3 คันจิ - หัวใจของคิวโดะ


Truth, Goodness and Beauty

真 善 美 (Shin-Zen-Bi) อักษรคันจิสามตัวที่เป็นอักษรสำคัญที่เป็นหัวใจของคิวโดะ

เคยเห็นอักษรสามตัวนี้ด้วยกันครั้งแรกเมื่อตอนพาพี่สาวและพี่เขยไปซื้ออุปกรณ์คิวโดะด้วยกันทีี่่ร้านในแถบชินโอซาก้า ซื้อของเค้าเยอะมาก เค้าก็เลยแถมที่ห้อยคล้ายๆพวงกุญแจมาให้คนละชิ้น บนป้ายไม้ที่เค้าให้มามีแกะสลักอักษรคันจิ 3 ตัวนี้อยู่ข้างๆกัน จำได้ว่าตอนนั้นยังรู้สึกเลยว่า.. เออ.. เข้าใจใช้อักษรดีจัง เพราะว่าทั้ง 3 ตัว เป็นอักษรที่มีความหมายลึกซื้ง

真 = Shin = Truth = ความจริงอันบริสุทธิ์

善 = Zen = Goodness = ความดี ความถูกต้อง

美 = Bi = Beauty = ความงาม

ตอนนั้นก็คิดแค่นั้นไม่ได้คิดอะไรต่อ จนกระทั่งเมื่ออาทิตย์ที่แล้วไปเรียนคิวโดะแล้วได้คุยกับเซนเซอยู่ท่านนึง แกมาช่วยแก้ท่าทางเก้อๆกังๆของเราให้ (เออ... แกรู้จักอธิบาย... ตอนนี้เราเลยยิงเองได้ค่อนข้างมั่นคงแล้วโดยไม่ต้องให้เซนเซจับให้เหมือนก่อน)  ระหว่างคุยๆกัน แกก็เล่าๆให้ฟังเรื่องการเล่นคิวโดะ แต่ด้วยความที่แกพูดด้วยภาษาญี่ปุ่นสำเนียงคันไซล้วนๆ หูเราเลยต้องทำงานหนักเป็นหลายเท่านัก  หนึ่งในเรื่องที่คุยก็มีเรื่องอักษร 3 ตัวนี่แหล่ะ แกเล่าว่า

"คิวโดะเป็นศาสตร์ศิลปะชนิดหนึ่งของญี่ปุ่น ยิ่งช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่สอง คนที่เล่นคิวโดะก็พยายามช่วยกันจะสร้างให้มีสังคมที่ดีขึ้น ชวนกันมาเล่นคิวโดะ ให้ฝึกความบริสุทธิ์ของจิตใจ ต้องเน้นการจัดระเบียบร่างกายให้ถูกต้องตามหลักทั้ง 8 ข้อ โดยต้องถูกทั้ง 8 ข้อ จะทำถูกไปถึงท่าที่ 3 ผิดท่าที่ 4 แล้วก็กลับมาทำท่าที่ 5 ไม่ถูกนี่ไม่ได้ เริ่มสร้างสมระเบียบร่างกายที่ถูกต้องขึ้นมาจากท่าที่่ 1 ขึ้นๆไป ก็เป็นเหตุที่ว่าทำไมจะต้องคอยพร่ำสอนกันให้แก้ไขท่าทางของตัวเองให้ดีขึ้น ให้ถูกต้องทุกๆครั้ง เป็นการฝึกฝนให้ตัวเองอยู่ในการประพฤติปฏิบัติในกฏระเบียบที่มีมา ความงามของการเล่นคิวโดะก็อยู่ที่จิตใจ นอกจากจัดระเบียบร่างกายให้ถูกต้องแล้ว จิตใจต้องสะอาด มั่นคง ถึงแม้ว่าเราจะอยู่ในภาวะความเครียด หรือความกังวลใดๆก็ตาม เมื่อเราทำได้ มันก็จะเป็น perfect harmony ของทั้งท่าทาง ร่างกาย และจิตใจ"

เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมามีการสอบเลื่อนขั้นคิวโดะด้วย ไปให้กำลังใจเซมไปหลายคน มีทั้งคนสมหวังผิดหวัง หิมะก็ตกกระจาย หนาวยะเยือกนัก ไว้บล๊อกหน้าจะเอาบรรยากาศมาฝากค่ะ

 

 

หมายเลขบันทึก: 167574เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2008 21:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 23:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แวะมาอ่านครับ ชอบเรื่องภาษา ถึงไม่มีพื้นฐานภาษาญี่ปุ่นก็สนใจอ่านครับ

สอบเลื่อนขั้นที่dojoได้เลยเหรอ ดีจัง

พี่ต้องไปเข้า seminar ที่ UC Irvine เดือน July นี้

ตอนแรกว่าจะชวนไปซะหน่อย สงสัยไม่ต้องแล้วดิ

 

คุณกวินทรากร - แวะมาบ่อยๆได้เลยค่ะ ภาษาญี่ปุ่นยิ่งเรียน ยิ่งรู้ ยิ่งรู้สึกว่ามันลึึกซึ้ง... เรียนยังไงก็ยังไม่เก่งซักทีอ่ะค่ะ แต่ก็มีอะไรให้เราค้นหาอยู่เรืื่อยๆ สนุกดีค่ะ

พี่ใหญ่ - ก็ที่โดโจที่ใช้อยู่มันเป็นโดโจกลาง เซนเซเรียกว่าเป็น home dojo ของจังหวัดเลยล่ะ เวลามีงานอะไรก็มาใช้โดโจนี้แหล่ะ (อยู่ใน budo center นี่นาเน๊อะ) ว่าแต่...สัมมนาที่ UC Irvine นี่สัมมนาอะไรอ่ะ

ตกลงน้องบินไปบอสตัน - ซานฟรานอาทิตย์หน้านะ คอนเฟิร์มแล้วล่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท