คาเคะ... อุปกรณ์สำคัญสำหรับนักคิวโด


แหม.. ขาดช่วงเรื่องการแข่งขันเลย... พอดีว่ายืมกล้องรุ่นพี่คนหนึ่งไปใช้แล้ว SD card ที่เค้าใช้มันมีปัญหา เลยยังไม่สามารถเอารูปมาลงคอมฯได้... วันนี้ก็ขัดตาทัพ มาบันทึกถึงเรื่องอุปกรณ์ที่เพิ่งไปสอยมาเป็นของตัวเองดีกว่า....

 

ร้านขายอุปกรณ์คิวโดที่เราใช้บริการเป็นประจำชื่อร้าน Ikari อยู่ที่โอซาก้า สถานี Juso (เขียนว่า 十三 คันจิตัวเดียวกับเลข 13) ทุกๆวันที่ 13 ของเดือนก็เลยมีลดราคาพิเศษ 10% ให้กับลูกค้า ใหม่กับน้องคนไทยอีกคนที่ยิงธนูอยู่ด้วยกัน พร้อมด้วยเพื่ีอนคนญีปุ่นอีกคนก็เลยยกขบวนไปเยือนร้านกัน เพราะว่าเป็นมือใหม่กันทั้ง 3 คน ยังไม่มีอุปกรณ์เป็นของตัวเองมากนัก

อุปกรณ์คิวโด

แวะไปครั้งนี้ก็เลย... นี่... ไปสอยถุงมือ (เรียกว่า kake คาเคะ)  แล้วก็สายธนูสำรอง (tsuru สึรุ)พร้อมที่ใส่ (tsurumaki สึรุมากิ) (จริงๆสอยเสื่อกิอิมาด้วย แต่ไม่ได้ถ่ายรูปไว้)

 

(รูปจาก http://www.matsunamisahei.jp/kake/index.htm)

 

คาเคะ

คาเคะเป็นอุปกรณ์คิวโดที่จำเป็นต้องเลือกให้พอเหมาะกับขนาดมือของคนใช้ ถือว่าเป็นอุปกรณ์ที่ต้องพิถีพิถันเลือกมากที่สุด เพราะถ้าได้ขนาดไม่พอเหมาะก็จะมีผลต่อการยิงธนูของผู้ใช้ได้ ก็เรียกว่าไปยืนเลือกกันจนกว่าจะได้อันที่เหมาะที่สุดเลยล่ะ

วิธีเลือกคาเคะก็ต้องดูขนาดให้พอดีกับนิ้วโป้งและนิ้วกลางที่สุด เมื่อใส่แล้วนิ้วโป้งห้ามงอ นิ้วกลางก็ควรจะพอดีๆ นิ้วชี้จะหลวมก็ไม่เป็นไร ไม่สำคัญนัก

ชิตะคาเคะ 

ก่อนใส่คาเคะก็ต้องใส่ชิตะคาเคะ (下かけ) ซึ่งก็เป็นถุงมือผ้าบางๆ เอาไว้ซับเหงื่อ ปกติก็จะเป็นสีขาวพื้นๆ แต่ก็ใช้แบบมีสี มีลายก็ได้ เหมือนกัน

 

ใส่แต่ชิตะคาเคะอย่างเดียวเหมือนคนมือเจ็บเลยเน๊อะ ...  ก็ใส่แล้วก็ใส่คาเคะทับ เวลาใส่ต้องลงนั่งคุกเข่า (จะท่าเทพธิดาหรือท่าเทพบุตรก็ได้ไม่ว่ากัน แต่ห้ามนั่งขัดสมาธิหรือพับเพียบตามความเคยชินคนไทย) หรือถ้าไม่สะดวกนั่งพื้นก็นั่งบนเก้าอี้แล้วค่อยใส่ก็ได้

 

คาเคะก็ใส่สามนิ้ว เหมือนเล่นโบว์ลิ่ง ใหม่เป็นคนนิ้วโป้งใหญ่ มีปัญหามากเวลาเลือกคาเคะ เพราะว่าแทนที่จะใช้ไซส์เล็กได้ตามขนาดมือ แต่ติดที่นิ้วโป้่ง เลยต้องใช้คาเคะขนาดใหญ่ขึ้นมานิดนึง นิ้วโป้งฟิตกำลังสบาย แต่นิ้วอื่นก็หลวมๆนิดหน่อย  ทุกครั้งที่ใส่แล้วต้องขยับให้มันคาเคะพอดีกับนิ้ว อย่างในรูปด้านบนด้านซ้าย จะเห็ํนว่าตรงนิ้วกลางยังหลวมๆอยู่ ก็ต้องดึงให้สุดนิ้ว เหมือนรูปบนด้านขวา

 

ใส่ได้พอดีแล้วก็จะเป็นอย่างในรูป ก่อนที่จะมัดคาเคะก็ขยับให้นิ้วชี้และนิ้วกลางมาพาดอยู่บนนิ้วโป้ง เป็นท่าพร้อมหลังจากขึ้นคันธนูแล้ว ที่ต้องทำแบบนี้เพื้อให้คาเคะเข้าที่ แล้วก็สามารถจะขยับได้ในตำแหน่งที่เราต้องการหลังถึงแม้จะมัดคาเคะไปแล้วก็ตาม

มัดถึงสุดท้ายก็ขมวดปลายสายสีม่วงเข้าไปเก็บก็เป็นอันเรียบร้อย...

คาเคะเป็นถุงมือที่ทำจากหนังกวาง จะไม่ชอบความชื้น ควรเก็บรักษาไว้ในที่ที่มีอาการถ่ายเทสะดวก หลังจากยิงธนูแล้วถ้าเหงื่อออกมากก็ควรจะเปลี่ยนชิตะคาเคะ แล้วก็เอาคาเคะไปผึ่งให้แห้งก่อนเก็บรักษา คาเคะแบบนี้จะมีโครงที่ค่อนข้างแข็งตรงช่วงนิ้วโป้งไล่มาถึงข้อมือ เวลาเริ่มใช้แรกๆ ไม่ควรจะมัดแน่นมาก เดี๋ยวจะเจ็บได้

ร้าน Ikari ใจดีมาก... ซื้อคาเคะ นอกจากลด 10% แล้ว ยังแถมชิตะคาเคะให้ 3 ชิ้น พร้อมด้วยถุงใส่คาเคะและผงกิริโกะด้วย (สนนราคา 18,000 เยน... ก็ประมาณ 6 พันบาท... ก็ควรจะแถมให้มั่งละนะ =P)

หมายเลขบันทึก: 210481เขียนเมื่อ 21 กันยายน 2008 14:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาอ่านค่ะ ครอบครัว คิวโด !!!

เห็นแล้วบอกได้เลยว่าต้องนวด! ตรงนิ้วโป้งนะ แบบนั้นแข็งไปต้องนวดเล่นๆเวลาว่าง

ไม่งั้นเวลา hikiwake แล้วใหม่จะเจ็บนิ้วโป้ง

ตาม อ มัทมา

อธิบายได้ชัดแจ่ม

รูปประกอบยิ่งชัดแจ้ง

ไม่เคยเห็น ไม่เคยได้ยิน มารู้จัก ก็จาก บล็อกนี้

เก่งทั้งบ้าน ทั้งตระกูล เลยนะคะเนี่ย

ยินดีที่ได้รู้จัก ค่ะ

ขออนุญาตเอาบางส่วนไปลงบล็อกนะเจ้าคะ ชอบมากกกกก xD

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท