยุติรรมครับมีมาแต่โบราณแล้ว ใครละได้ก็เป็นบุญ ใครไม่ละก็เป็นบาป กรรมที่พี่พูดหมายถึงบาปกรรมใช่ไหม เพราะกรรมแยกได้เป็นสามประเภทคือ กรรมที่เป็นบุญ กรรมที่เป็นบาป และกรรมที่ไม่เป็นบุญไม่เป็นบาป
  • เอาแค่นี้พี่ครูเดี๋ยวพระจะอายเทศน์ เพราะเราเอามาเทศน์ก่อน คิคิ
  • สวัสดีค่ะ
  • ทุกคนต้องการความยุติธรรมให้กับตัวเอง
  • แต่บางครั้งลืมให้ความยุติธรรมแก่ผู้อื่น
  • ความยุติธรรมอยู่ตรงไหน
  • บ้างครั้งการกระทำและเหตุการเดียวกันเราคิดว่ายุยุติธรรม  แต่เขาคิดว่าไม่ยุติธรรม
  • นั่นเพราะมนุษย์ยึดตัวเองเป็นที่ตั้ง
  • โลกถึงได้วุ่นวายนี่ไงคะ
  • ขอบคุณค่ะ

ถ้าไม่มีกฎกติกา หรือมาตรฐานที่ตั้งไว้ให้ดี  ก็มีสิทธิ์ถูกมองว่า "ไม่ยุติธรรม" เมื่อเกิดเรื่องที่ไม่พึงพอใจขึ้นมาค่ะ

 

สวัสดีครับPRAK-NA

  • ขอบคุณครับที่เข้ามาทักทายติชม
  • ช่วงนี้เป็นช่วงให้ขั้นข้าราชการครูพูดมากไปเดี๋ยวไม่ติดอะไรกะเขา 
  • ถ้าเรารู้สึกว่าเราไม่ได้รับความยุติธรรมต่อไปถ้าเรามีอำนาจก็อย่าทำดีไหม
  • ผมว่าทำอะไรให้อะไรเกี่ยวกับความดีความชอบยึดกฎกติกาที่มีไว้ ลำเอียงให้น้อยที่สุดไม่เอาความรัก ความชัง ความโง่หรือความกลัวมาเกี่ยวข้องก็น่าจะยอมรับกันได้ 

สวัสดีครับอาจารย์พิชชาP พิชชา

  •  พูดถึงเรื่องยุติธรรมผมก็ทำใจไว้เหมือนกันเพราะผมได้รับการระบายอารมจากหลายคนว่าพิจารณาความดีความชอบผู้มีอำนาจก็มักจะยึดคนที่เขารักหรือมันลำเอียงอยู่
  • เพื่อความสุขสงบก็ควรยึดกติกาเป็นมาตรฐานในการพิจารณาความดีความชอบ จะได้ถุกตำหนิน้อยที่สุด
  • แต่ปุถุชนมันก็ต้องมีบ้างเรื่องลำเอียงเพราะรักชังกลัวและโง่ลืมมองคนดีไปได้ไง

สวัสดีค่ะ  อาจารย์ โกศล คงสมปราชญ์ 

    "วันนี้เรามีความยุติธรรมในใจหรือยัง หากยังเห็นว่ามีอะไรบ้างที่คนอื่นทำกับเราไม่ยุติธรรมก็อย่าทำสิ่งนั้น ให้เขาบอบซ้ำ"

   ใช่ค่ะอาจารย์ความยุติธรรมต้องเริ่มจากตัวเรา เราชอบอะไร เราก็ต้องแสดงออกกับคนอื่นเหมือนอย่างกับตัวเองชอบด้วย และเราจะเห็นความยุติธรรมเกิดขึ้นในชีวิตของเรา

    ขอบคุณนะค่ะ ได้ข้อคิดดีๆ

สวัสดีครับPนางสาว สิริรัตน์ ศรีวัฒนะ

  • ขอบคุณที่แวะมาติชม "แค่เพียงคุณมาแวะชม เราก็แอบชมคุณอยู่ในใจ" สำนวนร้านอะไรนะ คิคิ
  • หวังว่าคงได้รับคำติชม ในบทความที่จะมีต่อไป

ขอบคุณครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท