"จับผิด" หรือ "Recheck"


"จับผิด" เขียนแบบนี้อาจดูไม่สร้างสรรค์และไม่คิดบวก แต่มันเป็นอย่างนั้นจริง ๆ

วันนี้งานหลัก ๆ จะทำหน้าที่"จับผิด" เป็นส่วนใหญ่ เขียนแบบนี้อาจดูไม่สร้างสรรค์และไม่คิดบวก แต่มันเป็นอย่างนั้นจริง  ๆ เอาเป็นว่าสัปดาห์นี้ก็ยังโชคดีอยู่บ้างเพราะวันนี้การทดสอบฮอร์โมนจำพวก 17-KS, 17-OHCS และ 17-KGS ไม่มีสักกะราย แต่คิดถึงพรุ่งนี้ก็สยอง เพราะ VMA 10 กว่ารายเข้าไปแล้ว ลุ้น  ๆอยู่ว่าจะถึง 20 รายรึเปล่า !!! จนน้อง ๆ เขาแซวให้ผู้เขียนไปเปิด Lab. เองซะแล้ว

พูดถึงเรื่องหน้าที่หลัก "จับผิด" สัปดาห์นี้ผู้เขียนทำหน้าที่จับผิดหรือ Recheck  2 วันด้วยกันคือวันจันทร์กับวันนี้ โดยเราจะ recheck เกือบ 100 % เต็ม ซึ่งความผิดส่วนใหญ่ที่เจอจะเล็ก ๆ น้อย ๆ จำพวก ward, ชนิด Specimen  เพราะเดี๋ยวนี้มี ward เพิ่มขึ้นยังกะดอกเห็ด แต่ละคลินิกจะแยกแตกแขนงออกไปอีกบางครั้งก็ตาลายและลายตาไปบ้าง อีกทั้งชนิด specimen แต่มีหลายแบบ...

งานจับผิดก็ไม่ใช่ว่าจะง่ายดาย วันละ 800 - 1000 ราย ซึ่งจะต้องนำใบ. จากการรายงานผลแต่ละจุด ไม่ว่าจาก Hitachi 917, Modular, CX-3, Hitachi 717, Elecys รวมทั้งการทดสอบพิเศษอื่น ๆ มารวมกันแล้วก็นั่งเรียงเบอร์ แล้วก็ตรวจ ๆ ๆๆๆ หากเจอความผิดก็บันทึกไว้ หากตรวจไม่ดี เกิดมาเจอทีหลัง ก็วัดครึ่งหนึ่งกรรมการครึ่งหนึ่ง ก็คนลงผลกับคนตรวจรับความผิดไปคนละครึ่งประมาณนั้น  ทุกสิ้นเดือนก็ผู้เขียนเองนี่แหละที่มีหน้าที่รวบรวมสรุปรายงานการรายงานผลผิดพลาด

วันนี้ตรวจไปตรวจมาเจอของตัวเองเข้าอย่างจัง วันก่อนลงผล ceruloplasmin แต่ไปลงผิดตรงการทดสอบ Ferritin เผอิญวันนี้พี่วรรณีทำการทดสอบ Ferritin ผู้เขียนจึงต้องบันทึกรายงานความผิดพลาด และแก้ไขผลในคอมแล้วแยกเก็บใบไว้ในแฟ้มสำหรับการแก้ไขผล Lab.

อ้อ ! หน้าที่รอง ๆ ในวันนี้ก็ช่วยพี่ผอบให้ Lab. No. , รายงานผลการตรวจ รับโทรศัพท์ รวมทั้งทำวิจัยโครงการ Stability

วันนี้รับโทรศัพท์มีโทรตามผล VMA อีกแล้ว ซึ่งเป็นการทดสอบพิเศษที่ทำและรายงานทุกวันศุกร์ ทำให้นึกทบทวน comment ของคุณเอื้อที่ให้ไว้ในบันทึกนี้ วันก่อนได้ลอง Note ไป 1 รายเอง จำได้ว่านานมาแล้วเรื่องนี้เคยเข้าประชุมหน่วยครั้งหนึ่ง(ถ้าจำไม่ผิด) ซึ่งก็เคยมีคนเสนอความเห็นเหมือนคุณเอื้อ แต่จำไม่ได้แล้วว่าเป็นอย่างไร ประมาณว่าผลสรุปคือไม่มีการเปลี่ยนแปลงอะไร ได้แต่หวังว่าหากเปลี่ยนระบบคอมพิวเตอร์ใหม่ทุกอย่างคงดีขึ้น ช่วงนี้ผู้เขียนก็จะพยายาม note บอกเป็นราย ๆ ไปก่อนเท่าที่ทำได้ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 148396เขียนเมื่อ 22 พฤศจิกายน 2007 13:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 21:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท